Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Ngã Ba Đồng Lộc

KHU DI TÍCH LỊCH SỬ NGÃ BA ĐỒNG LỘC

Nga Ba Đồng Lộc trên đường Hồ Chí Minh (Hà Tĩnh) là tượng đài về ý chí kiên cường, anh dũng của những người con Hà Tĩnh yêu nước, hy sinh thân mình để đổi lấy nền độc lập nước nhà. Giờ đây, khi chiến tranh đã đi qua, mỗi lần nhìn lại chúng ta đều cảm thấy khâm phục, biết ơn những tấm gương anh hùng của đất nước, xem vào đó là lòng tự hào dân tộc sâu sắc.

Câu chuyện của 10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên là đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo, là giao điểm của Quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Vào những năm kháng chiến chống Mỹ, đây là tuyến đường quan trọng mà quân đội ta từ Bắc vào Nam đều phải đi qua con đường này. Chính vì vậy, bom đạn kẻ thù như mưa, trút xuống đây nhiều vô số kể. Trong một bài thống kê, cứ mỗi mét vuông tại đây hứng chịu 3 quả bom tấn. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại.

10 cô gái thanh niêm xung phongTấm ảnh cuối cùng chụp 10 cô gái thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ

Trưa ngày 24/7/1968, Tiểu đội 4, Đại đội 552 gồm 10 cô gái thanh niên xung phong nhận được chỉ thị san lấp hố bom vừa bị địch thả xuống để nhanh chóng thông đường cho xe đi qua. Nhận được nhiệm vụ, các chị khuẩn trương tiến hành công việc được giao với tinh thần vui vẻ, nghiêm túc. Đã 3 lần các chị bị đất đá vùi lấp, thế nhưng sức mạnh dân tộc sục sôi trong lòng các chị đã vực dậy những người con gái nhỏ bé ấy. Đến chiều cùng ngày, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống khu vực các chị đang thực hiện nhiệm vụ. Mặt đất mù mịt, không gian hỗn loạn, cầu mong đâu đó ánh lên của sự sống nhưng không, giờ này ngay tại ngã ba Đồng Lộc chỉ có tiếng gào thét, tiếng khóc của đồng đội. Họ khóc cho sự ra đi quá đau thương của đồng đội mình khi các chị tuổi đời còn quá trẻ. Các chị đã anh dũng hy sinh.

Ngã Ba Đồng Lộc - di tích lịch sử thu hút khách tham quan

Chiến tranh đã đi qua, giờ đây, một vùng Đồng Lộc xanh ngát bởi những rừng thông bạt ngàn. Xa xa là cánh đồng lúa bao la thẳng cánh cò bay. Đồng Lộc khoác lên mình màu xanh hy vọng, tươi sáng. Ngã Ba Đồng Lộc hiên ngang với tượng đài chiến thắng, với huyền thoại về những con người trẻ trung, thanh xuân với nhiệt huyết đầy mình bằng một con tim chung nhịp đập với khí thế của đất nước.

Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc

Nhà bia được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thi công, xây dựng năm 1998, khắc tên 1.950 anh hùng, liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc và các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Ngã ba. Du khách gần xa thường đến thăm, dân hương tưởng niệm.

Bia tưởng niệm thanh niên xung phongBia tưởng niệm thanh niên xung phong

Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong

Năm 1990, ngôi mộ của 10 cô gái thanh niên xung phong đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc được quy tập về nghĩa trang dưới chân núi núi Trọ Voi.

Tháp chuông Đồng Lộc

Được khánh thành ngày 2/1/2011, tháp gồm 7 tầng, 8 mái, cao 37m, trên đỉnh tháp có treo quả chuông nặng 5,7 tấn. Đứng từ góc nhìn từ tháp, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ Ngã Ba Đồng Lộc và bầu trời Can Lộc.

Tháp chuông Đồng LộcTháp chuông Đồng Lộc

Nhà truyền thống thanh niên xung phong toàn quốc

Đến thăm nhà truyền thống, chúng ta như được sống lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc. Đây là nơi trưng bày 228 hiện vật gốc, 248 ảnh và các tài liệu liên quan đến cuộc sống chiến đấu và lao động của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến.

Cách di chuyển đến thăm Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc

Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 20km, du khách có thể di chuyển theo tuyến đường QL1B để thuận tiện và nhanh nhất.

Cách di chuyển từ thành phố Hà Tĩnh đến khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng LộcCách di chuyển từ thành phố Hà Tĩnh đến khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc

Những lưu ý khi đến tham quan, du lịch nơi đây

- Bạn nên lựa chọn những trang phục phù hợp khi đến những nơi tôn nghiêm như áo sơ mi, áo phông, quần dài, váy dài qua gối.

- Bạn nên có thái độ trang nhã, thành kính vì chúng ta đang đến tham quan một khu di tích lịch sử, nơi thờ cúng những vị anh hùng đã hy sinh.

Chiến tranh đã qua đi, sự sống, sự sinh sôi nảy nở vẫn hằng ngày phát triển trên mảnh đất quê hương mình. Người dân nơi đây và cả nước sẽ mãi luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng đã ngã xuống vì hai tiếng độc lập của Việt Nam. Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, điểm tham quan du lịch sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ về một trang sử vàng son của dân tộc. Sẽ thật tiếc nuối nếu bạn không ghé tham quan, viếng thăm nơi đây trong chuyến đi du lịch Hà Tĩnh của mình.

Nhật Trang

Nguồn ảnh: Internet

Các điểm đến tương tự