Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc là di tích lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đây không chỉ là nơi minh chứng cho cuộc đấu tranh đầy gian khổ mà còn thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập.

Giới thiệu về Nhà tù Phú Quốc

Sự hình thành của nhà tù Phú Quốc là cả một quá trình, bắt đầu từ những năm mà thực dân Pháp vẫn đang xâm lược nước ta. Dưới đây là lịch sử hình thành nhà tù Phú Quốc và ý nghĩa của trại giam này.

Nhà tù Phú Quốc thời Pháp thuộc

Năm 1946, thực dân Pháp chiếm đóng Phú Quốc và chọn đây làm nơi xây dựng nhà tù lớn nhất Đông Nam Á nhằm mục đích giam cầm các chiến sĩ cách mạng. Đến giữa năm 1953, chúng tận dụng doanh trại của bọn Trung Hoa Quốc dân đảng để xây dựng nhà tù. Lúc đó, nhà tù Phú Quốc gọi là Căng Cây Dừa.

Trại giam hình chữ nhật này diện tích 40ha, gồm 4 trại giam A, B, C, D được bao quanh bởi hàng rào dây thép gai, phía trên là dây điện và đèn trần bảo vệ để ngăn tù nhân trốn ngục. Các lính gác ở đây đều được trang bị tiểu liên và súng trường. Năm 1954 nhà tù này có khoảng 14000 tù nhân. Sau khi Hiệp định Geneve được ký kết, Pháp trao trả tù binh cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc

Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc thời Mỹ - Ngụy

Cuối năm 1955, một trại giam rộng 4ha được Việt Nam Cộng hòa xây dựng ở Căng Cây Dừa cũ, đặt tên là Trại huấn chính Cây Dừa / Nhà lao Cây Dừa. Trại giam có diện tích hơn 20000m2 được phân chia thành nhà giam tù nữ, nam và phụ lão. Đầu tháng 1 năm 1956, hơn 600 người tù từ Trung tâm huấn chính Biên Hòa được lập hồ sơ đưa về Phú Quốc. Về sau có thêm nhiều người tù chính trị cũng được đưa về nhà lao Cây Dừa.

Sau 7 tháng, có rất nhiều cuộc vượt ngục đã diễn ra, có nhiều tù nhân bị bắn chết khi đang cố vượt rào. Đến năm 1975 khi thấy tình hình bất ổn, Việt Nam Cộng hòa đã đưa các tù chính trị ra nhà tù Côn Đảo và xây dựng thêm nhiều trại giam ở những khu vực khác. Năm 1966, có thêm một trại giam 400 ha xây dựng ở An Thới, Phú Quốc, cách Trại huấn chính Cây Dừa khoảng 2km.

Tổng thể nhà tù Phú Quốc

Tổng thể nhà tù Phú Quốc

Ý nghĩa lịch sử của nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc được ví như là “địa ngục trần gian”, là nỗi đau kinh hoàng khi dân tộc ta còn chịu áp bức của bọn thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Đây là trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam lớn nhất, đã từng giam giữ tới 40.000 binh sĩ, tù binh là những chiến sĩ cách mạng trung kiên và có khoảng 4.000 người bị giết bởi nhiều hình thức tra tấn dã man.

Là nơi chứng kiến và lưu giữ mọi tội ác của bọn thực dân và đế quốc, nhà tù Phú Quốc được công nhận là di tích lịch sử quốc gia năm 1995. Đồng thời, nơi đây mỗi năm cũng thu hút hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Thông tin tham quan nhà tù Phú Quốc

- Địa chỉ: 350 Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

- Giờ mở cửa: 8h - 11h30 sáng và 13h30 - 17h chiều

- Giá vé: Miễn phí. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết thì có thể thuê hướng dẫn viên với giá

- Thời gian nên đi: Khoảng từ tháng 11 - tháng 6 năm sau vì khí hậu Phú Quốc trong khoảng thời gian này mát mẻ và ít mưa hơn. Bạn nên tránh đến đây tháng 8 - tháng 9 vì thời tiết lúc này hay mưa.

>> Tham khảo thêm: Gợi ý lịch trình du lịch Phú Quốc 3 ngày 2 đêm

Tham quan nhà tù Phú Quốc

Chuồng Cọp - hình thức tra tấn dã man đối với tù binh

Chuồng cọp - một hình thức tra tấn dã man đối với tù binh

Trại giam Phú Quốc được xây dựng trên diện tích 400ha với gần 500 ngôi nhà chia thành 12 khu (mỗi khu có 2 phân khu) và 10 khu (mỗi khu có 4 phân khu được đánh dấu A,B,C,D). Mỗi khu trại có thể chứa 3.000 tù nhân. Xung quanh mỗi phân khu là 4 vọng gác được canh chừng 24/24 và 10 vọng gác lưu động. Nhà tù được bao bọc bởi 10 lớp thép gai kẽm chằng chịt, xung quanh trại không có dân cư sinh sống tạo nên một điểm cách ly với bên ngoài.

Nhà tù Phú Quốc là một địa điểm di tích lịch sử quan trọng. Khi đến du lịch Phú Quốc, bạn sẽ được nghe thuyết minh về quá trình đấu tranh giành độc lập của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Cuộc đấu tranh đó dù đau thương nhưng cũng đầy hào hùng, là tinh thần chiến đấu bất khuất của nhiều anh hùng chiến sĩ.

Phân khu B2 là nơi tái hiện lại nhà tù Phú Quốc. Theo chân hướng dẫn viên, bạn sẽ nghe thuật lại những hình thức tra tấn man rợ của bọn thực dân Pháp, đế quốc Mỹ với các chiến sĩ của ta như: nhốt trong chiếc chuồng cọp đầy gai kẽm phía trên, cát nóng phía dưới, ngồi không được, nằm đứng cũng không yên, chỉ cần cựa quậy nhẹ cũng làm nát những lớp thịt của con người; đóng đinh vào trán, vào đầu gối; soi đèn điện áp cao làm hư con ngươi; lộn vỉ sắt hay gõ thùng phuy,...và rất nhiều hình thức tra tấn dã man khác mà chúng đã làm.

tra tấn bằng cách gõ vào thùng phuy

Tra tấn bằng cách gõ vào thùng phuy

Nhưng với sự kiên cường, bất khuất cùng lòng dũng cảm, mưu trí, các tù nhân đã không ngừng đấu tranh bằng các hình thức, phân hóa hàng ngũ địch của quân xâm lược. Đặc biệt là cuộc tẩu thoát bằng đường hầm tự đào bằng các vật dụng nhỏ bé như muỗng, cà men, cọc sắt sau 6 tháng ròng rã bằng đường hầm dài 120m, rộng 60cm đã đưa 21 chiến sĩ thoát khỏi "địa ngục trần gian" vào sáng 21/01/1969.

Nhà tù Phú Quốc không chỉ thu hút du khách đến tham quan, mà còn là điểm đến của rất nhiều cựu chiến binh đã chiến đấu quay lại để hồi tưởng và thăm lại chiến trường xưa, thắp nén nhang tưởng nhớ đến các đồng chí đã cùng sinh ra tử trong thời kháng chiến giành độc lập cho dân tộc Việt Nam.

Cách di chuyển đến nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc cách thị trấn Dương Đông tầm 29km nên bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt theo quốc lộ 6 hướng về thị trấn An Thới. Tới đây bạn có thể hỏi người dân địa phương hoặc sử dụng google map đi theo địa chỉ 350 Nguyễn Văn Cừ, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc để tới đây.

Bản đồ di chuyển đến nhà tù Phú Quốc

Bản đồ di chuyển đến nhà tù Phú Quốc

Kinh nghiệm cần biết khi tham quan nhà tù Phú Quốc

Hãy bỏ túi cho mình những kinh nghiệm du lịch Phú Quốc cần biết khi đến tham quan nhà tù Phú Quốc nhé!

- Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc là một nơi rất tôn nghiêm và trang trọng. Vì vậy bạn cần mặc trang phục trang phục lịch sự, tránh mặc đồ phản cảm đồng thời gây ảnh hưởng đến mọi người và mất tự nhiên trong việc di chuyển.

- Không được tự ý sờ hay làm ảnh hưởng đến hiện vật trưng bày và các đồ có liên quan trong nhà tù.

- Bạn có thể đem theo đồ ăn và nước uống, tuy nhiên sau khi sử dụng cần vứt rác đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung của di tích lịch sử.

- Khu nhà tù Phú Quốc có một cửa hàng quà tặng và một cửa hàng ăn vặt. Nếu bạn muốn mua gì đó làm quà hay mua đồ ăn thì có thể đến đây.

- Sẽ mất khoảng từ 1 - 2 giờ để bạn có tham quan và tìm hiểu hết được nhà tù Phú Quốc.

Hiện nay, nhà tù Phú Quốc là điểm đến mà đa số các tour Phú Quốc đưa vào. Đến Phú Quốc du lịch, ngoài việc khám phá nhiều bãi biển đẹp thì việc di chuyển đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử dân tộc ở nhà tù Phú Quốc là một trải nghiệm không kém phần hấp dẫn trong lịch trình du lịch của bạn. Chắc hẳn bạn đang rất tò mò và háo hức đến đảo Ngọc đúng không? Hãy nhanh tay book vé máy bay đi Phú Quốc tại BestPrice để có chuyến hành trình trọn vẹn thôi nào!

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet