Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Làng Dệt Lanh Lùng Tám

Khi nhắc đến nghề dệt, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các làng dệt nổi tiếng như Vạn Phúc (Hà Nội), Duy Xuyên (Quảng Nam),... Nhưng ít ai biết rằng, ngay trên mảnh đất của miền cao nguyên đá Hà Giang đang tồn tại một làng dệt nổi tiếng mang tên Lùng Tám.

Đôi nét về làng dệt lanh Lùng Tám

Lùng Tám là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Mông. Ngôi làng cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 50km, nằm nép mình bên dưới núi đôi Quản Bạ. Theo người dân nơi đây kể lại, dệt lanh là nghề thủ công đã có từ rất lâu đời, truyền qua nhiều thế hệ cho đến ngày nay. Công việc này ngoài giúp họ nâng cao thêm thu nhập thì còn lưu giữ được những giá trị về bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Tham quan làng dệt lanh Lùng Tám

Tham quan làng dệt lanh Lùng Tám

Tham quan làng dệt lanh Lùng Tám

Đặt chân đến làng dệt lanh Lùng Tám, du khách bắt gặp những vị chủ nhà người dân tộc Mông diện trên mình những bộ trang phục sặc sỡ sắc màu. Họ sẽ tiếp đón bạn bằng nụ cười thân thiện, cởi mở và chân thành.

Các cô gái người Mông sau khi trưởng thành sẽ được gia đình tặng cho một mảnh ruộng để trồng lanh. Sau hai tháng nuôi trồng, những thửa ruộng này sẽ cho thu hoạch. Khi đó, họ đến cắt và mang về phơi khô để lấy sợi. Công đoạn lấy sợi được làm hết sức khéo léo bởi phải đảm bảo được sợi lanh sau khi lấy ra sẽ dài, mỏng và không bị đứt đoạn.

Sợi lanh sau khi lấy ra sẽ được đem đi luộc trong nước có pha tro và sáp ong với mục đích cho sợi mềm ra. Tiếp đến sẽ là lúc người thợ thủ công tiến hành công việc dệt vải của mình. Những mảnh vải sau khi dệt xong sẽ được mang đi giặt để làm trắng.

Người phụ nữ Mông cần mẫn bên khung dệt vải

Người phụ nữ Mông cần mẫn bên khung dệt vải

Nhuộm vải và in họa tiết là hai khâu tạo nên sự khác biệt của những tấm vải lanh. Màu nhuộm được chế biến từ các cây thuốc của thiên nhiên, không có sự pha trộn của hóa chất. Họa tiết là hoa văn truyền thống được vẽ lên tinh xảo bằng sáp ong đun nóng.

Theo quan niệm từ xưa của người Mông, vải lanh là sự gắn kết giữa hai thế giới âm dương. Những sợi lanh sẽ là cầu nối dẫn đường cho người đã khuất về với tổ tiên và đầu thai lại làm người. Ngoài ra, dệt vải lanh còn là một trong các tiêu chí đánh giá về phẩm hạnh người phụ nữ. Dựa vào tấm vải, họ sẽ nhìn ra được rằng người phụ nữ này có khéo léo, siêng năng và cần cù hay không.

Vải lanh của làng Lùng Tám không chỉ được biến tấu thành nhiều các sản phẩm khác nhau như váy, túi xách, khăn choàng mà còn được sử dụng để trang trí tại các khách sạn, nhà hàng và làm quà lưu niệm cho du khách.

Làng dệt lanh Lùng Tám rất gần với một số điểm đến nổi tiếng của Hà Giang như cao nguyên đá Đồng Văn, Yên Minh, cổng trời Quản Bạ,... Vì thế bạn nên kết hợp ghé thăm các điểm tham quan này trong chuyến du lịch Hà Giang của mình nhé.

Cách di chuyển đến làng dệt lanh Lùng Tám

Để đến với làng dệt lanh Lùng Tám, từ trung tâm thành phố Hà Giang, bạn chạy xe dọc theo quốc lộ 4C đến cổng trời Quản Bạ. Từ đây, bạn đi qua thị trấn Tam Sơn đến thôn Cốc Mạ. Ở thôn này có 7 đoạn cua, bạn cần rẽ phải ở đoạn cua thứ 7 sau đó đi thẳng theo con đường nhỏ dẫn vào thôn Lùng Tám.

Di chuyển đến làng dệt lanh Lùng Tám

Di chuyển đến làng dệt lanh Lùng Tám

Một vài kinh nghiệm khi tham quan làng dệt lanh Lùng Tám

Để có một chuyến tham quan làng dệt lanh Lùng Tám đầy đáng nhớ, bạn nên lưu lại một vài tip nhỏ mà BestPrice đã tổng hợp dưới đây:

- Trang phục: Du khách nên chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái khi đến tham quan ngôi làng này. Tuy nhiên, nếu đi vào mùa đông thì bạn nhớ mang theo đầy đủ đồ giữ ấm vì thời tiết lúc này khá là lạnh. Ngoài ra, bạn có thể thuê trang phục của người Mông để chụp ảnh lưu lại những kỷ niệm khi tới đây.

- Ăn uống: Trong hành trình tham quan làng dệt lanh Lùng Tám bạn đừng quên thưởng thức một số món ăn nổi tiếng như: thắng cố, thắng dền, thịt lợn cắp nách nướng,... Đặc biệt ở Quản Bạ có đặc sản nổi tiếng là hồng không hạt. Nếu muốn thưởng thức loại quả này thì hãy đến đây vào khoảng tháng 8 đến tháng 10.

- Mua sắm: Món đồ đầu tiên chắc chắn phải kể đến là những sản phẩm làm ra từ vải lanh. Ngoài các sản phẩm này, bạn hãy mua thêm một ít rượu ngô hoặc lạp xưởng, thịt trâu gác bếp để làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-Z của BestPrice

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong chuyến hành trình đến Hà Giang sắp tới. Nếu bạn có dự định đặt tour Hà Giang, hãy nhấc máy lên và gọi đến tổng đài 1900 6505 để được hỗ trợ và đặt tour một cách nhanh chóng nhất nhé.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet