Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Đền Ngọc Sơn

Đến với Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến, ta có thể kể đến rất nhiều những thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn, nhưng có một nơi mà bạn nhất định phải đến, một nơi quy tụ được nhiều thứ cả về vẻ đẹp kiến trúc cả về vẻ đẹp văn hóa tâm linh, đó chính là đền Ngọc Sơn.

Giới thiệu chung về đền Ngọc Sơn

Được xây dựng từ đầu thế kể 19, ngôi Đền cổ kính này ban đầu được biết đến với cái tên Ngọc Sơn Từ, sau lấy tên là đền Ngọc Sơn. Ở đây thờ thần văn chương khoa cử là Văn Xương Đế Quân và thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn - vị anh hùng có công phá quân Nguyên xâm lược ở nước ta vào thế kỷ 13.

Sân Đền Ngọc Sơn

Sân Đền Ngọc Sơn

Nằm nổi bật trên đảo Ngọc Sơn, thuộc hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, ngôi đền được công nhận là một trong những di tích cấp quốc gia đồng thời cũng là biểu tượng đặc trưng của thủ đô từ nhiều năm nay. Tuy có vị trí ở chính giữa trung tâm thành phố náo nhiệt, ồn ào, nhưng khi đến đây, mọi thứ gần như thay đổi, bạn sẽ được hòa vào không gian trang nghiêm, yên tĩnh mà nơi đây mang lại.

Để có thể tham quan Đền Ngọc Sơn, mọi du khách đều phải trả tiền mua vé. Giá vé vào Đền là 30.000đ/người và miễn phí đối với trẻ em.

Khám phá lối kiến trúc xây dựng

Ngôi đền đến nay vẫn giữ nguyên quy mô, kiến trúc thể hiện rõ nét bởi sự cổ kính cùng với hàng loạt những công trình khác xung quanh.

Tháp Bút

Nhà Nho Nguyễn Siêu đã cho xây dựng một tòa tháp đặt trên núi Ngọc Bội ngay trước cổng vào đền Ngọc Sơn với ý tưởng là một cây bút lông hướng thẳng đứng. Ở thân tháp còn được khắc ba chữ "Tả Thanh Thiên" tức "Viết lên trời xanh", từ lâu đều được mọi người gọi với cái tên là Tháp Bút.

Ngoài ra, khi bước vào cổng, chúng ta sẽ thấy hai bên có hai bảng với hai hình, một là bảng rồng, hai là bảng hổ mang ý nghĩa giống như bảng vàng vinh danh các sĩ tử để tạo động lực phấn đấu học hành.

Tháp Bút

Tháp Bút

Đài Nghiên

Bước qua cổng, tiếp theo ta sẽ thấy Đài Nghiên, có đặt một cái nghiên mực đá ở trên lưng của ba con ếch được khắc một bài minh về công dụng của cái nghiên mực thể hiện ý đồ rõ ràng của người xưa truyền lại.

Cầu Thê Húc

Cầu Thê Húc có màu đỏ sẫm, làm bằng gỗ, cong cong như dải lụa đào được đỡ bằng 16 cặp trụ là lối vào duy nhất dẫn đến đền Ngọc Sơn. Với dụng ý xây về hướng phía Đông - hướng mặt trời, cùng với màu đỏ nổi bật chắc chắn sẽ thu hút được mọi người đến chiêm ngưỡng, cùng với đó là tìm hiểu, suy nghĩa về ý nghĩa mà nơi đây để lại.

Cầu thê húc

Cầu Thê Húc vào đêm

Đền thờ

Với không gian là sự kết hợp giữa đền và hồ, giữa con người với thiên nhiên tạo ra một tổng thể kiến trúc hài hòa, cổ kính được đặt giữa lòng thành phố, đây chính là điểm đặc biệt, hấp dẫn mọi du khách khi du lịch Hà Nội.

Một trong các điểm không thể bỏ qua khi đến đền Ngọc Sơn, không chỉ ở kiến trúc mà Đền Ngọc Sơn còn ẩn trong đó nhiều những ngụ ý mà cha ông muốn truyển tải lại thông qua những câu đối trên, trước mỗi kiến trúc nhỏ: cổng, đền, đình.

Đền thờ Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn

Ý nghĩa văn hóa và tôn giáo Đền Ngọc Sơn

Dân tộc Việt Nam có truyền thống tiếp thu, dung hòa các luồng văn hóa từ bên ngoài, từ văn hóa phương Đông, phương Tây hay là văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ. Sự hỗn dung của 3 đạo: Đạo Giáo, Đạo Phật, Đạo Nho (hay còn gọi là: Tam giáo đồng nguyên) thể hiện từ trong lịch sử xây dựng đến hiện trạng bây giờ.

Ngoài thể hiện trong việc thờ cúng, nó còn được hiện lên trong kiến trúc, xây dựng đến cả các câu đối, bài trí ở đền Ngọc Sơn. Ngày nay, các sĩ tử từ bé đến lớn, từ nam đến nữ, trước ngày thi thường ghé qua đền thành tâm cầu khấn, mong được đỗ đạt. Đó là lý do biến nơi đây trở nên đặc biệt đến thế, luôn thu hút được lượng du khách lớn ghé thăm, là biểu tượng đặc trưng của thành phố.

Bên trong Đền Ngọc Sơn

Đền Ngọc Sơn

Cách di chuyển tới đền Ngọc Sơn

Để đến được Hồ Hoàn Kiếm, cũng như là Đền Ngọc Sơn, ta có thể chọn những tuyến đường như sau:

- Tuyến 1: Giảng Võ - Nguyễn Thái Học - Hai Bà Trưng - Đinh Tiên Hoàng

- Tuyến 2: Khâm Thiên - Trần Hưng Đạo - Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng

- Tuyến 3: Đại Cồ Việt - Phố Huế - Đinh Tiên Hoàng

cách di chuyển đến Đền Ngọc Sơn

Bản đồ đến Đền Ngọc Sơn

Một số lưu ý khi đến thăm Đền Ngọc Sơn

- Khi đến tham quan, bạn cần ăn mặc lịch sự, kín đáo thể hiện sự thành kính.

- Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong đền.

- Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn, bảo tồn tài sản chung.

- Đường phố đi lại đến đền nhiều đường một chiều, cần tìm hiểu kỹ để tránh gặp những trường hợp không mong muốn.

Ngoài đền Ngọc Sơn, Hà Nội còn rất nhiều điểm đến thú vị khác.

>> Tham khảo: Những địa điểm nên đi ở Hà Nội bạn không thể bỏ lỡ

Trên đây là một vài kiến thức hữu ích về Đền Ngọc Sơn hãy cùng đồng hành với BestPrice để có thể tìm hiểu thêm những địa điểm du lịch, cùng hàng ngàn vé máy bay, khách sạn, tour du lịch hấp dẫn khác.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet