Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Làng chài Hàm Ninh - Làng chài cổ bậc nhất Việt Nam

Làng Chài Hàm Ninh là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở đảo Phú Quốc và được xem là làng chài cổ, đơn sơ nhất đảo. Vậy ngôi làng này có gì mà thu hút đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu về làng chài Hàm Ninh

Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Ðông đảo, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông. Không ai biết ngôi làng này có tự bao giờ, chỉ biết rằng, khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân từ xa đã đến đây khai thác hải sản, rồi lập làng sinh sống. Dân cư tập trung ven bờ rạch Hàm Ninh. Làng là nơi các thuyền về tránh bão những ngày biển động.

Người ta nói đến Hàm Ninh như nói về một nơi cổ kính, mộc mạc, một nơi hoài niệm về cuộc sống xa xưa. Ðến Hàm Ninh như người hoài cổ trở lại làng xưa. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn và vất vả. Nghề chính vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ. Biển Hàm Ninh dốc thoai thoải nên có khi xa hàng trăm mét vẫn còn cạn.

Làng chài Hàm Ninh

Làng chài Hàm Ninh

Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng. Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo. Người dân bắc những cây gỗ nhỏ để ra biển câu cá, rửa cá, hay làm chỗ ngồi hóng gió, đón đợi người ra khơi.

Làng chài Hàm Ninh có gì thú vị?

Trong chuyến du lịch Phú Quốc, đến làng chài Hàm Ninh, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian êm ả, thanh bình, ngắm cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình mà còn có hội cùng ngư dân ra khơi, đánh bắt gần bờ, tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây.

Vẻ đẹp yên bình nơi làng chài

Nếu bạn đến thăm làng chài Hàm Ninh thì thời điểm tuyệt vời nhất là đi vào lúc mặt trời vừa ló dạng hoặc lúc chiều tà. Bạn sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh đẹp như tranh vẽ nơi làng chài mộc mạc. Vào những đêm trăng, du khách còn được chứng kiến cảnh nhật nguyệt trôi bồng bềnh trên mặt biển.

Bình minh ở làng chài Hàm Ninh

Bình minh ở làng chài Hàm Ninh

Ở khoảng sân ươm nắng của những ngôi nhà nơi làng chài là những chiếc lưới, chiếc giỏ đánh bắt đang còn phơi, đám trẻ nhỏ đang tụ tập vui đùa. Từ trong bếp thoảng ra hương thơm nồng các món ăn đặc trưng miền biển như gợi nhớ một khoảng trời ký ức của những người con xa xứ.

Khám phá đặc sản làng chài Hàm Ninh, Phú Quốc

Nhắc đến Hàm Ninh là nhắc đến hải sản của xứ biển, đến đây mà chưa thưởng thức ghẹ luộc thì coi như chưa biết đến làng chài này một cách trọn vẹn. Ghẹ là đặc sản vùng này, gần như lúc nào cũng có. Những con ghẹ vừa bắt lên đem luộc, màu đỏ tươi, thịt chắc nịch, chấm muối tiêu chanh thì vị ngon ngọt của nó tê ở đầu lưỡi. Ngoài ra, bạn còn được tận mắt nhìn thấy những đặc sản mang thương hiệu Phú Quốc, rất khó tìm kiếm ở những vùng khác như hải mã, dứa biển, mỏ quạ,...

Ghẹ - đặc sản Hàm Ninh

Ghẹ - đặc sản Hàm Ninh

Nếu muốn trực tiếp mua hải sản tươi sống đánh bắt ngay tại bờ biển, bạn có thể đến cầu cảng Hàm Ninh. Những nhà bè tại cảng cũng phục vụ chế biến theo nhu cầu của bạn, mức giá khoảng 30.000 đồng/kg. Một số nhà bè nổi tiếng với chất lượng hải sản ngon và phục vụ tốt như nhà bè Tình Biển, nhà bè Thuận Kiều,...

>> Đọc thêm bài viết: Đi du lịch làng chài Hàm Ninh ăn quán nào ngon nhất?

Trải nghiệm các hoạt động du lịch biển

Đến Hàm Ninh du lịch, du khách sẽ được thỏa sức vùng vẫy trong làn nước trong xanh, ngắm nhìn những rạn san hô dưới mặt nước trong suốt, trực tiếp giăng lưới bắt cá, bắt ngọc trai, hải sâm cùng ngư dân. Nếu muốn tham gia hoạt động câu cá, bạn sẽ phải liên hệ trước với chủ tàu để sắp xếp lịch trình.

Làng chài Hàm Ninh nổi tiếng với nghề nuôi cấy và khai thác ngọc trai. Bạn sẽ được tận mắt tìm hiểu và chứng kiến quy trình thu hoạch, chế tác những sản phẩm tinh xảo từ ngọc trai. Các hạt ngọc trai có kích cỡ đa dạng, nhiều màu sắc được mài dũa tỉ mỉ tạo nên những món trang sức vô cùng đẹp mắt và nghệ thuật. Bạn có thể mua những sản phẩm này về làm quà tặng người thân, bạn bè.

Khu nuôi cấy ngọc trai

Khu nuôi cấy ngọc trai

Tham quan khu chợ nổi hải sản

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu đến làng chài Hàm Ninh mà bạn không ghé thăm khu chợ nổi hải sản. Tất cả các loại mặt hàng như hải sản, đồ ăn vặt sẽ được mua bán ngay trên thuyền. Bạn có thể đi dạo hoặc mua sắm những món đồ yêu thích cho bản thân hoặc gia đình. Địa điểm check - in đẹp nhất và được yêu thích nhất tại làng chài là cây cầu gỗ trên biển Hàm Ninh. Đây cũng là địa điểm lý tưởng nhất để ngắm hoàng hôn trên biển.

Cách di chuyển đến làng chài Hàm Ninh

Quãng đường từ thị trấn Dương Đông đến làng chài Hàm Ninh khoảng 14km. Đi từ thị trấn, bạn đi về hướng Đông lên đường Cách Mạng Tháng Tám – Cửa Cạn/ĐT45, sau đó rẽ phải tại Công ty TNHH PHC Phú Quốc, rẽ trái tại Đồ nhôm vào TL47. Tại vòng xuyến, bạn đi theo lối ra thứ 3 vào TL47. Thời gian di chuyển đến làng chài mất khoảng 22 phút.

Bạn có thể đi đến làng chài Hàm Ninh bằng xe máy hoặc taxi mất khoảng 20 - 30 phút. Còn nếu bạn đang đi tour Phú Quốc có đến làng chài Hàm Ninh thì xe đưa đón của đoàn sẽ đưa bạn đến tận nơi.

Đường đi đến làng chài Hàm Ninh

Đường đi đến làng chài Hàm Ninh

Kinh nghiệm cần biết khi tới làng chài Hàm Ninh

Hãy bỏ túi một vài kinh nghiệm sau đây vào cẩm nang du lịch Phú Quốc của mình để có chuyến vi vu thành công nhé!

- Khí hậu Phú Quốc đặc trưng với hai mùa trong năm là mùa mưa và mùa khô. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn nên tránh đến làng chài Hàm Ninh vào mùa mưa vì khoảng thời gian này biển hay động và có gió bão. Thời gian lý tưởng nhất đến đây là vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Lúc này nhiệt độ trung bình khoảng 28 - 32oC, thích hợp cho các hoạt động tắm biển, khám phá làng chài. Đây cũng là mùa kéo lưới nên bạn cũng sẽ được thưởng thức những hải sản tươi ngon nhất.

- Bạn nên chú ý kỹ quy trình chế biến và luộc, hấp hải sản tại các nhà bè bởi khu này hay xuất hiện tình trạng gian dối, đánh tráo thành những loại hải sản kém chất lượng hơn.

- Đồng thời, khi mua hải sản bạn cũng nên cẩn thận vì nhiều nơi xuất hiện những hành vi lừa đảo, báo giá một đằng nhưng khi tính tiền thì lại đắt hơn rất nhiều. Bạn nên tham khảo và xem review những quán ăn uy tín, ngon rẻ để không bị mất tiền oan.

- Nếu bạn không biết mình có bị dị ứng hay đau bụng khi ăn hải sản không thì nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc phòng trường hợp sử dụng thức ăn chế biến không kỹ.

Du khách thường sẽ tham quan các điểm du lịch nổi tiếng khác và tận hưởng những điều tuyệt vời ở làng chài Hàm Ninh - làng chài cổ bậc nhất Việt Nam cuối cùng. Hy vọng với những thông tin mà BestPrice đã chia sẻ ở trên, bạn đã thu thập được những thông tin bổ ích cho hành trình sắp tới. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hay đặt vé máy bay đi Phú Quốc, combo Phú Quốc bạn hãy liên hệ tới hotline 1900 6505 để được tư vấn cụ thể nhất.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet