Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

7 Loại Panchan Hàn Quốc Phổ Biến Thêm Ngon Miệng Cho Bữa Ăn

6636 Views

Panchan là một phần quan trọng trong bữa cơm của người dân Xứ sở Kimchi. Hãy cùng BestPrice tìm hiểu những điều thú vị về Panchan Hàn Quốc nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Văn hóa Panchan ở Hàn Quốc
  • 2. Các loại Panchan Hàn Quốc phổ biến
    • 2.1 Kimchi
    • 2.2 Bokkeum
    • 2.3 Jangajji
    • 2.4 Namul
    • 2.5 Jorim
    • 2.6 Jjim
    • 2.7 Jeon
    • 2.8 Một vài món Panchan khác

Ẩm thực Hàn Quốc nổi tiếng không chỉ vì những món ăn đẹp mắt cùng hương vị thơm ngon, mà còn là nhờ những đĩa đồ ăn kèm khiến bàn ăn thêm đầy đặn và tròn vị. Các món Panchan Hàn Quốc chắc chắn sẽ khiến mọi thực khách phải trầm trồ vì độ phong phú và đa dạng của chúng.

panchan hàn quốc

Kimchi - món ăn đại diện cho Panchan Hàn Quốc đã được lên biển quảng cáo ở Quảng trường thời đại New York vào cuối năm 2022, một bước đánh dấu sự nổi tiếng toàn cầu của những món ăn kèm Hàn Quốc đối với tín đồ ẩm thực trên toàn thế giới.

Văn hóa Panchan ở Hàn Quốc

Panchan - hay còn gọi là banchan, là tên gọi chung cho các món ăn kèm Hàn Quốc, thường được đựng trong đĩa nhỏ và phục vụ cùng trong mỗi bữa cơm. Không chỉ có mặt trong các bữa ăn gia đình, Panchan Hàn Quốc cũng được phục vụ cả ở những nhà hàng thịt hướng hay một số nhà hàng sang trọng khác.

văn hóa panchan ở hàn quốc

Hàn Quốc có vô vàn những món Panchan khác nhau

Văn hóa Panchan Hàn Quốc bắt nguồn từ thời Tam Quốc và được lưu truyền cho tới tận bây giờ. Chủ yếu Panchan được làm từ các loại rau, thường có vị cay cay. Tùy thuộc vào cách tẩm ướp gia vị cũng như chế biến mà tạo nên những món ăn kèm đa dạng giúp nâng tầm món ăn Hàn Quốc.

Người Hàn khá cầu kì trong việc ăn uống, họ luôn cẩn trọng lựa chọn, chế biến cũng như bày trí các món ăn trên mâm cơm sao cho vừa bắt mắt cân đối lại vừa ngon miệng đầy đủ chất dinh dưỡng. Chính vì vậy Panchan như một chiếc chìa khóa khiến bàn ăn vừa đầy đặn lại có thể giúp trung hòa vị cho những món ăn chính.

panchan hàn quốc không thể thiếu trong mỗi bữa cơm

Panchan Hàn Quốc không thể thiếu trong mỗi bữa cơm

Các loại Panchan Hàn Quốc phổ biến

Các món Panchan nổi tiếng là vô cùng đa dạng và phong phú bởi nó có thể được biến tấu thành hàng trăm loại khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu cũng như cách chế biến. Tuy nhiên về cơ bản thì Panchan Hàn Quốc được chia thành 7 loại chính không thể thiếu trên bàn ăn.

Kimchi

Món Panchan Hàn Quốc tiêu biểu nhất chắc chắn phải kể đến Kimchi. Món dưa muối với vị cay cay và chua nhẹ đặc trưng giúp kích thích vị giác, khiến bữa ăn được đưa đẩy ngon miệng hơn. Cũng chính vì đặc điểm này mà Kimchi không bao giờ thiếu trong bữa ăn của người Hàn Quốc, đặc biệt là khi ăn mì hay thịt nướng.

kimchi là món panchan hàn quốc nổi tiếng

Kimchi thường được cắt nhỏ để phục vụ kèm bữa ăn

Ngoài Kimchi cải thảo truyền thống, ở Hàn Quốc còn ưa chuộng một vài loại Kimchi khác như Kimchi củ cải, Kimchi hành lá, Kimchi dưa chuột… Đặc biệt, người Hàn còn có truyền thống tự muối Kimchi, nên hương vị các bạn được thưởng thức chắc chắn sẽ vô cùng đặc biệt.

Bokkeum

Bokkeum là loại Panchan Hàn Quốc được chế biến khá cầu kỳ bằng cách xào hoặc chiên khô các loại nguyên liệu như thịt bò, thịt lợn, bạch tuộc… Thông thường, người Hàn Quốc sẽ ăn những món xào này với cơm nên Bokkeum cũng có thể coi là món chính của bữa ăn.

Theo kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc của mình, khi đi ăn tại các nhà hàng, bạn đều có thể gọi thêm những món ăn kèm này miễn phí. Đừng ngần ngại mà hãy nói với phục vụ “Panchan Chuseyo” để được lấy thêm Panchan nhé.

bokkeum panchan

Món Bạch tuộc xào ngon miệng là loại Panchan nổi tiếng

Tuy có nhiều món khác nhau, nhưng Bokkeum có thể được chia thành 2 loại chính:

  • Bokkeum khô: những món không có nước sốt như cơm chiên, khoai tây chiên…
  • Bokkeum ướt: những món xào có kèm sốt đặc trưng như bạch tuộc xào, bánh gạo cay,...

Jangajji

Loại Panchan Hàn Quốc được làm từ rau củ ngâm ủ chín trong muối hoặc nước tương trong thời gian dài được gọi là Jangajji. Món ăn kèm này đặc trưng với hương vị đậm đà, rất thích hợp để ăn kèm với những món có vị thanh ngọt của Hàn Quốc. Các món Jangajji phổ biến là: tỏi bào, lá vừng, củ cải, dưa chuột…

jangajji panchan

Lá vừng ngâm tương cực kì phổ biến ở các nhà hàng

Namul

Namul là tên gọi chung của các món Banchan Hàn Quốc được chế biến từ những loại rau, rễ, lá khác nhau. Điểm chung của các món ăn kèm này là vị thanh nhẹ, vừa miệng, thích hợp để ăn kèm một số món cay của Hàn Quốc như mì cay, cơm trộn.

namul panchan

Namul thường được chế biến đơn giản, dậy mùi dầu mè và vừng

Các loại rau thường sẽ được chế biến đơn giản như hấp hay luộc và sau đó trộn cùng dầu mè và giấm sao cho vẫn giữ được vị ngọt của rau củ. Một số món Namul quen thuộc phải kể đến là: Cải bó xôi trộn dầu mè, mầm cây dương xỉ xào, giá đỗ xào…

Tour du lịch Hàn Quốc

Jorim

Jorim có cách chế biến khác đặc biệt, là món ăn được hầm mềm các loại nguyên liệu cùng nhau. Những nguyên liệu chính từ rau, thịt, hải sản hay đậu phụ sẽ được ướp sốt gia vị đậm đà và đun sôi nhừ trong nước dùng. Jorim Panchan sẽ trở nên hài hòa hơn khi được ăn cùng với mì tương đen hay mì lạnh Naengmyeon.

panchan đậu phụ kho tương dubu jorim

Đậu phụ kho tương Dubu Jorim vô cùng ngon miệng

Nước tương Ganjang là thành phần chính làm nên hương vị đặc trưng của món Panchan Hàn Quốc này. Ở một số nơi, họ sẽ dùng thêm tương ớt Gochujang để tăng tầng hương vị cho món ăn.

Jorim thường được chế biến thành hai món phổ biến nhất:

  • Bò kho nước tương Jangjorim.
  • Đậu phụ kho tương Dubu Jorim.

Jjim

Mỗi loại Panchan Hàn Quốc lại có một đặc điểm riêng khác nhau, Jjim là loại panchan được chế biến bằng cách hấp các nguyên liệu cho đến khi các chất dinh dưỡng được tiết ra và hòa chung với nước dùng.

trứng hấp là món jjim panchan phổ biến

Trứng hấp là món Panchan Hàn Quốc nổi tiếng

Một số món Jjim quen thuộc là: Trứng hấp Gyeranjjim, Cá hấp Saengseon Jjim… Hương vị chính của món ăn kèm này thường thanh thanh và ngọt nhẹ để phù hợp với đồ ăn cay của người Hàn.

Jeon

Jeon là tên gọi chung cho các món Panchan Hàn Quốc được chế biến theo kiểu chiên với nguyên liệu chính là bột mì cùng các loại topping từ thịt, hải sản tới rau, nấm… Món Panchan này được biến tấu thành nhiều loại bánh như Kimchijeon, Gamjajeon, Pajeon, Yukjeon…

bánh jeon chiên thường được dùng làm panchan

Jeon được chiên thành những miếng nhỏ vừa ăn

Một vài món Panchan khác

Ngoài những loại Panchan Hàn Quốc phổ biến được phân loại tùy theo cách chế biến chung, người dân xứ sở Kimchi cũng sáng tạo ra rất nhiều món Panchan khác mà có thể bạn cũng đã từng gặp qua.

  • Japchae: Miến trộn là một trong những món Panchan truyền thống của người Hàn Quốc, đặc biệt không thể thiếu vào những ngày lễ tết.
  • Salad rau củ: Các loại rau củ như khoai tây, cà rốt với các loại quả tươi mát như lê, táo được trộn lẫn cùng sốt mayonnaise giải ngấy.
  • Rong biển: Các món rong biển được trộn cùng giấm hoặc rong biển khô được sử dụng nhiều trong bữa ăn.
  • Củ cải vàng Danmuji: món Panchan ăn kèm với cơm nắm hoặc mỳ tương đen.

mâm cơm đầy đặn của người hàn quốc

Mâm cơm đầy đặn của người Hàn Quốc

Mỗi một món Panchan Hàn Quốc lại điểm thêm một nét xinh đẹp trong văn hóa ẩm thực của Xứ Kimchi. Sự tổng hòa vị giác mà Panchan mang lại chắc chắn sẽ cho bạn những trải nghiệm có một không hai. Hãy đặt tour du lịch Hàn Quốc tại BestPrice để chiêu đãi bản thân trong bàn tiệc ẩm thực của quốc gia này ngay thôi!

Tác giả: Tuntun

Nguồn ảnh: Internet

6636 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp