Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Chùa Thiên Mụ - Chùa thiêng xứ Huế

Chùa Thiên Mụ là một trong những địa danh được nhắc đến nhiều nhất trong hành trình khám phá xứ Huế mộng mơ. Đây được coi là ngôi chùa có tuổi thọ lâu đời và linh thiêng bậc nhất kinh thành Huế, trở thành biểu tượng của mảnh đất cố đô từ bao đời nay.

Đôi nét về chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ nằm ở đâu?

Chùa Thiên Mụ (hay còn được gọi là chùa Linh Mụ) tọa lạc trên đồi Hà Khê, đường Nguyễn Phúc Nguyên, phường Kim Long, thành phố Huế, cách trung tâm thành phố khoảng 5km về phía Tây. Nằm bên tả Ngạn sông Hương với không gian non nước hữu tình, chùa Thiên mụ đã xuất hiện rất nhiều trong ca dao, tục ngữ Việt Nam và còn là nguồn cảm hứng của biết bao tác phẩm thi ca, hội họa.

Chùa Thiên Mụ bên bờ sông Hương

Chùa Thiên Mụ bên bờ sông Hương

Lịch sử và ý nghĩa tên gọi chùa Thiên Mụ

Thiên Mụ là ngôi chùa cổ lâu đời nhất ở Huế với tuổi thọ hơn 400 năm, được xây dựng từ năm 1601 đời vua Nguyễn Hoàng. Theo nhiều tài liệu ghi chép lại, trong một lần đi xem xét địa thế để xây dựng cơ đồ, sự nghiệp cho dòng họ Nguyễn tại xứ Thuận Hóa, vua Nguyễn Hoàng đã gặp một ngọn đồi tên Hà Khê có hình con rồng đang quay đầu. Về sau vua đã cho xây dựng một ngôi chùa trên ngọn đồi này, đặt tên là chùa Thiên Mụ.

Năm 1862, dưới thời vua Tự Đức, nhà vua đã đổi tên chùa “Thiên Mụ” thành “Linh Mụ” để mong có con nối dõi tông đường (chữ “Thiên” nghĩa là trời, vua sợ phạm đến trời sẽ là điều không lành). Mãi đến năm 1896 vua mới cho dùng lại tên “Thiên Mụ” như trước.

Chùa Thiên Mụ những năm 1930

Chùa Thiên Mụ những năm 1930

Kiến trúc chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ là một quần thể nhiều công trình kiến trúc bề thế và đẹp mắt, mang nét kiến trúc đặc sắc của cố đô Huế. Những công trình kiến trúc tiêu biểu phải kể đến như: Điện Đại Hùng, Tháp Phước Duyên, Điện Quan Âm,... Tất cả tạo nên vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng cho ngôi chùa. Đây cũng là nơi lưu trữ nhiều cổ vật quý giá như những bức hoành phi, những câu đối cổ, bức tượng cổ, bia đá và chuông đồng, không chỉ có ý nghĩa về lịch sử mà còn mang giá trị nghệ thuật rất lớn.

Tham quan chùa Thiên Mụ

Tham quan chùa Thiên Mụ có gì thú vị? Hãy cùng BestPrice khám phá một số điểm tham quan nổi bật không thể bỏ qua khi ghé thăm chùa Thiên Mụ.

Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan là cổng chính dẫn vào chùa với cấu trúc 2 tầng, 8 mái và có 3 lối đi. Tại mỗi lối qua cổng đều có cửa ván bằng gỗ, hai bên đặt những bức tượng hộ pháp chấn giữ. Bước qua cổng Tam Quan bạn sẽ được chiêm ngưỡng 12 tác phẩm điêu khắc những người bảo vệ đền thờ khổng lồ bằng gỗ.

Cổng Tam Quan chùa Thiên Mụ

Cổng Tam Quan chùa Thiên Mụ

Tháp Phước Duyên

Đi vào trong chùa, công trình đầu tiên xuất hiện trước mắt bạn là ngọn tháp hình bát giác tên là tháp Phước Duyên, một biểu tượng tiêu biểu gắn liền với chùa Thiên Mụ. Tháp được xây dựng vào năm 1844, cao 21m, gồm 7 tầng, mỗi tầng thờ một đức Phật khác nhau. Bên trong tháp có một cầu thang hình xoắn ốc dẫn từ tầng thấp nhất lên tầng trên cùng, nơi trước đây có thờ tượng Phật bằng vàng.

Tháp Phước Duyên

Tháp Phước Duyên (@minhi_journey)

Điện Đại Hùng

Đi tiếp vào bên trong chùa bạn sẽ tới Điện Đại Hùng - chánh điện của chùa Thiên Mụ. Điện có kiến trúc kiểu trùng thiền điệp ốc, các cột kèo được đổ bằng bê tông, bên ngoài phủ một lớp sơn giả gỗ. Bên trong điện thờ tượng Phật Di Lạc, phía trên treo bức hoành phi khắc 4 chữ “Linh Thửu Cao Phong”. Ở đây trưng bày chiếc chuông bằng đồng khổng lồ cao 2,5m, trọng lượng hơn 2 tấn. Điện Đại Hùng chính là nơi diễn ra các buổi tụng kinh, cầu nguyện phước lành của các phật tử và du khách.

Điện Đại Hùng chùa Thiên Mụ

Điện Đại Hùng - chùa Thiên Mụ

Phía sau đền Đại Hùng là khu trưng bày các di tích lịch sử, tiêu biểu là chiếc xe ô tô chở nhà sư Thích Quảng Đức đến ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn ngày 11 thàng 6 năm 1963. Tại nơi đó ông đã tự thiêu mình để phản đối chính sách đàn áp Tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm.

Chiếc xe cổ chở nhà sư Thích Quảng Đức

Chiếc xe cổ chở nhà sư Thích Quảng Đức

Khu mộ tháp cố hòa thượng Thích Đôn Hậu

Phía cuối khuôn viên chùa là khu mộ tháp của cố hòa thượng Thích Đôn Hậu. Nơi đây được xây dựng để thờ vị chủ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ - vị sư Thích Đôn Hậu, người đã dành cả cuộc đời cống hiến cho những hoạt động ích đạo giúp đời. Khu mộ cũng có tòa tháp cao 7 tầng, nhưng quy mô nhỏ hơn tháp Phước Duyên.

Mộ tháp cố hòa thượng Thích Đôn Hậu

Mộ tháp cố hòa thượng Thích Đôn Hậu (@nhien_to1292)

Ngoài ra chùa Thiên Mụ còn có những công trình kiến trúc khác như Đình Hương Nguyện, Điện Địa Tạng, Điện Quán Âm. Bạn đừng quên ghé thăm để không bỏ lỡ bất kì cảnh đẹp nào khi đến đây nhé.

Cách di chuyển đến chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ - Huế cách trung tâm thành phố 5km về phía Tây, nên chỉ mất khoảng 10 phút di chuyển là tới nơi. Bạn có thể lựa chọn phương tiện ô tô, xe máy hoặc xích lô để di chuyển và đường đi cũng khá dễ dàng. Từ Kinh Thành Huế, bạn đi qua đường Đặng Thái Thân rồi rẽ trái qua đường Yết Kiêu, đi thêm một đoạn nữa, rẽ trái qua đường Lê Duẩn. Gặp vòng xuyến bạn rẽ phải vào đường Kim Long, tiếp tục đi thêm 2 km nữa là tới chùa Thiên Mụ.

Di chuyển từ Huế đến chùa Thiên Mụ

Di chuyển từ trung tâm thành phố Huế đến chùa Thiên Mụ

Bên cạnh việc lựa chọn di chuyển bằng đường bộ tới chùa Thiên Mụ, du khách cũng có thể lựa chọn các tour di chuyển bằng tàu trên sông Hương. Tàu sẽ xuất phát từ cầu Tràng Tiền rồi đi qua các điểm tham quan và dừng chân tại chùa Thiên Mụ trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Những điều cần biết khi đi tham quan chùa Thiên Mụ

Bạn hãy bỏ túi một vài kinh nghiệm sau đây vào cẩm nang du lịch Huế của mình để có hành trình tham quan chùa Thiên Mụ hoàn hảo nhất nhé:

- Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan chùa Thiên Mụ là khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2. Thời tiết ở Huế lúc này mát mẻ và vô cùng dễ chịu, thích hợp để du khách tham quan và vãn cảnh chùa.

- Khi đến tham quan chốn linh thiêng như đền chùa, bạn nên chú ý mặc trang phục lịch sự, kín đáo.

- Không nói to, gây ồn ào hay nói tục chửi bậy trong khuôn viên chùa để không làm ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh, thiêng liêng của chùa.

Trên đây là những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về kinh nghiệm đi tham quan chùa Thiên Mụ. Chắc hẳn bạn cũng đang rất tò mò về chùa Thiên Mụ, muốn xách balo lên và đi du lịch Huế ngay phải không?

Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ 1900 6505 hoặc truy cập bestprice.vn để được hỗ trợ nhanh nhất và đặt tour Huế với giá rẻ.

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet, Instagram