Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Tổng hợp 10+ đặc sản Hà Giang làm quà ý nghĩa nhất

5220 Views
Đi du lịch Hà Giang nên mua gì về làm quà? Hãy để BestPrice liệt kê giúp bạn 10+ đặc sản Hà Giang làm quà ý nghĩa nhất nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Top 10+ đặc sản Hà Giang làm quà độc đáo
    • 1.1 Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Hà Giang làm quà
    • 1.2 Lạp xưởng Hà Giang
    • 1.3 Bánh tam giác mạch Hà Giang
    • 1.4 Chè shan tuyết - Đặc sản trứ danh Hà Giang làm quà ý nghĩa
    • 1.5 Đặc sản rượu ngô Hà Giang làm quà
    • 1.6 Mật ong bạc hà
    • 1.7 Đặc sản cơm lam Bắc Mê Hà Giang
    • 1.8 Hồng không hạt - Trái cây đặc sản Hà Giang làm quà
  • 2. Các địa chỉ mua quà Hà Giang nổi tiếng
    • 2.1 Chợ phiên Quản Bạ
    • 2.2 Chợ phiên Yên Minh
    • 2.3 Chợ phiên Mèo Vạc
    • 2.4 Chợ phiên Hoàng Su Phì
  • 3. Lưu ý khi mua sắm tại Hà Giang

Top 10+ đặc sản Hà Giang làm quà độc đáo

Hà Giang không chỉ có phong cảnh thiên nhiên tuyệt sắc, hùng vĩ, thơ mộng mà còn có các món đặc sản vô cùng phong phú, độc đáo và mang đậm nét văn hóa dân tộc vùng cao. Chỉ cần được một lần thưởng thức bạn sẽ nhớ mãi được hương vị núi rừng độc đáo, say đắm lòng người. Cùng BestPrice khám phá ngay nhé!

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản Hà Giang làm quà

Thịt trâu gác bếp là một món đặc sản Hà Giang làm quà không thể không nhắc khi đến với Hà Giang. Thịt được dùng để gác bếp thường là thịt lưng, bắp hoặc thăn trâu, được lọc và thái thành thớ dài. Sau đó những miếng thịt được tẩm ướp với nhiều gia vị như ớt, tiêu, gừng, mắc khén,... Sau khi đã ngấm gia vị, thịt sẽ được gác lên dàn bếp.

Qua hàng tuần, khi thịt đã dần quắt lại, gia vị thấm đều vào từng thớ thịt cũng là lúc hoàn thành mẻ thịt gác bếp. Nhìn bên ngoài miếng thịt gác bếp có màu nâu sẫm, hơi đen nhưng bên trong lại có màu đỏ hồng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của từng thớ thịt, xen lẫn vị cay tê trên đầu lưỡi, hòa cùng mùi khói thơm của củi, vị thơm đặc trưng của hạt mắc khén, mùi vị đậm đà khó có thể quên được.

trâu gác bếp hà giang

Đặc sản thịt trâu gác bếp Hà Giang

Lạp xưởng Hà Giang

Lạp xưởng được xem là một trong những món đặc sản Hà Giang làm quà hấp dẫn mạnh mẽ thực khách ở khắp mọi nơi. Món ăn được làm từ thịt lợn, mà là loại lợn mán, lợn cắp nách tuy nhỏ nhưng thịt lại cực kỳ săn chắc, người dân sẽ chọn loại thịt nửa nạc, nửa mỡ để lạp xưởng không bị quá khô cũng không bị quá mỡ.

Thịt sau khi được lược bỏ bì, sẽ được thái miếng vừa ăn rồi ướp với gia vị, rượu trắng, nước gừng, sau đó được nhồi vào trong lòng non rồi mang đi gác bếp. Khi ăn, lạp xưởng sẽ được mang đi chiên cả khúc rồi sau đó xắt lát, chấm với mắm gừng, bạn sẽ cảm nhận được vị dai dẻo của thịt, vị béo của mỡ cùng với mùi thơm của khói bếp và của hạt mắc mật xay nhỏ không lẫn vào đâu được.

lạp xưởng hà giang

Lạp xưởng Hà Giang

Bánh tam giác mạch Hà Giang

Bánh tam giác mạch là món đặc sản Hà Giang làm quà vô cùng độc đáo, nên thử tại Hà Giang. Bánh Tam Giác Mạch được làm từ hạt của loài hoa tam giác mạch. Sau mỗi mùa hoa, người dân nơi đây thu hoạch hạt tam giác mạch để phơi khô và xay nhỏ thành bột để làm bánh.

Để làm nên những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon, người làm bánh phải vô cùng công phu, tỉ mỉ, trải qua nhiều công đoạn từ lấy hạt, phơi khô, nghiền bột, nhào bột, nướng bánh,... Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận độ mềm, xốp của bánh, vị ngọt thanh lan tỏa trong miệng, vị bùi mang chút hăng đặc trưng của cây rừng vùng cao nguyên.

bánh tam giác mạch hà giang

Bánh tam giác mạch nổi tiếng Hà Giang

Chè shan tuyết - Đặc sản trứ danh Hà Giang làm quà ý nghĩa

Khác với những cây chè khác, chè Shan Tuyết thuộc giống cây cổ thụ mọc cao đến vài mét, trên thân và cành đều phủ một lớp địa y trắng mốc, khi hái chè phải trèo hẳn lên cây. Trà Shan tuyết thông thường được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là trà sạch.

Khi pha, nước chè có màu hổ phách rất đẹp mắt, chè có mùi thơm mùi thơm tự nhiên, không bị gắt. Khi nhấp một ngụm chè Shan Tuyết bạn sẽ cảm nhận được vị chè hơi chát nhẹ, không gắt mà lại có hậu vị ngọt lan tỏa khắp trong khoang miệng. Sau khi thưởng thức, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, mát mẻ, nhẹ nhàng, thư giãn tuyệt vời và vô cùng tốt cho sức khỏe. Với kinh nghiệm du lịch Hà Giang, chè Shan Tuyết là món đặc sản Hà Giang làm quà mà bạn nhất định nên mua khi đến Hà Giang nha.

chè shan tuyết hà giang

Chè Shan Tuyết trứ danh Hà Giang

Đặc sản rượu ngô Hà Giang làm quà

Rượu ngô Hà Giang được biết đến như là rượu của người dân tộc Mông. Giờ đây rượu ngô Hà Giang được coi là một đặc sản Hà Giang làm quà nổi tiếng của vùng đất Cực Bắc Tổ Quốc. Rượu ngô Hà Giang được nấu từ loại ngô có hạt to và được trồng tại miền cao nguyên đá khô cằn, nước dùng để nấu rượu ngô Hà Giang cũng phải là loại nước được hứng từ giữa những vách đá, đã được lọc qua những tầng địa chất chứa đầy khoáng chất, men dùng để nấu rượu là men hồng mi (hạt gần giống với hạt tam giác mạch).

Rượu ngô thường được nấu trong khoảng 6 - 8 tiếng, sau đó sẽ được người nấu pha chế sao cho rượu có nồng độ thấp hơn, uống vào sảng khoái mà không hề mệt mỏi như những loại rượu khác, rượu sau khi nấu xong sẽ được hạ thổ ít nhất là 6 tháng thì mới có thể dùng được. Rượu ngô Hà Giang có màu vàng nhạt sóng sánh, độ rượu vừa đủ để không làm bạn váng vất đầu óc nhưng cũng có thể làm bạn say lòng bất cứ khi nào nếm thử.

rượu ngô nổi tiếng hà giang

Rượu ngô nổi tiếng Hà Giang

Mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà là một món đặc sản Hà Giang làm quà vô cùng nổi tiếng và quý hiếm ở Hà Giang. Mật ong này là mật của ong hút phấn hoa bạc hà dại mọc tự nhiên. Mật ong bạc hà thường có màu xanh ô liu, vàng chanh, đặc sánh, có mùi thơm đặc trưng và có vị ngọt thanh mát và có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cũng như làm đẹp, chống lão hóa,...

mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà quý hiếm Hà Giang

Đặc sản cơm lam Bắc Mê Hà Giang

Cơm lam Bắc Mê được xem là món ăn đặc sản Hà Giang làm quà yêu thích của du khách mỗi khi có dịp ghé thăm cao nguyên đá hùng vĩ này. Để làm nên món cơm lam này người dân thường chọn nguyên liệu là loại gạo nếp ngon nhất được trồng trên nương. Rồi sau đó mang đi ngâm kỹ trong nước. Gạo nếp sau khi ngâm, vo sạch rồi trộn đều cùng với một chút muối. Sau khi đổ đầy gạo nếp vào từng ống tre, người ta sẽ để những ống tre đó đốt trực tiếp trên bếp than hồng.

Khi thưởng thức, cơm lam có mùi vị thơm phức quyện với mùi của lá dong, lá chuối nướng hấp dẫn, thường thì những người dân nơi đây ăn cơm lam với muối lạc, muối vừng hay cá suối nướng sẽ khiến cho món ăn thơm và bùi hơn.

cơm lam bắc mê

Đặc sản cơm lam Bắc Mê

Hồng không hạt - Trái cây đặc sản Hà Giang làm quà

Khi đặt chân đến Quản Bạ - Hà Giang, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món đặc sản Hà Giang làm quà hồng không hạt thơm ngon. Nếu muốn xem cây ra hoa thì bạn đến Quản Bạ tầm tháng 3, tháng 4 để xem những nụ hoa lấm tấm trổ đầy cây tươi tốt và nếu thưởng thức hồng không hạt thì tháng 8 đến tháng 11 là thời gian lý tưởng dành cho bạn.

Cũng giống như cái tên, hồng không hạt Quản Bạ - Hà Giang là một loại quả không có hạt, vỏ khi chín có màu vàng, tai to, nhiều bột cát, rất giòn, vị ngọt đậm nhưng không bị cứng và không chát.

hồng không hạt

Đặc sản trái cây hồng không hạt Hà Giang.

Các địa chỉ mua quà Hà Giang nổi tiếng

BestPrice xin giới thiệu với du khách một số địa chỉ mua quà đặc sản của vùng đất Hà Giang.

Chợ phiên Quản Bạ

Chợ phiên Quản Bạ được họp tại trung tâm thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Đây là phiên chợ lớn nhất huyện được họp vào ngày chủ nhật hàng tuần. Tuy chợ trông rất đơn sơ và giản dị, mỗi gian hàng chỉ là chiếc lán nhỏ được dựng lên bằng gỗ, tre, nứa và lợp bằng lá cọ, hay đơn giản là căng mảnh bạt lên và trải chiếu xuống đất để hàng, không được bày bán nhiều hàng hóa nhưng đến đây bạn mới cảm nhận hết không khí dân dã, giản dị, tấp nập, nhộn nhịp của phiên chợ dân tộc vùng cao.

phiên chợ quản bạ

Chợ phiên Quản Bạ

Chợ phiên Yên Minh

Chợ Yên Minh nằm tại trung tâm thị trấn Yên Minh, thường họp vào buổi sáng các ngày trong tuần và chủ nhật sẽ là phiên chợ chính. Chợ có nhà chợ chính và các gian hàng xung quanh chợ, ở đây có bày bán những sản vật của người dân tộc nơi đây như: rượu, nông sản, thịt trâu, dược liệu, hoa quả, xôi ngũ sắc, thắng cố…

chợ phiên yên minh

Chợ phiên Yên Minh

Chợ phiên Mèo Vạc

Chợ phiên Mèo Vạc nằm ngay tại trung tâm của thị trấn Mèo Vạc, là khu chợ lớn nhất của tỉnh Hà Giang. Chợ được họp duy nhất 1 lần/ tuần vào các sáng chủ nhật. Chợ bày bán rất phong phú các mặt hàng như vòng tay, vải thổ cẩm, mật ong, hoa quả, rượu ngô, thắng cố, bò, dê,... Đến đây, bạn có thể mua được những món đặc sản Hà Giang làm quà với giá rất rẻ, chỉ với chưa đến 100.000 đồng bạn đã có thể mua được một chiếc khăn, đôi ba cái vòng hay chiếc áo gấm,... mang về làm quà.

chợ phiên mèo vạc

Chợ phiên Mèo Vạc

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Chợ phiên Hoàng Su Phì họp tại thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, thường họp vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Đây cũng là một trong những phiên chợ có quy mô khá lớn tại Hà Giang, với khu nhà chính được xây kiên cố 2 tầng và có nhiều nhà chợ xung quanh. Chợ chủ yếu bày bán các đặc sản địa phương như chè Shan Tuyết, măng nứa, rượu, thắng cố, phở chua,...

chợ phiên hoàng su phì

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Lưu ý khi mua sắm tại Hà Giang

Để mua được những món đặc sản ưng ý mang về làm quà, BestPrice xin nhắc bạn một số lưu ý sau:

  • Bạn cần chú ý bảo vệ đồ đạc, tư trang cá nhân của mình phòng trường hợp bị cướp giật.
  • Ở một số nơi, người bán thường đẩy giá hàng cao lên để nhận được mức hời lớn, vậy nên bạn nhớ phải trả giá để có thể mua được món quà ưng ý với giá cả phải chăng và phù hợp.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần phải theo dõi dự báo thời tiết để thuận lợi cho việc đi lại mua sắm của bạn.
  • Khi mua sắm, bạn cần check kỹ tem chống giả, hạn sử dụng, ngày sản xuất rõ ràng để tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trên đây, BestPrice đã giúp bạn điểm qua 10+ đặc sản Hà Giang làm quà ý nghĩa nhất và một vài địa chỉ mua sắm tại Hà Giang. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn trong chuyến du lịch Hà Giang sắp tới. Liên hệ ngay với BestPrice qua số hotline 1900 2605 để được tư vấn tour Hà Giang hấp dẫn, nhanh nhất, phù hợp với bạn mà giá cả lại phải chăng.

Quỳnh Như

Nguồn ảnh: Internet

5220 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp