Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Trấn Quốc

Bạn có biết ngôi chùa lâu đời nhất mảnh đất Thăng Long, Hà Nội là ngôi chùa nào không? Đó chính là chùa Trấn Quốc với tuổi đời hơn 1500 năm. Hãy cùng BestPrice khám phá ngôi chùa cổ này nhé!

Vài nét về chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc có vị trí nằm ở đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đây là ngôi chùa cổ linh thiêng bậc nhất ở Hà Nội. Dưới thời Lý - Trần, chùa Trấn Quốc được chọn làm trung tâm Phật Giáo của đất Thăng Long và giờ đây là điểm đến thu hút người dân địa phương và khách du lịch tâm linh mỗi dịp Lễ, Tết. Chùa Trấn Quốc đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1962.

Toàn cảnh chùa Trấn Quốc từ trên cao

Toàn cảnh chùa Trấn Quốc từ trên cao

Chùa Trấn Quốc trước kia được gọi là chùa Khai Quốc, xây dựng năm 541 thuộc thời Tiền Lý. Khi đó, chùa nằm gần bờ sông Hồng nên khi đê bị sạt lở thì được di dời vào trong đê Yên Phụ khu gò đất Kim Ngưu. Vào thế kỉ 17, chúa Trịnh cho đắp đê Cố Ngự để nối với đảo Kim Ngưu. Chùa được đổi tên thành Trấn Quốc dưới thời vua Lê Hy Tông (1681-1705) với ý nghĩa nơi đây sẽ giúp xua đi mọi thiên tai, mang lại bình yên cho nhân dân.

Tham quan chùa Trấn Quốc

Trải qua lịch sử hơn 1500 năm, chùa đã được trùng tu và sửa lại nhiều lần. Với tổng diện tích hơn 3000m2, chùa gồm vườn tháp, nhà tổ và thượng điện. Chùa thuộc Bắc tông với kết cấu 3 ngôi chính: Tiền đường, nhà Thiêu hương và Thượng điện theo hình chữ Công.

Nhà Tiền đường hướng về phía Tây, phía sau có nhà Tam bảo. Hai dãy hành lang nằm hai bên nhà Thiêu hương và Thượng điện. Phía sau Thượng điện là gác chuông nằm trên trục sảnh đường chính với kiến trúc ba gian có mái chồng diêm. Nhà tổ nằm bên trái Thượng điện và bên trái là nhà bia hiện còn lưu giữ 14 tấm bia mang nhiều giá trị lịch sử và văn hóa.

Chùa Trấn Quốc, Hà Nội (@nguyenle3579)

Chùa Trấn Quốc, Hà Nội (@nguyenle3579)

Chùa Trấn Quốc không chỉ được biết đến với vẻ đẹp kiến trúc mà còn mang những nét đẹp tâm linh, tín ngưỡng rất đặc biệt. Chùa Trấn Quốc như một thế giới Phật Giáo linh thiêng cổ kính. Nổi bật là tòa bảo tháp lục độ đài sen 11 tầng cao 15m. Mỗi tầng đều có tượng Phật A Di Đà được đặt trên ô cửa hình vòm. Đỉnh tháp là đài sen chín tầng bằng đá quý, gọi là "Cửu phẩm liên hoa”.

Ngoài ra, chùa còn sở hữu những pho tượng Phật và Bồ Tát được tạc bằng các loại đá quý có giá trị lớn về văn hóa và tín ngưỡng Phật giáo ở Thượng điện. Trong đó phải kể đến đó là bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn được làm từ gỗ quý và sơn son thiếp vàng.

Cây bồ đề chùa Trấn Quốc

Cây bồ đề chùa Trấn Quốc

Chùa còn có cây bồ đề cao sừng sững, tỏa bóng mát khắp ngôi chùa. Cây bồ đề này được tổng thống Ấn Độ tặng riêng cho chùa trong chuyến thăm thủ đô Hà Nội năm 1959. Cây bồ đề này được chiết xuất từ cây mẹ tại Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật Thích Ca thành đạo cách đây 25 thế kỷ. Nó vừa mang nét đẹp tự nhiên vừa mang nét đẹp tâm linh, tượng trưng cho tấm lòng nhân ái, vị tha.

Ngoài ra, khi đến Hà Nội tham quan chùa Trấn Quốc, bạn có thể kết hợp tham quan một vài địa điểm gần đây như Phủ Tây Hồ, Đền Quán Thánh.

>> Xem thêm: Những địa điểm nên đi ở Hà Nội bạn không thể bỏ lỡ

Cách di chuyển tới chùa Trấn Quốc

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn sẽ di chuyển tới chùa Trấn Quốc đi theo hướng Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng - Độc Lập - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Đường Thanh Niên. Chùa Trấn Quốc cách trung tâm thành phố km. Nếu đi bằng ô tô, mất khoảng 25 phút là đến nơi tùy theo tình hình giao thông.

Lộ trình di chuyển đến Chùa Trấn Quốc

Lộ trình di chuyển đến Chùa Trấn Quốc

Kinh nghiệm cần biết khi tham quan chùa Trấn Quốc

Dưới đây là một số kinh nghiệm tham quan chùa Trấn Quốc bạn cần biết:

- Chùa mở cửa từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Bạn nên bố trí thời gian đến lễ chùa phù hợp.

- Vé vào chùa là 5.000đ/người/lượt.

- Du khách đến chùa cần ăn mặc lịch sự, tránh hở hang. Đồng thời không được gây mất trật tự, giữ gìn vệ sinh xung quanh.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã có những hiểu biết cơ bản về chùa Trấn Quốc tại mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến. Khi đi du lịch Hà Nội, đừng quên dành chút ít thời gian ghé qua chùa Trấn Quốc thắp nén hương cầu bình an. Hiện nay BestPrice đang cung cấp các dịch vụ tour Hà Nội, combo Hà Nội vừa chất lượng mà mức giá lại vô cùng hấp dẫn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 6505 hoặc truy cập website bestprice.vn để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn nhé!

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet, Instagram