Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

Đi máy bay không có chứng minh thư: giấy tờ thay thế và cách xử lý

192078 Views

Đi máy bay không có chứng minh thư có được không? Có những loại giấy tờ nào thay thế chứng minh nhân dân/ căn cước công dân khi đi máy bay? Ngay sau đây, BestPrice sẽ giải đáp những thắc mắc này của bạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

Mục lục bài viết

  • 1. Đi máy bay không có chứng minh thư nhân dân (CMND) được không?
  • 2. Tại sao cần chứng minh thư khi đi máy bay nội địa?
  • 3. Đối tượng nào cần xuất trình CMND khi đi máy bay nội địa?
  • 4. Những giấy tờ thay thế CMND khi bay nội địa
  • 5. CMND bị mờ số, nhòe ảnh, cắt góc có đi máy bay được không?
  • 6. Chứng minh photo có đi được máy bay không?
  • 7. Chứng minh thư cũ có đi được máy bay không?
  • 8. CMND hết hạn có đi máy bay được không?

Đi máy bay không có chứng minh thư nhân dân (CMND) được không?

Đối với các chuyến bay nội địa, chứng minh thư nhân dân là một trong các giấy tờ cần thiết khi đi máy bay. Bạn có thể cần xuất trình chứng minh thư nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân để xác minh thông tin cá nhân.

Khá nhiều hành khách có cùng chung câu hỏi “Mất chứng minh thư có bay được không?”. nếu Trong trường hợp bạn không có hoặc không may làm mất chứng minh thư đi máy bay, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các loại giấy tờ khác như: Hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ nhà báo, thẻ Đảng viên,...

Với trường hợp mua vé máy bay quốc tế, bạn không cần phải chuẩn bị chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước công dân), mà thay vào đó là: Hộ chiếu (passport) và visa (thị thực nhập cảnh).

Đi máy bay không có CCCD: Xử lý thế nào?

Tại sao cần chứng minh thư khi đi máy bay nội địa?

Nếu bạn đang thắc mắc “Đi máy bay có cần chứng minh thư không?” thì câu trả lời là . Chứng minh thư hay căn cước công dân là một trong các giấy tờ cần thiết khi đi máy bay nội địa.

Xuất trình CMND khi làm thủ tục check-in máy bay

Xuất trình CMND khi làm thủ tục check-in máy bay

Việc xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân khi làm thủ tục có mục đích nhằm kiểm tra xem bạn có đúng là chủ nhân của tấm vé máy bay đã đặt.

Cụ thể, nhân viên của hãng hàng không sẽ dùng chứng minh thư/ căn cước công dân mà bạn cung cấp để check các thông tin gồm: Họ và tên, Ảnh và số CMND của bạn có trùng khớp với thông tin đã đăng ký khi đặt vé máy bay hay không.

Đối tượng nào cần xuất trình CMND khi đi máy bay nội địa?

Những ai cần có CMND khi đặt vé máy bay nội địa? Tất cả hành khách trên 14 tuổi khi đi máy bay đều phải xuất trình CMND hoặc căn cước công dân kể cả người già và bà bầu. Đối với phụ nữ mang thai cần có thêm giấy chứng nhận sức khỏe tùy theo yêu cầu riêng của từng hãng hàng không.

Với trẻ em đi máy bay chưa có chứng minh thư thì có thể sử dụng các loại giấy tờ khác, cụ thể như sau:

  • Em bé dưới 14 ngày tuổi: KHÔNG ĐƯỢC phép bay.
  • Trẻ từ 14 ngày - 1 tháng tuổi: sử dụng giấy chứng sinh thay thế CMND.
  • Trẻ từ 2 - 14 tuổi: Sử dụng Giấy khai sinh gốc, bản sao trích lục hoặc hộ chiếu khi làm thủ tục bay.
  • Trẻ được nuôi dưỡng trong các tổ chức xã hội: Cần cung cấp thêm giấy xác nhận của tổ chức đó với thời hạn 6 tháng tính từ ngày xác nhận.
  • Trẻ em có quốc tịch nước ngoài: Cần có hộ chiếu để đi chuyến bay nội địa.

Giấy tờ của trẻ em khi đi máy bay

Giấy tờ của trẻ em khi đi máy bay

Những giấy tờ thay thế CMND khi bay nội địa

Nếu đi máy bay không có chứng minh thư, bạn có thể thay thế bằng các loại giấy tờ sau đây:

  • Ứng dụng định danh điện tử VNeID
  • Hộ chiếu
  • Bằng lái xe (giấy phép lái xe)
  • Giấy chứng minh khi công tác tại lực lượng vũ trang
  • Thẻ Đảng viên
  • Thẻ đại biểu Quốc hội
  • Thẻ nhà báo
  • Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không trong nước
  • Thẻ kiểm soát an ninh hàng không

Các loại giấy tờ có thể thay thế chứng minh thư khi đi máy bay

Các loại giấy tờ có thể thay thế chứng minh thư khi đi máy bay

Các loại giấy tờ dùng để thay thế CMND/ căn cước công dân ở trên áp dụng với các đối tượng sau:

  • Người lớn có quốc tịch Việt Nam và bay các chặng nội địa.
  • Đối với người mang quốc tịch nước ngoài cần cung cấp được hộ chiếu còn thời hạn trong vòng 6 tháng. Trong trường hợp không có hộ chiếu thì cần có công hàm của bộ ngoại giao có dán ảnh và đóng dấu giáp lai, kèm theo là đơn giải trình lý do không có hộ chiếu có xác nhận của địa phương.

Thông tin CẬP NHẬT:

Từ ngày 2/8/2023, Cục Hàng không chính thức triển khai cho phép hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để làm thủ tục check in và kiểm tra an ninh khi đi máy bay nội địa mà không cần có các giấy tờ tùy thân khác đi kèm.

Có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 VNeID khi làm thủ tục bay

Có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 VNeID khi làm thủ tục bay

Trường hợp không có cả CMND/căn cước công dân và các loại giấy tờ khác, bạn cần có giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay có ảnh và đóng dấu giáp lai do Công an nơi cư trú xác nhận. Thời gian hiệu lực của giấy này là 30 ngày tính từ ngày xác nhận,. Nếu không thể làm được cả giấy xác nhận nhân thân thì chắc chắn bạn sẽ không thể tham gia bất kỳ chuyến bay nào.

Mẫu giấy xác nhận nhân thân

Mẫu giấy xác nhận nhân thân

CMND bị mờ số, nhòe ảnh, cắt góc có đi máy bay được không?

Hiện tại, nếu hành khách sử dụng chứng minh thư nhân dân bị mờ số hoặc nhòe ảnh sẽ bị nhân viên quầy check-in của hãng từ chối làm thủ tục trước khi bay.

Do đó, bạn bắt buộc phải chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân có giá trị tương đương với CMND và đúng với quy định Hàng không để sử dụng thay thế trong trường hợp này.

Khi CMND/căn cước của bạn bị mờ số, nhòe ảnh hay cắt góc,… bạn cần đến Cơ quan công an ở địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để xin cấp đổi theo quy định.

Chứng minh photo có đi được máy bay không?

Theo Quy định của Cục hàng không hiện hành, bạn KHÔNG ĐƯỢC sử dụng bản photo hoặc photo công chứng của Chứng minh thư nhân dân/căn cước để làm thủ tục lên máy bay.

Mọi giấy tờ tùy thân sử dụng khi tiến hành làm thủ tục check-in bắt buộc phải là bản chính và là bản gốc. Chỉ riêng trường hợp đối với trẻ em có thể sử dụng giấy khai sinh bản sao trích lục thay thế cho bản gốc.

Lưu ý, hành khách cần phân biệt rõ bản sao trích lục từ sổ gốc và bản photo công chứng để tránh bị nhầm lẫn giữa giá trị của các loại giấy tờ.

Chứng minh thư cũ có đi được máy bay không?

Từ năm 2016, Việt Nam bắt đầu triển khai cấp Căn cước công dân (CCCD) để tiến tới thay thế cho mẫu Chứng minh thư nhân dân cũ.

Trong trường hợp chưa có căn cước công dân, bạn vẫn hoàn toàn có thể dùng được chứng minh thư cũ để đi máy bay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chứng minh thư cũ phải đảm bảo còn hạn trong 15 năm kể từ ngày cấp thì mới đủ điều kiện làm thủ tục bay.

Chứng minh thư nhân dân cũ có thể dùng đi máy bay nếu còn hạn sử dụng

Chứng minh thư nhân dân cũ có thể dùng đi máy bay nếu còn hạn sử dụng

CMND hết hạn có đi máy bay được không?

Nếu sử dụng chứng minh nhân dân hoặc căn cước đã hết hạn, bạn sẽ bị từ chối làm các thủ tục đi máy bay.

Đối với mẫu Chứng minh thư nhân dân cũ đang được lưu hành có hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp. Ví dụ, CMND của bạn được cấp ngày 30/9/2007 thì đến ngày 30/9/2022 là hết hạn. Do đó, bạn không thể dùng chứng minh thư này nếu bay các chuyến từ ngày 01/10/2022.

Đối với Căn cước Công dân mẫu mới nhất, thời gian hết hạn sẽ được in sẵn trên mặt trước của căn cước. Từ đó, hành khách có thể chủ động đi làm thủ tục cấp đổi khi căn cước sắp hết hạn để tránh ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục ngoài sân bay.

Chắc hẳn bài viết trên của BestPrice.vn đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ nhất về những giấy tờ thay thế nếu đi máy bay không có chứng minh thư. Bạn hãy lưu ngay lại để không còn gặp khó khăn khi chuẩn bị giấy tờ làm thủ tục bay.

BestPrice tự hào là đại lý cấp 1 của các hãng hàng không trong nước & quốc tế cùng với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình chắc chắn sẽ giúp bạn có một hành trình bay trọn vẹn nhất.

Để được tư vấn thêm chi tiết về các quy định khi đi máy bay cũng như hỗ trợ đặt vé máy bay giá rẻ, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 2605 của BestPrice ngay hôm nay.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn ảnh: Internet

192078 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp

(28)
Huy, Trả lời

Hiện mình không có giấy tờ việt nam nhưng có hộ chiếu của nước ngoài thì có dùng hộ chiếu đó để bay nội địa không ạ

BestPrice Travel

Dạ chào anh, khách quốc tích nước ngoài có thể hộ chiếu để bay nội địa Việt Nam và không nhất thiết phải có giấy tờ cư trú ở Việt Nam ạ.

Nguyen ngoc huy, Trả lời

Mình mất cccd còn ảnh chụp trên điện thoại ..có đi dc máy bay ko ạ

BestPrice Travel

Dạ chào anh Huy, căn cước công dân là ảnh chụp thì không đi máy bay được a. Nếu anh có định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID thì có thể sử dụng đi máy bay. Nếu không anh dùng các loại giấy tờ tùy thân hợp lệ khác hoặc đi làm giấy xác nhận nhân thân tại công an phường nơi cư trú để đi được máy bay nhé ạ. Cảm ơn anh.

Linh, Trả lời

Cho em hỏi em bị mất cccd thì có thể dùng giấy tờ nào khác thay thế không ạ

BestPrice Travel

Dạ em chào chị,

Cảm ơn chị đã đặt câu hỏi cho BestPrice. 

Nếu đi máy bay không có chứng minh thư, chị có thể thay thế bằng các loại giấy tờ sau đây:

Ứng dụng định danh điện tử VNeID Hộ chiếu Bằng lái xe (giấy phép lái xe) Giấy chứng minh khi công tác tại lực lượng vũ trang Thẻ Đảng viên Thẻ đại biểu Quốc hội Thẻ nhà báo Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không trong nước Thẻ kiểm soát an ninh hàng không …