Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Đền Thờ Nguyễn Trung Trực

Đền thờ Nguyễn Trung Trực là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Phú Quốc. Cùng khám phá ngôi đền linh thiêng này qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về đền thờ Nguyễn Trung Trực

Đền thờ Nguyễn Trung Trực (hay còn gọi là đình thờ Nguyễn Trung Trực) là di tích lịch sử nằm Gành Dầu, Phú Quốc. Đền xây dựng vào năm 1993, ban đầu người dân chỉ dựng đền thờ bằng gỗ khá thô sơ nhưng sau nhiều năm xây dựng và tu sửa đến năm 2016 thì đền thờ Nguyễn Trung Trực bắt đầu mở cửa đón khách tham quan, đây là ngôi đền thờ lớn nhất và có tuổi đời lâu nhất trong số 9 ngôi đền thờ nổi tiếng thuộc tỉnh Kiên Giang.

Ngôi đền này gắn liền với vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ông là nhà lãnh đạo tài ba của phong trào chống thực dân Pháp từ năm 1961- 1968. Trong thời gian tham gia vào cuộc chiến, ông đã để lại cho dân tộc 2 chiến thắng vẻ vang đó là đánh chìm tàu chiến Pháp mang tên Esperanza và lấy lại địa phận Rạch Giá cho người Kiên Giang. Vào năm 1968 ông bị bọn đô hộ Pháp bắt và hành xử tại Phú Quốc.

Đền thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc

Đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc

Người dân Kiên Giang rất biết ơn ông nên đã cho xây dựng rất nhiều đền thờ để thờ cúng, trong đó đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc không chỉ biết đến là nơi thờ cúng tâm linh mà còn là một trung tâm y học toàn diện. Nếu đến đây bạn sẽ thấy rất nhiều loại cỏ và thảo dược được phơi khô trên thảm, những ai cần dùng thì có thể xin miễn phí một túi nhỏ về dùng để chữa bệnh. Đền thờ Nguyễn Trung Trực đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào năm 2011.

Tham quan đền thờ Nguyễn Trung Trực

Đền thờ Nguyễn Trung Trực là nơi thờ cúng linh thiêng của người dân Phú Quốc. Nơi đây trở thành điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, cúng viếng để cầu bình an, sức khỏe và công danh sự nghiệp. Nhiều du khách có kinh nghiệm du lịch Phú Quốc cho biết rằng ngôi đền chỉ cách Bãi Dài khoảng 1km, từ đây bạn còn có thể nhìn thấy đất nước anh em Campuchia ở phía xa. Đền thờ có kiến trúc giản dị, mang đậm nét kiến trúc phương Đông bao gồm chính điện và 2 dãy Đông Lang - Tây Lang được thiết kế theo hình chữ tam.

Tham quan đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc, bạn sẽ thấy bên ngoài cổng đền có khắc hai câu đối bằng chữ quốc ngữ trên nền đỏ: “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa - Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần” với ý nghĩa kể về chiến tích đốt cháy tàu của thực dân Pháp và đánh úp đồn Kiên Giang của cụ Nguyễn Trung Trực. Bên trong điện chính của đền là ban thờ cụ Nguyễn Trung Trực cùng với 30 vị anh hùng dân tộc khác, ngoài ra còn có ban thờ Chư vị, ban thờ Chính soái Đại Càn,... đều được sắp xếp ở điện chính. Ngoài ra ở Đông Lang và Tây Lang là nơi đặt các ban thờ Đông hiến, Tây hiến, tiền hiền, hậu hiền cùng các vị anh hùng liệt sĩ,...

Cổng vào đền thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc

Cổng vào đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc (@lekhanh.ngocanh)

Vào ngày 27/8 âm lịch hàng năm có rất nhiều du khách đến đền thờ cụ Nguyễn Trung Trực để thắp hương, cúng vái và tham gia các lễ hội truyền thống như văn nghệ, các trò chơi dân gian, triển lãm, ẩm thực,... để tái hiện lại lịch sử hào hùng và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Đây là một lễ hội truyền thống nổi bật được tổ chức tại đền thờ, mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc đã hy sinh vì tự do của đồng bào trong trận chiến chống thực dân Pháp năm nào.

Cách di chuyển đến nhà thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc

Như BestPrice đã nói ở trên, đền thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc chỉ cách Bãi Dài khoảng 1km và cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 40km. Hiện tại có hai cách di chuyển đến đền thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc:

- Nếu xuất phát từ vị trí trung tâm thị trấn Dương Đông bằng đường thủy như cano, thuyền thì bạn ra cảng tàu khách Dương Đông đi dọc theo biển phía tây. Qua bãi Cửa Cạn, Vũng Bàu rồi đến Bãi Dài là đến đền thờ cụ Nguyễn Trung Trực.

- Nếu bạn xuất phát bằng đường bộ thì bạn đi theo đường Cách Mạng tháng 8 hướng về phía Dương Đông – Cửa Cạn/DT45. Bạn có thể sử dụng google map để hỗ trợ tìm đường dễ dàng hơn nhé.

Bản đồ di chuyển đến đền thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc

Bản đồ di chuyển đến đền thờ Nguyễn Trung Trực Phú Quốc

Kinh nghiệm cần biết khi tới đền thờ Nguyễn Trung Trực

Tham quan đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc, bạn nên lưu lại những kinh nghiệm sau cho chuyến đi nhé:

- Bạn cần ăn mặc lịch sự và kín đáo khi tham quan đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc vì đây là một nơi linh thiêng của huyện đảo nên cần được tôn trọng tuyệt đối.

- Ở đền thờ thường xuyên có những đợt khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nên đôi khi sẽ rất đông người tập trung ở đền nên nếu bạn chỉ tham quan đền thờ thì hãy nhường chỗ cho những người đến khám chữa bệnh nhé. Ngoài ra bạn còn có thể xin thuốc miễn phí ở đây về để bồi bổ sức khỏe, đặc biệt dành cho người cao tuổi.

Trên đây là những thông tin chi tiết về đền thờ Nguyễn Trung Trực, Phú Quốc cùng những kinh nghiệm tham quan điểm đến linh thiêng này, hi vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch Phú Quốc sắp tới.

Nếu bạn mới đến Đảo ngọc lần đầu, đừng ngần ngại đặt ngay một tour Phú Quốc để được các hướng dẫn viên hỗ trợ bạn khám phá huyện đảo thật trọn vẹn nhé.

Tác giả: BestPrice

Nguồn ảnh: Instagram, Internet