Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Bảo Tàng Quảng Ninh - Nơi lưu giữ lịch sử hào hùng đất mỏ

Bảo tàng Quảng Ninh vừa là một công trình kiến trúc - nghệ thuật độc đáo, vừa là địa điểm du lịch, học tập của người dân địa phương lẫn du khách gần xa. Những trang sử hào hùng cùng nét đẹp văn hóa truyền thống của Quảng Ninh đều được lưu lại tại nơi đây.

Giới thiệu Bảo tàng Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh nằm tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bảo tàng hiện đang là nơi lưu giữ và trưng bày các hiện vật mang dấu ấn lịch sử và nét đặc trưng của vùng đất mỏ Quảng Ninh.

Bảo tàng Quảng Ninh được kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha thiết kế dựa trên cảm hứng từ hình tượng than đá - loại khoáng sản đặc trưng của đất mỏ. Công trình kiến trúc văn hóa hoàn hảo này được đưa vào phục vụ khách tham quan từ năm 2013.

  • Địa chỉ: Trần Quốc Nghiễn, Hồng Gai, Thành phố Hạ Long (cách trung tâm Hạ Long khoảng 7km)
  • Ngày mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 2 cuối tháng
  • Giờ mở cửa: Sáng 8h - 12h, Chiều 13h - 17h.
  • Giá vé: Người lớn: 40.000 VNĐ; Học sinh, sinh viên (phải xuất trình thẻ): 20.000 VNĐ; Trẻ em: 10.000 VNĐ; Miễn phí với người cao dưới 1m20.

Bảo tàng Quảng Ninh

Bảo tàng Quảng Ninh

Điểm đến này là bảo tàng chính thức đầu tiên của Quảng Ninh, có giá trị đầu tư ban đầu rất lớn. Ấn tượng đầu tiên chính là toàn bộ khối nhà được phủ bằng lớp vỏ kính đen tuyền phản chiếu cảnh phố biển Hạ Long tuyệt đẹp.

Vì vậy, khi tới du lịch Hạ Long, giữa vô vàn những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, khối kiến trúc đồ sộ này vẫn có sức hút rất đặc biệt.

Cách di chuyển đến Bảo tàng Quảng Ninh

Bảo tàng nằm trên đường Trần Quốc Nghiễn - nơi có bãi tắm Hòn Gai, thuộc khu vực bờ Đông, cách trung tâm thành phố Hạ Long 7,1 km nên cũng khá thuận tiện cho việc di chuyển tham quan.

Từ trung tâm thành phố Hạ Long, mất khoảng 10 phút đi theo cung đường QL18 - Đường Trần Hưng Đạo - Đường Trần Quốc Nghiễn để tới bảo tàng Quảng Ninh

Lộ trình di chuyển đến Bảo tàng Quảng Ninh

Lộ trình di chuyển đến Bảo tàng Quảng Ninh

Tham quan bảo tàng Quảng Ninh

Trước khi khám phá những điều kỳ diệu bên trong bảo tàng, du khách có thể ghé thăm khu vực trưng bày những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật độc đáo ngoài trời.

Với điểm nhấn là khối than nguyên khối lớn nhất nặng 28 tấn, xác lập kỷ lục Việt Nam sẽ khiến khách tham quan phải ngỡ ngàng.

Không gian chính của bảo tàng Quảng Ninh có quy mô lớn gồm 3 tầng, sắc trắng chủ đạo và ánh đèn sáng làm nổi bật các hiện vật trưng bày.

Bảo tàng phác họa những đặc trưng cơ bản nhất về thiên nhiên, con người đất mỏ theo không gian và thời gian dựa trên những hiện vật giá trị. Cụ thể:

Tầng 1 - Sự kết hợp giữa thiên nhiên và biển cả

Tầng 1 là sự kết hợp hài hòa giữa không gian thiên nhiên và biển cả với điểm nhấn là 4 cột trưng bày dạng ống mang hình ảnh núi đá ở Hạ Long.

Trong mỗi ống núi lại mở ra một không gian với các chủ đề về địa chất, biển, động thực vật đặc hữu và các loài công trùng tại Quảng Ninh.

Ngoài ra, hiệu ứng ánh sáng, màn hình led… làm nổi bật hệ sinh thái biển, khiến du khách như lạc vào giữa lòng đại dương mênh mông.

Sảnh tầng 1 tại bảo tàng quảng ninh (@lystigrevo)

Sảnh tầng 1 tại bảo tàng quảng ninh (@lystigrevo)

Tầng 2 - Khu trưng bày hiện vật

Tầng 2 là khu trưng bày những khảo cổ độc đáo mô phỏng đời sống, hoạt động của ngư dân vùng biển Quảng Ninh suốt mấy nghìn năm qua, từ thời tiền sử cho đến hiện đại.

Đặc biệt, khu vực mô phỏng cuộc chiến chống Mỹ của chiến khu Đông Triều có thiết kế hết sức tinh tế.

Bên cạnh đó, không gian văn hóa tâm linh tại Quảng Ninh cũng được khắc họa vô cùng sinh động như mô hình chùa Yên Tử, thiền phái Trúc Lâm và di sản nhà Trần tại Đông Triều.

Khu mô phỏng kháng chiến chống Mỹ của chiến khu Đông Triều ở Bảo tàng Quảng Ninh

Khu mô phỏng kháng chiến chống Mỹ của chiến khu Đông Triểu (Bảo tàng Quảng Ninh)

Tầng 3 - Trưng bày lịch sử của ngành than Quảng Ninh

Tầng 3 là không gian ấn tượng dành riêng cho lịch sử hình thành và phát triển của ngành khai thác than nổi tiếng xưa nay của Quảng Ninh.

Bạn sẽ trải nghiệm lao động trong hầm mỏ qua mô hình mỏ than có hình dáng và kích thước thật để hiểu rõ hơn sự khó nhọc của những người công nhân thầm lặng cống hiến vào nền công nghiệp cho Tổ quốc. Cuối cùng là nơi trưng bày hình ảnh Bác Hồ những lần khi về thăm Quảng Ninh.

Mô hình mỏ than tại bảo tàng Quảng Ninh

Mô hình mỏ than tại bảo tàng Quảng Ninh

Kinh nghiệm cần biết khi tới bảo tàng Quảng Ninh

Trước khi thỏa sức thăm thú và chiêm ngưỡng bảo tàng Quảng Ninh, hãy nắm rõ những kinh nghiệm cần biết dưới đây nhé:

  • Hướng dẫn viên: Bạn có thể thuê hướng dẫn viên đồng hành cùng chuyến tham quan để được giới thiệu chi tiết thông tin, câu chuyện về các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng. Giá thuê hướng dẫn viên cho đoàn khách dưới 35 người là 200.000 VNĐ (hướng dẫn viên tiếng Việt) - 300.000 VNĐ (hướng dẫn viên tiếng Anh).
  • Mất phí nếu quay phim chụp ảnh, cụ thể là với máy ảnh du lịch: 100.000 VNĐ/máy; máy ảnh ống kính rời: 200.000/máy; máy quay phim (thời gian quay 1 giờ - 3 giờ): 300.000 - 500.000 VNĐ/máy
  • Một số quy định tại bảo tàng: Không chạm tay, sờ vào hiện vật; Không hút thuốc trong bảo tàng; Không xả rác bừa bãi trong bảo tàng; Không nói to, chạy nhảy, nô đùa trong bảo tàng.

>>Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hạ Long đầy đủ, chi tiết nhất

Bảo tàng Quảng Ninh đã trở thành sản phẩm du lịch mới có ý nghĩa giáo dục lớn lao với thế hệ trẻ. Nếu có dịp đến Hạ Long, bạn hãy đưa bảo tàng Quảng Ninh vào list điểm đến trong chuyến đi của mình để có thêm những trải nghiệm quý báu nhé.

Và chuyến đi sẽ thêm phần hoàn hảo với tour Hạ Long cực kì ưu đãi của BestPrice để bạn có thể vừa đi chơi vui mà lại siêu tích kiệm.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet

Các điểm đến tương tự