Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

[Mới Nhất] Tất tần tật kinh nghiệm khám phá chùa Kiyomizu Dera

100 Views

Nhắc tới các địa điểm du lịch tại Kyoto, Nhật Bản, du khách nghĩ ngay tới Kiyomizu dera hay còn gọi là chùa Thanh Thủy. Với kiến trúc độc đáo cùng truyền thuyết thú vị về ba dòng nước sức khỏe, tình duyên và sự nghiệp, chùa Thanh Thủy chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa khó quên.

Mục lục bài viết

  • 1. Giới thiệu về chùa Kiyomizu dera
    • 1.1 Lịch sử hình thành 
    • 1.2 Kiến trúc 
    • 1.3 Thông tin tham quan
  • 2. Cách di chuyển tới chùa Thanh Thủy
  • 3. Thời điểm lý tưởng ghé thăm chùa Kiyomizu dera
  • 4. Hoạt động trải nghiệm thú vị tại chùa 
  • 5. Thưởng thức ẩm thực gần chùa Thanh Thủy

Giới thiệu về chùa Kiyomizu dera

Lịch sử hình thành

Chùa Kiyomizu dera hay Chùa Thanh Thủy được ra đời từ giấc mộng của tu sĩ Enchin vào năm 778, dẫn dắt ông đi tìm nguồn nước thiêng tại khu vực núi Otowayama Khi tới đây ông gặp một vị thánh nhân chỉ dẫn ông tạc tượng Quán Thế Âm Bồ Tát để bảo vệ vùng đất này. Enchin đã làm theo và dựng lên nền móng cho ngôi chùa.

Đến năm 799, trong một lần gặp gỡ tình cờ với tướng quân Sakanoue no Tamuramaro, tướng quân được nghe Enchin giảng pháp và quyết định xây dựng ngôi chùa Kiyomizu dera để bảo vệ bức tượng. Do ngôi chùa tọa lạc gần dòng nước trong từ núi Otawa chảy ra nên được lấy tên Kiyomizu dera, nghĩa là chùa Thanh Thủy.

Chùa Kiyomizu dera hay chùa Thanh Thủy ở Kyoto

Chùa Kiyomizu dera hay chùa Thanh Thủy ở Kyoto (Nguồn ảnh: @feel_kiyomizudera)

Trong suốt lịch sử, ngôi chùa đã gặp rất nhiều trận hỏa hoạn, tiêu hủy gần như toàn bộ kiến trúc nguyên thủy trong chùa, các kiến trúc hiện tại chủ yếu được xây dựng lại từ năm 1633 theo lệnh của tướng quân Tokugawa Leyasu. Đến năm 1994, UNESCO chính thức công nhận chùa Kiyomizu-dera là Di sản văn hóa thế giới.

Kiến trúc

Kiến trúc độc đáo của khu chính điện là điều làm chùa Thanh Thủy được biết tới nhiều nhất. Khu vực này được chống đỡ bởi 139 cây cột gỗ Zelkova với độ cao 13m so với mặt đất, các cột gỗ và tòa kiến trúc được xây dựng theo phương thức truyền thống của Nhật Bản. Các khối gỗ kết nối bằng kỹ thuật khắc gỗ và không sử dụng bất kỳ cây đinh nào để giữ chúng gắn liền với nhau.

Chính điện được chia làm 2 phần, gian thờ là nơi thờ tượng Thiên Thủ Quán Âm để khách hành hương đến chiêm bái và cầu nguyện, phần hiên phía trước có tên Vũ đài Kiyomizu, trước đây được sử dụng làm sân khấu biểu diễn nghệ thuật truyền thống như một phần lễ dâng lên Quán Thế Âm Bồ Tát.

Ngày nay, khi đứng tại Vũ đài Kiyomizu, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Kyoto từ xa và cũng là điểm check-in lý tưởng cho các du khách.

Khu vực bên trong chùa Thanh Thủy

Khu vực bên trong chùa Thanh Thủy (Nguồn ảnh: @feel_kiyomizudera)

Khu vực thác Otowa

Sau khi đi qua khu chính điện, du khách sẽ tới thác Otowa, nơi có dòng nước thánh trong giấc mơ của tu sĩ Enchin, cũng là nơi thu hút nhiều người tới hành lễ. Thác nước Otowa chảy qua hang động nhân tạo, sau đó chia làm 3 nhánh chảy ra bên ngoài. Tương truyền những dòng nước này có thể đem đến 3 ước muốn về sức khỏe, tình duyên và sự nghiệp.

Khu thờ Thần đạo

Một trong những nét độc đáo của chùa Thanh Thủy là khu thờ thần đạo nằm ngay trong khuôn viên chùa. Nơi đây thờ 7 vị thần khác nhau trong văn hóa thần đạo của Nhật Bản và được mệnh danh là nơi có thể biến mọi mong muốn thành sự thật. Trong đó, nổi tiếng nhất là đền Jishu với hòn đá Love Stone.

Một số kiến trúc độc đáo khác

Ngoài các khu vực kiến trúc và điện thờ tiêu biểu, khuôn viên chùa Thanh Thủy còn có khoảng 15 khu kiến trúc khác nhau như Cổng Nhị Vương (Nio-mon) là cổng chính của chùa, Sai-mon là cổng phía Tây, Zuigu-do là nơi thờ Bồ Tát Daizuigu - vị Bồ Tát trong văn hóa Nhật Bản.

Thông tin tham quan

Chùa Thanh Thủy thuộc Higashiyama, thành phố Kyoto, địa chỉ cụ thể đặt tại 1-294 Kiyomizu, Higashiyama-ku, Kyoto-shi, Kyoto.

Thời gian mở cửa của chùa Thanh Thủy sẽ thay đổi tùy theo từng mùa và dịp lễ khác nhau, cụ thể:

- Từ ngày 01/09 đến 30/6 hàng năm: chùa mở cửa từ 6h - 18h hàng ngày, ngày Thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ sẽ mở cửa tới 18h30.

- Từ ngày 01/07 đến 31/08 hàng năm: chùa mở cửa từ 6h - 18h30 hàng ngày.

- Ngoài ra chùa sẽ có các chương trình đặc biệt theo các mùa diễn ra từ 18h30 - 21h như:

  • Chương trình tham quan buổi tối đặc biệt mùa thu từ 16/11 - 01/12.
  • Chương trình buổi tối đặc biệt mùa xuân Higashiyama Hanatouro từ 08/03 - 17/03.
  • Chương trình tham quan buổi tối đặc biệt mùa xuân từ 29/03 - 07/04.
  • Chương trình tham quan buổi tối đặc biệt mùa hè Sennichi-mairi từ 14/08 đến 16/08.
  • Giá vé vào cửa tại chùa Thanh Thủy là 300 JPY (50.000 VNĐ).

Cách di chuyển tới chùa Thanh Thủy

Cách dễ dàng và tiện lợi nhất để tới chùa Kiyomizu đó là bay thẳng từ Việt Nam đến Osaka, sau đó di chuyển bằng tàu điện từ ga Osaka đến Kyoto.

Di chuyển từ Việt Nam đến Osaka

Đặt vé máy bay đi Osaka, du khách có thể tham khảo một số đường bay thẳng và quá cảnh phổ biến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đến sân bay Kansai, Osaka. Dưới đây là giá vé một số chặng cụ thể của các hãng hàng không Japan Airlines, All Nippon Airways, Vietnam Airlines…

Chặng bay Giá vé khứ hồi (VNĐ)

Hà Nội - Osaka

5.032.000

TP. Hồ Chí Minh - Osaka

4.982.000

Đà Nẵng - Osaka

7.708.000

Giá vé máy bay đi Osaka

Giá vé chưa bao gồm thuế phí và có thể thay đổi tùy thời điểm bay

Di chuyển từ sân bay Osaka đến ga Kyoto

Để di chuyển thẳng từ sân bay Osaka đến ga Kyoto mà không phải chuyển tàu, du khách có thể chọn tàu tốc hành Haruka với giá khoảng 370.000 VNĐ/vé người lớn và 180.000 VNĐ/vé trẻ em, thời gian di chuyển khoảng 80 phút.

Tuy nhiên, ga Kyoto có vị trí khá xa chùa Thanh Thủy và các khu vực quanh trung tâm thành phố, du khách có thể lựa chọn đi xe buýt số 100, 206, đến trạm Gojozaka hoặc Kiyomizu-michi và đi bộ quãng tầm 10 phút là tới chùa.

Vé tàu hoặc xe buýt đều có thể mua trực tiếp tại quầy bằng tiền mặt, tuy nhiên, việc đặt vé trước trên các trang trực tuyến sẽ giúp bạn nắm được giá, thủ tục thành toán đơn giản cũng như có cơ hội nhận một số khuyến mãi từ các nền tảng.

Thời điểm lý tưởng ghé thăm chùa Kiyomizu dera

Ngoài giá trị văn hóa, kiến trúc và tâm linh, chùa Thanh Thủy còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên bốn mùa nơi đây. Mỗi mùa lại được khoác lên mình một tấm áo mới lộng lẫy, đem đến những sắc thái khác nhau cho ngôi chùa.

Mùa xuân

Mùa xuân tại đây bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5, là khoảng thời gian đẹp nhất để tới thăm quan chùa Thanh Thủy. Khi hoa anh đào nở rộ, cây cối đâm chồi, khung cảnh rực rỡ bừng sức sống được kết hợp bởi sắc hồng của hoa anh đào xen lẫn màu xanh của lá non.

Cuối tháng 4 đến tháng 5 khi hoa anh đào dần tàn, cánh hoa bay nhẹ theo gió lại khiến cảnh vật trở nên lãng mạn hơn, phù hợp cho các cặp đôi check-in cùng trang phục Kimono truyền thống của Nhật Bản.

Kiyomizu dera rực rỡ vào mùa xuân

Kiyomizu dera rực rỡ vào mùa xuân (Nguồn ảnh: @printerest)

Mùa hè

Thời điểm tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, khi xuân dần chuyển sang hạ, chùa Kiyomizu dera khoác lên mình bộ áo xanh ngát của lá cây, xen lẫn là một vài bông hoa rừng đủ loại màu sắc, đây cũng được xem là địa điểm lý tưởng để du khách tránh đi cái nóng oi ả của mùa hè.

Bên cạnh đó, thời điểm này diễn ra rất nhiều lễ hội Nhật Bản truyền thống như: Gion Matsuri, Tanabata… rất phù hợp với những du khách yêu thích không khí sôi động.

Mùa hè sôi động tại Kiyomizu dera

Mùa hè sôi động tại Kiyomizu dera (Nguồn ảnh: @funjapan)

Mùa thu

Vào mùa thu khoảng tháng 9 đến tháng 11, khi những cây phong chuyển sang màu đỏ, khung cảnh chùa Thanh Thủy mang theo sắc thái trầm mặc cổ kính, nhưng không kém phần lãng mạn. Đối với những du khách có niềm đam mê với cosplay hay chụp ảnh “cổ phong” sẽ rất khó bỏ qua được khung cảnh lãng mạn này.

Đặc biệt, tháng 11 có tổ chức lễ hội Jidai Matsuri tái hiện văn hóa truyền thống thời Edo của Nhật Bản sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho những ai yêu thích văn hóa xứ Phù Tang.

Chùa Thanh Thủy lãng mạn vào mùa thu

Chùa Thanh Thủy lãng mạn vào mùa thu (Nguồn ảnh: @helvetica)

Mùa đông

Bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2 hàng năm, mùa đông tại Kyoto có thời tiết lạnh giá, cây cối thường được nhuốm màu bởi lớp tuyết trắng phủ kín. Tất cả tạo nên một khung cảnh chùa Kiyomizu dera uy nghiêm và tráng lệ, khiến du khách lần đầu ghé thăm có thể “sững người” trong giây lát. Nhờ khung cảnh này mà chùa Thanh Thủy cũng được xếp vào một trong các điểm ngắm tuyết đẹp nhất tại Nhật Bản.

Chùa Thanh Thủy mùa đông đầy tráng lệ

Chùa Thanh Thủy mùa đông đầy tráng lệ (Nguồn ảnh: @fitnessinternationaltravel)

Nếu yêu thích những khung cảnh rực rỡ, du khách có thể ghé thăm chùa Thanh Thủy vào các dịp hoa anh đào hoặc mùa thu lá đỏ, lá vàng. Còn với những ai yêu thích trải nghiệm cảm giác thư thái, hãy lựa chọn thời gian thấp điểm trong năm từ tháng 5 đến tháng 9.

Bên cạnh khung cảnh tuyệt đẹp tại Kiyomizu dera, hai con phố đi bộ Ninenzaka và Sannenzaka trên đường dẫn lên chùa cũng là những địa điểm chụp hình ấn tượng mà du khách không nên bỏ lỡ. Con phố này thường xuyên xuất hiện trên các bức ảnh quảng bá du lịch Nhật Bản với những ngôi nhà cổ kính và ngọn tháp 5 tầng phía cuối đường.

Hoạt động trải nghiệm thú vị tại chùa

Vậy chùa Kiyomizu có những hoạt động trải nghiệm thú vị nào? Cùng BestPrice khám phá ngay nhé!

Uống nước suối cầu may tại thác Otowa

Dòng thác Otowa sẽ chảy qua một hang động nhân tạo sau đó chia làm 3 nhánh chảy vào trong chùa. Du khách đến với khu vực này trước tiên nên hành lễ với gian thờ cư sĩ Gyoei - ông tổ đầu tiên của ngôi chùa để tỏ lòng thành kính.

Sau khi làm lễ, du khách có thể dùng gáo hứng nước từ một trong 3 dòng nước chảy ra ở thác Otowa để uống. Nếu đứng ở phía đối diện nhìn từ trái sang phải, dòng nước đầu tiên sẽ tượng trưng cho sức khỏe, dòng nước thứ hai tượng trưng cho tình duyên và dòng nước cuối cùng là dành cho sự nghiệp.

Du khách lưu ý cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn uống nước tại 1 trong 3 dòng nước này. Vì nếu chọn cả 3 dòng nước sẽ bị coi là người tham lam và mong muốn sẽ không còn linh nghiệm. Hãy đổ nước trong gáo ra tay để uống và rửa mặt, tuyệt đối không uống nước trực tiếp trong gáo vì người Nhật coi đó là mất vệ sinh và thiếu sự tôn trọng. Sau khi uống nước và cầu nguyện, du khách đặt gáo lại về vị trí cũ.

Khu vực thác Otowa tại chùa Thanh Thủy

Khu vực thác Otowa tại chùa Thanh Thủy (Nguồn ảnh: @japanpropertycentral)

Cầu duyên tại Love Stone

Ngôi đền Jishu là ngôi đền nổi tiếng nhất trong 7 ngôi đền thờ Thần đạo tại chùa Thanh Thủy nhờ truyền thuyết về 2 hòn đá cầu duyên được đặt trước cửa đền. Tương truyền nếu ai có thể nhắm mắt đi một mạch từ hòn đá bên này qua hòn đá bên kia sẽ tìm được tình yêu đích thực trong đời mình. Nếu người đó có sự giúp đỡ của người khác, nghĩa là tình yêu của họ sẽ cần người khác giúp đỡ thì mới tìm được “chân ái” của đời mình.

Các hoạt động khác

Ngoài các hoạt động tâm linh, ngắm cảnh và các lễ hội theo mùa, chùa Kiyomizu dera cũng tổ chức những lớp hướng dẫn trà đạo, thiền, thư pháp để du khách có thể trải nghiệm thêm nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản.

Du khách cũng có thể mua sắm đồ lưu niệm tại các gian hàng trong khu vực chùa hay phố đi bộ Ninenzaka và Sannenzaka. Đặc biệt, tại phố đi bộ có dịch vụ cho thuê kimono, trang điểm theo phong cách truyền thống của Nhật Bản để du khách check-in khi tham quan chùa.

Một điểm lưu ý nếu du khách có nhu cầu thuê Kimono, hãy sắp xếp hành trình hợp lý do thời gian để mặc đồ cũng như trang điểm thường rất lâu (khoảng 1 tiếng chưa kể thời gian chờ người trước). Nếu việc tham quan bị giới hạn, sẽ khó để thực hiện mong muốn này. Ngoài ra, liên hệ đặt trước với tiệm sẽ giúp du khách chủ động về thời gian và có được mức giá tốt hơn.

Phố đi bộ nổi tiếng Ninenzaka và Sannenzaka ở Kyoto

Phố đi bộ nổi tiếng Ninenzaka và Sannenzaka ở Kyoto (Nguồn ảnh: @Internet)

Thưởng thức ẩm thực gần chùa Thanh Thủy

Sau khi thăm quan hết khuôn viên chùa Thanh Thủy và mua sắm quà lưu niệm, du khách sẽ cần tiếp thêm năng lượng cho các hoạt động tiếp theo. Ẩm thực gần chùa Kiyomizu vô cùng phong phú và hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.

Điểm đến đầu tiên dành cho du khách là hai con phố Ninenzaka và Sannenzaka, với rất nhiều quán cafe và đồ ăn vặt như súp đậu đỏ zenzai, kem matcha... Len lỏi giữa các khu nhà cổ hoặc đi dọc sông Kamo, du khách cũng có thể tìm thấy những nhà hàng lâu đời phục vụ món ăn truyền thống của Nhật Bản. Tuy nhiên chi phí cho bữa ăn ở đó thường không hề thấp, nếu du khách không ngại di chuyển thêm có thể cân nhắc lựa chọn một số nhà hàng sau:

  • Nhà hàng Musashi-sushi: nếu là người có niềm đam mê với những món ăn trên băng chuyền ở Việt Nam, hãy đến Musashi-sushi để thử ngay sushi băng chuyền nổi tiếng. Đây được xem là một trong nhưng nhà hàng sushi nổi tiếng tại Kyoto với chi phí khá vừa phải.

Địa chỉ: 440 Ebisucho, Nakagyo, Kyoto.

  • Nhà hàng Yaoya no nikai: nhà hàng này nằm ở gần phố Gion và Teramachi, nổi tiếng với sushi và set đồ ăn kiểu Nhật sử dụng nguyên liệu tươi mới thay đỏi theo từng ngày. Dù nổi tiếng với độ tươi ngon nhưng giá cả ở đây lại tương đối hợp lý.

Địa chỉ: 59 San-Eicho Teramachi-Dori Imadegawa Agaru Higashi Iru Kamigyo-ku, Kyoto.

  • Nhà hàng Kyohakusai: nhà hàng này nổi tiếng với các món Obanzai-ryori, một phong cách nấu ăn gia đình truyền thống tại Kyoto. Các món Obanzai-ryori sẽ thường được chuẩn bị đơn giản, mỗi món gồm một phần thức ăn nhỏ nhưng vô cùng phong phú và đủ dinh dưỡng.

Địa chỉ: tầng 11 tòa nhà The Cube, ga Kyoto.

Các món Obanzai-ryori truyền thống ở Kyoto

Các món Obanzai-ryori truyền thống ở Kyoto (Nguồn ảnh: @obanzaiyaacha)

Du lịch Kyoto, ngoài chùa Thanh Thùy du khách cũng nên ghé thăm các điểm đến độc đáo khác của Cố đô như:

  • Chùa Hokan: điểm đến gần chùa Thanh Thủy, nổi tiếng với tòa tháp 5 tầng Yasaka.
  • Phố cổ Gion: những ngôi nhà gỗ cổ, quán trà đạo và là khu geisha duy nhất còn lại ở Nhật.
  • Chùa Vàng Kinkakuji: ngôi chùa dát vàng cùng kiến trúc truyền thống ấn tượng.
  • Đền Fushimi Inari: với 10.000 cổng Torii đặc trưng trong văn hóa thần đạo của Nhật Bản.

Đền Fushimi Inari nghìn cổng nổi tiếng của Nhật Bản

Đền Fushimi Inari nghìn cổng nổi tiếng của Nhật Bản

Chuyến đi sẽ gia tăng trải nghiệm của bạn khi kết hợp tham quan chùa Kiyomizu với các điểm đến tại Kyoto nói riêng và các tỉnh thành tại Nhật Bản nói chung như cố đô Nara cổ kính, Osaka đa dạng văn hóa hay Tokyo sôi động và náo nhiệt.

Nếu du khách vẫn đang phân vân chưa biết lưa chọn điểm đến nào phù hợp với mình và gia đình có thể tìm hiểu một số tour du lịch Nhật Bản tại BestPrice Travel - công ty du lịch uy tín với hơn 14 năm kinh nghiệm điều tour để được tư vấn và hỗ trợ tìm kiếm tour Nhật Bản phù hợp.

Chúc du khách có một chuyến đi thú vị và suôn sẻ.

Dung

Nguồn ảnh: Dung & Internet

100 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp