Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Thầy

Chùa Thầy thường được biết đến với tên gọi đầy đủ là chùa Thầy Quốc Oai, hay còn có tên gọi khác nữa là chùa Cả. Tọa lạc dưới chân núi Sài Sơn, thuộc huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ, được mệnh danh là một trong “tứ đại danh thắng của xứ Đoài”, ngôi chùa được bao phủ bởi bóng cây xanh và ngọn núi Sài, mang dáng vẻ an yên thanh bình.

Giới thiệu chung về chùa Thầy

Chùa Thầy được khởi công xây dựng và hoàn thiện dưới thời nhà Lý, nơi đây lưu dấu đạo tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Tương truyền rằng, xưa kia, sau khi Thiền sư tu hành đắc đạo, đã trở về núi Sài giảng đạo cho dân, dạy dân học, hái thuốc cho dân và tạo ra những trò chơi giúp người dân giải tỏa căng thẳng như múa rối nước, đánh cầu, đánh vật,...

Do vậy, mà người dân quý mến kính trọng đã tôn Thiền sư lên làm Thầy. Từ đó, chùa được gọi là chùa Thầy, núi được gọi là núi Thầy, làng cũng là làng Thầy để mỗi người dân nơi đây mỗi lần nhắc đến quê hương đều nhớ đến công lao to lớn của Thiền sư.

Trước mặt chùa Thầy là hồ Long Trì, sau lưng có núi Sài làm điểm tựa, cùng với cảnh vật yên bình xung quanh, tất cả làm cho chùa Thầy như một bức sơn họa thủy chốn Bồng Lai tuyệt đẹp.

Chùa Thầy chụp từ xa

Chùa Thầy được chụp từ xa

Khám phá chùa Thầy

Hồ Long Trì

Đầu tiên, khi bắt đầu hành trình tham quan chùa Thầy của mình du khách sẽ được chiêm ngưỡng một hồ nước với làn nước trong xanh lăn tăn những gợn sóng nhỏ, ở giữa là Thủy đình với lối kiến trúc đặc biệt và cổ kính. Đây chính là nơi diễn múa rối nước vào các dịp lễ hội chùa Thầy hàng năm. Hồ nước rộng nằm trước mặt chùa Thầy ấy có tên là Long Trì, hay còn được gọi là Long Chiểu, mang hàm nghĩa là ao rồng.

Thủy đình ở chùa Thầy

Thủy đình nằm giữa hồ Long Trì

Chùa Thầy

Đi qua hồ Long Trì, bạn sẽ đến với chùa Thầy, ngôi chùa với kiến trúc cổ kiểu chữ Tam với 3 toà song song với nhau gồm: chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng. Chùa Hạ là nơi bái lễ, tụng kinh của các tăng ni Phật tử. Chùa Trung là nơi thờ chư vị Tam Bảo, thờ Phật, 2 vị Hộ Pháp và Thiên Vương. Chùa Thượng nằm ở vị trí cao nhất, là nơi đặt tượng 3 kiếp của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, Di Đà Tam Tôn và Thích Ca. Dọc theo 2 bên sườn chùa là nơi đặt 18 vị La Hán uy nghiêm, chấn giữ bảo vệ ngôi chùa.

Một góc chùa Thầy

Một góc chùa Thầy

Chùa Cao và Hang Cắc Cớ

Nằm tại lưng chừng núi, để có thể tham quan chùa Cao, du khách sẽ cần phải leo một đoạn đường khá dài. Nơi đây còn được gọi là Am Hiển Thụy, chính là nơi Thiền sư Từ Đạo Hạnh trút xác để đầu thai làm con của Sùng Hiền Hầu, sau trở thành vị vua anh minh Lý Thân Tông.

Vòng ra sau chùa Cao chính là hang Cắc Cớ, hang sâu và tối, mang vẻ kỳ bí rất cuốn hút đặc biệt là đối với các bạn trẻ ưa khám phá.

Hang Cắc Cớ ở chùa Thầy

Hang Cắc Cớ ở chùa Thầy

Cách di chuyển tới chùa Thầy

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 21km, nếu bạn di chuyển bằng ô tô sẽ mất khoảng 30 phút là có thể đến với chùa Thầy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng xe bus làm phương tiện di chuyển cho mình, có 2 tuyến là 09B và 16 xuất phát từ bến xe Mỹ Đình và điểm dừng là trường tiểu học Sài Sơn A, cách chùa Thầy 850m, đến đây bạn có thể đi bộ để ngắm cảnh làng quê xung quanh hoặc đi xe ôm để tiết kiệm thời gian.

Sơ đồ di chuyển đến chùa Thầy

Sơ đồ di chuyển đến Chùa Thầy

Một vài lưu ý khi đến chùa Thầy

  • Vì đây là nơi trang nghiêm thanh tịnh nên khi du khách đến đây cần chú ý từ trang phục đến lời ăn tiếng nói.
  • Tránh mặc những bộ đồ quá ngắn, không phù hợp gây phản cảm.
  • Nên mang theo áo chống nắng giày thể thao và mũ để tiện leo núi khám phá.
  • Đến chùa nói khẽ cười duyên, tránh nô đùa cãi nhau to tiếng làm mất đi sự thanh tịnh của ngôi chùa.
  • Không ngắt hoa bẻ nụ trong khuôn viên chùa, không được tự ý chạm vào tượng thờ khi không được cho phép.
  • Đặc biệt cần chú ý không được xả rác bừa bãi, phải luôn có ý thức bảo vệ môi trường.

Chùa Thầy là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách ghé thăm, nhất là vào những dịp cuối tuần. Nếu bạn cũng đang muốn đến một nơi vừa cổ kính thanh tịnh lại vừa có thể khám phá thêm cho mình những điều mới mẻ, thì còn chần chờ gì nữa hãy đến với chùa Thầy ngay thôi. Nếu bạn muốn đặt phòng khách sạn Hà Nội hay còn bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với BestPrice để được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ kịp thời bạn nhé. Chúc bạn sẽ có thêm thật nhiều chuyến đi thú vị.