Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Đình Phú Lễ

Khi nhắc tới Bến Tre, không chỉ khiến ta nhớ đến những vựa trái cây trù phú đã trở thành đặc sản của nơi đây như dừa, sầu riêng hay xoài,...mà ta còn nhớ đến những ngôi đình, ngôi đền cực kỳ nổi tiếng. Một trong số đó chính là Đình Phú Lễ, ngôi đình với tuổi thọ dài gần 2 thập kỷ, là trung tâm tín ngưỡng bao đời nay của người dân “xứ Dừa”. Hãy cùng BestPrice khám phá ngôi đình cổ kính này nhé!

Giới thiệu chung về đình Phú Lễ

Đình Phú Lễ tọa lạc tại ấp Phú Khương, thuộc huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Đây không chỉ là nơi nơi thu hút nhiều du khách khi đến với miền Tây mà ngôi đình còn là một trong những Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia tại xứ này.

Đình Phú Lễ là ngôi đình được xếp vào hàng bậc nhất của Bến Tre bởi quy mô lớn mang vẻ đẹp vô cùng độc đáo. Đình tọa trong khuôn viên rộng, được bao bọc dưới bóng mát của nhiều cây cổ thụ làm tôn lên vẻ uy nghiêm trầm mặc vốn có của đình.

Đình Phú Lễ

Đình Phú Lễ

Khám phá đình Phú Lễ

Kiến trúc đẹp mắt

Đình Phú Lễ có kiến trúc mang cấu trúc khá đặc biệt,được bố trí theo lối chữ “Đinh”, thềm và móng được cấu trúc bằng đá xanh, bên trên xây gạch. Đình bao gồm 10 gian: 6 gian chính và 4 gian phụ. Tất cả các cột đình đều được làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói vảy cá rất uy nghi, cổ kính.

Kiến trúc đình Phú Lễ

Kiến trúc bên trong đình Phú Lễ

Qua bức ảnh, ta có thể thấy những nét trạm trổ vô cùng tỉ mỉ và tinh tế trên các cột của đình, những chi tiết cực nhỏ nhưng lại góp một phần lớn lao trong việc tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho toàn thể kiến trúc của Đình Phú Lễ.

Không gian tươi mát của đình Phú Lễ

Đường dẫn đến đình lúc nào cũng sạch sẽ, khang trang. Hai bên đường cây cối xanh mát, xua tan đi cái nóng của mùa hè oi ả. Giữa không gian yên tĩnh xen lẫn bóng cây xanh, đình Phú Lễ hiện ra đầy uy nghiêm và nổi bật. Ngôi đình đã trải qua một hành trình dài gần hai trăm năm, đã được cải tạo và trùng tu nhiều lần, tuy nhiên vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp cùng nét cổ kính vốn có khi xưa của ngôi đình.

Không gian đình Phú Lễ

Khuôn viên xanh mát của Đình Phú Lễ

Với những du khách nào ưa thích sự thanh bình và yên tĩnh, Đình Phú Lễ thực sự là một địa điểm vô cùng phù hợp. Đình đứng ẩn mình giữa rừng cây xanh mát, mang lại cái vẻ vừa uy nghiêm, vừa thanh tịnh đến diệu kỳ.

Hội đình Phú Lễ

Lễ hội đình Phú Lễ được diễn ra 2 lần vào hàng năm gồm lễ Kỳ Yên và lễ Cầu Bông. Lễ Kỳ Yên được tổ chức vào ngày 18 - 19 tháng 3 âm lịch với ước mong cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để người dân làm ăn sinh sôi thuận lợi. Lễ Cầu Bông thường mở hội vào ngày mùng 9, mùng 10 của tháng 11 âm lịch, là nơi người dân gửi gắm vào đó niềm hy vọng về những vụ mùa tươi tốt trong năm tới.

Ngoài ra, hội còn có nhiều hoạt động nghệ thuật văn hóa giải trí như hát bội và ca nhạc tài tử. Những nét văn hóa đặc sắc này vẫn còn được lưu giữ cho đến tận ngày hôm nay, trở thành món ăn tính thần không thể thiếu của người dân xứ Bến Tre.

Lễ hội đình Phú Lễ

Lễ hội Đình Phú Lễ

Tuy đây không phải là một lễ hội nổi tiếng như Hội Chùa Hương hay Hội Chùa Lim, nhưng Lễ hội Đình Phú Lễ vẫn là thông lệ hằng năm mang đặc trưng văn hóa bản địa mà mọi người dân và đặc biệt là du khách thập phương đều không thể bỏ lỡ.

Cách di chuyển đến đình Phú Lễ

Đình Phú Lễ nằm cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 40km. Từ trung tâm thành phố, bạn di chuyển đến An Bình Tây dọc theo tuyến đường ĐT887 và ĐT885. Từ An Bình Tây, tiếp tục đi thẳng khoảng 3km nữa là sẽ đến đình Phú Lễ.

Sơ đồ di chuyển đến đình Phú Lễ

Sơ đồ di chuyển đến đình Phú Lễ

Những điều cần lưu ý khi đến đình Phú Lễ

Trong quá trình tham quan và tìm hiểu văn hóa tại đình Phú Lễ, du khách cần lưu ý một vài điều sau:

  • Trang phục tác phong cần phải lịch sự nhã nhặn, không được mặc những bộ đồ quá ngắn hở hang gây phản cảm nơi đình chùa.
  • Tránh cười đùa to tiếng làm ảnh hưởng không gian thanh tịnh của đình.
  • Không tự ý chạm tay, sờ vào những pho tượng hay bất cứ đồ đạc gì trong đình khi chưa được sự cho phép.
  • Không nên thắp hương nhiều quá sẽ gây ám khói ảnh hưởng đến các pho tượng thờ trong đình.
  • Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi tránh làm mất mỹ quan nơi cảnh đình.

Với tất cả những thông tin mà BestPrice vừa cung cấp về đình Phú Lễ, chắc hẳn rằng các bạn đã sẵn sàng cho chuyến hành trình khám phá văn hoá tại Bến Tre của mình. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với BestPrice qua số điện thoại 1900 2605 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé.