Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Thăm Các Bản Dân Tộc

Nếu bạn có dịp đến Mộc Châu, ngoài việc du ngoạn ngắm cảnh, hãy đến thăm các bản dân tộc để khám phá đặc sắc văn hóa nơi đây. Hãy cùng BestPrice ghé thăm các bản dân tộc Mộc Châu qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về các bản dân tộc tại Mộc Châu

Mộc Châu, Sơn La nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, nổi tiếng với những cảnh đẹp trên cao nguyên yên bình và là nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số. Ở Mộc Châu có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Theo thống kê thì dân tộc Thái chiếm khoảng 33%, dân tộc Mông chiếm khoảng 18%, người Kinh 15%, còn lại là các dân tộc như Dao, Lào, Khơ Mú, Tày,...

Các em bé dân tộc tại Mộc Châu

Các em bé dân tộc tại Mộc Châu

Các dân tộc chủ yếu sống thành các bản nhỏ, mường nhỏ, cư trú xen nhau tạo nên sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc nơi đây. Người Thái là văn hóa thung lũng, văn hóa lúa nước, họ thường sống dọc các sông, suối, nơi có nguồn nước dồi dào. Người Mông, Dao gắn với văn hóa đồi gò, văn hóa lúa nương.

Khám phá nét đặc sắc của các bản dân tộc

Mỗi bản dân tộc lại có những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo riêng. Hãy cùng BestPrice tìm hiểu hai bản dân tộc điển hình là Mông và Thái dưới đây nhé!

Dân tộc Thái

Dân tộc Thái là dân tộc có số dân đứng thứ 3 nước ta sau Kinh và Tày, họ tập trung đông nhất tại Mộc Châu, Sơn La. Người Thái đặc trưng ở đây là Thái Trắng và Thái Đen. Những người này từ hơn 1200 năm trước đã di cư từ vùng Vân Nam, Trung Quốc đến Mộc Châu, Sơn La bây giờ. Người Thái tập trung chủ yếu tại Bản Áng, nơi có Rừng thông bản Áng được ví như Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Tây Bắc.

Điệu múa sạp dân tộc Thái

Điệu múa sạp dân tộc Thái

Khác với người Kinh và người Mông, người Thái sinh sống trong những ngôi nhà sàn. Nhà sàn là một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo và mang đậm bản sắc dân tộc. Trong những ngôi nhà này, các vị trí có sự quy định rõ ràng. Mỗi gian ngủ được phân chia một cách tương đối, ngăn cách bằng những chiếc màn bằng vải chàm màu đen. Khu vực gầm sàn là một khoảng không gian khá rộng với nhiều tiện ích. Trước kia, gầm sàn là nơi nhốt gia súc, gia cầm còn hiện nay thì gầm sàn thường để thóc, lúa, nông sản; cất giữ phương tiện đi lại; làm sân chơi cho trẻ em và để khung cửi dệt vải…

Sản phẩm thủ công nổi tiếng của Người Thái là những bộ thổ cẩm màu sắc rực rỡ với những họa tiết, hoa văn độc đáo, sáng tạo. Những người dân tộc Thái cũng rất giỏi các điệu múa sạp, múa quạt mềm mại, uyển chuyển và lễ hội cầu mưa.

Dân tộc Mông

Người Mông tập trung chủ yếu ở Lóng Luông và Vân Hồ. Người Mông thường sống tập trung thành các bản, mỗi bản có khoảng vài chục nhà. Họ sống đoàn kết, thường xuyên giao lưu qua lại với nhau. Kiến trúc nhà của người Mông theo lối nhà trệt có 3 gian 2 chái với khoảng 2 - 3 cái cửa, gian giữa là nơi đặt bàn thờ. Phổ biến nhất là nhà bưng bằng ván hay vách nứa, mái tranh. Lương thực được gác trên sàn gác hoặc nhà kho gần nhà.

Tết độc lập của dân tộc Mông

Tết độc lập của dân tộc Mông

Bữa ăn của người Mông thường là mèn mén (bột ngô) hoặc cơm, rau xào với canh. Phụ nữ người Mông thường mặc váy nhuộm chàm với những họa tiết hoa văn hình con ốc, hình vuông, hình chữ thập, hình quả trám.

Người Mông còn nổi tiếng với những lễ hội mang đặc trưng văn hóa Tây Bắc và chợ phiên. Chợ phiên không chỉ là nơi buôn bán trao đổi hàng hóa mà còn là nơi trai gái gặp mặt, giao lưu. Nếu đến Mộc Châu đúng dịp lễ hội hay chợ phiên thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội để giao lưu, khám phá đặc sắc văn hóa của hai dân tộc này.

Cách di chuyển đến các bản dân tộc

Mỗi bản dân tộc lại nằm ở những nơi khác nhau nên bạn hãy xác định vị trí của của bản dân tộc bạn muốn đến để lên kế hoạch, lên lịch tình tour một cách hợp lý nhât. Dưới đây là hướng dẫn cách di chuyển đến bản Áng - nơi sinh sống của dân tộc Thái, Lóng Luông và Vân Hồ - nơi sinh sống của dân tộc Mông.

- Từ thị trấn Mộc Châu muốn đi thăm dân tộc Thái tại Bản Áng, theo cung đường nhanh nhất (khoảng 2,7km) mất khoảng 8 phút đối với ô tô. Cụ thể, đi về hướng đông về phía Phan Đình Giót, rẽ phải tại Tiệm vàng bạc Kim Tâm vào Phan Đình Giót đi thẳng khoảng 1km thì rẽ trái đi thẳng 1,6km nữa rẽ phải là vào đến bản Áng.

Lộ trình di chuyển tới bản Áng - nơi sinh sống của dân tộc Thái

Lộ trình di chuyển tới bản Áng - nơi sinh sống của dân tộc Thái

- Từ thị trấn Mộc Châu đi theo hướng quốc lộ 43 - quốc lộ 6 khoảng 19km tương đương 30 phút đi ô tô để đến Vân Hồ. Cụ thể, đi hướng đông hướng Phan Đình Giót, rẽ trái tại Tiệm vàng bạc Kim Tâm vào Phan Đình Giót, đi khoảng 240m rẽ phải vào Tô Hiệu/QL43/QL6, đi tiếp khoảng 2,1km thì chếch sang phải hướng Hoàng Quốc Việt/QL6, đi thẳng khoảng 14,1km đến Quán ăn Bờ Hồ thì rẽ trái vào Vân Hồ.

- Từ Vân Hồ ra quốc lộ 6 đi thẳng tới Lóng Luông khoảng 12km mất khoảng 20 phút đi ô tô.

Kinh nghiệm du lịch khi thăm các bản dân tộc

Dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch Thăm các bản dân tộc Mộc Châu mà BestPrice tổng hợp được:

- Vào mùa hè ở Mộc Châu, nhiệt độ thường hạ thấp vào buổi tối và sáng sớm, mùa đông thì rất lạnh nên bạn hãy chú ý theo dõi thông tin thời tiết để lựa chọn trang phục phù hợp cho chuyến đi.

- Nếu du lịch Mộc Châu bằng xe máy thì bạn hãy mang đầy đủ giấy tờ và chuẩn bị một vài đạo cụ để sửa xe như bơm, vá. Vào những ngày nhiều sương mù, chú ý di chuyển chậm và bật đèn pha.

- Khi tới thăm các bản dân tộc, chú ý không xả rác bừa bãi, không gây ồn ào ảnh hưởng tới người dân các bản, không được phép tự ý vào nhà hoặc sờ mó đồ vật trong nhà khi chưa được sự cho phép của chủ nhà.

>> Đọc thêm: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Mộc Châu đầy đủ, chi tiết nhất.

Hi vọng những thông tin trên đây mà BestPrice cung cấp sẽ giúp ích được chuyến du lịch Mộc Châu sắp tới của bạn. Hiện nay, BestPrice cũng cung cấp tour Mộc Châu với giá tốt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Hãy liên hệ tổng đài 1900 6505 hoặc truy cập website bestprice.vn để được nhân viên BestPrice tư vấn chi tiết hơn.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet