Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Dốc Bắc Sum

Dốc Bắc Sum là một trong những cung đường mang tính thử thách lòng can đảm mà biết bao phượt thủ khao khát chinh phục được khi đặt chân tới mảnh đất Hà Giang. Sức quyến rũ của con dốc này nằm ở đâu, hãy cùng BestPrice khám phá ngay nhé.

Giới thiệu chung về dốc Bắc Sum

Dốc Bắc Sum là đoạn đường đèo trên quốc lộ 4C nối từ xã Minh Tân (Vĩnh Xuyên, Hà Giang) lên xã Quyết Tiến (Quản Bạ, Hà Giang). Dốc Bắc Sum dài bao nhiêu km? Đây là con dốc dài nhất tỉnh Hà Giang với chiều dài 7km và độ cao hơn 450m.

Nơi này gắn với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Dốc Bắc Sum từng là con đường liên lạc quan trọng của bộ đôi ta và là cầu nối trao đổi sức người, sức của giữa các vùng cao nguyên núi đá hiểm trở. Ngày nay, nhờ có đoạn đường đèo này mà việc đi lại giữa các xã dễ dàng hơn, giúp thúc đẩy phân phối và tiêu thụ nông sản của bà con vùng sâu vùng xa.

Dốc Bắc Sum (Hà Giang)

Con dốc lịch sử Bắc Sum, Hà Giang (@dreamer.meooo)

Không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, kinh tế - xã hội, dốc Bắc Sum còn mang lại giá trị du lịch cho tỉnh Hà Giang. Hàng năm, nơi này thu hút rất nhiều lượt khách tham quan và các phượt thủ tới chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng. Bên cạnh đó, dốc Bắc Sum cũng là đường đi dẫn đến nhiều danh lam thắng cảnh khác của Hà Giang như cổng trời - núi đôi Quản Bạ, con đường Hạnh Phúc,...

Trải nghiệm chinh phục dốc Bắc Sum

Độ dài và những khúc cua ngoằn ngoèo của dốc Bắc Sum luôn khiến du khách vừa choáng váng vừa hào hứng. Có người ví nó như một con rắn da trơn khổng lồ đang trườn mình trên những triền đá cheo leo. Có người lại thấy nó mềm mại như một tấm khăn lụa vắt qua sườn núi.

Dốc Bắc Sum (Hà Giang)

Dốc Bắc Sum mềm mại như dải lụa vắt qua sườn núi

Chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ trên dốc Bắc Sum

Từ xã Minh Tân đi đến dốc Bắc Sum, ta dần cảm nhận được sự đổi khác của khung cảnh. Bởi khí hậu đặc trưng của vùng cao, dốc Bắc Sum thường bao phủ bởi lớp sương mù, đôi khi ta còn bắt gặp cả một biển mây dưới chân núi. Bởi vậy mà nhiều người rất chịu khó dậy sớm, chạy xe lên con dốc này để săn mây và ngắm bình minh rực rỡ ló rạng qua các rặng núi. Huyền ảo là vậy nhưng chính mây và sương khói mờ ảo càng làm tăng độ khó nhằn của con dốc.

Khung cảnh trên dốc Bắc Sum

Khung cảnh trên dốc Bắc Sum (@quyenleo_1908)

Còn vào những ngày nắng lên, trời quang mây tạnh, dốc Bắc Sum lại mở ra một khoảng mênh mông màu xanh của núi non trùng điệp. Trên một quãng đường, nếu bạn đi đúng vào khoảng tháng 10 - tháng 11, sẽ bắt gặp một cánh đồng hoa tam giác mạch đang nở rộ. Mọi người thường không kìm lòng được mà dừng xe để chụp lại khung cảnh hùng vĩ mà nên thơ đó. Không ai biết được cảnh đẹp tuyệt diệu hơn vẫn đang còn chờ phía trước.

Trải nghiệm mạo hiểm trên dốc Bắc Sum

Để tới được nơi đó, trước hết bạn phải chinh phục được những khúc cua tay áo xẻ sâu vào vách núi, những đoạn đường lên cao cheo leo rồi lại đổ xuống hun hút của dốc Bắc Sum. Sương khói và hương cây cỏ phả thẳng vào mặt mỗi đoạn lao dốc vừa khiến tim ta đập nhanh hơn một chút, vừa làm đầu óc thêm khoan khoái. Dồn hết sự can đảm và tập trung để vượt qua thử thách đó, bạn sẽ đến được cổng trời và núi đôi Quản Bạ - phần thưởng xứng đáng như đã hứa hẹn.

Chinh phục dốc Bắc Sum

Chinh phục dốc Bắc Sum (@minh_1002)

Đích đến hành trình chinh phục dốc Bắc Sum

Quả là không ngoa khi đặt cái tên “Cổng Trời” bởi nơi đây như cánh cửa ranh giới giữa trời và đất, mở ra toàn cảnh thị trấn Tam đang nằm bao trọn giữa núi non kỳ vĩ và mây mù huyền ảo. Tất cả hòa quyện với nhau tạo thành một bức tranh đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Điểm xuyết cho sự quyến rũ của bức họa là núi đôi Quản Bạ xanh tươi, căng tràn sức sống như gò bồng đảo của tiên cô xinh đẹp.

Điểm đến trên hành trình chinh phục dốc Bắc Sum

Cổng trời và núi đôi Quản Bạ

Đứng từ cổng trời Quản Bạ, ngoảnh mặt lại là có thể chiêm ngưỡng con dốc Bắc Sum ta vừa mới chinh phục. Ai nhìn lại con đường đó cũng trào dâng một cảm xúc hân hoan khó tả. Thật tự hào biết bao bởi ý chí kiên cường và sự can đảm vượt qua giới hạn của bản thân.

Cách di chuyển tới dốc Bắc Sum

Dốc Bắc Sum cách trung tâm thành phố Hà Giang vào khoảng 32 km. Từ trung tâm thành phố đi theo đường quốc lộ 2 - quốc lộ 4C - xã Minh Tân, điểm bắt đầu của dốc Bắc Sum là cầu Bản Thang, xã Minh Tân.

Nếu không có phương tiện cá nhân, bạn có thể thuê xe máy khi đến thành phố Hà Giang. Ở trung tâm thành phố có rất nhiều điểm cho thuê xe máy với mức giá từ 150.000 - 200.000 vnđ/ ngày tùy loại xe. Bởi con đường di chuyển đến dốc Bắc Sum rất hiểm trở nên khi thuê bạn cần kiểm tra kỹ xe, đặc biệt là phanh, động cơ và xăng để tránh xảy ra những sự cố.

Lộ trình di chuyển đến dốc Bắc Sum

Lộ trình di chuyển đến dốc Bắc Sum

Quả thật, du lịch Hà Giang nói chung và chinh phục dốc Bắc Sum nói riêng mà không đi phượt bằng xe máy thì chẳng “đúng vị” tẹo nào. Xe máy giúp phượt thủ cảm nhận hết được vẻ đẹp của khung cảnh hùng vị, những cung đường ngoắt ngoéo như trò chơi cảm giác mạnh và không khí trong lành của núi rừng Đông Bắc. Vậy nên nhiều người đi xe khách hay ô tô riêng đến Hà Giang cùng đều chọn thuê xe máy để không bỏ lỡ trải nghiệm tuyệt vời này.

Kinh nghiệm cần biết khi chinh phục dốc Bắc Sum

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, để chinh phục được dốc Bắc Sum một cách thuận lợi nhất, bạn nên chú ý đến những điều sau:

- Phương tiện: Như đã nói ở trên, kiểm tra phương tiện trước khi lên đường là điều rất quan trọng. Những chi tiết cần kiểm tra ở xe tối thiểu là phanh, đèn, động cơ và xăng. Trên các đoạn dốc Bắc Sum hiểm trở và ít dân cư, nếu xảy ra sự cố gì thì rất nguy hiểm và khó giải quyết nhanh chóng được.

Phương tiện di chuyển tại dốc Bắc Sum

Xe máy - phương tiện số 1 đi phượt Hà Giang

- Trang phục: Khí hậu đặc trưng của vùng Hà Giang lạnh và nhiều sương nên dù đi mùa nào cũng hãy mang theo áo ấm đi nhé. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch dốc Bắc Sum, bạn nên chọn các trang phục gọn nhẹ và giữ nhiệt tốt, tránh mặc quá nhiều lớp áo lùng bùng gây cản trở việc di chuyển.

- Ăn uống: Trước khi bắt đầu hành trình chinh phục dốc Bắc Sum đầy thử thách hãy ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe và cầm chắc tay lái nhé. Bạn nên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ để có thể lót dạ trên đường hoặc khi nghỉ chân. Khi đến cổng trời Quản Bạ, bạn có thể vừa nhâm nhi tách cà phê ấm nóng vừa ngắm khung cảnh tuyệt đẹp trên gác mái quán Heaven Gate Cafe. Nếu muốn ăn uống mặn thì bạn cần đi thêm đến điểm dừng chân Quản Bạ, nơi đây sẽ có nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn đặc trưng của Hà Giang như gà đen, lợn cắp nách, cá lăng,...

Toàn cảnh dốc Bắc Sum từ Cổng Trời Quản Bạ

Khung cảnh dốc Bắc Sum tuyệt đẹp từ quán cà phê Cổng Trời Quản Bạ

- Mua sắm: Dưới chân dốc Bắc Sum có điểm dừng chân Bắc Sum 1 là nơi buôn bán đa dạng các sản vật núi rừng của Hà Giang như mật ong, tam thất, thịt trâu gác bếp, rượu nương, các loại trà và đồ thủ công mỹ nghệ,.... Các mặt hàng ở đây đều do đồng bào dân tộc thiểu số nuôi trồng, sản xuất và được đóng gói, bảo quản cẩn thận, có nhãn mác rõ ràng nên du khách rất yên tâm mua những sản vật này về làm quà biếu người thân quen. Ngoài ra, tại cổng trời Quản Bạ cũng có điểm bán nông sản sạch và dược liệu vùng Đông Bắc với đặc sản là hồng không hạt Quản Bạ.

Đến với Hà Giang - nơi nổi tiếng với “đặc sản” đường đèo gian nan thì đừng bỏ qua trải nghiệm chinh phục dốc Bắc Sum nhé. Sự hiểm trở của con dốc cùng với khung cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp trên đường đi khiến dốc Bắc Sum trở thành một thử thách cam go nhưng đầy hấp dẫn.

Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, ưa mạo hiểm thì còn chần chờ gì nữa mà không xách vali lên và tới Hà Giang cùng với BestPrice ngay nào. Đồng hành với BestPrice, bạn sẽ được trải nghiệm tour Hà Giang trọn gói với các điểm đến tuyệt vời cùng những dịch vụ du lịch tốt nhất và rẻ nhất.

BestPrice

Nguồn ảnh: Instagram, Internet