Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Long Sơn

Nha Trang không những nổi tiếng với những bãi biển xanh đẹp, nhiều hòn đảo hoang sơ đẹp đến nao lòng, mà còn thu hút du khách bởi những địa điểm du lịch tâm linh độc đáo như chùa Long Sơn.

Giới thiệu về chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn hay còn gọi là chùa Phật Trắng tọa lạc dưới chân núi Trại Thủy, thành phố Nha Trang. Chùa được xây dựng vào năm 1886 và có tên là Đằng Long Tự do hòa thượng Thích Ngộ Chí (1856-1935) pháp danh là Phổ Trí trụ trì. Hòa thượng quê ở Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa, lúc nhỏ đã tham gia kháng chiến chống Pháp và sau đó xuất thế đi tu.

Vào năm Canh Tý (1900) sau một trận mưa bão lớn, chùa bị sập nên phải di dời xuống vị trí hiện tại. Năm 1936, chùa được tiến cúng cho hội An Nam Hội Phật học và đến nay trở thành trụ sở phật giáo tỉnh Khánh Hòa.

Chùa Long Sơn (Nhà Trang)

Chùa Long Sơn (Nha Trang)

Khi thành lập đến nay, chùa được trụ trì bởi các nhà sư: Hòa thượng Thích Ngộ Chí (1886 - 1935), Thượng tọa Thích Chánh Hóa (1936 - 1957), Thượng Tọa Thích Chí Tín (1957 - đến nay). Khuôn viên chùa có chiều rộng 44,5m, chiều dài 72m. Bên cạnh chùa là trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa và trụ sở của Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa.

Tham quan chùa Long Sơn

Đến với chùa Long Sơn không những bạn có những giây phút bình yên trong tâm mà còn có thể khám phá được kiến trúc đặc sắc của chùa.

Khuôn viên nội tự được xây theo hình chữ “công”, với diện tích 3.204 mét vuông vô cùng rộng rãi, khoáng đạt. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào khuôn viên của chùa là những tháp đá, trụ đèn,phù điêu được chạm trổ tinh xảo tạo cảm giác linh thiêng, tách biệt với thế giới bên ngoài.

Cảnh sắc của chùa vô cùng hài hòa, thoáng mát do có nhiều cây xanh được trồng xung quanh chùa. Phần mái nhà của các công trình trong chùa đều có hình rồng đặc trưng của thời nhà Nguyễn.

Quang cảnh chùa Long Sơn

Quang cảnh chùa Long Sơn

Chánh điện tuy không xây nguy nga, kiểu cách nhưng vẫn toát lên được nét tôn nghiêm, cao siêu nơi cửa Phật. Với tổng diện tích 1670m2 thiết kế thoáng mát, bài trí tượng Phật tôn nghiêm, căn giữa của chính điện thờ tượng Phật Thích ca mâu ni, 2 bên là các vị phù Điêu Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Đại Thế Chí.

Tất cả các pho tượng làm bằng đồng nặng 700kg và cao 1,6m. Nơi đây còn bày 2 cây nến khổng lồ đạt kỷ lục Việt Nam nặng 900kg, cao hơn 3,4m, được điều khắc hình rồng và hoa sen đẹp mắt. Vào các ngày rằm 15 và mùng 1 âm lịch hàng tháng, nhiều Phật tử tại Nha Trang thường tới chính điện để tham gia các nghi lễ quan trọng.

Chính điện chùa Long Sơn

Chính điện chùa Long Sơn

Bên phải của chùa theo lối đi vào có một đường lên đỉnh đồi với 193 bậc tam cấp được ví như thử thách vượt qua khó khăn để tỏ lòng trung thành và tin vào Phật Pháp.

Dừng chân ở bậc tam cấp 44 bạn sẽ bắt gặp được một tượng Phật nhập niết bàn dài 7m, cao 5m với khuôn mặt chân thiện và phía sau là bức điêu khắc có 49 tỳ kheo đang chắp tay niệm Phật được xây dựng vào năm 2003.

Tượng Phật niết bàn chùa Long Sơn

Tượng Phật niết bàn chùa Long Sơn

Lên thêm tầm 10 cấp nữa bạn sẽ thấy đại hồng chung cao tầm 2,2m nặng 1,5 tấn do các Phật tử ở Huế cúng dường vào năm 2002. Vào hai thời điểm trong ngày là sáng sớm và chiều tối, tiếng chuông chùa Long Sơn lại ngân vang, vọng ra rất xa. Ấy vậy mà khi chuông kêu lại là lúc thành phố biển này trở nên yên ắng, thanh tịnh nhất.

Từ chùa Long Sơn có đường lớn dẫn lên chùa Đức Hải cũng là nơi tọa lạc của pho tượng Kim Thân Phật Tổ nơi đỉnh đồi. Pho tượng được khởi công xây dựng vào năm 1964 đến 1965 thì hoàn thành do thượng tọa Thích Đức Minh thực hiện.

Tượng có chiều cao từ dưới mặt bằng lên là 24m, từ đế lên 21m, phần tượng cao 14m, đài sen 7m, đường kính đài sen 10m. Kim Thân Phật Tổ được mô tả với dáng ngồi uy nghiêm mà thư thái, nét mặt từ bi với nụ cười thanh thoát.

Hào quang của bức tượng Phật trên nền mây trời lồng lộng khiến ta cảm thấy mình thật nhỏ bé biết nhường nào. Bệ dưới của tượng có tạc chân dung của hòa thượng Thích Quảng Đức và 6 vị hòa thượng khác đã tự thiêu để phản đối sự đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm năm 1963.

Pho tượng Kim Thân Phật Tổ

Pho tượng Kim Thân Phật Tổ

Đứng trên đây, du khách còn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Nha Trang xinh đẹp và hiền hòa. Còn từ phía xa, mọi người dân của thành phố Nha Trang cũng đều trông thấy pho tượng sừng sững uy nghiêm trên đỉnh đồi này.

Bởi vậy, có thể nói cách bố trí tượng Phật ở đây để thế hiện Đức Phật luôn dõi theo chúng sinh và chúng sinh luôn hướng về Đức Phật

Cách di chuyển đến chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn tọa lạc ở số 20 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Có nhiều cách để bạn có thể di chuyển đến chùa Long Sơn:

  • Nếu bạn đang ở trung tâm thành phố Nha Trang gần tháp Trầm Hương thì bạn di chuyển theo hướng đường Lê Thánh Tôn – Thái Nguyên- Đường 23/10.
  • Nếu bạn đang ở phía bắc thành phố, bạn di chuyển theo hương đường 2/4 qua đường Trần Quý Cáp- đường 23/10 gần nhà thờ Đá Nha Trang.

Bạn có thể lựa chọn thuê xe máy tại các khách sạn với giá tầm 150.000đ -200.000đ/ngày để có thể tham quan và di chuyển những nơi bạn muốn đến. Hoặc bạn có thể di chuyển bằng taxi giá cũng khá hợp lý tùy vào loại xe và số người đi.

Lộ trình di chuyển đến chùa Long Sơn

Lộ trình di chuyển đến chùa Long Sơn

Kinh nghiệm cần biết khi tới chùa Long Sơn

Khi tới chiêm bái tại chùa Long Sơn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Du khách là dân chúng khi qua cổng chùa (cổng Tam Quan), lúc đến thì đi bên phải, lúc về thì đi bên trái, không được đi cửa chính giữa.
  • Ăn mặc kín đáo, lịch sự. Trong chùa quy định phải mặc quần dài mới được vào chính điện để giữ gìn sự tôn nghiêm của chùa. Chọn giày dép dễ đi dễ tháo và êm ái để tiện lợi hơn khi vào lễ tại các điện thờ và leo các bậc tam cấp.
  • Ăn nói, đi lại nhẹ nhàng, khấn Phật trong tâm chứ không cần khấn to thành tiếng.
  • Đến chùa khấn Phật nên hướng thiện, cầu xin bình an, sức khỏe, quốc thái dân an,
  • Không chạm tay, leo trèo lên các tượng Phật có trong chùa. Không tự ý gõ chuông chùa.
  • Sắm lễ thanh tịnh bao gồm các đồ như hương, hoa quả, chè, nến, đồ ăn chay. Không được dâng đồ mặn. Xếp và đặt lễ theo đúng hướng dẫn của nhà chùa.
  • Chỉ nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế việc thắp hương bên trong điện gây ám khói, ảnh hưởng đến sức khỏe người trong chùa và hiện trạng của tượng Phật.
  • Chùa có rất nhiều khung cảnh đẹp để bạn có thể chụp lại lưu giữ làm kỉ niệm. Tuy nhiên cần chú ý khi chụp ảnh trong chùa, không nên tạo dáng phản cảm, lố lăng.

Có thể thấy, Chùa Long Sơn là điểm đến linh thiêng và đẹp đẽ mà du khách không nên bỏ lỡ khi du lịch Nha Trang. Đến chùa Long Sơn, chiêm bái trước Đức Phật cao siêu mà lòng người được tĩnh tại, tìm lại chính mình giữa những bộn bề lo toan và hối hả của cuộc sống.

>> Để chuyến đi thêm phần thuận lợi và tốt đẹp, bạn hãy tham khảo thêm kinh nghiệm du lịch Nha Trang nhé.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet