Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm được coi là trái tim của người Hà Nội với vẻ đẹp dịu dàng thơ mộng cùng dấu ấn lịch sử lâu đời. Hãy cùng BestPrice khám phá vẻ đẹp và những điều thú vị nơi đây nhé!

Đôi nét về Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm (hay còn được gọi là Hồ Gươm) nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Hồ có diện tích khoảng 12ha, bao quanh bởi 3 con phố là Lê Thái Tổ, Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng. Từ Hồ Gươm du khách có thể dễ dàng di chuyển tới các con phố cổ của Hà Nội như Hàng Bài, Hàng Ngang, Tràng Tiền, Tràng Thi hay các địa điểm nổi tiếng xung quanh như Nhà Thờ, Nhà Hát Lớn,... Sở hữu vị trí đắc địa như vậy, Hồ Hoàn Kiếm trở thành địa điểm thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan trong hành trình khám phá thủ đô Hà Nội. Với vẻ đẹp và lịch sử lâu đời, hồ nước ngọt này còn là cảm hứng sáng tác của biết bao nhiêu tác phẩm thơ ca nghệ thuật.

Toàn cảnh Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) - Hà Nội

Toàn cảnh Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) - Hà Nội

Lịch sử tên gọi Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm)

Xưa kia Hồ Hoàn Kiếm có tên gọi là Hồ Lục Thủy (do nước hồ có màu xanh biếc) hay Hồ Thủy Quân (nhà vua thường cho duyệt thủy quân trên hồ). Vào cuối thế kỷ 16, chúa Trịnh cho ngăn hồ thành hai, lấy tên là Hồ Tả Vọng và Hồ Hữu Vọng. Đến thời thực dân Pháp xâm lược nước ta năm 1884, Hồ Hữu Vọng đã bị lấp để mở mang thủ đô, còn hồ Tả Vọng được giữ lại là Hồ Hoàn Kiếm ngày nay.

Tên gọi Hồ Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15, gắn liền với sự tích vua Lý Thái Tổ trả gươm thần cho Rùa Vàng. Truyền thuyết kể lại rằng khi Lê Thái Tổ cầm quân dẹp loạn giặc Minh xâm chiếm nước ta, ông nhặt được thanh gươm Thuận Thiên. Thanh gươm đó chính là gươm thần Long Quân cho nhà vua mượn để đánh giặc. Nhờ có gươm thần, vua đánh đâu thắng đấy, đuổi sạch bóng quân Minh khỏi bờ cõi và lên ngôi năm 1428.

Trong một lần khi vua Lê Lợi dạo thuyền tản mạn trên Hồ Tả Vọng, chợt Rùa Vàng nổi lên và đòi lại gươm thần cho Long Quân. Vua trả gươm rồi Rùa Vàng ngậm gươm lặn mất. Từ đó vua đổi tên hồ thành Hồ Hoàn Kiếm hay Hồ Gươm và cái tên này được sử dụng đến tận ngày nay.

Hồ Gươm - dấu ấn lịch sử của thủ đô Hà Nội

Hồ Gươm - Dấu ấn lịch sử của thủ đô Hà Nội (@visinhhhh)

Tham quan Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng và còn bởi những địa danh gắn liền với dấu ấn lịch sử của hồ. Hãy cùng BestPrice khám phá những địa điểm không thể bỏ qua xung quanh Hồ Gươm nhé!

Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn được xây dựng trên Đảo Ngọc nằm giữa hồ, là nơi thờ thần Văn Xương và Đức thánh Trần Hưng Đạo. Ngôi đền mang nét kiến trúc độc đáo kết hợp của Phật Giáo, Nho Giáo và Đạo Giáo, đại diện cho văn hóa tín ngưỡng của người Hà Nội. Nối liền Đền Ngọc Sơn với bờ hồ là Cầu Thê Húc bằng gỗ màu đỏ nổi bật, dáng cong như hình con tôm. Đứng trên cầu bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh hồ và chụp những tấm hình thật đẹp.

Cầu Thê Húc dẫn vào đên Ngọc Sơn

Cầu Thê Húc dẫn vào đền Ngọc Sơn (@laxuanday)

Tháp Rùa

Tháp Rùa tọa lạc trên Đảo Rùa giữa hồ, được xây để tưởng nhớ sự tích Rùa Vàng đòi gươm thần. Ngọn tháp gồm 3 tầng, tầng 1 và tầng 2 đều có 5 cửa, tầng 3 chỉ mở một cửa mặt phía Đông, bên trên cửa khắc chữ Quy Sơn Tháp (tháp núi rùa). Tháp Rùa cổ kính trăm năm tuổi này đã trở thành biểu tượng từ lâu đời của Hồ Hoàn Kiếm.

Nhà hát múa rối nước Thăng Long

Đây là một trong những nhà hát múa rối nước lâu đời nhất và còn hoạt động cho đến ngày nay. Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn rối nước đặc sắc mà còn có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Việt. Nhà hát mở cửa tất cả các ngày trong tuần, vé vào xem múa rối dao động từ 60.000 - 100.000đ.

Trình diễn rối nước tại nhà hát múa rối nước Thăng Long

Trình diễn rối nước tại Nhà hát múa rối nước Thăng Long

Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vườn hoa Lý Thái Tổ (còn có tên gọi khác là vườn hoa Chí Linh) nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, là nơi đặt tượng đài vua Lý Thái Tổ. Không gian vườn hoa rất thoáng đãng, thường xuyên diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của thành phố. Đây cũng là điểm đến yêu thích của du khách cũng như người dân địa phương vào mỗi buổi chiều.

Phố đi bộ Hồ Gươm

Phố đi bộ đã trở thành hình ảnh gắn liền với Hồ Gươm, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước cũng như người dân địa phương vào mỗi dịp cuối tuần.

Phố đi bộ mở cửa từ 6h chiều thứ 6 đến hết ngày Chủ Nhật hàng tuần, kéo dài qua hầu hết các con phố cổ xung quanh hồ Gươm. Nơi đây hội tụ đủ các hoạt động mua bán, vui chơi giải trí, nghệ thuật. Nếu cuối tuần bạn chưa biết đi đâu thì phố đi bộ là một gợi ý sẽ không làm bạn thất vọng. Dạo một vòng quanh hồ, bạn hãy thử hòa vào cùng một nhóm chơi đá cầu, nhảy dây, thưởng thức những màn trình diễn nhảy hay ca hát đặc sắc, ghé qua một vài quầy hàng lưu niệm rồi ăn kem ở phố Tràng Tiền. Tất cả những trải nghiệm thú vị này chắc chắn sẽ khiến bạn muốn quay trở lại đây thêm rất nhiều lần nữa đó.

Check in phố đi bộ hồ gươm

Check in Phố đi bộ Hồ Gươm (@vongocthuann)

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm một số địa điểm nổi bật khác như: Phố cổ Hà Nội, Nhà Thờ Lớn, Nhà Hát Lớn, chợ Đồng Xuân,...

Cách di chuyển đến Hồ Hoàn Kiếm

Hồ Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm thành phố nên bạn rất dễ dàng tìm vị trí cũng như lựa chọn phương tiện để di chuyển đến hồ. Bạn có thể đi bằng phương tiện cá nhân như xe máy hoặc phương tiện công cộng như xe bus hay taxi.

Xe bus

BestPrice cung cấp một số tuyến xe bus đi qua Hồ Hoàn Kiếm để bạn tham khảo:

  • Điểm dừng bãi đỗ xe bờ hồ: có xe 09, 14
  • Điểm dừng Bưu điện thành phố Hà Nội: có xe 08, 09, 31, 36
  • Điểm dừng ngã 3 Lê Thái Tổ, Hàng Trống: có xe 09, 31, 36
  • Điểm dừng số 15 Đinh Tiên Hoàng: có xe 36
  • Điểm dừng ngân hàng nhà nước Việt Nam: có xe 04, 11, 18, 23, 34, 40
  • Điểm dừng cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội: có xe 04, 08, 11, 18, 23, 40

Taxi

Bạn có thể lựa chọn một số hãng taxi uy tín để di chuyển đến hồ Hoàn Kiếm như: Taxi Mai Linh, taxi Thành Công, taxi Thủ Đô,...

Xích lô cũng là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn muốn thư thái tham quan quanh Hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên bạn nhớ thương lượng giá trước để tránh tình trạng chặt chém.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Hà Nội

Dạo quanh hồ Hoàn kiếm trên xích lô

Dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm trên xích lô

Những kinh nghiệm khi đi tham quan Hồ Hoàn Kiếm

Theo cẩm nang du lịch Hà Nội, để có một chuyến tham quan phố cổ Hà Nội thật trọn vẹn thì bạn hãy bỏ túi một vài kinh nghiệm sau đây nhé:

- Địa điểm lưu trú xung quanh Hồ Hoàn Kiếm: nằm ở trung tâm của Hà Nội và là địa điểm du lịch nổi tiếng nên hệ thống nhà nghỉ, khách sạn ở đây rất đa dạng, phong phú, đầy đủ từ bình dân đến cao cấp. Vì thế nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn địa điểm lưu trú phù hợp với nhu cầu của mình. Một số khách sạn bạn có thể tham khảo: Golden Time Hostel 3, BC Family Homestay, Rising Dragon Villa Hotel,...

- Ăn gì ngon quanh Hồ Hoàn Kiếm/Hồ Gươm? Bên cạnh những điểm tham quan du lịch, Hồ Hoàn Kiếm hay khu phố cổ được mệnh danh là thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ ăn uống. BestPrice sẽ gợi ý giúp bạn một vài món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến đây như: kem Tràng Tiền, ốc luộc phố Đinh Lễ, bún chả Hàng Buồm, bún đậu Hàng Khay, bún thang Cầu Gỗ, chè bốn mùa Hàng Cân,...

Lên Hồ Gươm ăn kem Tràng Tiền

Lên Hồ Gươm ăn kem Tràng Tiền

>> Tham khảo những địa điểm ăn uống ở Hà Nội được giới trẻ check in rần rần

- Mua sắm xung quanh Hồ Hoàn Kiếm: BestPrice gợi ý cho bạn một số địa điểm bạn có thể mua đồ kỉ niệm hay mua quà tặng bạn bè như: chợ Đồng Xuân, hàng Đào, phố Đinh Lễ (mua sách), hàng Ngang,...

Với những thông tin mà BestPrice cung cấp, chắc hẳn bạn đã có đủ hành trang để bắt đầu một hành trình tham quan Hồ Hoàn Kiếm đầy thú vị rồi đúng không? Vậy thì còn chần chờ gì mà không xách balo lên và đi du lịch Hà Nội ngay thôi nào!

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ 1900 6505 hoặc truy cập bestprice.vn để được hỗ trợ, tư vấn cụ thể nhất nhé.

Tác giả: BestPrice

Nguồn ảnh: Internet, Instagram