Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

[MỚI] Cách khai báo y tế khi đi máy bay chi tiết nhất

110529 Views
Cách khai báo y tế khi đi máy bay như thế nào? Có mất nhiều thời gian không? Cách nào nhanh nhất?... Tất cả sẽ được BestPrice giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết

  • 1. Lý do phải khai báo y tế khi đi máy bay
  • 2. Cách 1: Khai báo y tế điện tử qua website tokhaiyte.vn
  • 3. Cách 2: Khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID
  • 4. Cách 3: Khai báo y tế qua app Vietnam Health Declaration/Tờ khai y tế
  • 5. Cách 4: Khai báo y tế qua app NCOVI của Bộ Y Tế
  • 6. Cách 5: Khai báo y tế tại sân bay
  • 7. Lời khuyên khi khai báo y tế đi máy bay 
  • 8. Những lưu ý khi đi máy bay mùa dịch

Lý do phải khai báo y tế khi đi máy bay

Khai báo y tế khi đi máy bay

Khai báo y tế khi đi máy bay

Hiện nay mỗi ngày có ít nhất hàng trăm chuyến bay cất cánh để phục vụ hành khách. Và trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn ra phức tạp, việc khai báo y tế khi đi máy bay là một hoạt động bắt buộc với tất cả các hành khách di chuyển bằng đường hàng không.

Khi bạn thực hiện khai báo y tế đầy đủ thì các nhà chức trách có thể liên hệ cho bạn để thông báo và hỗ trợ trong trường hợp khu vực bạn vừa đi qua có phát sinh dịch bệnh. Do vậy, bạn nên khai báo trung thực, nghiêm túc lộ trình di chuyển cũng như tình hình sức khỏe của bản thân trong vòng 14 – 21 ngày trước khi thực hiện chuyến bay để giữ gìn sức khỏe cho bản thân cũng như thể hiện trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng và quốc gia.

Tính đến thời điểm này, có 5 cách khai báo y tế phổ biến để hành khách lựa chọn là: khai báo qua website, khai báo qua ứng dụng PC-COVID, khai báo bằng ứng dụng Vietnam Health Declaration, khai báo qua ứng dụng NCOVI và khai báo trực tiếp tại sân bay. BestPrice sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết từng cách cụ thể ngay sau đây.

Cách 1: Khai báo y tế điện tử qua website tokhaiyte.vn

Bước 1: Truy cập vào đường link tokhaiyte.vn. Chọn mục Khai di chuyển nội địa/For domestic move declaration.

Tờ khai y tế điện tử

Tờ khai y tế điện tử

Bước 2: Nhập số điện thoại để xác thực và Nhận mã OTP được gửi trực tiếp đến số điện thoại bạn đăng ký để truy cập vào phần điền thông tin trong tờ khai.

Nhập số điện thoại và OTP để xác thực thông tin khai y tế điện tử

Nhập số điện thoại và mã OTP để xác thực

Bước 3: Điền thông tin khai báo y tế trung thực và chính xác. Lưu ý những ô có dấu (*) đỏ là bắt buộc. Để khai báo hộ người thân, tích vào ô “Khai hộ”. Nếu có thẻ bảo hiểm y tế thì tích vào mục “Có thẻ bảo hiểm y tế” rồi điền số thẻ tương ứng. Nếu không có bạn có thể bỏ qua, không cần tích.

Điền thông tin trong tờ khai y tế điện tử

Điền các thông tin bắt buộc trong tờ khai y tế

Phần khai Di chuyển trong nước, bạn nhập đúng các thông tin như vé máy bay bạn đã đặt. Xem ví dụ cụ thể trong hình minh họa bên dưới của BestPrice:

Khai thông tin di chuyển trong nước

Khai thông tin di chuyển trong nước

Khi đã khai đầy đủ các thông tin của tờ khai, bạn nhập “Mã bảo mật” rồi bấm “Gửi tờ khai”.

Bấm

Bấm "Gửi tờ khai" để hoàn tất khai báo y tế điện tử trên web

Bước 4: Sau khi gửi tờ khai, bạn sẽ nhận được Mã QR code và Mã tờ khai. Bạn có thể in trang này ra hoặc chụp lại màn hinh đầy đủ, rõ nét để làm thủ tục check-in cũng như kiểm tra an ninh tại sân bay.

Mã QR code và mã tờ khai y tế điện tử

Mã QR code và mã tờ khai y tế

* Cập nhật những thay đổi mới nhất trong Tờ khai y tế (30/04/2021):

Từ ngày 30/04/2021, Hệ thống Tờ khai y tế có một số thay đổi để giúp người dân thuận tiện hơn trong khai báo y tế. Cụ thể như sau:

- Bỏ thông tin Thẻ bảo hiểm y tế

- Phương tiện đi lại: để mặc định là Máy bay

- Bỏ thông tin ngày đến

- Thay đổi Mã bảo mật dễ nhìn hơn

- Các dấu hiệu: sốt, ho, khó thở, viêm phổi, đau họng, mệt mỏi được gộp vào khai báo chung.

- Bỏ thông tin khai báo có các bệnh

- Bỏ thông tin khai báo đang mang thai

Cách 2: Khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID

Hành khách đi máy bay trong giai đoạn khôi phục hàng không nội địa trở lại được yêu cầu bắt buộc thực hiện Khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID. Ứng dụng này có tác dụng thay thế cho toàn bộ các ứng dụng có cùng chức năng trước đó. Hành khách thực hiện khai báo y tế di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID theo các bước như sau:

Bước 1: Sau khi đã tải về, cài đặt và điền đầy đủ thông tin cần thiết để truy cập ứng dụng PC-COVID. Hành khách chọn mục Khai báo y tế, chọn Khai báo di chuyển nội địa, rồi bấm Khai báo.

Khai báo y tế khi đi máy bay trên ứng dụng PC-COVID

Khai báo y tế khi đi máy bay trên ứng dụng PC-COVID

Bước 2: Phần Thông tin về di chuyển bạn chọn loại phương tiện. BestPrice lựa chọn phương tiện là "Máy bay", khi đó hệ thống của ứng dụng sẽ hiển thị ra form thông tin tương ứng với hành khách di chuyển bằng đường hàng không. Bạn cần điền đầy đủ các thông tin trong form khai báo. Tất cả những ô có dấu * là bắt buộc. Sau khi hoàn tất thì bấm Gửi tờ khai.

Điền thông tin khai báo y tế khi đi máy bay qua ứng dụng PC-COVID

Điền thông tin khai báo y tế khi đi máy bay qua ứng dụng PC-COVID

Bước 3: Sau khi Gửi tờ khai, hệ thống sẽ hiển thị ra mã QR Code Khai báo nội địa, hành khách sẽ chụp màn hình mã này lại để xuất trình khi làm thủ tục ngoài sân bay.

Mã QR khai báo y tế khi đi máy bay bằng PC-COVID

Mã QR khai báo y tế khi đi máy bay bằng PC-COVID

Cách 3: Khai báo y tế qua app Vietnam Health Declaration/Tờ khai y tế

Bước 1: Tải ứng dụng Vietnam Health Declaration trên App Store đối với hệ điều hành IOs và CH Play đối với hệ điều hành Android.

Bước 2: Truy cập app và nhập số điện thoại để nhận mã OTP. Sau đó chọn mục Khai di chuyển nội địa và điền các thông tin trong tờ khai tương tự như hướng dẫn ở Cách 1 bên trên.

Khai báo y tế qua app Vietnam Health Declaration

Giao diện của app Vietnam Health Declaration

Bước 3: Để khai thông tin Di chuyển nội địa, bạn tích vào ô “Có” thì tờ khai sẽ hiển thị các trường tương ứng cho bạn nhập.

Cách khai Di chuyển nội địa bằng máy bay qua app Vietnam Health Declaration

Cách khai Di chuyển nội địa qua app Vietnam Health Declaration

Bước 4: Khi bạn đã hoàn tất khai báo thông tin y tế trên app, thì nhập Mã bảo mật sau đó bấm nút “Gửi tờ khai” màu xanh để nhận Mã QR code và mã tờ khai y tế của bạn. Bạn chụp lại màn hình mã trên để sử dụng khi làm thủ tục check-in cũng như qua hải quan ở sân bay.

Gửi tờ khai y tế trên app Vietnam Health Declaration

Gửi tờ khai y tế trên app và nhận mã QR code

Cách 4: Khai báo y tế qua app NCOVI của Bộ Y Tế

Bước 1: Tải app NCOVI trên thiết bị di động bằng cách vào App Store (nếu dùng hệ điều hành IOs) hoặc CH Play (nếu dùng hệ điều hành Android)

Bước 2: Mở ứng dụng NCOVI, điền số điện thoại của bạn. Nếu chưa từng đăng ký thông trên app bạn nhập số điện thoại rồi bấm “Đăng ký mới”. Nếu đã từng đăng ký rồi thì chọn “Đăng nhập”. Sau đó nhập mã OTP 6 số được gửi tới điện thoại của bạn và bấm “Xác nhận”. Từ đây, bạn tiến hành điền đầy đủ thông tin cá nhân của bạn vào từng mục đánh dấu (*) trên app. Khi đã hoàn tất bước điền thì bạn tích chọn “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật” và bấm “Đồng ý”.

Xác thực thông tin người dùng trên app NCOVI

Xác thực thông tin người dùng trên app NCOVI

Bước 3: Bạn sẽ thực hiện quy trình khai báo y tế trên app NCOVI như sau:

- Trước hết, khai báo Thông tin yếu tố nguy cơ, tích vào câu trả lời “Có” hoặc “Không” rồi bấm “Khai báo”.

Khai báo Thông tin yếu tố nguy cơ

Khai báo Thông tin yếu tố nguy cơ

- Tiếp theo, chọn mục “Khai báo y tế toàn dân”. Điền đầy đủ vào các trường thông tin có trong app rồi tích chọn “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật” và bấm “Gửi thông tin khai báo” là xong. Hệ thống sẽ hiển thị popup “Gửi thông tin khai báo thành công”.

Thưc hiện khai báo y tế qua app NCOVI

Thực hiện khai báo y tế qua app NCOVI

Bước 4: Bạn cần lấy mã QR trong app NCOVI để xuất trình thông tin y tế (nếu cần) khi làm thủ tục ngoài sân bay. Tại màn hình chính của app, bạn click vào biểu tượng mã QR (đóng khung đỏ trong hình dưới). Hệ thống sẽ hiển thị mã QR như hình bên cạnh, bạn xuất trình cho tiếp viên hoặc nhân viên an ninh sân bay khi cần kiểm tra là được. Lưu ý mã này chỉ có hiệu lực trong vòng 5 phút. Để lấy mã mới thì bạn chỉ cần bấm vào “Tạo mới mã QR” là được.

Cách lấy mã QR trong app NCOVI

Cách lấy mã QR trong app NCOVI

Cách 5: Khai báo y tế tại sân bay

Mẫu khai báo bằng giấy tại sân bay không quá khác so với mẫu Tờ khai y tế điện tử trên web hay app như ở Cách 1 và Cách 2. Bạn sẽ điền các thông tin trong tờ khai rồi nộp lại cho tiếp viên hoặc nhân viên sân bay. Nếu khai báo trực tiếp ở sân bay thì bạn cần sắp xếp thời gian đến sớm để tránh lỡ thời gian làm thủ tục chuyến bay.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên thực hiện khai báo y tế trước tại nhà để tiết kiệm tối đa thời gian. Trong trường hợp bất khả kháng không thể khai báo y tế online được thì bạn mới khai tại sân bay.

Mẫu tờ khai y tế

Mẫu tờ khai y tế

Lời khuyên khi khai báo y tế đi máy bay

Khi thực hiện khai báo y tế đi máy bay, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

- Chỉ thực hiện khai báo y tế trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành của chuyến bay, không khai báo quá sớm, tránh việc thông tin bị sai lệch.

- Hãng bay sẽ chỉ chấp nhận kết quả khai báo y tế của khách khi khai báo trong vòng 24 giờ và đúng với tên khách in trên mặt vé.

- Sau khi khai báo y tế online thành công, bạn in hoặc chụp lại mã QR code kết quả khai báo để xuất trình tại sân bay khi được yêu cầu kiểm tra.

- Bạn phải khai báo các thông tin đúng sự thật và hoàn toàn chính xác để giúp các nhà chức trách thuận tiện hơn khi truy vết, trong trường hợp bạn không may đi qua khu vực vừa phát sinh dịch bệnh.

- Nếu gia đình có người già hoặc trẻ em thì bạn có thể thực hiện khai báo y tế hộ trước chuyến bay rồi chụp lại kết quả như khi khai báo cho bản thân là được.

Những lưu ý khi đi máy bay mùa dịch

Trong lúc dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, bạn cần note lại những lưu ý khi đi máy bay mùa dịch sau đây để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân, gia đình và toàn xã hội nhé.

- Chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ khi đi máy bay mùa dịch gồm khẩu trang, nước rửa tay khô, kính bảo hộ, găng tay y tế, chăn gối cá nhân, bình nước cá nhân, ….

- Luôn đeo khẩu trang tại sân bay và trên máy bay, sát khuẩn tay thường xuyên bằng nước rửa tay khô hoặc dung dịch cồn trên 70 độ

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp hay sử dụng các dịch vụ tại sân bay.

- Tránh tiếp xúc với người lạ tại sân bay

- Đảm bảo thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi đi máy bay

- Tránh bay đến những vùng tâm dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như xã hội trong giai đoạn dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp.

- Tự khử trùng chỗ ngồi của mình trên chuyến bay, nhất là các khu vực xung quanh ghế bạn ngồi như chỗ để tay, khóa dây an toàn, nút bấm, màn hình,…

- Tuyệt đối không sử dụng chăn gối trên máy bay trong mùa dịch Covid-19, nếu cần bạn hãy sử dụng chăn gối cá nhân, sau đó phải cất riêng và giặt thật kỹ.

- Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức đề kháng tốt, giúp chống chọi với dịch bệnh.

- Thông báo ngay với chính quyền địa phương nếu thấy mình hoặc người thân có triệu chứng của covid-19 sau khi đi máy bay về

Trong bài viết trên đây, BestPrice đã liệt kê chi tiết các cách thực hiện khai báo y tế khi đi máy bay trong mùa dịch bệnh COVID-19. Đây là thủ tục bắt buộc trước khi bạn di chuyển bằng máy bay và được các hãng hàng không kiểm tra rất sát sao. Nếu bạn còn có thắc mắc gì khi đặt vé máy bay, cũng như cần tư vấn thêm về quy định đi máy bay trong mùa dịch thì hãy gọi cho BestPrice theo hotline 1900 2605 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Chúc bạn có một chuyến bay an toàn!

>> Xem thêm: [HOT] Cập nhật thông báo mới nhất về dịch Covid-19 khi đi máy bay

Thanh Hà + Phương Bi

Nguồn ảnh: BestPrice

110529 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp