Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Quần thể Angkor - Kinh đô cổ - Kì quan thế giới

Angkor là quần thể di tích lịch sử nổi tiếng nhất ở Campuchia mà bạn không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu và khám phá chi tiết hơn về quần thể di tích đặc biệt này nhé!

Giới thiệu chung về quần thể Angkor

Angkor là quần thể di tích, lịch sử, văn hoá và tôn giáo của Campuchia ở phía tây bắc Biển Hồ, thuộc tỉnh Siem Reap; kinh đô cổ của các triều vua Khơ Me từ thế kỷ 9 đến thế kỉ 15. Trong tiếng Phạn, “Angkor” có nghĩa là “thành phố”, theo các nhà khảo cổ, nơi này là một trong những thành phố lớn nhất thế giới vào thời kỳ tiền công nghiệp có diện tích lên đến 1150 dặm vuông.

Quần thể Angkor được đánh giá là một kỳ quan thế giới, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1992. Toàn bộ quần thể là một vùng đất rộng lớn bao gồm hơn 80 di tích được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỉ 7 đến thế kỉ 8. Đó là những công trình kiến trúc bằng đá thuộc loại hình đền - núi của đạo Hindu và đạo Phật. Nổi tiếng nhất là Angkor Wat và Angkor Thom là hai trong năm ngôi đền lớn nhất nằm trong quần thể Angkor.

Quần thể Angkor

Quần thể Angkor - di tích lịch sử nổi tiếng ở Campuchia

Khám phá quần thể Angkor

Quần thể Angkor là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất ở Campuchia, bao gồm hàng chục di tích còn sót lại sau nhiều thế kỷ, nổi bật nhất phải kể đến Angkor Wat, Angkor Thom, Đền Bayon,... cùng hơn 70 đền thờ được xây dựng bởi vua Yasovarman - một trong những vị vua có công lớn xây dựng Angkor.

Angkor Wat

Angkor Wat còn được gọi là đền Đế Thiên, được xây dựng vào khoảng năm thứ 5 trước Công Nguyên. Công trình do vua Suryavarman II xây dựng trong vòng 30 năm để làm lăng của mình. Bao quanh Angkor Wat là một con sông đào thơ mộng, một con đường rộng, dài tít tắp dẫn đến cổng vào. Công trình này gồm các phiến đá xếp liền nhau, tương tự như việc xây dựng Kim tự tháp Ai Cập. Giá trị nhất và cũng là điều vĩ đại nhất trong Angkor Wat là những điêu khắc trên bức tường đá dài khoảng 2km. Những điêu khắc này mô tả vẻ đẹp lý tưởng, hoàn mĩ của người phụ nữ Khmer trong những dáng điệu khác nhau của vũ điệu Apsara.

Tháp trung tâm của Angkor Wat cao 213m. Độ cao của tháp này cao hơn bất cứ một tháp chuông nhà thờ nào ở châu Âu được xây dựng cùng thời. Bên dưới các tòa tháp lớn là các đường hành lang dài hun hút, mát lạnh với các khối phù điêu sống động làm cho đá như mềm ra và thấm đẫm linh hồn.

Angkor Wat

Angkor Wat (@victorhugophoto1)

Angkor Thom

So với Angkor Wat, Angkor Thom (đền Đế Thích) bị đổ nát khá nhiều mặc dù đây là kinh đô cuối cùng của đế chế Khmer. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 12, nơi đây còn sót lại những ngôi đền có kiến trúc cực kỳ độc đáo mà tiêu biểu là đền Bayon. Đền được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phật giáo, mỗi tháp bao gồm 4 mặt người bằng đá khổng lồ với nụ cười bí hiểm được chạm khắc tinh xảo. Nguyên liệu xây dựng nên Angkor Thom là đá ong - loại nguyên liệu có độ bền cao, được áp dụng trong rất nhiều công trình cổ đại trên thế giới.

Angkor Thom được xây dựng trùm lên một phần của Yashodharapura, thủ phủ cũ của người Khmer, vì thế nên trong di tích này vẫn còn tồn tại một số công trình cổ đại thuộc Yashodharapura và cũng chính người Khmer cũng không phân biệt rõ ràng 2 thành phố này. Cái tên Yashodharapura vẫn được sử dụng sau khi Angkor Thom được xây dựng, cho đến thế kỷ 16, cái tên Angkor Thom chính thức được ghi vào lịch sử với ý nghĩa là “Thành phố vĩ đại”.

Đền Bayon trong Angkor Thom

Đền Bayon trong Angkor Thom

Cách di chuyển đến Angkor

Du lịch Campuchia và khám phá quần thể Angkor thuận tiện thì có hai phương tiện phổ biến nhất mà bạn có thể lựa chọn là xe tuk tuk hoặc xe máy. Nếu đi xe tuk tuk thì các tài xế sẽ giúp bạn di chuyển đến Angkor dễ dàng, còn nếu đi bằng xe máy, bạn cũng chỉ mất khoảng 15 - 20p di chuyển theo đường đi cực đơn giản.

Từ trung tâm thành phố Siem Reap của Campuchia, bạn đi về hướng Đông Bắc lên Sivutha Blvd. về phía NR6, quãng đường này dài khoảng 4,7km là sẽ đến điểm bán vé vào tham quan quần thể Angkor, sau đó chỉ cần đi thẳng thêm khoảng 1km nữa thì sẽ đến cổng chính ra vào của quần thể. Trên đường đi cũng có rất nhiều biển chỉ dẫn nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm di chuyển mà không sợ bị lạc đường nhé!

Bản đồ hướng dẫn di chuyển từ Siem Reap đến quần thể Angkor

Bản đồ hướng dẫn di chuyển từ Siem Reap đến quần thể Angkor

Kinh nghiệm cần biết khi tham quan quần thể Angkor

Tham quan quần thể Angkor, hãy lưu ý những điều sau để chuyến đi của bạn thuận tiện hơn nhé:

- Du khách tham quan Angkor cần phải ăn mặc kín đáo và lịch sự vì đây là một trong những nơi linh thiêng của Campuchia, nếu không bạn sẽ bị lính gác ở đền chặn lại. Bạn cần chuẩn bị trang phục che kín vai và dài qua đầu gối cho chuyến đi này nhé.

- Ngoài phương tiện tuk tuk có thể vào thẳng trong quần thể Angkor để đưa du khách đi tham quan nhưng xe máy thì phải gửi bên ngoài, bạn có thể thuê xe đạp để đi vào bên trong quần thể, đừng dại đi bộ vì nơi đây rất rộng lớn, có thể bạn đi cả ngày vẫn chưa hết.

- Bên trong quần thể có những đền thờ được tận dụng để kinh doanh đồ ăn nhanh, nước giải khát, quà lưu niệm và chỗ nghỉ ngơi nên bạn cũng không cần mang đồ ăn nước uống gì nhiều vào trong khu tham quan. Hãy mang theo một chiếc dù (ô) nếu bạn tham quan quần thể Angkor vào mùa hè nhé.

- Bạn nên thuê hướng dẫn viên hoặc mua tour Campuchia để tham quan quần thể Angkor thay vì đi tự túc vì có thể bạn sẽ lạc đường.

- Di tích Angkor vẫn còn sót lại nhiều bom mìn qua những cuộc chiến tranh, vì thế bạn tuyệt đối không đi ra ngoài những khu vực được khoanh vùng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh cũng như bảo tồn di tích lịch sử này.

BestPrice đã vừa tổng hợp một số thông tin hữu ích về quần thể Angkor và kinh nghiệm khi tham quan di tích đặc biệt này, hi vọng có thể giúp bạn lên kế hoạch du lịch Campuchia thật chi tiết. Chúc bạn có chuyến đi với nhiều khoảnh khắc ý nghĩa!

BestPrice

Nguồn ảnh: Internet, Instagram

Các điểm đến hấp dẫn ở Quần thể Angkor