Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Cố Đô Hoa Lư

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của Việt Nam, cũng là nơi ghi dấu bao thăng trầm của hai triều đại Đinh và Tiền Lê. Trong hành trình trở về cội nguồn lần này, hãy cùng BestPrice khám phá xem nơi này có gì hấp dẫn nhé.

Giới thiệu về Cố Đô Hoa Lư

Về vị trí địa lý, Cố Đô Hoa Lư nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, cách Hà Nội khoảng 100km về phía Nam. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2014.

Cố Đô Hoa Lư, Ninh Bình

Cố Đô Hoa Lư, Ninh Bình

Theo sử sách ghi chép lại, sau khi dẹp loạn được 12 sứ quân và lên ngôi vua vào năm 938, Đinh Bộ Lĩnh đã chọn Hoa Lư làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt. Sở dĩ chọn vùng đất này bởi nơi đây nằm ở thế hiểm trở, núi sông đan xen, trước là đồng bằng, sau là núi, thích hợp cho việc dựng đô.

Kinh thành Hoa Lư xưa được xây dựng một cách nguy nga và tráng lệ, ví như là thành Trường An ở Trung Quốc. Ngoài việc xây dựng thành, nhà vua còn chú trọng vào việc xây dựng các tuyến phòng thủ quân sự để bảo vệ kinh thành.

Tham quan Cố Đô Hoa Lư

Khu di tích Cố Đô Hoa Lư được quy hoạch lại vào năm 2003 với diện tích lên đến 13,87 km2. Toàn bộ khu di tích bao gồm ba phần chính là khu vực bảo vệ đặc biệt, khu vực chứa các di tích có liên quan và khu vực vùng đệm.

Theo cẩm nang du lịch Ninh Bình, rất khó để bạn có thể tham quan hết được Cố Đô Hoa Lư chỉ trong vòng một ngày. Bởi nơi đây có rất nhiều các di tích từ dấu tích kinh thành xưa để lại đến các lăng mộ, đền thờ do các triều đại sau xây dựng nên.

Du khách tham quan Cố Đô Hoa Lư

Du khách tham quan Cố Đô Hoa Lư

Để khám phá Cố Đô Hoa Lư, BestPrice lựa chọn cung đường đi từ cửa Đông đến thăm đền của vua Đinh Tiên Hoàng và đền vua Lê Đại Hành. Đây cũng chính là hai di tích lịch sử quan trọng nằm trong khu vực bảo vệ quan trọng. Hai ngôi đền này được xây dựng từ thời Lý và được nhà Hậu Lê cho xây dựng lại. Kiến trúc của đền được mô phỏng theo kinh thành xưa, kiểu nội công ngoại quốc.

Sau khi tham quan hai ngôi đền, chúng ta sẽ đi tiếp đến đền thờ Công chúa Phất Kim nằm cách đó không xa. Ngôi đền được xây dựng vào thời Tiền Lê với mục đích suy tôn người phụ nữ hiền lành và trung hậu.

Đền thờ Công chúa Phất Kim

Đền thờ Công chúa Phất Kim

Hai điểm đến tiếp theo mà ai ghé thăm nơi đây cũng không thể bỏ lỡ là chùa Nhất Trụ và phủ Vườn Thiên. Chùa Nhất Trụ được vua Lê Đại Hành ra lệnh xây dựng vào năm 995. Trải qua hơn 1000 năm, ngôi chùa hiện nay chỉ còn cột Kinh Phật trước cửa là được nguyên vẹn. Phủ Vườn Thiên là nơi thờ hoàng tử Lê Long Thâu, người có nhiệm vụ cai quản tháp Tự Thiên - tháp quan sát các hiện tượng thiên nhiên và dự báo thời tiết thời bấy giờ.

Hàng năm, vào ngày 15/2 hoặc 6 - 10/3 Âm lịch, ở Quảng trường trung tâm Cố Đô sẽ tổ chức lễ hội Cố Đô Hoa Lư. Đây là lễ hội tưởng nhớ hai vị anh hùng Đinh Bộ Lĩnh và Lê Hoàn đã có công trong quá trình giữ nước của dân tộc.

>> Xem thêm: Những lễ hội tâm linh ở Ninh Bình

Cách di chuyển đến Cố Đô Hoa Lư

Để di chuyển từ trung tâm thành phố Ninh Bình về Cố Đô Hoa Lư, bạn có thể chọn một trong ba tuyến đường là chạy xe qua Tràng An, qua ĐT 491 hoặc qua QL10 sau đó chạy về Tràng An. Thời gian đi trung bình sẽ mất khoảng 20 phút.

Cách di chuyển từ trung tâm thành phố Ninh Bình về Cố Đô Hoa Lư

Di chuyển từ trung tâm thành phố Ninh Bình về Cố Đô Hoa Lư

Qua bài viết trên, chắc chắn các bạn đã hiểu rõ hơn về kinh đô đầu tiên của nước ta rồi đúng không nào? Vậy còn chần chừ gì nữa mà không xách balo lên và đi du lịch Ninh Bình thôi. Nếu có thắc mắc gì cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ ngay đến số điện thoại 1900 6505 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất nhé.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet