Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Bibimbap - Món Cơm Trộn Hàn Quốc Nổi Tiếng Toàn Thế Giới

1543 Views
Nếu có ý định du lịch Hàn Quốc thì đừng quên thử Bibimbap nhé, trải nghiệm tuyệt vời với món cơm trộn sẽ khiến bạn thêm nhung nhớ Xứ sở Kimchi đấy!

Mục lục bài viết

  • 1. Nguồn gốc của Bibimbap
  • 2. Các loại Bibimbap phổ biến
    • 2.1 Bibimbap thịt bò
    • 2.2 Bibimbap cá ngừ
    • 2.3 Bibimbap gỏi sống
    • 2.4 Bibimbap rau
    • 2.5 Bibimbap thảo mộc
  • 3. Địa điểm ăn Bibimbap ngon ở Hàn Quốc
    • 3.1 Jeonju
    • 3.2 Jinju
    • 3.3 Tongyeong

Phát triển mạnh mẽ cùng làn sóng Hallyu, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng và quen thuộc đối với du khách quốc tế. Một trong những món ăn tiêu biểu không thể không kể đến là Bibimbap. Bát cơm trộn hài hòa từ màu sắc tới hương vị này chính là niềm tự hào của người dân Xứ sở Kimchi.

bibimbap hàn quốc

Không những liên tục được gọi tên trong danh sách những món ăn tốt cho sức khỏe, Bibimbap còn được CNN bầu chọn là top 40 món nhất thế giới vào năm 2011. Chính bibimbap đã khiến món cơm trộn tưởng đơn giản lại trở thành một món ăn đặc sắc được yêu thích trên toàn thế giới.

Nguồn gốc của Bibimbap

Bibimbap - cơm trộn Hàn Quốc, là một trong những món ăn phổ biến mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở mọi nhà hàng tại Hàn Quốc. Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa những nguyên liệu đa dạng để tạo nên một bát cơm đầy đủ dưỡng chất và ngon miệng. Bibimbap cũng thường được phục vụ trong bát đá để duy trì độ nóng, giữ vị ngon của món ăn tới tận những hạt cơm cuối cùng.

cơm trộn bibimbap - món ăn hàn quốc

Cơm trộn bibimbap Hàn Quốc

Người Hàn Quốc rất cầu kỳ trong văn hóa ẩm thực, mỗi món ăn lại có những ý nghĩa riêng của chúng. Bibimbap ở Hàn còn có tên gọi khác là cơm trộn lục sắc với 6 màu đặc trưng. Trong đó gồm 5 màu: trắng, đen, xanh, đỏ, vàng tương ứng với kim, mộc, thủy, hỏa, thổ trong thuyết ngũ hành, và 1 màu đỏ đặc trưng của nước sốt để kết nối những yếu tố tạo nên một món cơm trộn vô cùng bắt mắt.

nguyên liệu chế biến bibimbap

Nguyên liệu của món bibimbap vô cùng quen thuộc

Cơm trộn bibimbap được chế biến từ rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau, chủ yếu là rau củ. Mọi nguyên liệu khi bày biện đều sẽ được thái thành những sợi mỏng và xếp đều cạnh nhau trên bề mặt cơm. Đặc biệt, phần trứng đặt ở chính giữa vẫn phải giữ được lòng đào. Hương vị đặc trưng của bibimbap còn tới từ dầu mè và tương ớt Gochujang của Hàn Quốc.

Có rất nhiều giả thiết khác nhau về nguồn gốc của bibimbap. Nhiều người cho rằng món ăn này xuất thân từ món ăn dành cho quý tộc xưa. Từ thời Chosun, bibimbap đã rất nổi tiếng và đặc biệt phổ biến ở Jeonju.

Các loại Bibimbap phổ biến

Chính vì sự phong phú trong nguyên liệu mà bibimbap cũng có đa dạng các loại khác nhau. Tùy thuộc vào mỗi vùng cũng như sở thích, người chế biến có thể sáng tạo ra vô vàn món cơm trộn mới lạ. Đặc biệt, trong đó có 5 loại bibimbap độc đáo nhất mà ai cũng muốn thử khi du lịch Hàn Quốc.

Bibimbap thịt bò

Bibimbap thịt bò có thể coi là món bibimbap phổ biến nhất ở Hàn Quốc. Món ăn này thu phục những thực khách khó tính nhất bởi màu sắc nguyên liệu được trình bày hài hòa kết hợp với hương vị đặc trưng rất ngon miệng.

bibimbap thịt bò

Bibimbap thịt bò vô cùng bắt mắt

Hơn vậy, cách chế biến của món bibimbap này cũng không hề phức tạp, chỉ cần xào thịt bò và xếp ngay ngắn bên cạnh các loại rau xanh là đã hoàn thiện một món cơm trộn thơm ngon. Chính vì sự đơn giản ấy mà món ăn Hàn quốc này có mặt ở hầu hết mọi nhà hàng tại Xứ sở Kimchi.

Bibimbap cá ngừ

Giống như bibimbap thịt bò, chỉ thay nguyên liệu chính thành cá ngừ là bạn đã có thể thưởng thức một hương vị hoàn toàn mới lạ nhưng cũng không kém phần ngon miệng. Cá ngừ là nguyên liệu rất dễ tìm, bạn có thể mua cá ngừ tươi hoặc cá ngừ đóng hộp ở bất cứ siêu thị nào.

bibimbap cá ngừ

Bibimbap cá ngừ đậm đà tôn lên vị thơm của dầu mè

Món bibimbap cá ngừ sẽ thơm mùi dầu mè hơn, sự hòa quyện của dầu cá với tương ớt gochujang khiến món ăn càng hấp dẫn, tạo nên một dư vị khó phai cho những ai đã từng nếm thử.

Bibimbap gỏi sống

Thay cho phần thịt bò được xào thơm cùng các loại gia vị, người Hàn Quốc đã sáng tạo ra một món cơm dùng gỏi sống để ăn kèm với cơm trộn. Thông thường bibimbap gỏi sống sẽ dùng gỏi thịt bò. Những miếng thịt bò tươi đỏ au được trộn với dầu mè và một chút muối, rắc thêm ít vừng vừa thơm vừa ngọt.

bibimbap gỏi sống

Món bibimbap gỏi bò sống thu hút bởi vị tươi ngọt của thịt

Đặc biệt món bibimbap gỏi sống này sẽ ăn với lòng đỏ trứng còn sống. Vị ngậy của trứng sống hòa quyện với vị tươi ngon của thịt bò chắc chắn sẽ tạo nên một bộ đôi hoàn hảo điểm thêm nét đặc sắc cho món cơm trộn bibimbap truyền thống.

Bibimbap rau

Đây chắc chắn là món bibimbap dành cho những bạn ăn chay, ăn kiêng, hoặc đơn giản là yêu thích vị ngọt tự nhiên đến từ các loại rau củ. Món ăn tuy chỉ có rau, không kèm thêm bất kì loại thịt nào nhưng nó vẫn có một hương vị rất đưa miệng.

Thành phần chính của món bibimbap rau thường là lá vừng, bắp cải, rau diếp, cà rốt. Độc đáo nhất là ở phần bột ớt chua ngọt tạo nên hương vị chính của món ăn, nếu không có ớt chua ngọt người ta thường trộn thêm đường và giấm để tạo nên vị ngon tuyệt vời của món cơm trộn rau bắt mắt.

bibimbap rau thích hợp cho người ăn kiêng

Bibimbap rau thích hợp cho những bạn muốn ăn kiêng

Bibimbap thảo mộc

Món bibimbap thảo mộc có lẽ là loại cơm trộn đặc biệt nhất bởi vị ngon của nó rất độc đáo. Khác với các loại rau thường dùng, bibimbap thảo mộc sẽ được phục vụ cùng cải bó xôi, dương xỉ, nấm, bí ngòi. Ngoài ra, ở một vài nơi sẽ được cho thêm thịt bò nướng hoặc trứng chiên để tăng thêm tầng vị cho món ăn.

bibimbap thảo mộc tốt cho sức khỏe

Bibimbap thảo mộc độc lạ chỉ có tại Hàn Quốc

Dù khâu chuẩn bị cho món cơm trộn thảo mộc này tốn thời gian hơn so với những món cơm trộn bibimbap thông thường nhưng thành phẩm cuối cùng lại vô cùng xứng đáng, chắc chắn sẽ khiến bạn nhung nhớ hương vị sâu sắc này thật lâu.

Địa điểm ăn Bibimbap ngon ở Hàn Quốc

Bibimbap là món ăn vô cùng nổi tiếng ở Hàn Quốc, bạn có thể bắt gặp món cơm trộn này ở bất cứ nhà hàng nào tại Xứ sở Kimchi. Tuy vậy, theo kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc của mình, muốn thưởng thức món cơm trộn bibimbap Hàn Quốc ngon nhất thì nên tới Jeonju.

Jeonju

Nếu bạn hỏi bất cứ người Hàn Quốc nào rằng nên ăn bibimbap ở đâu thì chắc chắn họ sẽ chỉ bạn tới Jeonju. Thành phố này có thể coi là quê hương của món cơm trộn Hàn Quốc, hương vị bibimbap tại đây vô cùng đặc biệt sẽ khiến mọi du khách nhớ mãi không quên. Đặc biệt, vào tháng 10 hàng năm tại Làng cổ Hanok cũng có tổ chức lễ hội bibimbap thu hút rất nhiều khách du lịch tham gia trải nghiệm.

bibimbap nổi tiếng ở jeonju

Bibimbap nổi tiếng tại làng Hanok, Jeonju

Chủ yếu sử dụng các loại rau mầm và giá đỗ cùng phần cơm gạo thơm được nấu từ nước dùng thịt bò kết hợp với nước sốt gia truyền, Cơm trộn Jeonju tạo nên một hương vị đậm đà khó cưỡng. Phần trứng sẽ được để tươi nguyên giúp tăng vị béo ngậy cho từng hạt cơm. Mùi vị của món ăn này thậm chí sẽ còn ngon hơn nếu bạn dùng cùng một chút ớt bột.

Gợi ý một số quán bibimbap ngon ở Jeonju:

- Hankook Jib

  • Địa chỉ: 2-3 Jeon-dong, Wansan-gu, Jeonju-si, Jeollado.
  • Giờ mở cửa: 9:30 - 16:00, 17:00 - 21:00.
  • Giá cả: Khoảng 13000₩.

- Gajok Hwegwan

  • Địa chỉ: Jungang-dong 3-ga 80, Wansan-gu, Jeonju, Jeollado.
  • Giờ mở cửa: 11:00 - 21:00.
  • Giá cả: 12000₩.

Jinju

Tuy không nổi tiếng như Jeonju nhưng ở Jinju, món cơm trộn cũng vô cùng phổ biến. Đặc trưng của bibimbap Jinju là 5 loại rau xanh được bày biện ngay ngắn trong một chiếc bát đồng và bên trên là sốt ớt đỏ rực.

Món cơm trộn này còn được gọi với một cái tên rất lãng mạn là Hwaban - “Hoa nở trên cơm” bởi vẻ ngoài đẹp mắt của nó. Không giống với bibimbap ở Jeonju sử dụng rất nhiều giá đỗ, cơm trộn tại Jinju sẽ ăn kèm với các loại rau thơm rong biển và các món súp.

nhà hàng bán bibimbap ngon ở hàn quốc

Nhà hàng Cheonhwang bán bibimbap ngon tại Jinju

Những quán bibimbap Jinju ngon:

- Cheonhwang Sikdang

  • Địa chỉ: 3, Chokseok-ro 207-gil, Jinju, Gyeongsangnam-do.
  • Giờ mở cửa: 05:00-21:00
  • Giá cả: Dao động từ 13000₩ - 30000₩.

- Ipapnamu

  • Địa chỉ: 52847, 272 Yeha-ri, Jeongchon-myeon, Jinju-si, Gyeongsangnam-do.
  • Giờ mở cửa: 11:30 - 15:00 trừ thứ ba hàng tuần.
  • Giá cả: Dao động từ 13000₩ - 20000₩.

Tongyeong

Tongyeong là một thành phố ven biển vô cùng dồi dào hải sản tươi sống. Điều này làm nên nét đặc trưng trong món bibimbap ở Tongyeong. Món cơm này thường được kết hợp với đậu phụ, thảo mộc và sau đó trộn cùng tôm, sò, ngao hấp trong nước hoặc ướp sốt nướng xém cạnh. Món ăn vô cùng kỳ công này thường được người dân nơi đây thưởng thức vào các dịp lễ và Tết.

bibimbap hải sản ở tongyeong

Tongyeong nổi tiếng với các loại bibimbap hải sản

Một số quán bibimbap ngon ở Tongyeong:

- Ttukbaegi

  • Địa chỉ: Donam-dong, Tongyeong-si, Gyeongsangnam-do.
  • Giờ mở cửa: 10:30 - 21:00.
  • Giá cả: Dao động từ 10000₩ - 15000₩.

- Dombedoyaji

  • Địa chỉ: 1574-64, Juklim-ri, Gwangdo-myeon, Tongyeong-si, Gyeongsangnam-do.
  • Giờ mở cửa: 17:00 - 00:00
  • Giá cả: Dao động từ 5000₩ - 10000₩.

Bibimbap cùng sự ngon miệng và dinh dưỡng đã chinh phục mọi du khách đến với Xứ sở Kimchi. Dù bạn có thể ăn món cơm trộn này ở ngay những nhà hàng Việt Nam nhưng chắc chắn trải nghiệm trực tiếp tại Hàn sẽ đặc biệt hơn đấy. Còn chần chừ gì mà không đặt tour du lịch Hàn Quốc tại BestPrice để thưởng thức ngay vị ngon đặc biệt của món cơm trộn bibimbap với nước sốt ớt chuẩn vị đặc trưng nhé.

Tác giả: Quỳnh

Nguồn ảnh: Internet

1543 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp