Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Tiên – Giếng Tiên

Lạng Sơn luôn nổi tiếng là nơi có nền văn hoá tín ngưỡng đang dạng. Vì thế, không lạ gì việc du khách thập phương đến đây ít nhiều đều sẽ được nghe người dân bản địa nhắc đến sự tích về cụm di tích vô cùng linh thiên Chùa Tiên - Giếng Tiên.

Tìm hiểu về Chùa Tiên - Giếng Tiên Lạng Sơn

Chùa Tiên - Giếng Tiên nằm trong lòng núi Đại Tượng, một ngọn núi hình con voi lớn phía Nam thành phố. Bên trong lòng núi là một hang động lớn nơi tọa lạc của ngôi Chùa Tiên nổi tiếng được xây dựng vào đời vua Lê Thánh Tông.

Con đường lên Chùa Tiên nằm giữa núi Đại Tượng

Con đường lên Chùa Tiên nằm giữa núi Đại Tượng

Bước vào chùa bạn sẽ thấy ngay một nhũ đá to tựa như một người ngồi trên bệ đá. Theo truyền thuyết, pho tượng ấy chính là tiên ông từ trời hạ phàm, đạp chân lên núi Đại Tượng tạo thành Giếng Tiên đã cứu dân qua nạn hạn hán. Nhưng sau đó vì mải mê bên bàn cờ đến sáng hôm sau không về trời tiên ông đã hoá đá ở tại đây. Cũng từ đó người dân bản địa vì muốn ghi nhớ công ơn phổ độ chúng sinh đã tôn ông làm thần Nông của vùng. Hằng năm tổ chức lễ hội lớn để tưởng nhớ và cầu phúc cho làng.

Cụm di tích Chùa Tiên - Giếng Tiên có gì?

Khi nhắc đến Lạng Sơn mọi người thường hay nói về các lễ hội. Trong số đó không thể bỏ qua lễ hội Chùa Tiên, cùng với những truyền thuyết xa xưa và những câu chuyện linh thiêng mà người dân mách nhau về ngôi chùa cổ và chiếc giếng thần đã có từ lâu này.

Di tích Chùa Tiên

Chùa Tiên là di tích được Bộ Văn Hoá, Thể Thao và Du Lịch cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Khác với các động khách nằm dưới chân núi, động Chùa Tiên nằm ngay lưng chúng núi, muốn đến được chùa phải vượt qua 65 bậc thang bằng đá trên đường đi là những thách nhũ muôn hình dạng như tiên ông, đầu sư tử, dơi,..sinh ra loại cảm giác linh thiêng huyền bí lạ thường.

Bên trong Chùa Tiên

Không gian bên trong Chùa Tiên

Chùa trước đây là một ngôi miếu nằm cạnh Giếng Tiên do người dân Phai Luông lập, sau đó vì xuống cấp người ta đã chuyển chùa vào động Song Tiên. Vào thăm quan chùa bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hệ thống các tượng thần, tượng phật,... 13 tấm bia Ma Nhai di tích của các bậc văn nhân kỳ tài để lại. Đặc biệt là bút tích trên bia đá bài “Trấn Doanh Bát Cảnh” tám cảnh đẹp của xứ Lạng và nơi đây là một trong số đó.

Trên vị trí cao nhất của Chùa có một cửa sổ trời, qua lăng kính đó bạn có thể ngắm toàn cảnh phía dưới núi Đại Tượng. Và trước khi rời chùa bạn đừng quên uống ba ngụm nước tiên trong động để nhận phúc lộc nhé!

Di tích Giếng Tiên

Nằm trong cụm di tích này còn có Giếng Tiên. Gắn liền với câu chuyện Tiên ông hạ phàm ban cho người dân Phai Luông nguồn nước quý khi kỳ hạn hán đang kéo dài. Vì để trả ơn cho những đước trẻ chăn trâu trong làng đã cho ông nắm cơm ít ỏi khi ông giả làm một lão ăn xin nghèo đói. Nên tiên ông đã đạp gót chân hóa ra thành Giếng Tiên mang dòng nước mát lành.

Giếng Tiên

Giếng Tiên

Giếng không lớn được cấu tạo hoàn toàn bằng đá và nước quanh năm luôn trong vắt. Người dân bảo nhau nước Giếng Tiên lúc nhiều lúc ít nhưng khi nào cũng có. Họ vô cùng tin tưởng vào sự linh thiên của nơi này. Khi lòng cảm thấy bất an luôn tìm đến đây để cầu phúc.

Lễ hội Chùa Tiên mười tám tháng Giêng

Bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ đá, thờ nguồn nước của các cư dân nông nghiệp. Vào dịp mười tám tháng Giêng hàng năm, lễ hội Chùa Tiên được tổ chức rất linh đình. Đây là lễ hội văn hoá truyền thống đặc sắc, đông vui điển hình nhất của người dân tỉnh Lạng Sơn. Là một cơ hội cho bạn khám phá văn hoá đặc sắc của địa phương.

Lễ hội Chùa Tiên

Lễ hội Chùa Tiên

Di chuyển đến Chùa Tiên - Giếng Tiên

Di tích Chùa Tiên - Giếng Tiên chỉ cách trung tâm thành phố 2,3 km đi xe. Bạn có thể dễ dàng di chuyển dễ dàng bằng xe ô tô hoặc xe máy trong 5 phút để đến được địa điểm. Đường Hùng Vương là tuyến đường thuận tiện nhất cho bạn.

Di chuyển từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến Chùa Tiên - Giếng Tiên

Di chuyển từ trung tâm thành phố Lạng Sơn đến Chùa Tiên - Giếng Tiên

Kinh nghiệm khi đến thăm quan Chùa Tiên - Giếng Tiên:

Bỏ túi những kinh nghiệm dưới đây để có một chuyến đi thật trọn vẹn nhé!

- Nếu có cơ hội, bạn nên đi đúng dịp Mười Tám tháng Giêng âm lịch để có cơ hội vừa chiêm bái di tích và còn được trải nghiệm lễ hội văn hoá địa phương.

- Vì Chùa Tiên nằm ở lưng chừng núi nên đường lên có rất nhiều bậc thang và dốc. Bạn nên chú ý sức khỏe của mình khi có ý định đến đây tham quan. Trang. Cũng như chuẩn bị một ít tiền nhỏ để ủng hộ chùa tu sửa.

- Theo lời người dân địa phương, khi đến chiêm bái bạn nên đi theo quy tắc đến chùa trước mới mới đến Giếng Tiên để thắp nhang cầu phúc như vậy thì sẽ linh nghiệm hơn.

Nếu bạn có ý định đến với thành phố Lạng Sơn để có cơ hội chiêm bái cụm di tích Chùa Tiên - Giếng Tiên nhưng chưa biết phải chuẩn bị gì, bắt đầu từ đâu thì hay đến với Bestprice. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp của chúng tôi hân hạnh được hỗ trợ để Quý khách có chuyến đi trọn vẹn nhất.

Quỳnh Như

Nguồn ảnh: Internet