Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Lăng Minh Mạng - Chuẩn mực nghệ thuật kiến trúc lăng tẩm

Lăng Minh Mạng là một trong số những điểm du lịch Huế khá quan trọng trong hành trình tham quan của du khách mỗi khi có dịp đến thăm miền đất kinh thành. Đến với nơi đây, bạn sẽ có thêm dịp để biết nhiều hơn về nghệ thuật kiến trúc lăng tẩm, cũng như việc lựa chọn địa thế trong xây dựng lăng tẩm của người xưa thật sự rất đáng nể phục.

Đôi nét về Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng nằm ở đâu?

Lăng Minh Mạng (còn gọi là Hiếu Lăng) tọa lạc trên núi Cẩm Khê, nơi giao nhau của hai con sông Hữu Trạch và Tả Trạch hợp thành sông Hương. Lăng thuộc xã Hương Thọ, thành phố Huế, cách trung tâm thành phố khoảng 14km.

Lăng Minh Mạng nằm bên sông Tả Trạch và Hữu Trạch

Lăng Minh Mạng nằm bên sông Tả Trạch và Hữu Trạch

Lịch sử hình thành Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng là lăng tẩm của vua Minh Mạng (tự Là Nguyễn Phúc Đảm). Đây là vị vua thứ hai của triều Nguyễn, người đã có công rất lớn trong công cuộc cải cách đất nước.

Sau khi lên ngôi trị vì được 7 năm, vua Minh Mạng bắt đầu cho tìm kiếm vùng đất xây dựng lăng tẩm của riêng mình, nơi vua dùng để nghỉ ngơi và yên nghỉ sau khi tạ thế. Phải mất tận 14 năm, vua mới tìm được một vị trí đắc địa, đó là núi Cẩm Khê. Sau đó vua đổi tên núi thành núi Hiếu Sơn và bắt đầu cho xây dựng lăng vào tháng 4 năm 1840, đặt tên là Hiếu Lăng.

Thật không may, vua Minh Mạng lâm bệnh và băng hà trước khi lăng được xây xong. Ngay sau đó 1 tháng, con trai ông là vua Thiệu Trị lên ngôi và tiếp tục công cuộc xây dựng công trình còn dang dở của cha mình. Đến năm 1843, lăng chính thức được hoàn thiện và thi hài của vua Minh Mạng được chuyển vào trong lăng để thờ cúng.

Kiến trúc của Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng là một quần thể kiến trúc có tổng diện tích khoảng 18ha, gồm gần 40 công trình lớn nhỏ được bố trí đối xứng nhau. Các công trình đều được phân bố trên 3 trục lớn và song song với nhau, lấy đường Thần Đạo làm trung tâm.

Lăng Minh Mạng mang đậm nét kiến trúc Nho giáo

Lăng Minh Mạng mang đậm nét kiến trúc Nho Giáo

Từng khâu thiết kế, xây dựng lăng đều được vua Minh Mạng rất chú trọng và tự tay phê duyêt. Là một vị vua uyên bác, thâm sâu và theo tư tưởng Nho Giáo nên kiến trúc của lăng Minh Mạng cũng mang đậm dấu ấn của vị vua này.

Tham quan Lăng Minh Mạng

Cùng BestPrice tham quan một vòng lăng Minh Mạng để khám phá nét đẹp truyền thống, cổ xưa nơi đây nhé.

Cổng chính của lăng là Đại Hồng Môn, một dạng cổng tam quan, mang những nét kiến trúc đặc trưng của thời nhà Nguyễn. Cổng này chỉ mở cửa một lần duy nhất khi đưa linh cữu của vua Minh Mạng vào trong lăng. Bình thường ra vào lăng sẽ đi qua 2 cổng phụ là Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn.

Đại Hồng Môn - Lăng Minh Mạng

Đại Hồng Môn - Lăng Minh Mạng (@fool.whodreams)

Bước qua Đại Hồng Môn sẽ tới một khoảng sân rộng gọi là Bi Đình, với hai hàng tượng quan viên văn võ đứng trang nghiêm. Bên trong Bi Đình có bia đá “Thánh Đức Thần Công” ghi lại cuộc đời và những công đức của vua Minh Mạng do chính vua Thiệu Trị viết.

Qua Bi Đình là tới khu tẩm điện của lăng. Đây là khu vực thờ cúng vua. Bên trong có Hiền Đức môn tượng trưng cho thần đất và Điện Sùng Ân nơi đặt bài vị của vua và hoàng hậu.

Đi tiếp qua 3 cây cầu Trung Đạo, Tả Phụ, Hữu Bật bắc qua hồ Trường Minh là đến lầu Minh Lâu. Lầu Minh Lâu được xây dựng trên đồi Tam Đài Sơn với kiến trúc mang đậm chất triết học phương Đông gồm 2 tầng và 8 mái. Đây là nơi vua Minh Mạng thường lui tới để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng sau những buổi triều chính. Phía sau Minh Lâu là hai vườn hoa hình chữ thọ đối xứng qua đường Thần Đạo.

Lầu Minh Lâu - Lăng Minh Mạng

Lầu Minh Lâu - Lăng Minh Mạng (@henryduong79)

Nằm đối xứng với hồ Trường Minh qua Minh Lâu là hồ Tân Nguyệt hình trăng non ôm lấy Bửu Thành. Bửu Thành là nơi yên nghỉ của Vua Minh Mạng, nằm giữa ngọn đồi có tên Khai Trạch Sơn. Mỗi năm người ta chỉ mở cửa một lần vào dịp tết Thanh Minh để sửa sang lại.

Cách di chuyển đến Lăng Minh Mạng

Để di chuyển từ trung tâm thành phố Huế đến Lăng Minh Mạng, bạn có thể lựa chọn các phương tiện phổ biến như taxi hoặc xe máy. Từ trung tâm, bạn chạy chạy theo QL49, đi dọc sông Hương đến Cầu Tuần, đi thêm một đoạn là đến Lăng Minh Mạng. Bạn cũng có thể lựa chọn du ngoạn bằng thuyền rồng ngược dòng sông Hương theo hướng hai dòng Tả Trạch và Hữu Trạch hợp lại.

Di chuyển từ trung tâm thành phố Huế đến lăng Minh Mạng

Di chuyển từ trung tâm thành phố Huế đến lăng Minh Mạng

>> Xem thêm: Gợi ý lịch trình du lịch Huế 3 ngày 2 đêm

Những điều cần biết khi đi tham quan Lăng Minh Mạng

Để có một chuyến tham quan Lăng Minh Mạng hay những lăng tẩm khác ở Huế như Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định một cách thuận lợi, bạn đừng quên bỏ vào cẩm nang du lịch Huế của mình những kinh nghiệm dưới đây nhé:

- Giá vé tham quan Lăng Tự Đức là 150.000đ/người lớn. Đối với trẻ em hoặc nhóm đối tượng khách tham quan đặc biệt thì giá vé chỉ tính 50% phí.

- Từ tháng 1 đến tháng 2, thời tiết ở Huế rất dễ chịu, phù hợp cho các hoạt thông tham quan du lịch. Vậy nên đây là thời điểm lý tưởng nhất để bạn tới tham quan Lăng Minh Mạng

- Lăng Minh Mạng là một chốn linh thiêng, trang trọng, vì vậy bạn nên chú ý chọn những trang phục lịch sự khi đến tham quan.

Trên đây là những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về kinh nghiệm đi tham quan Lăng Minh Mạng. Chắc hẳn bạn cũng đang rất tò mò về Lăng Minh Mạng, muốn xách balo lên và đi du lịch Huế ngay phải không?

Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ theo hotline 1900 6505 hoặc truy cập bestprice.vn để được hỗ trợ nhanh nhất và đặt tour Huế hay combo Huế giá rẻ, chất lượng nhất!

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet, Instagram