Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Điện Capitol - Kiệt tác mái vòm đẹp nhất thế giới

Điện Capitol Hoa Kỳ hay Tòa Quốc hội Hoa Kỳ là trụ sở của Quốc hội, cơ quan lập pháp của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Nơi đây không chỉ là địa điểm hoạt động chính trị quan trọng bậc nhất nước Mỹ mà còn được coi là công trình kiến trúc nguy nga và vĩ đại, một trong những điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến thủ đô Washington (Hoa Kỳ).

Đôi nét lịch sử về điện Capitol

Điện Capitol hay Tòa Quốc hội Hoa Kỳ là trụ sở của Quốc hội, cơ quan lập pháp của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Điện được xây trên đồi Capitol, phía Đông cuối khu National Mall, thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Đây là nơi Quốc hội Hoa Kỳ họp để soạn thảo luật của đất nước, nơi các vị tổng thống đến nhận chức và phát biểu về tình trạng Liên bang.

Điện Capitol (Mỹ)

Điện Capitol (Mỹ)

Lịch sử của điện Capitol đã bắt đầu từ những năm cuối của thế kỷ 18. Ngày 18 tháng 9 năm 1793, tổng thống Washington đặt viên đá đầu tiên để khởi công xây dựng công trình này theo thiết kế của bác sĩ William Thornton. Đến năm 1800, cánh phía Bắc của toà nhà được hoàn thành để Thượng nghị viện sử dụng và năm 1807, cánh phía Nam cũng xây dựng xong để Hạ viện sử dụng.

Vào năm 1814, phần lớn nội thất của điện Capitol bị người Anh thiêu rụi trong cuộc chiến tranh thứ 2 giữa Mỹ và Anh. 4 năm sau đó, tòa nhà mới được phục dựng hoàn toàn và mở cửa trở lại. Phần chính giữa và mái vòm được hoàn thành năm 1826 và được gọi là Khu Rotunda. Lúc này mái vòm mới được làm bằng gỗ và đồng, thấp hơn so với phần mái hiện tại.

Những năm 50 của thế kỷ 19, tòa nhà được xây dựng và mở rộng để chứa thêm nhiều đại biểu của các tiểu bang mới sáp nhập. Trong thời kỳ nội chiến, điện được sửa sang với mái vòm được đúc bằng sắt và tượng Thần Tự do lúc này mới được đặt lên trên đỉnh mái. Vào đầu thế kỉ 20 lại diễn ra thêm 3 đợt trùng tu lớn khác cho tòa nhà để nới rộng mặt bằng và lát lại các bức tường bằng đá cẩm thạch

Lịch sử điện Capitol (Mỹ)

Điện Capitol vào thế kỉ 19

Chính bởi được trải qua nhiều sự tu sửa và mở rộng, Capitol ngày nay trở nên đồ sộ và nguy nga hơn rất nhiều so những ngày đầu tiên. Capitol rộng chừng hơn 16 nghìn mét vuông, với 540 phòng, 658 cửa sổ và 850 cửa ra vào, có thể chứa khoảng 4.000 người một lúc. Năm 2008, Capitol được xây dựng thêm Trung tâm Tiếp đón Khách thăm và chính thức trở thành điểm tham quan cho du khách. Trung tâm bao gồm khu triển lãm, nhà hát, khu lưu niệm.

Tham quan điện Capitol

Địa điểm này mở cửa từ 8h30 - 16h40 các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, trừ lễ Tạ ơn, Giáng sinh, Năm mới hoặc ngày diễn ra các nghi lễ, sự kiện đặc biệt khác. Tất cả mọi hoạt động tham quan điện Capitol Hoa Kỳ là hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể đặt chỗ trước để lấy vé nhanh hoặc xếp hàng tại quầy Thông tin phía bên trái của Trung tâm Tiếp đón Khách thăm thế lấy vé. Mỗi đoàn khách tối đa là 50 người sẽ có 1 hướng dẫn viên chuyên nghiệp phụ trách. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu chuyến tham quan tới các khu vực chính sau:

Trung tâm Tiếp đón Khách thăm

Bắt đầu từ sảnh lớn của Trung tâm Tiếp đón Khách thăm, ta bắt gặp tượng Thần Tự do được đúc bằng thạch cao giống với bức được đúc bằng đồng phía trên đỉnh mái vòm của điện. Bảng Tưởng niệm Lao động Nô lệ cũng được đặt ở đây để ghi nhận công lao của các nô lệ da đen đã đóng góp trong việc xây dựng tòa nhà.

Sau đó, du khách sẽ được dẫn đến nhà hát để xem bộ phim “Out of many, One”. Xuyên suốt 13 phút của bộ phim, các bạn sẽ được quay ngược thời gian để chứng kiến hành trình lịch sử của Hoa Kỳ với các cuộc đấu tranh thiết lập nền dân chủ và giới thiệu về quá trình xây dựng, đặc điểm chức năng của điện Capitol.

Trung tâm Tiếp đón Khách thăm tại điện Capitol

Bức tượng thần tự do tại Trung tâm Tiếp đón Khách thăm Capitol (@aaronpultz)

Khu Crypt

Khu Crypt là căn phòng rộng chứa 40 cột Doric đá cẩm thạch được thiết kế theo lối kiến trúc tân cổ điển. 40 cột nhà này có chức năng nâng đỡ cả khu Rotunda cũng như mái vòm khổng lồ của Capitol. Dưới sàn nhà phía trung tâm của khu Crypt có biểu tượng một ngôi sao - biểu thị điểm mà từ đó các đường phố của bang Washington được bố trí và đánh số. Tại đây cũng trưng bày 13 bức tượng các vị thống đốc đầu tiên của 13 bang đầu tiên của Hoa Kỳ.

Khu Cryp tại điện Capitol

Khu Cryp tại điện Capitol

Có thể bạn chưa biết, “Crypt” trong tiếng anh có nghĩa là hầm mộ, nhưng trái lại với cái tên u ám của nó, khu vực này lại được thiết kế lộng lẫy và tràn ngập ánh sáng ấm áp rực rỡ. Sở dĩ nơi đây có cái tên như vậy vì từng được xây dựng một phòng riêng, với kế hoạch đặt hài cốt của Tổng thống Washington và vợ ông tại đây, nhưng sau đó ngôi mộ của Washington được đặt Mount Vernon theo di nguyện của ông.

Rotunda và kiệt tác mái vòm

Đi lên phía trên, ta đến với trái tim của điện Capitol - khu Rotunda. Khu vực này là nơi diễn ra các nghi lễ trang trọng, đón tiếp những nguyên thủ cấp cao của các nước. Đây cũng là điểm du lịch Mỹ yêu thích của những người đam mê lịch sử và nghệ thuật. Đặt chân tới Rotunda, rất nhiều du khách đã phải thốt lên những câu cảm thán về sự huy hoàng của nó.

Bạn sẽ hoàn toàn bị choáng ngợp bởi mái vòm cao ngút tầm mắt với 36 ô cửa sổ và hàng trăm lỗ thu ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn phòng. Điểm nhấn đặc biệt của mái vòm là bức họa ‘Apotheosis of Washington” khổng lồ có đường kính dài gần bằng một sân bóng rổ trên trần mái vòm. Ngước nhìn sự lộng lẫy của mái vòm điện Capitol, ta cảm thấy như lạc vào một thánh địa tráng lệ mà trang nghiêm đến lạ thường.

Kiệt tác mái vòm tại điện Capitol

Kiệt tác mái vòm tại điện Capitol

Nơi đây là tổ hợp công trình đầy tham vọng kết hợp giữa kiến trúc, hội họa và điêu khắc. Xung quanh phòng là các bức tranh lớn khác, khắc họa các thời khắc lịch sử của nước Mỹ trong những năm đầu thành lập. Khắp những bức tường, ô cửa là các bức phù điêu hình cành ô liu, vòng hoa, các vị thần và con người được chạm khắc vô cùng tinh xảo.

National Statuary Hall

Khu tham quan cuối cùng trong điện Capitol là National Statuary Hall. Đây là một phòng lớn hình bán nguyệt có hai tầng ở phía nam khu Rotunda. Khu này dùng để trưng bày Bộ Sưu Tập Điêu Khắc Quốc Gia để vinh danh những nhân vật đáng chú ý trong lịch sử của tiểu bang. Toàn thể bộ sưu tập hiện nay gồm 100 bức tượng do 50 tiểu bang đóng góp. Mỗi tiểu bang đóng góp hai tượng.

National Statuary Hall tại điện Capitol

National Statuary Hall tại điện Capitol (@sharelli)

Ăn uống và đồ lưu niệm

Sau khi được chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp kiến trúc và nạp đầy kiến thức lịch sử, đã đến lúc bạn nạp thêm năng lượng cho chiếc bụng đói meo của mình. Không phải tìm đâu xa, ngay tại tầng dưới cùng của Capitol có một quán cà phê với thực đơn vô cùng đa dạng. Các loại đồ ăn và thức uống tại đây thường là những món ăn sáng và trưa tiêu biểu của nước Mỹ như: bánh Sandwiches, cà phê, súp, thức ăn nhanh, ngũ cốc, sữa, BBQ, bít tết,...

Để kết thúc chuyến đi, còn gì thú vị hơn là mua vài món đồ lưu niệm nhỏ về làm quà, hoặc đơn giản là để lưu giữ kỉ niệm về điện Capitol. Hai cửa hàng lưu niệm nằm ở tầng trên của Trung tâm Tiếp đón Khách thăm, nơi bày bán các món đồ thú vị, lấy cảm hứng từ kiến trúc và các tác phẩm nghệ thuật tại đây.

Cách di chuyển đến điện Capitol

Địa điểm này cách trung tâm thủ đô Washington gần 7 km. Phương tiện di chuyển đến điện Capitol nhanh chóng và tiện lợi nhất là tàu điện ngầm. Giá vé tàu rơi vào khoảng từ 2 USD - 6 USD, tùy vào khoảng các bên lên và bến xuống.

Với tàu điện ngầm, bạn có thể xuống 1 trong 3 trạm sau để đi bộ tới Capitol:

  • Union Station - Từ đây đi bộ khoảng 1km qua Columbus Circle Northeast ra đường First.
  • Capitol South – đi bộ về phía Bắc đường First khoảng 600m.
  • Federal Center, SW – đi bộ khoảng 900m về hướng Bắc đường 3rd, rẽ phải vào Independence Ave.

Bạn nên tra cứu các chuyến tàu điện ngầm trên trang chủ Cơ quan Giao thông Vùng đô thị Washington www.wmata.com để lựa chọn được chuyến tàu phù hợp nhất với điểm xuất phát.

Lộ trình di chuyển đến điện Capitol

Bản đồ đường đi từ các ga tàu điện ngầm đến điện Capitol

Kinh nghiệm cần biết khi tới điện Capitol

Không chỉ là điểm đến tham quan đông khách, điện Capitol còn là cơ quan chính trị đầu não quan trọng bậc nhất của Hoa Kỳ. Bởi vậy, khi đến đây bạn cần lưu ý và tuân thủ các quy định sau:

  • Tất cả các khách tham quan Capitol đều phải kiểm tra an ninh. Nghiêm cấm mang theo một số vật dụng bao gồm: đồ ăn, nước uống, túi xách quá to, các loại vũ khí (kể cả mô hình), bình xịt chất lỏng chứa aerosol.
  • Nên đặt trước vé tham quan trên hệ thống giữ vé trước của Capitol. Đặc biệt vào những mùa cao điểm là mùa xuân và mùa hè, số lượng vé không đặt trước thường hết rất nhanh và thủ tục lấy vé mất khá nhiều thời gian.
  • Du khách bắt buộc phải dán vé tham quan lên tay áo vì lý do kiểm soát an ninh.
  • Tại quầy thông có phát máy nghe thuyết minh tiếng Anh về điện Capitol và tài liệu hướng dẫn của chuyến tham quan với 13 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.
  • Hãy luôn đi theo đoàn tham quan của mình. Không được đi riêng ra những khu vực không nằm trong tour tham quan.
  • Các nhân viên hướng dẫn tại điện Capitol đều mặc khoác đỏ để bạn có thể dễ dàng nhận diện và luôn theo sát đoàn tham quan của mình.
  • Được chụp ảnh tại hầu hết các khu vực tham quan, trừ rạp hát khi đang chiếu phim giới thiệu.
  • Không được chạm tay vào bất kì hiện vật nào được trưng bày tại Capitol.
  • Cần giữ trật tự, không nên nói chuyện ồn ào trong suốt quá trình tham quan.

Nhân viên hướng dẫn tham quan tại điện Capitol

Nhân viên hướng dẫn tham quan tại điện Capitol

Vậy là BestPrice đã cùng bạn tham quan một lượt điện Capitol rồi. Tuy nhiên, chỉ với bài viết ngắn trên không thể diễn tả hết vẻ đẹp cũng như những câu chuyện lịch sử thú vị chứa đựng tại đây.

Nếu bạn muốn được trực tiếp trải nghiệm chuyến tham quan điện Capitol hấp dẫn và bổ ích, hãy liên hệ ngay với BestPrice nhé. Với các dịch vụ chất lượng và tiết kiệm như vé máy bay đi Mỹ, tour Mỹ trọn gói, bạn sẽ còn được khám phá thêm rất nhiều điểm đến và hoạt động du lịch thú vị khác tại xứ sở cờ hoa nữa đấy.

BestPrice

Nguồn ảnh: Instagram, Internet