Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Top 10 lễ hội lớn ở Nha Trang du khách không thể bỏ lỡ

20505 Views
Nha Trang có những lễ hội gì? Khám phá ngay top 10 lễ hội ở Nha Trang độc đáo, hấp dẫn, được nhiều du khách yêu thích nhất ngay tại bài viết này!

Mục lục bài viết

  • 1. Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang
  • 2. Lễ hội Yến Sào 
  • 3. Lễ hội Cầu Ngư 
  • 4. Lễ hội Am Chúa Khánh Hòa 
  • 5. Lễ hội Cá Voi 
  • 6. Lễ hội Đền Hùng 
  • 7. Lễ hội Festival biển Nha Trang 
  • 8. Lễ hội du thuyền 
  • 9. Lễ hội Carnival Vinpearl Land Nha Trang 
  • 10. Lễ hội hoa quả sơn ở đảo khỉ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Tháp Bà Ponagar là ngôi đền Chăm Pa nằm trên đỉnh một ngọn đồi ở Nha Trang, cách trung tâm thành phố khoảng 2km. Đây là một trong những địa điểm tham quan Nha Trang rất nổi tiếng. Ngôi đền này có từ rất lâu đời (khoảng thế kỷ thứ X - XI), được xây dựng theo lối kiến trúc vô cùng độc đáo mang đậm nét văn hóa của người Chăm. Hàng năm, cứ vào ngày 21-23/3 âm lịch, tại ngôi đền này sẽ diễn ra một lễ hội rất lớn, đây được xem là lễ hội dân gian lớn nhất trong năm ở Nha Trang. Lễ hội này được tổ chức nhằm tưởng nhớ nữ thần nữ thần Yang Po Inư Nưgar - vị thần được tạo nên bởi áng mây trời và bọt biển, người tạo dựng ra Trái Đất, sản sinh gỗ quý, cây cối và lúa gạo, ban nhiều phúc lành cho người dân.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang có rất nhiều phần nghi lễ như: Lễ thay y, lễ thả hoa đăng, lễ cầu quốc thái dân an, lễ hoàn kinh, cúng thí thực, dâng lễ Mẫu, tế lễ cổ truyền, lễ Khai Diên và lễ Tôn vương, múa Bóng và hát văn. Tất cả các nghi lễ diễn ra trong lễ hội đều rất trang nghiêm, thể hiện lòng thành kính của mọi người dân.

Múa khai hội Tháp Bà Ponagar

Múa khai hội Tháp Bà Ponagar

Lễ hội Yến Sào

Một trong những lễ hội ở Nha Trang mang đậm nét đặc trưng của thành phố biển đó là lễ hội Yến Sào. Bởi Nha Trang, Khánh Hòa là cái nôi của Yến Sào, là địa danh sản xuất Yến Sào được thế giới đánh giá là tốt nhất Việt Nam. Lễ hội này được tổ chức không chỉ để tri ân, tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân, người đã khai sáng ra ngành khai thác và chế biến tổ yến mà còn nhằm tôn vinh, gìn giữ và phát triển nghề làm yến. Lễ hội diễn ra vào ngày 10/5 âm lịch hàng năm, những người làm nghề kinh doanh, khai thác yến sào tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác trong cả nước lại quy tụ về đảo yến Hòn Nội (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) cùng dâng hương giỗ tổ ngành.

Phần hình thức lễ bao gồm: nghi thức rước bài vị, nghi lễ dâng hương tại đền thờ tổ và lễ cúng tống na. Trong các phần lễ, sẽ có người chủ lễ, là người am tường từng chi tiết của nghề Yến sào, được mọi người tôn kính. Sau phần lễ là phần hội. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống được diễn ra như hát quan hò, ca múa, chèo thuyền, các chương trình giới thiệu gian hàng, sản phẩm yến đặc trưng. Đến với lễ hội này, bạn sẽ được tham gia vào những hoạt động vui nhộn của phần hội, và thưởng thức các món rất hấp dẫn từ tổ yến. Không chỉ vậy, bạn còn được tìm hiểu về nghề khai thác và chế biến yến sào nổi tiếng của Nha Trang.

Lễ hội Yến Sào Khánh Hòa

Lễ hội Yến Sào Khánh Hòa

Lễ hội Cầu Ngư

Lễ hội cầu ngư Nha Trang là lễ hội mang ý nghĩa cầu bình an và bảo vệ loài cá voi. Đối với người dân vùng biển Nha Trang, cá voi được xem như là hóa thân của thần biển vì nó thường hay giúp đỡ tàu bè, ngư dân trong cơn giông bão của biển cả. Lễ hội này được tổ chức từ ngày 11-13/2 âm lịch hàng năm. Hoạt động lễ hội bắt đầu từ sáng sớm, với nghi thức Nghinh Ông. Đây là nghi thức vô cùng quan trọng trong cả lễ hội. Người ta sẽ chọn lựa những người khỏe mạnh nhất, rước kiệu Ông Nam Hải đi ra phía biển để lên thuyền rồng ra khơi.

Bên cạnh lễ Nghinh Ông thì lễ sắc phong là đám thu hút đông đảo sự tập trung, tham gia của người dân nhất. Đám rước sắc phong chia làm hai đoàn, một đi từ phía Bắc, một đia từ phí Nam, hai đoàn đều đi hướng về khu Lăng Ông. Dẫn đầu mỗi đoàn là đội múa lân, sư, rồng. Tiếp sau đoàn múa lân là mô hình thuyền lướt sóng trên biển. Một hình ảnh trực quan vô cùng sống động đã được người dân hiện thực hóa theo cách tâm linh khá thú vị. Đi cuối đoàn rước là các thành viên tham gia lễ rước, mặc quần áo thiết kế theo lối cổ xưa, tay cầm cờ, binh khí chính tề xếp hai hàng đều bước. Kết thúc phần lễ thỉnh, báo cáo kết quả năm trước, cầu an cho năm nay thì lại rước Ông ra biển. Lúc này ngoài khơi đã đậu sẵn hàng trăm ghe lớn nhỏ, trang trí cờ hoa sẵn sàng chờ lệnh Ông rồi.

Lễ hội Cầu Ngư Nha Trang

Lễ hội Cầu Ngư Nha Trang

Lễ hội cầu ngư Nha Trang là một lễ hội văn hóa tâm linh được gây dựng và gìn giữ bao đời. Nếu có dịp du lịch Nha Trang vào tầm tháng 2 hay tháng 3 âm lịch chắc chắn bạn sẽ có dịp thưởng thức lễ hội cầu ngư Nha Trang đặc sắc có một không hai này.

>>> Tham khảo các tour Nha Trang được yêu thích nhất tại đây.

Lễ hội Am Chúa Khánh Hòa

Am Chúa là một trong những di tích lịch sử văn hóa lâu đời của Nha Trang (thuộc núi Đại An, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, T. Khánh Hòa), đây là nơi diễn ra cuộc đấu tranh cách mạng đầy hào hùng của nhân dân xã Diên Điền. Lễ hội Am Chúa là dịp sinh hoạt văn hóa tâm linh, là nơi để người dân Khánh Hòa bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với vị Thánh Mẫu Thiên Y A Na - người đã có công dạy dân cày cấy, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, chăm lo cuộc sống.

Lễ hội Am Chúa còn được gọi là lễ hội Thiên Y A Na, diễn ra từ ngày 01/3 - 3/3 âm lịch hàng năm. Lễ hội có nhiều nghi lễ như: Tế lễ, dâng hương, biểu diễn múa bóng,...mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Sau lễ cúng trang nghiêm theo nghi thức cổ truyền là lễ rước lân, biểu diễn múa của các đội lân trong và ngoài tỉnh, bên cạnh đó là các trò chơi dân gian như hò bài chòi, chơi đu,...Đặc biệt, nếu đến Nha Trang trong dịp lễ hội này, bạn còn được thưởng thức những tiết mục biểu diễn văn nghệ vô cùng đặc sắc do Hội Nhà Hát Nghệ Thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa tổ chức rất sôi động và hấp dẫn.

Lễ hội Am Chúa - Khánh Hòa

Lễ hội Am Chúa - Khánh Hòa

Lễ hội Cá Voi

Nha Trang có lễ hội gì? Lễ hội Cá Voi là một trong những lễ hội đặc sắc nhất ở Nha Trang, được tổ chức tại Lăng Ông hàng năm vào ngày ông lỵ (cá voi chết) và 2 kỳ xuân tế, thu tế, cúng cầu ngư vào mùa đánh bắt của mỗi năm. Đối với người dân vùng biển Nha Trang, cá voi là một con vật linh thiêng. Loài cá này quý hiếm, hiền lành và thường giúp đỡ ngư dân khi họ gặp điều không may trên biển. Người dân địa phương thường tránh gọi thẳng tên cá voi mà gọi là Cá Ông hoặc Ông Nam Hải.

Để thể hiện sự tôn kính, ngư dân nơi đây đã xây lăng thờ cúng (lăng Ông) và tổ chức lễ hội Cá Voi hàng năm hết sức thành kính và trang nghiêm. Ngày lễ được diễn ra với ước mong mưa thuận gió hòa, Ngư ông che chở để sóng yên biển lặng, giúp ngư dân đánh bắt được thuận lợi, bình an. Lễ hội Cá Voi hội tụ đủ các nghi lễ truyền thống, trò chơi và trò diễn xướng dân gian tạo nên sự độc đáo, đặc sắc và thú vị. Trong đó, một người có uy tín cao trong cộng đồng giữ vai trò chủ tế, các nghi lễ diễn ra tuần tự, mọi người đều trang nghiêm, thành kính.

Lễ hội Cá Voi

Lễ hội Cá Voi

Lễ hội Đền Hùng

Lễ hội Đền Hùng là một trong những lễ hội lớn của cả dân tộc Việt Nam. Không chỉ được biết đến ở Phú Thọ, mà lễ hội Đền Hùng còn được tổ chức ở rất nhiều nơi, trong đó có Nha Trang. Tại đây, lễ hội được tổ chức rất trang nghiêm vào ngày 10/3 âm lịch hàng năm ở đền Hùng Vương, hay còn gọi là đền thờ Đức Quốc Tổ Hùng Vương, tọa lạc trên đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang.

Các nghi thức trong lễ hội được diễn ra rất trang trọng, độc đáo với sự tham gia của các lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể, đại diện các tôn giáo, đông đảo nhân dân. Đây là dịp để người dân dâng lễ, dâng hương hoa, bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị Vua Hùng đã có công dựng nước, thể hiện truyền thống vô cùng cao quý của dân tộc “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Sau lễ tế là phần hội với những điệu múa hát xoan (ở đền Thượng), hát ca trù (ở đền Hạ) và nhiều trò chơi dân gian vô cùng thú vị khác.

Đền Hùng Vương - Nơi tổ chức lễ hội Đền Hùng ở Nha Trang

Đền Hùng Vương - Nơi tổ chức lễ hội Đền Hùng ở Nha Trang

Lễ hội Festival biển Nha Trang

Festival biển Nha Trang là một lễ hội lớn, mang tầm quốc tế. Được tổ chức 2 năm 1 lần, lễ hội này là sự kiện văn hóa - du lịch vô cùng đặc sắc nhằm quảng bá, tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị tinh thần, bản sắc văn hóa biển đảo của người dân Khánh Hòa nói riêng, và dân tộc Việt Nam nói chung.

Chương trình của lễ hội Festival biển Nha Trang có rất nhiều hoạt động, kéo dài từ 4 - 5 ngày, được tổ chức tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Các hoạt động có nội dung mang đậm giá trị văn hóa truyền thống như: Lễ hội cầu ngư, lễ hội ẩm thực yến sào Khánh Hòa, các trò chơi dân gian, hội thi bơi lắc thúng,...Đặc biệt, sau buổi lễ khai mạc sẽ là màn trình diễn bắn pháo hoa chào mừng vô cùng ấn tượng. Bên cạnh các hoạt động đó, Festival biển Nha Trang còn có nhiều hoạt động nghệ thuật như: Triển lãm mỹ thuật, thi vẽ tranh thiếu nhi, các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố,...Và nhiều hoạt động thể thao giải trí như: Giải bơi biển, giải bóng chuyền bãi biển, giải bóng đá bãi biển tỉnh Khánh Hòa,...

Chương trình biểu diễn văn nghệ tại Festival biển Nha Trang

Chương trình biểu diễn văn nghệ tại Festival biển Nha Trang

Đặc biệt, lễ hội Festival biển Nha Trang còn là nơi quy tụ của rất nhiều ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, các hoa hậu, á hậu nổi tiếng. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không đến Nha Trang vào dịp lễ hội này để hòa mình vào không khí sôi động và vô cùng náo nhiệt chỉ 2 năm mới có một lần tại Nha Trang. Lưu ý, nếu bạn đi du lịch Nha Trang tự túc vào các dịp lễ hội này thì nên đặt vé máy bay đi Nha Trang/tàu và phòng khách sạn Nha Trang sớm tránh tình trạng hết phòng hoặc đặt sát ngày giá rất cao.

Lễ hội du thuyền

Từ lâu Nha Trang đã được xem như là một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, đây là điểm đến tiềm năng của các du thuyền, thuyền buồm quốc tế. Lễ hội du thuyền được tổ chức 2 năm 1 lần, tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ ngày 11-15/7, quy tụ hàng chục câu lạc bộ du thuyền đến từ 22 quốc gia trên thế giới như: Singapore, Trung Quốc, Đức, Italia, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Brunei, Dubai, Canada, Mỹ, Brazil, Argentina, Nam Phi,...và các doanh nhân sở hữu du thuyền, các công ty chế tạo du thuyền.

Lễ hội diễn ra với rất nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn tại các trung tâm thương mại, đường phố lớn, các địa điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang như: thi sáng tác ảnh “Huyền thoại biển”, đua thuyền buồm, lễ hội ẩm thực năm châu, biểu diễn nghệ thuật đường phố,...Festival Du thuyền quốc tế Nha Trang là sự kiện giúp quảng bá tốt nhất hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch biển đảo của Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời kỳ hội nhập cũng như thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Festival du thuyền quốc tế Nha Trang

Festival du thuyền quốc tế Nha Trang

Lễ hội Carnival Vinpearl Land Nha Trang

Lễ hội Carnival Vinpearl Land Nha Trang là lễ hội hóa trang đường phố Châu Âu, được tổ chức bởi Vinpearl Land. Đây là lễ hội mà nhiều du khách đã mong mỏi có ở Việt Nam để được khám phá và trải nghiệm, giờ đây nó đã trở thành dấu ấn riêng của đảo Hòn Tre, Nha Trang. Lễ hội Carnival diễn ra từ 16h – 16h30 vào thứ 6 và thứ 7 hàng tuần.

Carnival là lễ hội bắt nguồn từ La Mã, Hy Lạp, nó nhanh chóng lan rộng ra các nước Châu Âu cũng như toàn thế giới. Carnival hấp dẫn bởi sự hào hứng, vẻ rực rỡ và không khí vô cùng tưng bừng, nhộn nhịp. Trong lễ hội này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những màn hóa trang, chương trình biểu diễn vô cùng đặc sắc của các nhân vật đi cà kheo, những chú lùn, công chúa, xì-trum… những nhân vật nổi tiếng trong truyện cổ Châu Âu với trang phục cầu kỳ, lộng lẫy. Và đừng quên đặt phòng tại Vinpearl Nha Trang để tham gia lễ hội này một cách trọn vẹn nhất nhé!

Lễ hội hóa trang đường phố tại Carnival Vinpearl Land Nha Trang

Lễ hội hóa trang đường phố tại Carnival Vinpearl Land Nha Trang

Lễ hội hoa quả sơn ở đảo khỉ

Đây là lễ hội được tổ chức tại Khu du lịch Hòn Lao (Đảo Khỉ), Nha Trang. Với ý nghĩa kêu gọi bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái biển đảo. Lễ hội Hoa quả sơn độc đáo với lễ rước trên biển, các cano, jetski chở khỉ dẫn đầu đoàn rước, theo sau là 10 chiếc tàu chở du khách ra đảo.

Đến với lễ hội này, du khách sẽ được hòa mình vào không gian sôi động cùng nhiều hoạt động đặc trưng gắn liền với hình ảnh những chú khỉ ngộ nghĩnh, tham gia các sân chơi với nhiều trò chơi vui nhộn, các tiết mục văn nghệ thiếu nhi, biểu diễn âm nhạc dân tộc và cuộc thi ảnh nghệ thuật "Vẻ đẹp Nha Phu, Đảo Khỉ".

Lễ hội hoa quả sơn ở đảo khỉ Nha Trang

Lễ hội hoa quả sơn ở đảo khỉ Nha Trang

Trên đây là top 10 lễ hội lớn mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến Nha Trang. Những lễ hội này đã góp một phần không nhỏ vào sự phát triển văn hóa và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Nó đã trở thành một trong những yếu tố đặc biệt để thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hy vọng qua bài chia sẻ trên của bestprice.vn, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để có một chuyến đi thật ý nghĩa và trọn vẹn. Nếu bạn chưa biết lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, ăn gì tại thành phố biển xinh đẹp này thì hãy xem thêm bài viết tổng hợp kinh nghiệm du lịch Nha Trang tại đây nhé.

Thu Trang

Nguồn ảnh: Internet

20505 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp