Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Nhà Của Pao

Sau thành công trên màn ảnh, "nhà của Pao" trở thành điểm đến thu hút du khách trên cung đường khám phá cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Hãy cùng BestPrice khám phá Nhà của Pao nhé!

Giới thiệu chung về nhà của Pao

Nhà của Pao nằm ở làng văn hóa Lũng Cẩm trong thung lũng Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang. Nhà của Pao cách huyện Đồng Văn khoảng 20 km, cách thành phố Hà Giang khoảng 123 km.

Cánh cổng gỗ dẫn vào nhà của Pao, hai bên là tường đá được dựng lên bởi những viên đá chồng ghép lên nhau. Phía bên trong cổng là những cây đào, cây mận. Mỗi dịp xuân đến, hoa đào hoa mận nở trắng xóa, đẹp nao lòng.

Nhà của Pao, Hà Giang

Nhà của Pao, Hà Giang

Chủ nhân của ngôi nhà này là ông Mua Súa Páo, thuộc tầng lớp quý tộc xa xưa gần 100 tuổi đời. Trước 1945, ông từng là trung đội trưởng đội quân Vua Mèo.

Nhà của Pao được đạo diễn Ngô Quang Hải chọn làm bối cảnh trong bộ phim “Chuyện của Pao”, được chuyển thể từ tác phẩm “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của tác giả Đỗ Bích Thúy.

Nhà của Pao có gì thú vị?

Khám phá cuộc sống của người dân tộc

Thung lũng Sủng Là là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Mông, Lô Lô, Hán. Nhà của Pao hiện là nơi cư ngụ của một gia đình người Mông “tứ đại đồng đường”, vẫn gần như giữ nguyên nét đẹp cổ kính, quyến rũ hòa trong không gian mênh mông, kỳ vĩ của vùng cao nguyên đá. Vậy nên du khách đến với nơi đây vẫn nhận được sự tiếp đón nhiệt tình.

Cuộc sống thường nhật tại Nhà của Pao

Cuộc sống thường nhật tại Nhà của Pao

Ngôi nhà được làm hoàn toàn thủ công, 100% nguyên liệu được làm từ gỗ quý và được sản xuất tại chỗ. Chủ nhân căn nhà đã thuê rất nhiều nhân công để dựng lên ngôi nhà này. Cột nhà và tường rào làm bằng đá, bên trên được phủ kín bằng mái ngói âm dương. Nhà được xây theo hình chữ U với một gian chính 2 tầng được chia thành các phòng khách, phòng ở. Gian phụ chia thành bếp, nhà kho và chuồng nuôi gia cầm, gia súc. Ở giữa căn nhà là một khoảng sân được lát đá tỉ mẩn. Nhìn chung, lối thiết kế của căn nhà khá ấn tượng, phù hợp với hình tượng xa hoa, giàu có lúc bấy giờ.

Nơi đây vẫn lưu giữ nhiều vật dụng sinh hoạt và sản xuất của đồng bào dân tộc Mông như cối xay thóc, giếng nước, đan vải. Bên hiên nhà còn có những gùi hoa cải phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh của du khách đến nơi đây. Thật dễ dàng để bạn có được một bức hình đẹp khi tham quan Nhà của Pao.

Hoa tam giác mạch

Lối dẫn vào làng Lũng Cẩm tràn ngập sắc tím trắng của hoa tam giác mạch. Mùa hoa tam giác mạch nở vào khoảng tháng 10 tháng 11 dương lịch. Khoảng thời gian này du khách từ bốn phương hội tụ về Sủng Là ngắm hoa tam giác mạch và tham gia lễ hội hoa truyền thống nơi đây.

Check-in tại vườn hoa tam giác mạch, Hà Giang (@hoangvinh1998)

Check-in tại vườn hoa tam giác mạch, Hà Giang (@hoangvinh1998)

Hoa cải vàng

Mùa hoa cải vàng đẹp nhất là khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2. Những ruộng hoa cải tươi tắn, rực rỡ, vàng ươm thi nhau khoe sắc, hấp dẫn những ánh nhìn của du khách đến với Hà Giang. Trên đường đi đến Nhà của Pao, bạn sẽ bắt gặp những cánh đồng hoa cải vàng ở hai bên đường.

Đồng hoa cải xung quanh Nhà của Pao (@may.may.205)

Đồng hoa cải xung quanh Nhà của Pao (@may.may.205)

Ngoài Nhà của Pao, du khách đến với Hà Giang cũng không nên bỏ lỡ một số địa điểm du lịch thú vị khác như Dinh Họ Vương, Cao nguyên đá Đồng Văn.

Cách di chuyển đến Nhà của Pao

Từ thành phố Hà Giang, bạn muốn di chuyển đến Nhà của Pao thì tuyến đường nhanh nhất là đi theo hướng quốc lộ 4C theo hướng đông bắc. Bạn chỉ cần đi từ thành phố ra quốc lộ 4C và đi thẳng đến thung lũng Sủng Là. Cung đường này dài 123km, ước tính thời gian đi khoảng 3 giờ 35 phút đối với ô tô.

Lộ trình di chuyển tới Nhà của PaoLộ trình di chuyển tới Nhà của Pao

Một điều cần chú ý đây là đường đồi, núi, nhiều đèo và dốc quanh co, nguy hiểm, mùa mưa bão có thể xảy ra sạt lở hoặc đường trơn nên bạn hãy chú ý di chuyển an toàn nhé!

Một số kinh nghiệm khi đi du lịch Nhà của Pao

Khi đi tham quan Nhà của Pao, bạn hãy lưu ý một số điều dưới đây để chuyến đi được hoàn hảo nhất nhé:

- Trang phục: Khi đi du lịch Hà Giang, bạn nên đem theo quần áo ấm. Khi ghé thăm các bản làng, bạn nên tránh mặc trang phục màu trắng, thay vào đó hãy chọn những trang phục màu sắc rực rỡ. Bởi người ta quan niệm vải trắng tượng trưng cho điều gở, sự tang tóc.

- Khi thăm bản làng, không được xả rác bừa bãi, không được cười nói quá to. Đặc biệt không được phép xoa đầu các em nhỏ vì họ quan niệm rằng việc xoa đầu sẽ khiến các em bé bị ốm đau, bệnh tật. Quý khách cũng không được huýt sáo vì quan niệm nơi đây huýt sáo sẽ gọi tà ma đến quấy nhiễu dân bản. Khi nhà ai đó đang làm lễ xua đuổi tà ma thì bạn nên kiêng kị vào nhà trong thời gian làm lễ.

- Chào hỏi, giao tiếp: Nói năng nhẹ nhàng, thân thiện, không kì thị người dân tộc hay văng những lời lẽ khiếm nhã đối với người dân nơi đây

- Khi muốn vào trong nhà hãy xin phép chủ nhà trước, không nên tự ý vào nhà hay sờ mó đồ đạc trong nhà.

- Mất phí khi tham quan ruộng hoa tam giác mạch 10.000 đến 20.000 đồng và vé vào tham quan làng văn hóa Lũng Cẩm 10.000 đồng.

>> Tham khảo: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hà Giang

Nhà của Pao là một trong những địa điểm check-in nổi tiếng đối với giới trẻ. Còn chần chừ gì nữa mà không xách balo lên và đi du lịch Hà Giang. Hiện nay, BestPrice đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn về tour Hà Giang. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 6505 ấn phím 0 hoặc qua website bestprice.vn.

BestPrice

Nguồn ảnh: Instagram, Internet