Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

Dùng giấy khai sinh có đi máy bay được không?

8450 Views
“Dùng giấy khai sinh có đi máy bay được không?” là thắc mắc của đa số bậc cha mẹ khi đi máy bay cùng trẻ em. Bài viết dưới đây BestPrice sẽ giải đáp đầy đủ nhất những quy định về giấy khai sinh khi đi máy bay.

Mục lục bài viết

  • 1. Trẻ dùng giấy khai sinh có được đi máy bay không? 
  • 2. Trẻ trên 14 tuổi dùng giấy khai sinh có đi máy bay được không? 
  • 3. Giấy khai sinh bản trích lục có đi máy bay được không?
  • 4. Giấy khai sinh bản photo công chứng có đi máy bay được không?
  • 5. Giấy khai sinh photo không công chứng có đi máy bay được không?
  • 6. Những loại giấy tờ có thể thay thế giấy khai sinh khi đi máy bay?
  • 7. Trẻ có giấy khai sinh nhưng không đi cùng bố mẹ có bay được không?

Trẻ dùng giấy khai sinh có được đi máy bay không?

Trẻ em dưới 14 tuổi CÓ THỂ dùng giấy khai sinh để làm thủ tục đi máy bay, vì ở độ tuổi này, trẻ chưa đủ điều kiện để làm các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân hay bằng lái xe,...

Đối với trường hợp trẻ em đi máy bay dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải đảm bảo mang giấy chứng sinh khi làm thủ tục cho bé.

Trẻ em cần dùng giấy khai sinh đi máy bay

Trẻ em cần dùng giấy khai sinh đi máy bay

Trẻ trên 14 tuổi dùng giấy khai sinh có đi máy bay được không?

Theo quy định hiện hành, công dân từ 14 tuổi trở lên phải có các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu,... để đi máy bay. Vì vậy, trẻ trên 14 tuổi KHÔNG THỂ dùng giấy khai sinh khi làm thủ tục bay nữa.

Cụ thể, khi mua vé máy bay, hành khách từ đủ 14 tuổi trở lên và mang quốc tịch Việt Nam phải có một trong số những giấy tờ sau:

  • Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân
  • Hộ chiếu hoặc giấy thông hành
  • Thị thực rời, thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú
  • Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai. Giấy có giá trị sử dụng trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp và chỉ sử dụng được để bay trong nước.

Bạn cần lưu ý rằng các loại giấy tờ nêu trên phải là bản chính và còn giá trị sử dụng.

Giấy khai sinh bản trích lục có đi máy bay được không?

Theo Quy định Hàng không, trẻ em đi máy bay khi dưới 14 tuổi hoàn toàn CÓ THỂ DÙNG giấy khai sinh bản sao trích lục. Trích lục khai sinh gần giống Giấy khai sinh Bản chính nhưng có thêm từ Bản sao ngay dưới dòng Giấy khai sinh hoặc có ghi Trích lục Khai sinh (Bản sao) kèm phần ghi chú Thực hiện việc trích lục từ Sổ đăng ký khai sinh và phải đóng dấu đỏ của cơ quan có thẩm quyền.

Quy định về giấy khai sinh khi đi máy bay

Dùng giấy khai sinh bản sao trích lục thay thế giấy khai sinh đi máy bay

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng giấy khai sinh bản sao trích lục và bản sao photo công chứng là khác nhau.

Giấy khai sinh bản photo công chứng có đi máy bay được không?

Chúng ta thường quen thuộc với các loại giấy tờ photo công chứng và chúng có thể dùng thay thế cho bản chính trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, quy định hàng không KHÔNG cho phép sử dụng giấy khai sinh bản photo công chứng khi làm thủ tục check in chuyến bay. Bạn hãy lưu ý điều này để tránh trường hợp không được lên máy bay nhé!

Giấy khai sinh photo không công chứng có đi máy bay được không?

Các loại giấy tờ photo không có công chứng không có giá trị xác minh thông tin, vì vậy bạn không được phép sử dụng giấy khai sinh photo không công chứng khi làm thủ tục đi máy bay cho trẻ.

Những loại giấy tờ có thể thay thế giấy khai sinh khi đi máy bay?

Hộ chiếu là giấy tờ tùy thân duy nhất có thể thay thế giấy khai sinh cho trẻ em khi đi máy bay. Theo quy định, trẻ dưới 14 tuổi có thể được cấp hộ chiếu riêng hoặc cấp chung vào hộ chiếu của cha mẹ hay người đại diện hợp pháp (người giám hộ, cha mẹ nuôi,...) với thời hạn là 5 năm.

Ngoài hộ chiếu, các giấy tờ khác của trẻ đều không có giá trị sử dụng để làm thủ tục hàng không.

Quy định giấy khai sinh khi đi máy bay

Sử dụng hộ chiếu thay thế giấy khai sinh khi trẻ đi máy bay

Trẻ có giấy khai sinh nhưng không đi cùng bố mẹ có bay được không?

Trong một số tình huống, bố mẹ không thể cùng lên máy bay với con, vậy trẻ chỉ dùng giấy khai sinh đi máy bay được không? Câu trả lời là . Trẻ em không đi máy bay cùng bố mẹ cần tuân theo các quy định sau:

- Trẻ dưới 12 tuổi:

Trẻ em dưới 12 tuổi nếu không đi cùng bố mẹ phải có người thân là người lớn (trên 18 tuổi) bay cùng. Trong trường hợp này, cần đảm bảo mang đủ giấy khai sinh bản gốc/ bản sao trích lục hoặc giấy chứng sinh (cho trẻ dưới 1 tuổi).

Theo quy định mới nhất vào tháng 4/2021, trẻ em dưới 12 tuổi không đi cùng bố mẹ không cần mang theo giấy ủy quyền.

- Trẻ từ 12 đến 14 tuổi:

Theo quy định mới nhất 2022, trẻ em dưới 14 tuổi đi một mình hoặc đi cùng người thân không cần giấy cam kết vận chuyển giữa hàng hàng không và người đại diện theo pháp luật nhưng phải đảm bảo có một trong số các loại giấy tờ dưới đây:

  • Hộ chiếu
  • Giấy khai sinh bản chính hoặc giấy khai sinh bản sao trích lục
  • Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận)

- Trẻ trên 14 tuổi:

Với trường hợp trên 14 tuổi, trẻ hoàn toàn có thể đi máy bay một mình và cần xuất trình căn cước công dân hoặc hộ chiếu, hoặc giấy xác nhận nhân thân khi làm thủ tục. Đặc biệt, trẻ có thể tự làm thủ tục tại sân bay mà không cần sự có mặt của người giám hộ.

Chắc hẳn bài viết trên đã giải đáp tường tận thắc mắc của các bậc phụ huynh về việc dùng giấy khai sinh có đi máy bay được không?. Lưu ngay lại những thông tin hữu ích này để hành trình bay của bạn cùng con nhỏ diễn ra thuận lợi nhất nhé!

Để được tư vấn các thông tin hữu ích khi đi máy bay cũng như hỗ trợ đặt vé giá rẻ, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 2605 của BestPrice.vn ngay hôm nay!

Hoài Anh

Nguồn ảnh: Internet

8450 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp

(1)
Phạm thị Ngọc Hân, Trả lời

Về quê ăn tết mất giấy khai sinh có đi được k

BestPrice Travel

Dạ chào chị Hân, trẻ em phải có giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục) mới có thể đi máy bay được ạ.