Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Đền Và

Du lịch đền Và có gì hấp dẫn? Cùng tổng hợp những kinh nghiệm du lịch đền Và cực kỳ chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về đền Và

Xứ Đoài (Sơn Tây, Hà Nội) - vùng đất cổ của Việt Nam là nơi tọa lạc của “tứ cung” từ những năm đầu Công Nguyên. Một trong tứ cung đó là đền Và hay còn được gọi là Đông Cung. Nơi đây được xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia vào năm 1964. Du lịch Hà Nội bạn nhất định không nên bỏ qua điểm đến ở ngoại ô cực kỳ thú vị này.

Đền Và thuộc địa phận thị xã Sơn Tây, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50km. Ngôi đền nằm trên đồi và được bao quanh bởi một rừng cây lim cổ thụ cùng những cánh đồng, có không khí trong lành và tươi mát quanh năm. Di tích này có quy mô lớn nhất trong gần 200 di tích lịch sử ở thôn Đoài. Đây là nơi thờ thần núi Tản Viên trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam - một trong bốn vị thánh bất tử của dân tộc Việt (cùng với Chử Đồng Tử, Thánh Gióng, Mẫu Liễu Hạnh).

Di tích quốc gia đền Và

Di tích quốc gia đền Và

Thần núi Tản Viên (hay còn gọi là Thánh Tản Viên Sơn) được truyền là con rể của Vua Hùng đời thứ 6. Đây là vị anh hùng đã chiến thắng thiên tai bão lũ, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân thời bấy giờ. Ông hướng dẫn người dân những cách đối phó với lũ lụt, chống hạn hán cứu rỗi mùa màng, tạo ra lửa và còn dạy họ múa hát, đem niềm vui đến cho cuộc sống.

Trong những câu chuyện cổ tích Việt Nam, ông chính là Sơn Tinh, người đã đánh thắng Thủy Tinh để trở thành chồng của công chúa Ngọc Hoa. Cuộc chiến giữa Sơn Tinh - Thủy Tinh nổi tiếng năm nào giờ vẫn còn lưu lại vết tích ở sườn phía đông núi Ba Vì.

Khuôn viên đền Và

Khuôn viên đền Và

Tham quan đền Và

Nét kiến trúc độc đáo tại đền Và

Ngôi đền có diện tích khá rộng lên đến 2000m2, nằm trong quần thể có khuôn viên rộng lớn 8000m2, mang lối kiến trúc cổ đậm chất phương Đông.

Bên cạnh đền là những công trình kiến trúc nổi bật không kém như Nghi Môn, lầu Cô Chín, sân Long hoá, Gác Chuông, Gác Trống, Tả - Hữu mạc, Tiền Tế, Thượng Điện, Hậu Cung, nhà kho, nhà kiệu. Những công trình này đều được xây dựng từ các nguyên liệu quý hiếm như gỗ lim, gạch đá ong, gạch Bát Tràng, ngói mũi ri,... rất độc đáo.

Ngoài ra, bên trong đền còn trang trí bằng những đồ vật giá trị như bộ tứ linh (long, lân, quy, phụng), tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai) và các bức khảm, bức chạm bong, chạm nổi,... được thực hiện bởi những nghệ nhân khéo tay nhất thôn Đoài.

Kiến trúc bên trong đền Và

Kiến trúc bên trong đền Và

Tham gia những lễ hội truyền thống

Ngoài hoạt động tham quan kiến trúc độc đáo cùng câu chuyện cổ tích về Thánh Tản Viên Sơn, đền Và còn là nơi tổ chức những lễ hội truyền thống Việt Nam. Đó là lễ hội mùa xuân diễn ra từ ngày 14 đến 17 tháng Giêng âm lịch, cứ 3 năm 1 lần thì lễ hội được tổ chức với quy mô lớn, còn gọi là hội chính. Ngoài ra còn có lễ hội rằm tháng Chín được tổ chức vào hai ngày 14 và 15 tháng Chín âm lịch hàng năm.

Lễ hội đền Và thu hút rất nhiều người dân và du khách tham gia

Lễ hội đền Và thu hút rất nhiều người dân và du khách tham gia

Ở lễ hội xuân vào tháng Giêng, người dân thường tổ chức những nghi lễ cúng bái theo truyền thống. Sau đó là nghi lễ rước kiệu Thánh qua sông với sự tham gia của đông đảo mọi lứa tuổi. Người dân ở đây quan niệm rằng khi rước kiệu Thánh Tản Viên Sơn qua sông Hồng sẽ đem lại may mắn trong năm, cầu chúc mùa màng tốt đẹp và tránh được thiên tai bão lũ. Vì thế có rất đông người tập trung lại ở những nơi đoàn rước đi qua. Họ thường chui qua kiệu để lấy phước cầu may; đoàn rước đi ngang qua gia đình nào đều cũng được lập đàn, chuẩn bị mâm lễ để nghênh đón.

Hướng dẫn di chuyển đến đền Và

Đền Và tọa lạc ở thôn Vân Gia, xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Để di chuyển đến đền Và, bạn có thể chọn đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe bus theo đường quốc lộ 32. Nhưng phương tiện thuận lợi, nhanh chóng và hay được sử dụng nhất là xe máy.

Bạn sẽ mất khoảng hơn 1 tiếng để di chuyển đến đền Và ở thị xã Sơn Tây. Từ trung tâm thành phố, du khách đi đến đường Tân Xuân (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm). Sau đó di chuyển theo đường Liên Mạc (thuộc thôn Liên Mạc) đến thị trấn Phùng, bạn đi dọc theo quốc lộ 32 sẽ đến thị xã Sơn Tây. Cuối cùng bạn đi theo đường Vân Gia đến đường Đền Và là sẽ đến nơi.

Hướng dẫn di chuyển đến đền Và

Hướng dẫn di chuyển đến đền Và

Kinh nghiệm cần biết khi tham quan đền Và

Để chuyến đi khám phá di tích đền Và được thuận lợi, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ BestPrice chia sẻ dưới đây:

- Bạn nên đi tham quan địa điểm này trong ngày thay vì đi qua ngày, bởi xung quanh khu vực đền có rất ít chỗ nghỉ qua đêm. Nếu không bạn có thể đặt phòng nghỉ ở thị xã Sơn Tây để có thể khám phá đền cùng các di tích lân cận qua ngày.

- Vào những ngày diễn ra lễ hội ở đây có khá đông người dân và du khách nên bạn cần đến thật sớm để có một vị trí đẹp tham gia lễ hội. Bên cạnh đó, hãy hạn chế mang những tài sản có giá trị theo người để tránh mất trộm hoặc làm rơi.

- Du khách nên ăn mặc lịch sự và kín đáo khi tham quan đền cũng như tham gia các lễ hội ở đây.

Trên đây là những thông tin hữu ích cùng các kinh nghiệm du lịch đền Và dành cho kế hoạch du xuân sắp tới của bạn. Nếu bạn là du khách phương xa và yêu thích tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống nước nhà thì hãy nhanh tay đặt ngay vé máy bay đi Hà Nội để trải nghiệm chuyến đi đầy ý nghĩa này nhé! Chúc bạn du lịch thật vui.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet