Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Vĩnh Nghiêm

Với một đất nước Phật Giáo như Việt Nam, việc đi chùa lễ Phật là một trong những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt. Tọa lạc ngay giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh, chùa Vĩnh Nghiêm với khuôn viên rộng lớn thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tham quan và Phật tử đến hành hương.

Giới thiệu chung về chùa Vĩnh Nghiêm – TP.Hồ Chí Minh

Từ miền Bắc, hai Hòa thượng là Thích Tâm Giác và Thích Thanh Kiểm thông hành tới miền nam truyền bá đạo Phật, sau đó đã cho xây dựng chùa Vĩnh Nghiêm. Họ lấy nguyên mẫu thiết kế từ một ngôi chùa gỗ cùng tên ở tổng Trí Yên, phủ Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang từ đời vua Lý Thái Tổ.

Chùa được khởi công năm 1964 tại khu đất thấp nằm bên rạch Thị Nghè đến năm 1971 chùa Vĩnh Nghiêm cơ bản hoàn thành với các hạng mục gồm tòa nhà trung tâm (tầng trên có ngôi Phật điện), Bảo tháp Quán Thế Âm, cơ sở dành cho hoạt động xã hội. Về sau, chùa lần lượt xây thêm các công trình khác như Bảo tháp Xá Lợi Cộng đồng, Tháp đá Vĩnh Nghiêm, Phương trượng đường, khách đường...

Người thiết kế cho công trình này là kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng và sự cộng tác của ông Lê Tấn Chuyên cùng Cổ Văn Hậu.

Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm

Lễ Phật – tham quan gì ở chùa Vĩnh Nghiêm?

Chùa tọa lạc trên khuôn viên rộng thoáng với diện tích gần 6000 m2, sát đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Kiến trúc chùa đi theo lối cổ kính miền Bắc, nhưng bằng kỹ thuật và vật liệu xây dựng thời hiện đại. Đây là một trong những công trình mang tính tiêu biểu cho kiến trúc Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ 20. Tổng thể các hạng mục kiến trúc gồm Tam quan, tòa nhà trung tâm và các Bảo tháp.

Tam quan

Đây là một công trình khá đồ sộ, kiến trúc theo kiểu truyền thống với mái ngói đỏ uốn cong mang nét kiến trúc đặc trưng của Việt Nam cổ xưa.

Cổng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm

Cổng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm

Tòa nhà trung tâm

Đây là một công trình rộng lớn bao gồm một tầng lầu và một tầng trệt. Tầng trệt gồm có hai phần: phần ngoài nằm bên dưới sân thượng cao 3,2 m; phần trong nằm dưới Phật điện cao 4,2 m. Không gian tầng trệt được chia làm nhà thờ Tổ (bên trong có bàn thờ Bồ Đề Đạt Ma), giảng đường, văn phòng, thư viện, phòng tăng, lớp học và phòng học.

Từ dưới sân có ba cầu thang rộng gồm 23 bậc dẫn lên tầng trên bao gồm sân thượng, Phật điện và Tháp Quán Thế Âm.

Sân thượng rộng khoảng 10 m. Phía bên phải sân có một gác chuông, treo một đại hồng chung do các Phật tử dòng Tào Động ở Nhật Bản tặng trước năm 1975, để cầu nguyện cho Việt Nam sớm hòa bình.

Phật điện có kiến trúc theo kiểu chữ công với các góc mái đều uốn cong theo kiểu các ngôi chùa miền Bắc. Chính giữa đỉnh nóc có bánh xe pháp luân và các góc có hình đầu phượng. Phật điện gồm ba phần: Bái Điện, Bản Điện và Địa Tạng Đường.

Bái điện dài 35 m, rộng 22 m và cao 15 m với các cột và mái ngói đều được đúc bằng bê tông cốt sắt. Chính giữa điện là bàn thờ Phật Thích Ca, hai bên có Bồ Tát Văn Thù (bên trái) và Bồ Tát Phố Hiền (bên phải). Dọc theo tường ở khu vực này có các tranh La Hán. Những công trình chạm khắc gỗ ở đây có bao lam tứ linh, bao lam cửu long và đặc biệt là có các phù điêu trên các hương án chạm các ngôi chùa danh tiếng ở trong nước và một số nước châu Á. Ở hai bên lối vào, mỗi bên có một pho tượng Kim Cang khá lớn.

Bản Điện (thờ chính Phật A Di Đà được thờ chính) và Địa Tạng Đường (thờ chính Địa Tang Bồ Tát) có kiểu kiến trúc tương tự Bái điện.

Tòa nhà trung tâm chùa Vĩnh Nghiêm

Tòa nhà trung tâm chùa Vĩnh Nghiêm

Các Bảo tháp

Tháp Quán Thế Âm: nằm ở bên trái Phật Điện tính từ cổng vào. Tòa tháp gồm 7 tầng, cao khoảng 40 m, được xây cùng lúc với chùa. Ðỉnh tháp có 9 bánh xe vòng tròn và những hình khối tròn gọi là Long xa và Quy Châu. Đây là ngôi tháp to lớn, thuộc hàng bậc nhất trong các ngôi bảo tháp của Phật giáo Việt Nam.

Tháp Xá Lợi Cộng đồng: nằm ở phía sau bên trái tính từ cổng nhìn vào trong Phật điện. Tháp có 4 tầng, cao 25 m được xây dựng năm 1982 hoàn thành năm 1984. Tháp cũng được xây theo một kiểu khá độc đáo có các cầu thang dẫn từ sân lên trên. Đây là nơi đặt di cốt của chư Phật tử quá vãng để thân nhân đến viếng.

Tháp đá Vĩnh Nghiêm: nằm bên phải tính từ cổng vào, tháp được khánh thành vào năm 2003, cao 14 m, là tháp thờ cố Đại lão Hoà thượng Thích Thanh Kiểm, một trong hai vị cao tăng có công sáng lập chùa. Đây được xem là ngôi tháp đá đầu tiên ở miền Nam và cũng là ngôi tháp đá lớn nhất cao nhất Việt Nam đến nay.

Trong khuôn viên chùa còn có Khu Phương trượng nằm ở phía trong cùng, bao gồm dãy nhà hình chữ L ôm bọc một hồ sen dùng cho khách thập phương nghỉ ngơi.

Tháp Quán Thế Âm chùa Vĩnh Nghiêm

Tháp Quán Thế Âm chùa Vĩnh Nghiêm

Bản đồ chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm nằm tại 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 14, quận 3, TP.Hồ Chí Minh. Vì nằm ở vị trí trung tâm và cách quận 1 khoảng 4 km nên việc di chuyển tham quan cho du khách – Phật tử đến lẽ viếng rất thuận tiện bởi có hệ thống mạng lưới phương tiện giao thông kết nối đa dạng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.

Bản đồ địa lý chùa Vĩnh Nghiêm

Bản đồ địa lý chùa Vĩnh Nghiêm

Một số lưu ý khi đến lễ chùa Vĩnh Nghiêm

Khi đến dâng hương ở các chùa chỉ sắm các lễ chay như: hương, hoa tươi, quả chín, xôi, chè… Không nên sắm sửa lễ mặn như thịt gà, lợn, giò,…

Trang phục đi chùa: khi vào chùa cần mặc quần áo dài, kín cổ, đi khẽ. Tránh mặc áo ngắn tay, áo sát nách, quần ngắn, váy ngắn…Hoặc bạn có thể mặc đồ chuyên dành cho đi lễ chùa thể hiện sự thành tâm tôn kính với Đức Phật.

Với tất cả những thông tin mà BestPrice vừa cung cấp về Chùa Vĩnh Nghiêm, các bạn đã sẵn sàng cho chuyến hành trình khám phá văn hoá của mình chưa? Hãy liên hệ với Công ty du lịch BestPrice để có thể đặt vé máy bay đi Hồ Chí Minh, khách sạn hay combo Hồ Chí Minh trọn gói và cả tour Hồ Chí Minh với mức giá siêu ưu đãi nhé. Chúc các bạn sẽ có chuyến du lịch tuyệt vời.

BestPrice

Nguồn: Internet