Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tổng hợp các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng nhất

55339 Views
Hành trình khám phá Hồ Chí Minh chắc chắn không thể bỏ qua những lễ hội đặc sắc. BestPrice sẽ giúp bạn tổng hợp các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng nhất qua bài viết sau đây.

Mục lục bài viết

  • 1. Hội miếu Ông Địa
  • 2. Lễ Kỳ Yên đình Phú Nhuận
  • 3. Lễ Kỳ Yên đình Bình Đông
  • 4. Lễ nghinh Ông
  • 5. Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu
  • 6. Lễ đền thờ Phan Công Hớn
  • 7. Lễ giỗ tổ nghề kim hoàn
  • 8. Hội chùa Ông
  • 9. Lễ Kỳ Yên đình Trường Thọ
  • 10. Lễ giỗ Trần Hưng Đạo

Hội miếu Ông Địa

- Thời gian diễn ra: 2/2 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: 125 đường Lê Lợi, phường 3, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Một trong các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh đầu tiên cần kể tới đó là hội miếu Ông Địa. Đây là một lễ hội tiêu biểu cho các lễ hội miếu ở thành phố và khu vực Nam Bộ. Lễ hội được tổ chức nhằm suy tôn Thổ Địa Phúc Đức Chính Thần với các vị thần dân khác.

Lễ hội đặc sắc này quy tụ nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng độc đáo mang nhiều giá trị văn hóa, truyền thống. Trong lễ hội miếu Ông Địa mở đầu là nghi thức giống trống “khai tràng” thông báo và lễ. Tiếp theo là phần “Chầu mời” liên tục bằng điện bát bóng rỗi để thỉnh thần về dự lễ. Vào buổi chiều sẽ diễn ra chương trình tuồng hài “Địa Nàng” với 2 nhân vật Ông Địa và Nàng tiên mang nội dung phê phán thói hư tật xấu trong xã hội hương thôn xưa. Sau đó là nghi thức múa mâm vàng, mâm bạc và múa đồ chơi. Kết thúc lễ hội miếu Ông Địa là nghi thức phát lộc.

Nghi thức tại hội miếu Ông Địa - một trong các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh

Nghi lễ tại hội miếu Ông Địa

Lễ Kỳ Yên đình Phú Nhuận

- Thời gian diễn ra: 16, 17, 18 tháng Giêng âm lịch

- Địa điểm tổ chức: đình làng Phú Nhuận, số 18 đường Mai Văn Ngọc, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Du lịch Hồ Chí Minh dịp đầu năm, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào một trong những lễ hội lớn ở đây đó là Lễ Kỳ Yên đình Phú Nhuận. Hội được tổ chức long trọng tại đình làng Phú Nhuận, nhằm suy tôn Phật, thần, các vị tiền hiền và hậu hiền.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 16 đến 18 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Ngày đầu tiên, lễ hội bắt đầu bằng nghi thức tụng kinh cầu an, sau đó là phần múa lân, biểu diễn võ thuật truyền thống và các nghi thức tế thần, tế Tiền hiền, Hậu hiền cùng các anh hùng liệt sỹ theo truyền thống Nam Bộ. Ngày thứ hai và thứ ba đều có nghi thức tế Thần theo truyền thống Bắc Bộ.

Lễ Kỳ Yên đình Phú Nhuận - Hồ Chí Minh

Lễ Kỳ Yên đình Phú Nhuận - Hồ Chí Minh

Lễ Kỳ Yên đình Bình Đông

- Thời gian diễn ra: từ ngày 10 - 14 /2 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: đình Bình Đông, nằm trên bờ rạch Bà Tàng, phường 7, quận 8, TP Hồ Chí Minh

Đình Bình Đông là một trong hai ngôi đình có số lượng khách tham quan, lễ bái lớn nhất thành phố. Hàng năm cứ vào độ tháng hai âm lịch, người dân khu vực Chợ Lớn Sài Gòn và khách du lịch thập phương lại nô nức đi trẩy hội Kỳ Yên đình Bình Đông - một trong các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh đặc sắc nhất mà bạn không nên bỏ lỡ.

Lễ hội diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 2 âm lịch. Ngày đầu tiên là lễ cúng Tiên sư tưởng nhớ các vị thần dạy nghề trong thôn. Ngày thứ hai và thứ ba đình tổ chức lễ tụng kinh, lễ tế Thần và lễ cầu mưa. Hai ngày cuối là lễ tế Tiền hiền, Hậu hiền và nghi lễ hoàn sắc.

Đình Bình Đông - Hồ Chí Minh

Đình Bình Đông - Hồ Chí Minh

Lễ nghinh Ông

- Thời gian diễn ra: Từ 15 đến 17/ 8 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: Xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh

Nghinh Ông (lễ hội ngư dân Cần Giờ) là lễ hội mang đậm bản chất của ngư dân vùng biển, gắn liền với tục thờ cá ông phổ biến. Lễ hội vừa là dịp cho ngư dân mong cầu bình yên khi đi biển, đánh bắt được nhiều tôm cá, cuộc sống được no ấm thịnh vượng, hạnh phúc trường tồn, cũng là dịp cho mọi người tưởng nhớ đến việc báo nghĩa, đền ơn, uống nước nhớ nguồn.

Vào những ngày diễn ra lễ hội, từ lăng thờ, bến cá đến tàu ghe đều được trang hoàng lộng lẫy. Các nghi thức được tổ chức trong lễ hội gồm: lễ nghinh Ông; lễ cúng Tiền hiền, Hậu hiền; lễ chánh án. Ngoài ra, tới tham dự lễ hội mọi người còn được tham gia vào các trò chơi dân gian miền biển như: kéo dây, đi cà kheo, hát bội,...

Lễ Nghinh Ông - một trong các lễ hội ở Hồ Chí Minh nổi tiếng

Khai mạc lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

- Thời gian diễn ra: 23/3 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: 710 Nguyễn Trãi, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Trong số các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng, lễ hội chùa Bà Thiên Hậu là lễ hội tiêu biểu của người Hoa, được tổ chức nhằm suy tôn Bà Thiên Hậu với lòng hiếu thảo đức hạnh, xả thân vì mọi người. Nhân dân và đặc biệt là người Hoa khu Chợ Lớn đến cúng bái rất đông, luôn cầu mong bình an và tin tưởng sự hiển linh của bà sẽ giúp vượt qua mọi trở ngại, khó khăn.

Nghi thức lớn nhất là lễ rước Bà và sáng ngày 23 tháng 3 âm lịch. Kiệu có đặt tượng Bà Thiên Hậu các thanh niên nam nữ ăn mặc đẹp diễu qua các đường phố quanh chùa. Theo sau kiệu có thuyền rồng, các tấm bảng đỏ ghi tên các vị thần được thờ phụng trong chùa, các đội múa gồm: múa lân, múa sư tử, múa rồng, các đội nhạc dân tộc vừa biểu diễn vừa múa hát, tạo nên một quang cảnh náo nhiệt trong các khu phố đông đảo người Hoa...

Lễ rước tại hội chùa Bà Thiên Hậu - một trong các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng

Lễ rước tại hội chùa Bà Thiên Hậu

Quý khách nên đặt khách sạn gần khu trung tâm thành phố để tiện di chuyển và tham gia lễ hội. Tham khảo ngay một số khách sạn Hồ Chí Minh giá tốt tại BestPrice.

Lễ đền thờ Phan Công Hớn

- Thời gian diễn ra: 25/2 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: Xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh

Hàng năm, vào cuối tháng 2 âm lịch, nhân dân lại đến dự lễ rất đông tại đền thờ Phan Công Hớn tại xã Bà Điểm để tưởng nhớ vị anh hùng đã hy sinh thân mình để giúp nhân dân thoát khỏi đàn áp, làm rạng danh truyền thống 18 thôn Vườn Trầu.

Lễ hội được tổ chức theo nghi thức cúng thần trong không khí tôn nghiêm, trang trọng. Mọi người đến lễ tại đền thờ với long biết ơn và cầu mong một năm bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đền thờ Phan Công Hớn- Hóc Môn, Hồ Chí Minh

Đền thờ Phan Công Hớn - Hóc Môn, Hồ Chí Minh

Lễ giỗ tổ nghề kim hoàn

- Thời gian diễn ra: 6 - 8/2 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: Hội quán Lệ Châu, 586 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Tiếp theo, đến với một lễ hội độc đáo ở thành phố Hồ Chí Minh là lễ giỗ tổ nghề kim hoàn. Lễ hội được tổ chức rất quy mô, thu hút hàng ngàn nghệ nhân trong ngành thợ kim hoàn, không chỉ riêng Thành Phố Hồ Chí Minh mà từ các tỉnh Nam Bộ cũng về dự lễ và cúng bái những tổ sư khai sáng ngành kim hoàn.

Lễ gồm hai nghi thức chính là lễ tế Tổ trong hai ngày đầu và tế các bậc Tiền hiền, Hậu hiền trong hai ngày cuối. Ngoài ra, người dân đến tham dự còn được thưởng thức chương trình văn nghệ do các nghệ sĩ cải lương và những người thợ kim hoàn biểu diễn vào tối ngày mùng 7.

Lễ giỗ tổ nghề kim hoàn - một trong các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh độc đáo

Lễ giỗ tổ nghề kim hoàn

Hội chùa Ông

- Thời gian diễn ra: 24/6 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: 676 - 678 đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội chùa Ông cũng được rất nhiều du khách lựa chọn là điểm đến khi đi du lịch Hồ Chí Minh. Chùa Ông hay còn được gọi miếu Quan Đế là nơi chiêm bái, thờ cúng và sinh hoạt tín ngưỡng của người Hoa gốc Triều Châu ở Sài Gòn. Ngôi chùa thờ Quan Công – một nhân vật thời Tam Quốc và nhiều vị thần khác trong tín ngưỡng của người Hoa.

Trong ngày diễn ra lễ hội, sẽ có các hoạt động được tổ chức như: lễ thỉnh và cung nghinh các vị thần, thánh: Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Thượng Xuyên, Lỗ Ban Tiên sư, Thiên Hậu Thánh mẫu, Thành hoàng bổn cảnh; lễ vía Đức Ông; múa lân - sư - rồng, biểu diễn tuồng cổ, đờn ca tài tử, hội thi trò chơi dân gian, giao lưu thư pháp.

Lễ Kỳ Yên đình Trường Thọ

- Thời gian diễn ra: 17/2 âm lịch.

- Địa điểm tổ chức: Phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Tiếp theo trong danh sách các lễ hội ở thành phố Hồ Chí Minh độc đáo phải kể đến lễ Kỳ Yên đình Trường Thọ. Lễ Kỳ Yên là lễ cầu an lớn nhất đình Trường Thọ, nhằm suy tôn Thành Hoàng làng và các vị Tiền hiền, Hậu hiền.

Điểm đặc biệt của lễ hội là lễ vật tế bên cạnh các thức cúng như hoa quả, trà, bánh... thì luôn luôn phải có một con heo sống. Lễ kỳ yên đình Trường Thọ theo truyền thống không có hát bội như nhiều ngôi đình khác ở Nam bộ, do kiêng kỵ với thần linh.

Đình trường thọ

Đình Trường Thọ - quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

Lễ giỗ Trần Hưng Đạo

- Thời gian diễn ra: 20/8 âm lịch

- Địa điểm tổ chức: số 36 đường Võ Thị Sáu, quận 1, TP Hồ Chí Minh

Cuối cùng, một lễ hội không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Sài thành là lễ giỗ Trần Hưng Đạo. Hàng năm vào ngày 20 tháng 8 âm lịch, các cơ sở tín ngưỡng dân gian thờ Trần Hưng Đạo đều tổ chức lễ giỗ ông với nghi thức trang nghiêm để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc.

Đền thờ Trần Hưng Đạo ở số 36 đường Võ Thị Sáu quận 1 là một trong những ngôi đền tổ chức lễ giỗ Trần Hưng Đạo có quy mô lớn nhất thành phố. Lễ giỗ diễn ra với các nghi thức tế lễ cổ truyền Bắc Bộ, bao gồm nam tế và nữ tế cùng nghi thức hát chầu văn ca ngợi công đức vị anh hùng.

Lễ giỗ Trần Hưng Đạo

Lễ giỗ Trần Hưng Đạo

Lễ hội luôn là nét đẹp truyền thống đặc trưng của văn hoá dân tộc Việt Nam ta. Đây cũng là sự kiện thu hút đông đảo du khách vùng miền khác trong nước cũng như khách quốc tế đến du lịch Việt Nam, đặc biệt là Hồ Chí Minh. Mau mau đặt ngay vé máy bay đi Hồ Chí Minh, khách sạn Hồ Chí Minh hoặc những Tour Hồ Chí Minh siêu tiết kiệm tại https://www.bestprice.vn/ để được khám phá không gian văn hoá lễ hội đặc sắc tại thành phố mang tên Bác nhé. Chúc các bạn có những khoảng thời gian tuyệt vời và đáng nhớ.

>> Xem thêm chi tiết tour Hồ Chí Minh tại đây

Tác giả: Huyền Phạm

Nguồn ảnh: Internet

55339 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Các điểm đến tương tự

Hỏi đáp