Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Khu Di Tích Khởi Nghĩa Bắc Sơn

Nếu một lần đặt chân đến xứ Lạng, bạn không nên bỏ qua địa điểm tham quan du lịch đầy thú vị đó chính là khu di tích khởi nghĩa Bắc Sơn. Với giá trị lịch sử tiêu biểu, ngày 22-12-2016, nơi đây được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Giờ chúng ta cùng khám phá xem khu di tích lịch sử Bắc Sơn có gì hấp dẫn nhé!

Giới thiệu chung về khu di tích Bắc Sơn

Cách đây 81 năm, vào ngày 27-9-1940, với lực lượng khoảng 600 người dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, nhân dân ta đã làm nên chiến công giải phóng châu lỵ Bắc Sơn, xóa bỏ chính quyền thực dân, phong kiến tại đây, tạo tiếng vang lớn, mở ra thời kỳ đấu tranh mới cho cách mạng Việt Nam. Khu di tích Bắc Sơn trước đây là vùng đất nuôi cách mạng, là nơi ẩn náu an toàn của các cán bộ cấp cao, là một trong những địa điểm liên lạc kết nối Trung ương, xứ ủy Bắc Kỳ với các địa phương khác.

Khu di tích Bắc Sơn gồm 12 điểm được xét công nhận là di tích lịch sử quốc gia gồm: Đồn Mỏ Nhài, đình Nông Lục, trường Vũ Lăng, Bó Tát, Khuổi Nọi, hang Mỏ Rẹ, Lân Táy, núi Sa Khao, đồi Nà Kheo, đèo Thâm Thuông - Dập Dị, đèo Tam Canh, Lân Táy - Mỏ Pia, bên cạnh đó còn rất nhiều điểm di tích khác cũng được công nhận là di tích cấp tỉnh. Tháng năm trôi qua, nhưng dấu tích về một thời kỳ lịch sử oai hùng, oanh liệt vẫn còn đọng mãi trong từng bản làng, từng khe đá, núi rừng, mãi xứng đáng là “địa chỉ đỏ” đóng góp công sức to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước.

Khu di tích lịch sử Bắc SơnKhu di tích lịch sử Bắc Sơn

Ngày nay, vùng châu lỵ Bắc Sơn giờ đã là phủ xanh màu của bạt ngàn cây cối, của nương rẫy, đứng từ những ngọn đồi Bắc Sơn chúng ta có thể hít trọn bầu không khí trong lành của Việt Nam hòa bình, độc lập. Nhìn xuống thung lũng Bắc Sơn ngắm bản làng tươi vui đang ngày một lớn lên.

Tham quan khu di tích Bắc Sơn - Lạng Sơn

Đến đây, du khách có thể tham quan các điểm di tích tiêu biểu, những khu căn cứ cách mạng từng là nơi hội họp, thảo luận và đưa ra nhiều quyết định quan trọng của các cán bộ cách mạng.

Đồn Mỏ Nhài

Thuộc xã Hưng Vũ, cách thành phố Lạng Sơn 90km. Đồn là căn cứ quân sự được thực dân Pháp cho xây dựng ngay khi vừa đặt chân đến xâm lược nước ta. Đồn nằm trên khu đồi rộng hơn 8.000m2, xung quanh là tường rào bằng đá dày 60cm, có các trạm, bốt liên lạc.

Di tích lịch sử Mỏ NhàiDi tích lịch sử Mỏ Nhài

Đình Nông Lục

Thuộc 1 trong những điểm di tích lịch sử của khu di tích Bắc Sơn, đình Nông Lục cách đồn Mỏ Nhai khoảng 1km, với diện tích 180m2. Điểm đặc biệt của ngôi đình này là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc xây dựng truyền thống của vùng đồng bằng Bắc Bộ và kiểu nhà sàn của người dân tộc Tày sinh sống tại đây.

Đèo Tam Canh

Cách thị trấn Bắc Sơn 4 km, đây là một đèo dốc, hùng vĩ, địa hình uốn lượn theo sườn núi tạo cho du khách cảm giác khá mới lạ, mạo hiểm. Năm 1945, tại đèo Tam Canh, quân và dân ta đã phục kích quân Nhật và giành chiến thắng, thu về nhiều quân, tư trang.

Đèo Tam CanhĐèo Tam Canh

Hang Lân Pán

Là một trong những di tích lịch sử được xếp vào danh sách “An toàn khu cách mạng Bắc Sơn”, nơi đây đã bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cán bộ, chiến sĩ cách mạng, trong đó có các đồng chí trong ban chỉ đạo Trung ương Đảng như Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Văn Thụ,..

Trường Vũ Lăng

Vào những 1919, đây là một trường tiểu học do thực dân Pháp lập nên để chủ yếu đào tạo tay sai cho chúng. Nhưng đến năm 1940, quân ta đã bao vây và giành quyền kiểm soát nơi này. Đây từng là nơi diễn ra nhiều hoạt động cách mạng ý nghĩa như cuộc mít tinh của hàng ngàn người đòi xóa bỏ chính quyền thực dân, biểu dương lực lượng.

Trường Vũ LăngTrường Vũ Lăng

Rừng Khuổi Nọi - Tam Tấu

Thuộc xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, trong kháng chiến, đây là nơi đồng chí Hoàng Văn Thụ thay mặt Trung ương Đảng ra quyết định thành lập đội Cứu quốc quân I (tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam) do đồng chí Lương Văn Tri làm chỉ huy trưởng.

Cách di chuyển đến khu di tích Bắc Sơn - Lạng Sơn

Cách trung tâm thành phố Lạng Sơn 75km, bạn có thể di chuyển đến khu di tích Bắc Sơn bằng phương tiện ô tô hoặc xe máy, tuyến đường QL1B sẽ là lựa chọn thuận tiện nhất cho bạn.

Cách di chuyển từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến khu di tích Bắc SơnCách di chuyển từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến khu di tích Bắc Sơn

Những lưu ý khi đến tham quan khu di tích Bắc Sơn - Lạng Sơn

- Địa hình ở đây chủ yếu còn nguyên sơ, nhiều cây cối, khoảng cách di chuyển tham quan giữa các điểm di tích là khá xa cho nên bạn nên chuẩn bị cho mình những trang phục thoải mái, dễ vận động và di chuyển.

- Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình kem chống muỗi cùng một số thuốc, vật dụng cơ bản để có một sức khỏe tốt nhất.

- Nếu bạn muốn đi du lịch vào mùa hè của miền Bắc (khoảng tháng 6 - tháng 8) thì nên theo dõi kỹ dự báo thời tiết để tránh gặp mưa, gió bão.

- Nếu đến thành phố Lạng Sơn, bạn có thể thuê xe máy, xe ô tô để có thể tự mình đi tham quan các điểm du lịch tại Bắc Sơn.

Hiện nay, với sự quan tâm của các cơ quan ban ngành tỉnh Lạng Sơn, khu di tích lịch sử Bắc Sơn ngày càng được giữ gìn, trùng tu, tôn tạo để lưu giữ, bảo tồn những hiện vật, những giá trị lịch sử sâu sắc của nơi đây. Là sản phẩm du lịch tham quan đặc biệt kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, trải nghiệm bản sắc văn hóa, lối sống cũng như ẩm thực xứ Lạng. Nếu bạn chưa tìm cho mình được một địa chỉ đồng hành uy tín thì hãy đến với BestPrice, chúng tôi với đội ngũ nhân viên tận tình, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có chuyến du lịch trọn vẹn, ý nghĩa nhất.

Nhật Trang

Nguồn ảnh: Internet - Instagram