Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Động Vân Trình

Nhắc đến Ninh Bình chắc hẳn ai trong số chúng ta đều nghĩ đến các điểm tham quan nổi tiếng như Bái Đính - Tràng An, Tam Cốc - Bích Động. Nhưng ít ai biết rằng ở vùng đất này còn có một hang động kỳ thú và bí ẩn, đẹp như một mê cung huyền ảo với tên gọi là động Vân Trình.

Đôi nét về động Vân Trình

Động Vân Trình có vị trí ở bên trong núi Mõ, thuộc thôn Vân Trình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Động có diện tích khoảng 4.000m2, được xem như là hang động lớn nhất của tỉnh. Bên trong động là các nhũ đá xếp thành từng tầng chắn cao, tạo thành các hình thù lạ mắt.

Động Vân Trình

Động Vân Trình

Ngoài tên gọi là Vân Trình, động này cũng từng có tên khác là Giáng Tiên. Sở dĩ có tên gọi này bởi nơi đây gắn liền với một huyền thoại về một nàng tiên con út của trời. Tương truyền rằng khi xuống nhân gian giúp đỡ những người nghèo khó nuôi dưỡng con cái, nàng tiên này đã chọn hang động này làm nơi dừng chân. Sau này khi nàng bay trở về trời, nhân dân địa phương đã lập một đền thờ trước cửa động để bày tỏ lòng thành kính. Từ đó, nơi đây được gọi là động Giáng Tiên.

Khám phá động Vân Trình

Từ chân núi Mõ, bạn men theo sườn núi, leo lên khoảng 77 bậc thang là đến cửa động Vân Trình. Cửa động không lớn, chỉ có chiều cao khoảng 1.5m và rộng 1m. Tuy nhiên,từ cửa động vào bên trong hang, du khách sẽ thực sự ngạc nhiên trước vẻ đẹp kỳ vĩ của nó.

Động Vân Trình được chia làm hai động nhỏ so le nhau, một trên và một dưới. Ở trên là động Thượng với nền hang rộng khoảng 150m2. Bên trên nền là các nhũ đá nhỏ nhấp nhô tạo thành các tư thế đứng, ngồi giống con người. Nếu để ý kỹ, du khách sẽ thấy ở đỉnh động có một lỗ thông thiên gọi là thiên nhãn, mang ý nghĩa âm dương tương ngộ, trời đất hòa hợp.

Khám phá động Vân Trình

Khám phá động Vân Trình

Bên dưới động Thượng là động Hạ. Động này được chia thành hai hang nhỏ được ngăn cách bởi một vách bình phong nhũ đá cao gần 7m. Bên trên vách có nhiều hình thù đa dạng như mây trời, sông núi,...Thành hang được tạo bởi các nhũ đá trải dài.

Bên trong lòng động Hạ, bạn sẽ nhìn thấy một không gian rộng lớn với những khối nhũ đá đồ sộ trông giống như một lâu đài cổ kính. Xung quanh lòng động được tạo hóa ban tặng cho những bức tranh điêu khắc chạm nổi thành hình các nhân vật cổ tích.

Động Vân Trình không chỉ là nơi tham quan và khám phá mà còn mang ý nghĩa tâm linh quan trọng với người dân địa phương nơi đây. Bên trong động có một khối thạch nhũ nhô lên, trông giống như "của quý" của nam giới nằm đối diện với một lỗ nhỏ được gọi là "cửa sinh". Với những người hiếm muộn con, họ sẽ đến đây sờ tay và chui qua lỗ để cầu mụn con.

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ninh Bình

Sau hành trình khám phá động, bạn nên dừng chân vào một quán ăn địa phương để vừa nghỉ ngơi, vừa thưởng thức những món ăn ngon ở Ninh Bình. Những món ăn này mang đậm chất ẩm thực của Ninh Bình chắc chắn sẽ khiến bạn khó có thể quên được hương vị của nó.

Cách di chuyển đến động Vân Trình

Từ trung tâm thành phố Ninh Bình, bạn có thể chạy dọc theo quốc lộ 1A và QL 38B để tới bến sông Hoàng Long. Với quãng đường 30 km, bạn sẽ mất khoảng 45 phút để di chuyển. Từ đây, bạn tiếp tục ngồi thuyền khoảng 30 phút sẽ đến được động Vân Trình.

Cách di chuyển đến động Vân Trình

Cách di chuyển đến động Vân Trình

BestPrice hy vọng rằng với những thông tin đã cung cấp ở trên sẽ có thể giúp ích cho chuyến du lịch Ninh Bình của bạn. Nếu bạn đang có thắc mắc cần được giải đáp, hãy nhấc máy và gọi ngay đến số điện thoại 1900 6505 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet