Sân bay Quốc tế Long Thành (mã IATA: LTH) tọa lạc tại xã Long Thành, tình Đồng Nai là dự án hàng không trọng điểm quốc gia, phục vụ chính cho vùng đô thị TP. HCM mở rộng gồm TP. HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Tây Ninh. Sân bay được kỳ vọng phát triển thành trung tâm trung chuyển hàng không lớn của khu vực Đông Nam Á, góp phần nâng tầm năng lực hàng không Việt Nam, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và thương mại quốc gia.
Giới thiệu sân bay quốc tế Long Thành
Đặt vé máy bay đi Sài Gòn (TP. HCM) trên một số hành trình từ giữa năm 2026, bạn sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Long Thành.
Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn cần biết:
- Tên đầy đủ: Cảng hàng không Quốc tế Long Thành
- Địa chỉ: Xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai
- Khoảng cách tới trung tâm TP. HCM: 55 km
- Thời gian di chuyển: Khoảng 90 - 100 phút
- Mã Sân bay: LTH
- Mã quốc gia: +84
- Số điện thoại: đang cập nhật
- Số nhà ga: 4 (sau khi hoàn thiện toàn bộ)
- Giờ GMT: +7
Sân bay Long Thành là cảng hàng không quốc tế mới cấp 4F đang được xây dựng tại Đồng Nai, với định hướng phát triển thành một hub khu vực Đông Nam Á, tạo tiền đề để Việt Nam nâng tầm mạng lưới hàng không quốc tế.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
Trong tầm nhìn dài hạn, Cảng hàng không Long Thành sẽ có tầm vóc sánh ngang với các sân bay lớn trong khu vực như Changi (Singapore) hay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan).
Kế hoạch xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được nghiên cứu từ những năm 1980 với mục tiêu thay thế sân bay Tân Sơn Nhất trong nội thành TP. HCM. Đến năm 2015, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không Long Thành, nhằm giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có quy mô đồ sộ với tổng diện tích lên tới 5.000 ha. Quá trình xây dựng được chia làm 3 giai đoạn, trong đó Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 2/2026. Dự kiến ngày 19/12/2025 sân bay Long Thành sẽ khai thác chuyến bay kỹ thuật. Từ tháng 6/2026 sẵn sàng đưa vào khai thác hoạt động bay thương mại.
Giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 nhà ga hành khách, 2 đường băng, với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Sau đó, Giai đoạn 2 sẽ nhanh chóng được triển khai, xây dựng thêm 1 nhà ga và 1 đường băng, nhằm nâng công suất lên khoảng 50 triệu khách vào năm 2030.
Khi hoàn thiện toàn bộ dự án, sân bay Long Thành sẽ có 4 nhà ga hành khách, 4 đường băng, đủ năng lực tiếp nhận các máy bay lớn như A380-800 hoặc tương đương, công suất phục vụ đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay
Nhà ga hành khách T1
Nhà ga hành khách T1 sân bay Long Thành có tổng diện tích sàn là 373.000m2. Thiết kế tổng thể lấy cảm hứng từ hoa sen cách điệu với phần mái xếp chồng từng lớp như đóa sen nở rộ. Hệ thống giếng trời và mặt kính lớn giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.
Các chi tiết trang trí, đỉnh cột mang hình ảnh hoa sen cách điệu, nội thất sử dụng gam màu trầm, hồng nhạt và nâu gắn liền với hoa sen, thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam.
Bố cục của nhà ga phân bố theo 3 cánh, gồm 5 tầng và 1 tầng hầm, tách biệt 2 cao trình đi - đến giúp tối ưu hóa luồng di chuyển của hành khách.

Phối cảnh bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Các khu chức năng chính bao gồm:
- Khu làm thủ tục check-in: hàng trăm quầy truyền thống và quầy tự động.
- Khu soi chiếu – an ninh: bố trí khoa học, giảm thời gian chờ.
- Khu xuất nhập cảnh: công nghệ e-gate, dự kiến rút ngắn thủ tục xuống còn vài phút.
- Phòng chờ: rộng rãi, có không gian thương mại – ẩm thực – nghỉ ngơi.
- Khu thương mại – dịch vụ: cửa hàng miễn thuế (duty-free), nhà hàng, lounge, khu mua sắm cao cấp.
Nhiều công nghệ mới hiện đại tối tân nhất sẽ được tích hợp tại Nhà ga T1 sân bay Long Thành:
- Hệ thống check-in thông minh, quầy tự động (self check-in, self bag-drop).
- Hệ thống BHS (baggage handling system) tiên tiến.
- Hệ thống kiểm soát an ninh bằng trí tuệ nhân tạo và phân luồng tự động.
Công trình nhà ga hành khách T1 kết hợp hài hòa vẻ đẹp truyền thống với công nghệ hiện đại, được kỳ vọng trở thành “cửa ngõ đẳng cấp”, mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam vươn ra thế giới trong kỷ nguyên vươn mình của quốc gia.
Đường băng
Theo thiết kế, sân bay Long Thành có tổng cộng 4 đường băng. Tính đến tháng 12/2025, có 2 đường băng đã và đang được xây dựng, đủ năng lực tiếp nhận các tàu bay tân tiến nhất hiện nay:
- Đường băng số 1 có chiều dài 4km, bề rộng 70m, đã hoàn thành từ 27/4/2025,
- Đường băng số 2 có chiều dài 4km, bề rộng 75m, dự kiến hoàn thành trước 19/12/2025.

Đường băng sân bay Long Thành
Dọc theo đường băng được trang bị hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ LED nhập khẩu từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Ngoài ra, còn có hệ thống thiết bị dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME, giúp hướng dẫn máy bay tiếp cận và hạ cánh an toàn, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.
Hai hệ thống này kết hợp đồng bộ, nhằm đảm bảo quá trình cất hạ cánh diễn ra an toàn, chính xác tuyệt đối trong mọi điều kiện thời tiết, nâng cao năng lực khai thác và tính ổn định cho sân bay.
Ngày 10/9/2025, Tổng Công ty hàng không Việt Nam cho biết đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục cần thiết để thông qua chủ trương đầu tư đường băng thứ 3 trong dự án sân bay quốc tế Long Thành. Đây là bước đi quan trọng để đảm bảo hạng mục được khởi công sớm, kịp thời đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai.
Tháp không lưu
Tháp không lưu sân bay Long Thành và hệ thống các công trình phụ trợ có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Thiết kế của tháp có hình búp sen với màu sắc và kiến trúc hài hòa với công trình nhà ga hành khách.
Tháp có chiều cao 123m, đường kính thân 10m, diện tích xây dựng 80m2. Radar được gắn trên đỉnh tháp.
Bên dưới chân tháp là các công trình phụ trợ như trạm nguồn, nhà kỹ thuật, nhà VIP… đang được khẩn trương triển khai để kịp tiến độ hoàn thành trong tháng 2/2026.
Thời gian di chuyển từ Sân bay Long Thành về trung tâm TP.HCM
Thời gian di chuyển từ sân bay quốc tế Long Thành về trung tâm TP. HCM bằng đường bộ trung bình khoảng 90 - 100 phút tùy theo tuyến đường.

Thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành về trung tâm TP. HCM
Tuyến đường tối ưu thời gian nhất hiện nay là cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong thời gian tới sẽ có thêm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Dầu Giây, đường Vành đai 3... kết nối giữa TP. HCM và Long Thành tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho hành khách từ các khu vực lân cận.

Các tuyến đường cao tốc kết nối với sân bay Long Thành
Cách di chuyển từ sân bay Long Thành về TP. Hồ Chí Minh
Ô tô
Phương tiện di chuyển thuận tiện nhất từ sân bay Long Thành về TP. Hồ Chí Minh hiện nay là xe ô tô, gồm các hình thức xe cá nhân, xe taxi, dịch vụ xe đưa đón sân bay…
Xe bus
Thời gian tới sẽ có các tuyến shuttle bus được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai, kết nối trực tiếp các điểm trong trung tâm TP. HCM và sân bay Long Thành.
Đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành (Metro)
Đây là dự án trọng điểm trong hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 3,4 tỷ USD. Theo kế hoạch, TP.HCM phấn đấu hoàn thành hạng mục này trong năm 2030.
Tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành sẽ chạy dọc cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành Đai 3 với chiều dài 42km, 20 nhà ga, tốc độ thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian di chuyển giữa sân bay quốc tế Long Thành và TP. HCM được rút ngắn chỉ còn khoảng 20 - 25 phút.
Với khả năng phục vụ hàng chục nghìn lượt khách mỗi giờ, tuyến đường sắt này được đánh giá là “chìa khóa” giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ, đồng thời bảo đảm tính bền vững trong kết nối giao thông khu vực đại đô thị TP. HCM với sân bay Long Thành.

Dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành
Kế hoạch khai thác tại sân bay quốc tế Long Thành
Theo thông tin tổng hợp từ Báo Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) và Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Cảng HKQT Long Thành) giai đoạn 1.
Theo đó, Cảng HKQT Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Cụ thể, sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên. Các đường bay khác theo lựa chọn của hãng hàng không. Phương án khai thác bay nội địa sẽ do các hãng hàng không Việt Nam lựa chọn. Dự kiến, khoảng 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/ Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh của các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác tại Long Thành.

Kế hoạch khai thác sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác các đường bay quốc tế dưới 1.000km. Trong đó dự kiến khai thác các thị trường giữa TP. Hồ Chí Minh và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỷ trọng 15 - 17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP. Hồ Chí Minh. Phương án khai thác bay nội địa sẽ do các hãng hàng không Việt Nam lựa chọn.
Nhà nước sẽ chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.