Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Thành Nhà Mạc

Vào những năm cuối thế kỉ XVI - đầu thế kỷ XVII, người ta được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiên cố của công trình kiến trúc quân sự thành nhà Mạc, được vua Mạc Kính Cung cho xây dựng tại tỉnh Lạng Sơn. Nếu du khách có dịp ghé thăm Lạng Sơn thì đây hứa hẹn sẽ là một địa điểm tham quan đầy thú vị.

Giới thiệu về di tích thành cổ nhà Mạc - Lạng Sơn

Thành nhà Mạc Lạng Sơn nằm tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, đây là công trình kiến trúc quân sự quan trọng của phong kiến nước ta dưới thời các vị vua nhà Mạc. Không hùng vĩ, tráng lệ như những địa danh khác, nơi đây lưu giữ cho mình nét rêu phong, cổ kính. Vào những năm đầu thế kỷ XVI, để chống lại sự ảnh hưởng của tập đoàn vua Lê - chúa Trịnh, Mạc Kính Cung cho xây dựng những bức tường thành cao, kiên cố gắn kết nhau. Tận dụng địa hình rừng núi cao hiểm trở, tòa thành được dựng lên với thế dựa lưng vào núi, bao quanh một vùng đất bằng phẳng hàng ngàn m2. Cứ như thế , thành nhà Mạc bao bọc, che chở cho nhân dân, chứng kiến một triều đại hưng thịnh kéo dài suốt gần một thế kỷ với 12 đời vua.

Bậc thang di chuyển lên thành nhà MạcBậc thang di chuyển lên thành nhà Mạc

Hiện nay, trải qua những thăng trầm của lịch sử, tòa thành cổ nay chỉ còn lại 2 đoạn tường thành có chiều rộng 1m và chiều dài 300m. Năm 1962, thành cổ nhà Mạc Lạng Sơn được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia. Năm 2010, thành được đầu tư, trùng tu, tôn tạo, nằm trong quần thể di tích được đưa vào khai thác du lịch, đón tiếp những du khách đam mê khám phá địa danh Việt Nam.

Khám phá vẻ đẹp của thành nhà Mạc - Lạng Sơn

Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa,Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh.Ai lên xứ Lạng cùng anh,Tiếc công bác mẹ sinh thành ra em.

(Nguồn: Nguyễn Xuân Kính, Phan Đăng Nhật, Kho tàng ca dao người Việt, NXB Văn hoá thông tin, 2001)

Nếu đã có dịp du lịch đến Lạng Sơn, bạn sẽ bị vẻ đẹp của phong cảnh và con người nơi đây thu hút. Bên cạnh những địa danh nổi tiếng đi vào ca dao Việt Nam như phố Kỳ Lừa, chùa Tam Thanh, thành cổ nhà Mạc dựa lưng vào núi Tô Thị cũng hấp dẫn du khách thập phương bởi nét cổ kính, điêu tàn của một thời chinh chiến.

Chiêm ngưỡng kiến trúc quân sự độc đáo

Đây là di tích quốc phòng quan trọng thời phong kiến hiếm hoi còn sót lại, đến với thành cổ nhà Mạc Lạng Sơn, du khách sẽ được tận mắt thăm quan công trình kiến trúc độc đáo, được thi công xây dựng bởi những khối đá lớn gắn kết với nhau bằng chất liệu vôi cát. Điểm đặc biệt ở công trình này là phần tường thành phía Đông lại được kết dính bởi mật mía và mật ong. Có lẽ đây là sự thông minh, sáng tạo có một không hai trong lịch sử. Bên cạnh đó, bạn cũng được chiêm ngưỡng cách bố trí tài tình các cửa ra vào, cửa công hay các lỗ châu mai.

Kiến trúc quân sự độc đáoi của nhà MạcKiến trúc quân sự độc đáo của nhà Mạc

Nhìn ngắm toàn cảnh thành phố Lạng Sơn

Để di chuyển lên tham quan, du khách phải leo lên một ngọn đồi với hơn 100 bậc tam cấp. Từ dưới nhìn lên, tòa thành hiện ra uy phong giữa màu xanh của cây cối bạt ngàn. Đứng từ trên thành, du khách được phóng tầm mắt nhìn ngắm toàn cảnh thành phố Lạng Sơn ngày nay tươi đẹp, năng động. Và khi đứng từ đây, bạn sẽ phải thầm thán phục sự nhìn nhận tài tình của Mạc Kính Cung khi chọn nơi đây làm thành lũy: phía dưới là một vùng đất rộng bao la, bằng phẳng, xung quanh được bao bọc bởi địa thế núi non trùng điệp.

Ngắm nhìn thành phố Lạng SơnNgắm nhìn thành phố Lạng Sơn

Tìm hiểu quá trình lịch sử thời phong kiến nhà Mạc

Xây dựng và tồn tại suốt gần một thế kỷ, nhà Mạc đã có nhiều chính sách tiến bộ về cả chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa. Đất nước ta dưới thời các vị vua nhà Mạc đã có những bước chuyển mình đáng khen ngợi. Với những du khách đam mê tìm hiểu lịch sử văn hóa Việt Nam, đây chắc chắn là địa danh đáng ghé thăm như được trở về Đại Việt những năm thế kỷ XVI.

Cách di chuyển đến thành cổ nhà Mạc

Chỉ cách thành phố Lạng Sơn khoảng 2 km, vì vậy bạn rất dễ dàng có thể di chuyển tới thành cổ Nhà Mạc bằng con đường Tam Thanh mà chỉ mất 5 phút.

Cách di chuyển từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đên thành Nhà MạcCách di chuyển từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến thành Nhà Mạc

Những lưu ý khi tham quan thành cổ nhà Mạc Lạng Sơn

- Vì để đến được thành nhà Mạc, bạn cần phải leo bậc thang lên nên bạn cần chuẩn bị cho mình giày thể thao và các trang phục thoải mái, dễ di chuyển.

- Nên mang theo thuốc chống côn trùng, thuốc say xe,… để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân.

- Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình chiếc máy ảnh tâm đắc để có thể hỗ trợ bạn mang về cho mình những bức hình tuyệt vời nhất.

Thành cổ nhà Mạc Lạng Sơn chứng kiến nhiều cuộc binh biến của các triều đại phong kiến nước ta, nơi đây lưu giữ dấu ấn lịch sử, mang trên mình sự cổ kính, rêu phong của thời đại. Nếu có dịp du lịch Lạng Sơn, bạn nên một lần ghé thăm công trình kiến trúc độc đáo và thú vị này nhé. BestPrice xin chúc bạn có chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn và thật ý nghĩa.

Nhật Trang

Nguồn ảnh: Internet