Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn là di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam. Địa điểm này cũng chính là một trong những trung tâm tôn giáo chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh lối kiến trúc đền tháp vô cùng độc đáo, nơi đây còn ẩn chứa muôn vàn điều bí ẩn và có sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và quốc tế.

Giới thiệu về Thánh địa Mỹ Sơn

Mỹ Sơn là một quần thể đền thờ Ấn Độ giáo, từng là kinh đô tôn giáo và chính trị của Vương quốc Chăm Pa. Đây là di chỉ Chăm quan trọng nhất ở Việt Nam và là một trong những di chỉ quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Các ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 14 sau Công nguyên bởi Vua Bhadravarman.

Ban đầu thánh địa Mỹ Sơn là địa điểm được tạo ra để tổ chức những nghi lễ tôn giáo cho các vị vua của Vương triều Chăm Pa. Đây cũng là nơi chôn cất hoàng gia Chăm và những anh hùng dân tộc khác. Khu bảo tồn rộng khoảng 2km và được bao quanh bởi hai ngọn núi hùng vĩ.

Thánh địa Mỹ Sơn - Một văn hóa nhân loại ở Quảng NamThánh địa Mỹ Sơn - Một văn hóa nhân loại ở Quảng Nam

Có một thời gian, khu thánh địa có hơn 70 ngôi đền cũng như nhiều phiến gỗ khắc tên 'bia đá' mang những dòng chữ lịch sử quan trọng bằng tiếng Chăm và tiếng Phạn. Thật không may, phần lớn kiến trúc đã bị phá hủy bởi một cuộc ném bom rải thảm của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Kể từ đó, Mỹ Sơn ngừng hoạt động và không có thêm công trình kiến trúc nào được xây dựng thêm.

Vùng đất này bị lãng quên cho đến năm 1898, một học giả người Pháp cùng đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra và làm việc tại khu di tích này. Mặc dù bị chiến tranh tàn phá nhưng nơi đây vẫn còn nhiều công trình kiến trúc giữ được vẻ đẹp độc đáo.

Qua bia đá và các triều đại đã chứng minh Mỹ Sơn là thánh địa quan trọng nhất của người Chăm trong suốt nhiều thế kỷ qua. Chính vì vậy, khu di tích thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới năm 1999. Ngày nay nơi đây đã trở thành điểm đến nổi tiếng đối du khách trong nước và quốc tế.

Thánh địa Mỹ Sơn có gì hay và hấp dẫn du khách?

Lối kiến trúc độc đáo

Tuy là di tích văn hóa được Nhà nước bảo tồn, nhưng thánh địa Mỹ Sơn vẫn mở cửa chào đón du khách thập phương đến đây tham quan. Đây là dịp để chiêm ngưỡng và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của người Chăm xưa.

Điểm nổi bật của di tích là kiến trúc Chăm Pa cổ như bia đá, tượng thần Siva, các linh vật, vũ nữ cũng như hệ thống đền thờ mang phong cách kiến trúc độc đáo.

Khám phá kiến trúc Thánh địa Mỹ SơnKiến trúc độc đáo của Thánh địa Mỹ Sơn

Để xây dựng khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn, người Chăm xưa chủ yếu dùng gạch nung. Những viên gạch được gọt rũa gọn gàng và xếp chồng lên nhau một cách khéo léo mà không cần dùng đến bất kỳ chất kết dính nào.

Điều kỳ diệu là nó có thể tồn tại hàng thế kỷ mà không bị phong hóa, chỉ bị nứt một phần. Đó là những vị trí mà bạn có thể nhìn thấy những đám rêu xanh bám lên đó.

Ghé thăm bảo tàng tại khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn

Trong khu di tích còn lưu giữ một kho tàng văn hóa Chămpa cổ. Nơi đây có hệ thống tượng đá điêu khắc các vị thần cũng như hoa văn chạm khắc trong tín ngưỡng của người Chăm Pa. Kỹ thuật xây dựng, điêu khắc và chạm khắc của người Chăm đã thực sự đạt đến đỉnh cao, được trang trí tỉ mỉ, sống động như thật, thể hiện lòng thành kính với thần linh.

Thưởng thức văn hóa nghệ thuật ở Thánh địa Mỹ Sơn

Sau khi tham quan các di tích trong thánh địa Mỹ Sơn. Du khách có thể trải nghiệm văn hóa của người Chăm Pa xưa qua màn trình diễn của các nghệ nhân ở đây như trình diễn nhạc cụ dân tộc hay các điệu múa Chăm. Đặc biệt, vũ điệu Apsara huyền ảo sẽ khiến du khách như lạc vào một vùng đất huyền bí giữa núi rừng.

Những điệu múa chăm đẹp mắt thu hút du khách đến xemNhững điệu múa Chăm thu hút

Hơn nữa, sẽ thật tuyệt vời khi đến thăm thánh địa Mỹ Sơn vào dịp lễ hội Katê diễn ra vào tháng 7 hàng năm theo lịch Chăm. Đây là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của đồng bào Chăm, được tổ chức để tưởng nhớ các vị thần linh, tổ tiên đã phù hộ độ trì, bình an, mưa thuận gió hòa.

Trải nghiệm các món ăn đặc sản

Về ẩm thực, du khách khi đến với Quảng Nam nói chung và thánh địa Mỹ Sơn nói riêng có thể lựa chọn các món đặc sản ở đây như mì Quảng, Cao Lầu, bánh tráng thịt heo, bánh tráng phơi sương,...

Trên đường đi, bạn có thể thưởng thức các món bê thui Cầu Mống, mì gà hay mì Phú Chiêm ngay gần đó. Tất cả đều mang những mùi vị đặc trưng riêng, chắc chắn du khách sẽ phải say lòng ngay từ những trải nghiệm đầu tiên.

Đặc sản mì QuảngĐặc sản mì Quảng

Cách di chuyển đến thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây cách cả Đà Nẵng và Hội An không quá xa, chỉ khoảng 43km.

Nếu đi xe máy, bạn nên sử dụng Google Maps để thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Từ thành phố Hội An, bạn đi theo đường Hùng Vương và ĐT608 đến Phan Thúc Duyện tại Vĩnh Điện. Di chuyển theo TL609 cho đến khi vào đến đường vào Mỹ Sơn tại Duy Phú.

Cách di chuyển đến thánh địa Mỹ SơnCách di chuyển đến thánh địa Mỹ Sơn

Nếu bạn đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch Đà Nẵng, Hội An thì đừng quên khám phá khu di tích thánh địa Mỹ Sơn nhé. Đây sẽ là nơi hoàn hảo cho bất cứ ai yêu thích lịch sử và kiến trúc, đặc biệt là muốn tìm hiểu về văn hóa dân tộc Chăm thời xưa.