Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung được xây dựng để tưởng nhớ người anh hùng “áo vải” Quang Trung (Nguyễn Huệ) tại chính mảnh đất quê hương Bình Định. Bảo tàng còn là nơi lưu trữ nhiều hiện vật có giá trị lịch sử của triều đại Tây Sơn.

Giới thiệu về Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung tọa lạc ở làng Liên Mỹ, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 45 km. Được đánh giá là bảo tàng danh nhân lớn nhất của cả nước với diện tích 150.000 mét vuông, nơi đây là điểm đến du lịch Quy Nhơn nổi tiếng thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung

Quang Trung là vị tướng , vị vua đại tài với chiến công lừng lẫy trong cuộc khởi nghĩa Tây Sơn (1771 - 1789), đưa giang sơn về một mối sau sự chia cắt Đàng Trong - Đàng Ngoài thời Lê - Trịnh. Không chỉ vậy, ông còn là người chỉ huy đánh bại các cuộc xâm lược của quân Xiêm và quân Thanh. Với lòng kính mến sâu sắc, người dân Bình Định đã góp sức xây lên bảo tàng Quang Trung để tỏ lòng biết ơn trước công lao to lớn trong việc dựng nước và giữ nước của vị anh hùng dân tộc.

Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Kiến trúc của bảo tàng Quang Trung mang đậm nét truyền thống và đặc trưng của thời Tây Sơn: Nếp nhà có hai tầng mái kiểu chồng diêm, lát ngói đỏ; đầu đao mái nhà được chạm khắc tinh xảo hình hoa lá. Du khách sẽ cảm nhận được không khí vô cùng nghiêm trang mà khoáng đạt nơi đây.

Tham quan bảo tàng Quang Trung

Khu bảo tàng chính thường được tới thăm đầu tiên vì nằm ngay phía sau tượng đài Quang Trung. Nơi đây gồm 9 gian phòng với các chủ đề lần lượt theo các mốc thời gian lịch sử thời Tây Sơn. Các phòng trưng bày và lưu trữ hơn 11.000 hiện vật, tư liệu như ấn tín, các sắc phong, vũ khí, tiền đồng và các hiện vật văn hóa của các dân tộc vùng Tây Nguyên đã góp sức trong Phong trào Tây Sơn.

Khu trưng bày bảo tàng Quang Trung

Khu trưng bày bảo tàng Quang Trung

Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt chia làm 3 gian điện thờ: gian đầu thờ vua Quang Trung, bên phải thờ Nguyễn Lữ, bên trái thờ Nguyễn Nhạc. Trước sân đền có cổng tam quan và khu bia đá khắc ghi công lao trời bể của vị anh hùng áo vải. Hai đầu hồi của điện là nơi đặt bàn thờ của các vị văn thần võ sĩ của triều Tây Sơn như: Ngô Thì Nhậm, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu,...

Bên cạnh đó, bảo tàng vẫn còn lưu giữ được hai hiện vật vô cùng quý giá là giếng nước xưa và cây me cổ thụ trong vườn của gia đình Vua Quang Trung. Sau khi đi tham quan khắp cả khu bảo tàng rộng lớn, du khách có thể ngồi nghỉ chân dưới tán cây me xanh mát - bóng cây ngàn năm nơi vùng đất địa linh nhân kiệt.

Màn múa võ diễn ra tại bảo tàng Quang Trung

Màn múa võ diễn ra tại bảo tàng Quang Trung

Ngoài ra, bảo tàng còn là nơi lan tỏa tinh thần thượng võ của tỉnh Bình Định. Tại đây thường xuyên biểu diễn những màn múa võ đặc sắc, đặc biệt là những màn tái hiện lại màn trống trận năm xưa của vua Quang Trung. Vào 5/1 âm lịch hằng năm, bảo tàng lại tổ chức lễ hội Đống Đa - một trong 10 lễ hội nổi tiếng nhất tại Bình Định. Lễ hội này thu hút nhiều người từ khắp nơi đến để thực hiện nghi lễ tưởng nhớ vua Quang Trung - vị anh hùng vĩ đại của dân tộc.

Đường đi đến Bảo tàng Quang Trung

Lộ trình đến bảo tàng Quang Trung bắt đầu từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, đi theo đường quốc lộ 19, qua cầu Phú Phong. Bảo tàng nằm ở đường Ngọc Hân. Với quãng đường dài 45km, thời gian di chuyển là khoảng 1 giờ.

Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn cách đi tới bảo tàng sao cho thuận tiện thì có thể tham khảo thêm bài viết "Hướng dẫn cực chi tiết các phương tiện di chuyển khi đi du lịch Quy Nhơn" của BestPrice để có nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi của mình nhé.

Lộ trình di chuyển tới Bảo tàng Quang Trung

Lộ trình di chuyển tới Bảo tàng Quang Trung

Đi du lịch Quy Nhơn - vùng đất của danh lam thắng cảnh và địa linh nhân kiệt, bạn đừng quên đến thăm bảo tàng Quang Trung để bày tỏ lòng thành kính biết ơn đối với vị anh hùng vĩ đại của dân tộc. Nơi đây sẽ làm chuyến đi du lịch của bạn trở nên ý nghĩa hơn, đặc biệt là với những người đam mê lịch sử nước nhà.

Nếu bạn dự định du lịch tại Quy Nhơn, hãy đến với BetsPrice để được cung cấp các dịch vụ du lịch tốt nhất với giá rẻ nhất như: vé máy bay Quy Nhơn, khách sạn Quy Nhơn, tour Quy Nhơn trọn góicombo du lịch Quy Nhơn.

>> Bạn có thể xem cẩm nang du lịch Quy Nhơn để tìm hiểu thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trước chuyến đi nhé.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet