Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Khám Phá Hương Vị Độc Đáo Của Văn Hóa Ẩm Thực Singapore

2695 Views
Rất dễ dàng để tìm thấy hương vị đồ ăn Á - Âu qua các nhà hàng ở Quốc đảo Sư tử. Nhưng trước hết, hãy tìm hiểu và cảm nhận nét hấp dẫn thơm lừng của ẩm thực Singapore nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Đặc trưng văn hóa ẩm thực Singapore
    • 1.1 Ẩm thực Trung Hoa 
    • 1.2 Độc lạ với ẩm thực Ấn Độ
    • 1.3 Ẩm thực Malaysia hấp dẫn
    • 1.4 Sự kết hợp độc đáo với ẩm thực Peranakan
  • 2. Các món tiêu biểu của ẩm thực Singapore
    • 2.1 Súp sườn heo (Bak Kut Teh)
    • 2.2 Wanton Mee (Mì Hoành Thánh)
    • 2.3 Bánh Mì Nướng Mứt Kaya & Trứng Lòng Đào
    • 2.4 Cua Sốt Ớt - Đại diện nổi tiếng của nền ẩm thực Singapore
    • 2.5 Bún Nước Laksa
    • 2.6 Cháo ếch Singapore
    • 2.7 Hokkien Prawn Mee (Mì Xào Tôm Kiểu Phúc Kiến)
    • 2.8 Thịt Nướng Satay
    • 2.9 Cơm gà Hải Nam trứ danh của ẩm thực Singapore
  • 3. Các lễ hội ẩm thực không thể bỏ qua
    • 3.1 Lễ hội ẩm thực Singapore Food Festival
    • 3.2 World Street Food Congress
    • 3.3 World Gourmet Summit

Singapore là một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Đông Nam Á, nổi tiếng với văn hóa đa dạng và ẩm thực đặc sắc. Với những món ăn đặc trưng như cơm gà Hải Nam, cua sốt ớt hay bún Laksa, ẩm thực Singapore đã chinh phục được trái tim của không ít thực khách trên khắp thế giới. Hãy cùng khám phá những món ăn tuyệt vời của Singapore và tìm hiểu về lịch sử, nền văn hóa và phong cách ẩm thực độc đáo của đất nước này mà tôi tin rằng bạn sẽ không thất vọng đâu đó!

ẩm thực singapore - món ăn singapore

Theo Visit Singapore đưa tin, đảo quốc sư tử sở hữu tới 60 nhà hàng đạt giải thưởng Michelin Bib Gourmand ghi nhận những nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng. Số liệu này đã một lần nữa minh chứng cho sự phong phú và đặc sắc của nền ẩm thực Singapore.

Đặc trưng văn hóa ẩm thực Singapore

Văn hóa ẩm thực tại Singapore chịu ảnh hưởng bởi 3 nền ẩm thực đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia. Vì vậy khi du lịch Singapore, bạn sẽ có vô vàn lựa chọn cho những bữa ăn trong chuyến đi của mình.

Ẩm thực Trung Hoa

Đầu tiên đến với thị trấn người Hoa ở Singapore, bạn sẽ được thưởng thức nền ẩm thực được coi là cầu kỳ nhất trên thế giới này với hơn 80 cách nấu nướng và được chia ra thành 4 nhóm chính:

  • Món ăn Singapore Quảng Đông: Với hương vị tinh tế, ít dầu mỡ.
  • Món ăn Phúc Kiến: Chú trọng những phụ gia đi kèm và trình bày.
  • Món ăn Tứ Xuyên: Cay nồng làm nên đặc trưng món ăn.
  • Món ăn Triều Châu: Món ăn thanh đạm bảo đảm sức khỏe.

ẩm thực trung hoa ở singapore

Thưởng thức các món ăn Trung Hoa ở Singapore

Độc lạ với ẩm thực Ấn Độ

Tiếp theo phải kể tới nền văn hóa ẩm thực Ấn Độ đầy lôi cuốn với các hương vị thảo mộc đặc trưng. Tại đây, bạn có thể thưởng các món ăn Singapore của cả Bắc Ấn và Nam Ấn, mỗi món ăn đều gây được sự ấn tượng và được du khách yêu thích.

  • Món ăn Bắc Ấn thường Ít cay và sử dụng sữa chua trong nấu nướng.
  • Món ăn Nam Ấn thường sử dụng nước cốt dừa để làm dịu độ cay của món ăn. Ngoài ra, các món ăn hải sản rất được ưa chuộng bởi nguyên liệu chính được nhập khẩu từ bang Kerala miền Nam Ấn Độ.

đồ ăn ấn độ ở singapore

Đậm đà ẩm thực Ấn Độ tại Singapore

Ẩm thực Malaysia hấp dẫn

Các món ăn theo phong cách Malaysia sẽ lấy cơm làm nguyên liệu chính và “linh hồn” tạo nên sự đậm đà của món ăn Singapore này là nước sốt được tẩm ướp cầu kỳ với các loại thịt, nguyên liệu chính và ăn kèm các thức ăn mặn khác. Chắc chắn đây sẽ là một trong những món ăn mà bạn không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Singapore.

món malaysia ngon ở singapore

Các món Malaysia thơm ngon ngay tại Quốc đảo Sư tử

Sự kết hợp độc đáo với ẩm thực Peranakan

Ẩm thực Peranakan là một sự kết hợp vô cùng thú vị giữa các món ăn của 3 nước Ấn Độ, Malaysia và Trung Quốc. Điều đặc biệt làm nên nền ẩm thực Peranakan chính là “rempah” – hỗn hợp gia vị được pha trộn theo một tỉ lệ riêng, được nghiền thành bột nhuyễn bằng chày và cối giã. Các món ăn Peranakan đòi hỏi một quá trình chuẩn bị công phu, kỹ càng và được truyền từ đời này sang đời khác. Chính nhờ sự sáng tạo tài ba đã khiến ẩm thực Peranakan cho ra đời những món ăn độc lạ ở Singapore.

ẩm thực singapore - các món ăn Peranakan

Sự độc đáo hấp dẫn trong ẩm thực Peranakan

Các món tiêu biểu của ẩm thực Singapore

Với sự đa dạng về ẩm thực đến vậy thì đâu sẽ là các món ăn đặc sản Singapore? Dưới đây là tổng hợp 10 món ngon mà bạn có thể dễ dàng tìm và thưởng thức khi tới quốc đảo xinh đẹp này. Sở dĩ các món ăn này cũng được người dân nơi đây lựa chọn hàng ngày để nấu nướng hoặc thưởng thức trong mỗi bữa ăn của họ.

Súp sườn heo (Bak Kut Teh)

Nhắc tới món ăn Singapore thì không thể bỏ qua món sườn trà - Bak Kut Teh là một món ăn lâu đời từ thế kỷ 19, có xuất xứ từ người Hoa. Món ăn bao gồm các nguyên liệu chính như thịt sườn heo được hầm với nước dùng cùng các loại gia vi, thảo mộc tạo nên một hương vị lôi cuốn cho mỗi bát canh. Đây là một món ăn rất tốt cho sức khỏe, thường được người Singapore dùng làm bữa ăn sáng.

  • Giá trung bình: 10 SGD

sườn trà bak kut teh

Thưởng thức sườn trà Bak Kut Teh thanh đạm

Wanton Mee (Mì Hoành Thánh)

Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bán mì hoành thánh, món ăn quen thuộc bắt nguồn từ ẩm thực Trung Quốc. Còn tại Singapore, Wanton Mee cũng được chế biến với các nguyên liệu như mì dùng kèm với nước sốt chua ngọt ăn cùng thịt xá xíu, sủi cảo và các loại rau thơm. Đặc trưng món mì này tại Singapore là có vị cay nhưng khi ăn cảm thấy rất ngon miệng, theo kinh nghiệm du lịch Singapore của mình, nếu không ăn được cay thì bạn có thể dặn người bán hàng chuyển qua ăn mì với sốt cà chua nhé.

  • Giá trung bình: 4.5 - 5 SGD

Mì hoành thánh - wanton mee

Món Mì Hoành Thánh hấp dẫn cho bữa ăn nhẹ

Bánh Mì Nướng Mứt Kaya & Trứng Lòng Đào

Đây được coi là món ăn sáng Singapore lý tưởng mà cả thế hệ nào cũng thích. Nguyên liệu gồm hai lát bánh mì sandwich nướng phết mứt Kaya (loại mứt được làm từ trứng gà và nước cốt dừa) sau cùng là kẹp thêm 1 lát bơ ở giữa. Ngoài ra, bánh còn được ăn cùng với trứng luộc lòng đào và 1 tách cà phê hoặc trà nóng. Bạn hãy trải nghiệm 1 buổi sáng sớm dạo quanh phố phường, len lỏi những khu phố đồ ăn Singapore và ngồi thong dong thưởng thức món ăn này nhé.

  • Giá trung bình: 5 SGD

bữa ăn sáng singapore - Bánh Mì Nướng Mứt Kaya và Trứng Lòng Đào

Ăn bữa sáng như người bản địa Singapore

Cua Sốt Ớt - Đại diện nổi tiếng của nền ẩm thực Singapore

Cua sốt ớt Singapore lọt top 50 món ăn ngon nhất thế giới năm 2011 được bình chọn bởi kênh truyền hình CNN Go (Hoa Kỳ). Trải qua nhiều thập kỷ, món ăn này vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách tứ phương khi tới Singapore, đặc biệt cua sốt ớt đã có mặt rộng rãi trên khắp các nhà hàng của nhiều quốc gia.

Món ăn Singapore này nổi tiếng bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa nước sốt thơm béo thấm đẫm vào lớp thịt cua. Điểm nhấn của món ăn này chính là ở sự ngọt ngọt hòa quyện với chút cay mặn dùng kèm với bánh mì đảm bảo sẽ mang lại hương vị khó phai trong lòng mỗi du khách.

  • Giá trung bình: 50 SGD

cua sốt ớt singapore - ẩm thực singapore

Cua sốt ớt - Quốc túy của Singapore

Bún Nước Laksa

Ẩm thực Singapore cũng có những món ăn khá giống với đồ ăn Việt Nam. Với cái tên rất đặc sắc đó là Laksa - là một món bún nước với thành phần chính bao gồm bún sợi to giống với sợi bún bò huế Việt Nam ăn cùng với chả cá, đậu phụ, giá đỗ, trứng, thịt gà, tôm… những bát đặc biệt sẽ có thêm cả sò huyết, sau đó là nước dùng thanh ngọt khiến món ăn rất vừa miệng. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức 1 tô bún Laksa thơm lừng ở hầu hết khu phố ẩm thực Singapore.

  • Giá tiền: 2,5 ~ 3,5 SGD

Bún Nước Laksa singapore

Món bún nước Laksa đậm đà trọn vị trong 1 tô bát

Cháo ếch Singapore

Cháo ếch Singapore được nấu và phục vụ riêng thành hai thành phần chính là ếch và cháo, họ không nấu chung hai nguyên liệu này trong một nồi. Tuy nhiên món ăn Singapore với cách ăn mới lạ này sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú và rất đáng thử bởi thịt ếch vẫn giữ được độ cay mặn độc đáo, khi ăn cùng với cháo trắng sẽ khiến hương vị hòa hợp.

  • Giá trung bình: ~ 10 SGD

cháo ếch singapore

Cháo ếch là món nhất định phải thử khi tới Singapore

Hokkien Prawn Mee (Mì Xào Tôm Kiểu Phúc Kiến)

Món ăn Singapore độc đáo này là sự kết hợp giữa mì trứng và bún gạo xào cùng các nguyên liệu như tôm, thịt xá xíu, mực…. Tại một số hàng rong, người bán sẽ cho thêm thịt lợn thái mỏng hoặc một số đồ ăn kèm độc lạ khác, tất cả tạo nên cho món mì xào thêm bắt mắt. Đây cũng một trong những món ăn vặt ở Singapore được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ.

  • Giá trung bình: 4 - 5 SGD

Mì Xào Tôm Kiểu Phúc Kiến

Món ăn vặt Mì xào tôm hấp dẫn giới trẻ

Thịt Nướng Satay

Thịt xiên Satay thường sử dụng thịt gà, bò hoặc cừu, được tẩm ướp kỹ lưỡng và xiên vào các que tre. Sau đó, thịt được quét lên một lớp dầu để có màu vàng hấp dẫn và nướng trên bếp than củi đã cháy kỹ, khi ăn sẽ mang lại hương vị và mùi thơm hấp dẫn đặc trưng của món ngon Singapore.

  • Giá tiền: 1 SGD/xiên

thịt nướng satay singapore

Khám phá ẩm thực đường phố Singapore với món Thịt nướng Satay

Cơm gà Hải Nam trứ danh của ẩm thực Singapore

Nhắc tới đồ ăn Singapore thì không thể thiếu được cơm gà Hải Nam. Ngay từ tên món ăn đã gợi lên nguồn gốc từ đảo Hải Nam (Trung Quốc), khi tới Singapore đã có chút biến tấu để tạo nên thương hiệu cơm gà Hải Nam đặc trưng sau này. Phương pháp truyền thống sẽ là luộc gà trong nước sôi tới khi chín kỹ, sau đó trụng vào nước lạnh để mềm các thớ thịt.

Ngoài ra, người đầu bếp sẽ quay hoặc hầm gà với nước tương để mang lại một hương vị đặc biệt. Bên cạnh đó, cơm và nước sốt chính là 2 thành phần quyết định độ ngon của món ăn. Vì vậy, gạo thường được nấu bằng nước luộc gà cùng gừng và lá dứa, tương ớt dùng kèm phải có vị cay và chua phù hợp.

Từ hàng quán bình dân cho đến nhà hàng cao cấp, bạn hãy thưởng thức món ăn Singapore thơm ngon tuyệt vời này khi đến đây nhé.

  • Giá trung bình: 4 ~ 5 SGD

cơm gà hải nam singpapore - ẩm thực singapore

Thưởng thức món cơm gà Hải Nam từ nhà hàng bình dân đến nhà hàng cao cấp

Các lễ hội ẩm thực không thể bỏ qua

Nếu là một tín đồ ẩm thực Singapore thì bạn không thể bỏ lỡ những lễ hội này. Một không gian mà du khách có thể thỏa thích tìm hiểu và thưởng thức vô vàn những món ăn đặc sắc tại Singapore và cả những hương vị ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới.

Lễ hội ẩm thực Singapore Food Festival

Sự kiện được diễn ra vào tháng 7 hàng năm và thường kéo dài trong 3 tuần. Đây là nơi hội tụ tinh hoa nền ẩm thực địa phương, đồng thời Singapore cũng là quốc gia đa sắc tộc nên các món ăn nổi tiếng của Trung Quốc - Ấn Độ - Malaysia cũng được bày bán hấp dẫn.

lễ hội ẩm thực ở singapore

Trải nghiệm tuyệt đỉnh với các món ngon Singapore tại Lễ hội ẩm thực

World Street Food Congress

Ngay từ tên sự kiện chúng ta dễ dàng đoán được đây là một lễ hội đồ ăn đường phố Singapoer và điểm đặc biệt trong lễ hội này đó là toàn bộ các quầy hàng đều được thiết kế bày bán trên các xe tải chuyên dụng để bán đồ ăn. Bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đường phố không chỉ ở Singapore mà cả những món ăn Street Food được mệnh danh là ngon nhất thế giới.

Giải thưởng World Street Food sẽ được trao trong cùng sự kiện, nhằm tôn vinh những món ăn đường phố. Sự kiện được tổ chức thường niên tại Singapore vào cuối tháng 5 hàng năm.

World Street Food Congress

Trải nghiệm các món ăn đường phố tại lễ hội World Street Food Congress

World Gourmet Summit

Được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, sự kiện nhằm tôn vinh sự xuất sắc của nền ẩm thực Singapore. Khi tới tham gia sự kiện, bạn sẽ được tham gia các chuỗi hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ tuần lễ như: lớp dạy nấu ăn, workshop rượu vang, Menu đặc biệt từ các nhà hàng cao cấp….Đây cũng là sự kiện tầm cỡ quy tụ hàng loạt ngôi sao nổi tiếng và cả sự góp mặt của các chủ nhà hàng lớn có với những giải thưởng danh giá từ lĩnh vực ẩm thực.

World Gourmet Summit

Thưởng thức và học nấu ăn các món Singapore tại World Gourmet Summit

Từ Ấn Độ sang Trung Quốc, từ Malaysia tới Indonesia, Quốc đảo Sư tử biển như một cái nôi của sự giao thoa văn hóa ẩm thực Singapore đầy sắc màu. Người ta thường nói rằng, khi đi du lịch tới nước ngoài mà không thưởng thức các món ngon ở đó thì quả là thiếu sót. Vậy nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch Singapore thì hãy liên hệ tới tổng đài 1900 2605 của BestPrice để được tư vấn chọn gói. Chúc bạn có những trải nghiệm mới mẻ tại đất nước xinh đẹp này nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Tác giả: Tuntun

2695 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp