Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tìm vé rẻ nhất

CHECK IN SÂN BAY: Các bước làm thủ tục bay nhanh chóng

37259 Views

Check in sân bay là một mắt xích quan trọng hàng đầu của quy trình làm thủ tục đi máy bay. Vậy cách check in tại sân bay gồm những bước nào? Cần lưu ý điều gì khi làm thủ tục sân bay? BestPrice sẽ giải đáp đầy đủ mọi thắc mắc của bạn ngay trong bài viết này!

Mục lục bài viết

  • 1. Check in sân bay là gì?
  • 2. Thời gian check in sân bay 
  • 3. Quy trình làm thủ tục check in tại sân bay
    • 3.1 Tới quầy làm thủ tục bay của hãng bay đã mua vé
    • 3.2 Giấy tờ cần chuẩn bị khi check in tại sân bay
    • 3.3 Cân hành lý
    • 3.4 Nhận thẻ lên tàu bay
  • 4. Những lưu ý khi làm thủ tục check in sân bay

Check in sân bay là gì?

Check in sân bay là một bước quan trọng trong quy trình làm thủ tục đi máy bay mà gần như mọi hành khác đều phải hoàn thành để có thể lên được máy bay. Khi đến sân bay, bạn cần di chuyển tới quầy thủ tục bay của hãng hàng không đã mua vé để tiến hành các bước check in máy bay theo quy định.

Làm thủ tục check-in tại sân bay

Làm thủ tục check-in tại sân bay

Những hành khách thuộc các trường hợp sau sẽ bắt buộc phải làm check in tại sân bay:

  • Hành khách đi cùng em bé dưới 2 tuổi.
  • Hành khách là phụ nữ mang thai.
  • Hành khách khởi hành từ các sân bay chưa hỗ trợ check in online (làm thủ tục trực tuyến).
  • Hành khách đã check in online nhưng có đem theo hành lý ký gửi.
  • Hành khách đi các chuyến bay quốc tế.
  • Hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt trên chuyến bay (trừ dịch vụ suất ăn).
  • Hành khách cần trợ giúp về y tế (xe lăn, nạng,...)
  • Hành khách đặt vé máy bay theo đoàn.

Thời gian check in sân bay

Nên đến sân bay trước giờ bay mấy tiếng? là thắc mắc của nhiều hành khách cần làm thủ tục tại sân bay. Theo khuyến cáo của các hãng hàng không, thời gian check in sân bay nên là trước 90 phút so với giờ bay chuyến Nội địatrước 120 phút so với giờ bay chuyến Quốc tế.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đến check in sân bay sớm hơn hoặc muộn hơn thời gian trên, miễn là nằm trong khung giờ mở/ đóng quầy làm thủ tục của các hãng hàng không:

Thời gian*

Chuyến bay Nội địa

Chuyến bay Quốc tế

Mở quầy làm thủ tục

120 phút trước giờ bay

180 phút trước giờ bay

Đóng quầy làm thủ tục

40 phút trước giờ bay

50 phút trước giờ bay

Thời gian hoạt động của quầy check in sân bay

* Thời gian mở/ đóng quầy thủ tục có thể thay đổi tùy vào sân bay hoặc tùy theo chuyến bay nhất định. Khi đó hãng hàng không sẽ cập nhật trên bảng điện tử để hành khách tiện theo dõi.

Quy trình làm thủ tục check in tại sân bay

Quy trình check in tại sân bay có thể được tóm tắt theo 4 bước:

  • Tới quầy làm thủ tục tại sân bay của hãng bay đã mua vé.
  • Xuất trình giấy tờ cần thiết tại quầy check in.
  • Cân hành lý xách tay/ ký gửi và gửi hành lý.
  • Nhận thẻ lên tàu bay.

Quy trình check in sân bay

Tóm tắt quy trình check in sân bay

Tới quầy làm thủ tục bay của hãng bay đã mua vé

Khi đến sân bay, bạn cần di chuyển tới quầy thủ tục bay của hãng hàng không mà bạn đã mua vé để thực hiện việc check in.

Để biết chuyến bay của mình làm thủ tục ở quầy nào, bạn hãy tra cứu số hiệu chuyến bay trên bảng điện tử đặt ngay trước khu vực check in sân bay. Trên bảng sẽ có đầy đủ thông tin về Giờ cất cánh, Hãng hàng không, Điểm đến, Số hiệu chuyến bay, Khu vực Quầy thủ tục, Cửa ra máy bay và Ghi chú thông tin chuyến bay.

Xem bảng điện tử để biết thông tin quầy check in sân bay

Xem bảng điện tử để biết chuyến bay của bạn làm check in sân bay ở quầy nào

Bạn sẽ dễ dàng nhận biết được khu vực quầy check in ở sân bay của từng hãng hàng không thông qua những đặc trưng thương hiệu rõ ràng của mỗi hãng. Cụ thể:

  • Vietnam Airlines: Quầy làm thủ tục bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam nổi bật với màu xanh dương, kèm theo logo Vietnam Airlines và biểu tượng Bông Sen Vàng.

Quầy check in sân bay Vietnam Airlines

Quầy check in sân bay Vietnam Airlines

  • Vietjet Air: Quầy check in máy bay của Vietjet Air có nền đỏ đặc trưng với logo VietjetAir.com màu trắng.

Quầy làm thủ tục check in tại sân bay Vietjet Air

Quầy làm thủ tục Vietjet Air tại sân bay

  • Bamboo Airways: Quầy check in tại sân bay hãng Bamboo Airways có tông màu chủ đạo là màu xanh lá tươi mát với logo Bamboo Airways màu trắng ở phía trên.

Quầy check in sân bay Bamboo Airways

Quầy thủ tục check in tại sân bay của Bamboo Airways

  • Pacific Airlines: Quầy thủ tục sân bay của Pacific Airlines khá dễ nhận biết với tông màu xanh navy khác biệt, logo Pacific Airlines màu trắng đặt trên nóc quầy

Quầy thủ tục check in tại sân bay của Pacific Airlines

Khu vực quầy check in sân bay hãng Pacific Airlines

  • Vietravel Airlines: Khu vực check in của Vietravel Airlines ở sân bay có màu xanh nước biển với logo Vietravel Airlines màu vàng và biểu tượng Cánh Tên Vàng của hãng.

Quầy check in ở sân bay của Vietravel Airlines

Quầy thủ tục check in tại sân bay của Vietravel Airlines

Bên cạnh đó, tại một số sân bay, khu vực làm thủ tục của các hãng sẽ không được bố trí giống hệt như những dấu hiệu nói trên. Trong trường hợp này, bạn sẽ nhận biết quầy check in của từng hãng thông qua logo hãng và màu sắc thương hiệu thể hiện ở màn hình điện tử phía trên quầy, hoặc ở cả logo dán ở phía trước bàn check in.

>> Có thể bạn quan tâm:

Giấy tờ cần chuẩn bị khi check in tại sân bay

Tại quầy thủ tục check in sân bay, bạn cần xuất trình xác nhận đặt vé máy bay, kèm theo những giấy tờ tùy thân hợp lệ theo quy định. Tùy vào đối tượng hành khách và chuyến bay nội địa hay quốc tế mà giấy tờ cần có sẽ khác nhau, cụ thể:

Đối tượng

Bay nội địa

Bay quốc tế

Người lớn

  • Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân
  • Bằng lái xe
  • Thẻ nhà báo
  • Hộ chiếu
  • ...
  • Hộ chiếu
  • Visa (nếu quốc gia nơi đến yêu cầu)

Trẻ em

  • Giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục)
  • Hộ chiếu
  • Hộ chiếu
  • Visa (nếu quốc gia nơi đến yêu cầu)

Giấy tờ cần có để làm thủ tục check in sân bay

Ngoài ra bạn cần cung cấp thêm giấy tờ khám sức khỏe nếu là phụ nữ mang thai; hoặc các loại giấy xét nghiệm COVID, chứng nhận tiêm chủng,... nếu bay đi nước ngoài tùy theo quy định của từng nước.

>> Xem thêm: Đi máy bay cần giấy tờ gì?

Khi tiếp nhận đủ các giấy tờ cần thiết, nhân viên quầy check in ở sân bay sẽ kiểm tra mã đặt chỗ trên hệ thống hãng và đối chiếu các thông tin cá nhân, rồi tiến hành chọn ghế ngồi trên máy bay cho bạn (và những hành khách đi cùng).

Lưu ý rằng khi làm thủ tục tại sân bay, nếu bạn có mong muốn ngồi ghế gần cửa sổ hay ghế gần lối đi, hãy nói với nhân viên check in sắp xếp cho bạn. Tuy nhiên, yêu cầu chỉ được thực hiện khi trên máy bay còn trống vị trí đó thôi nhé! Nếu không còn nhân viên sẽ sắp xếp bạn vào vị trí trống bất kỳ trên chuyến bay.

Cân hành lý

Bước tiếp theo của quy trình làm thủ tục check in sân bay là cân hành lý. Bạn sẽ được nhân viên yêu cầu để lần lượt hành lý xách tay và ký gửi (nếu có) lên cân.

Hành lý xách tay sau khi cân sẽ được dán thẻ Cabin Baggage hoặc không, tùy từng hãng. Trọng lượng hành lý xách tay tiêu chuẩn thường là tối đa 7kg. Nếu hành lý của bạn vượt quá trọng lượng này, hãng có thể yêu cầu bạn bỏ bớt đồ ra hoặc bạn phải đóng thêm phí để chuyển sang hành lý ký gửi.

Dán thẻ Cabin Baggage cho hành lý xách tay

Hành lý xách tay sẽ được dán thẻ Cabin Baggage hoặc không tùy quy định từng hãng

Bạn cần lưu ý rằng mức phí mua thêm cân hành lý tại quầy check in sân bay sẽ rất cao. Chính vì thế, nếu có dự định mang nhiều đồ, bạn nên mua sẵn hành lý ký gửi từ trước. Thời gian chậm nhất để bạn đặt mua bổ sung hành lý là 4 tiếng trước giờ bay.

Hành lý ký gửi sau khi cân sẽ được dán thẻ hàng ký gửi, sau đó đẩy vào băng chuyền, đi qua máy soi chiếu, rồi chuyển lên máy bay nếu không có vấn đề gì cần xác nhận lại.

Trọng lượng hành lý tối đa mà bạn được phép ký gửi sẽ áp dụng theo số cân bao gồm trong xác nhận đặt vé của bạn. Chẳng hạn, xác nhận đặt vé của bạn có ghi 20kg hành lý ký gửi, tức là bạn được phép ký gửi tối đa 20kg.

Cân hành lý tại quầy check in sân bay

Cân hành lý ký gửi tại quầy check in sân bay

>> Đừng quên tìm hiểu thêm về những hành lý không được phép đem lên máy bay để tránh gặp rắc rối về hành lý khi làm thủ tục tại sân bay nhé!

Nhận thẻ lên tàu bay

Bước cuối cùng của quy trình check in sân bay là nhận Thẻ lên máy bay (Boarding Pass), đó cũng chính là tấm vé máy bay. Nhân viên quầy thủ tục sẽ in vé và trả cho bạn kèm theo giấy tờ tùy thân. Trên vé sẽ dán cuống thẻ hành lý ký gửi (nếu có) để tiện việc đối chiếu khi bạn nhận hành lý ký gửi tại sân bay đến.

Nhận thẻ lên tàu bay khi check in sân bay

Nhận thẻ lên tàu bay là hoàn tất check in sân bay

Khi bàn giao Thẻ lên tàu bay, nhân viên cũng sẽ nhắc bạn thông tin quan trọng về Cửa ra tàu bay (Gate) và Thời gian lên máy bay (Boarding Time). Bạn cần có mặt ở đúng cửa và chậm nhất là 15 phút trước giờ bay để tránh trễ giờ lên máy bay.

Sau khi đã hoàn thành các bước làm thủ tục ở sân bay, để tới được khu vực Cửa Ra Máy Bay, bạn sẽ phải đi qua cửa An Ninh Soi Chiếu. Trong trường hợp bay chuyến quốc tế, trước hết bạn sẽ cần hoàn tất khai báo tại khu vực Xuất Nhập Cảnh, sau đó mới tiến vào khu vực An Ninh Soi Chiếu, rồi tới Cửa Ra Máy Bay.

Hoàn thành soi chiếu an ninh trước khi đến Cửa Ra Máy Bay

Hoàn thành soi chiếu an ninh trước khi đến Cửa Ra Máy Bay

Những lưu ý khi làm thủ tục check in sân bay

Để quy trình làm thủ tục check in tại sân bay suôn sẻ và thuận lợi, bạn cần lưu tâm một số vấn đề như sau:

- Về quầy check in sân bay:

  • Bạn đi chuyến bay của hãng nào thì bắt buộc phải đến đúng quầy check in của hãng đó để làm thủ tục. Chẳng hạn, bay hãng Vietnam Airlines thì không thể check in tại quầy của Vietjet Air được.

- Về thời gian check in:

  • Nắm được thời gian mở - đóng quầy check in sân bay và sắp xếp đến làm thủ tục càng sớm càng tốt trong khoảng thời gian đó, để tránh tình trạng quầy bị quá tải dẫn đến trễ giờ lên máy bay.
  • Nếu đã check in online và có hành lý ký gửi, bạn cần có mặt tại quầy thủ tục sân bay chậm nhất là 15 phút trước giờ đóng quầy để tiến hành gửi hành lý. Sau thời gian trên, hãng bay có quyền từ chối chấp nhận vận chuyển hành lý của bạn.
  • Nếu bạn có chuyến bay vào các dịp lễ Tết, cuối tuần, mùa du lịch cao điểm, bạn hãy sắp xếp đến sớm hơn ít nhất 30 phút so với thời gian check in quy định để kịp làm thủ tục. Những giai đoạn này thường sân bay rất đông, nếu bạn đến quá sát giờ có thể không kịp check in, dẫn đến bị trễ chuyến bay.

- Về giấy tờ đi máy bay:

  • Trước ngày bay, bạn hãy kiểm tra kỹ lại xem đã mang đủ các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục tại sân bay hay chưa.
  • Bạn cần đảm bảo rằng giấy tờ tùy thân vẫn còn hạn sử dụng và còn nguyên bản không bị mờ nhòe, rách nát, chỉnh sửa,...

- Về hành lý:

  • Chuẩn bị hành lý phù hợp, sao cho kích thước và trọng lượng hành lý không vượt quá tiêu chuẩn quy định.
  • Tìm hiểu kỹ những vật dụng bị cấm không được mang lên máy bay để tránh bị hãng từ chối vận chuyển hành lý.

Như vậy, BestPrice đã tổng kết lại đầy đủ những thông tin quan trọng bạn cần biết về check in sân bay. Chúc bạn có thể làm thủ tục check in tại sân bay một cách nhanh chóng mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

Nếu cần được giải đáp thắc mắc về quy định bay hoặc cần hỗ trợ book vé máy bay giá rẻ, bạn hãy truy cập ngay website https://www.bestprice.vn/ hoặc gọi tới số tổng đài 1900 2605 của BestPrice nhé!

Công ty Du lịch BestPrice được biết tới là tổng đại lý vé máy bay cấp 1 uy tín hàng đầu của các hãng hàng không với hơn 12 năm hoạt động trong ngành. Sở hữu hệ thống tra vé giá rẻ thông minh, đặt giữ chỗ online nhanh chóng; các kênh thanh toán đa dạng, an toàn; nhiều khuyến mại hấp dẫn; cùng đội ngũ nhân viên hỗ trợ tận tình, chu đáo,... BestPrice tự tin sẽ giúp bạn đặt được tấm vé máy bay giá tốt nhất và có được trải nghiệm hài lòng.

Thanh Hà

Nguồn ảnh: Internet & BestPrice

37259 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp

(1)
Thanhhuyen, Trả lời

Cho mình hỏi bạn mình bị mất cccd, giờ muốn đi máy bay thì có dùng được cmnd còn hạn không nhỉ?

BestPrice Travel

Dạ chào anh/chị,

Nếu đi máy bay không có căn cước công dân, anh/chị có thể thay thế bằng các loại giấy tờ sau đây:

Ứng dụng định danh điện tử VNeID Hộ chiếu Chứng minh nhân dân còn thời hạn.  Bằng lái xe (giấy phép lái xe) Giấy chứng minh khi công tác tại lực lượng vũ trang Thẻ Đảng viên Thẻ đại biểu Quốc hội Thẻ nhà báo Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không trong nước Thẻ kiểm soát an ninh hàng không