Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Top 8+ lễ hội Huế mang đậm văn hoá truyền thống độc đáo

10404 Views
Lễ hội Huế là một nét văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo khách du lịch tới khám phá. Hãy cùng BestPrice tìm hiểu top 8+ lễ hội Huế đặc sắc ngay dưới đây.

Mục lục bài viết

  • 1. Festival Huế
  • 2. Lễ hội áo dài Huế
  • 3. Lễ hội điện Hòn Chén
  • 4. Hội vật làng Sình
  • 5. Lễ hội cầu ngư Huế
  • 6. Lễ hội Huế Bài Chòi
  • 7. Hội đua ghe Huế
  • 8. Hội Minh Hương Huế

Festival Huế

  • Thời gian: vào các năm chẵn
  • Địa điểm tổ chức: thành phố Huế

Festival Huế được tổ chức 2 năm một lần, lần đầu tiên vào năm 1992 và kéo dài đến nay. Ban đầu lễ hội có tên là Festival Việt-Pháp, đến năm 2000 thì đổi tên là Festival Huế. Đây là một sự kiện văn hóa lớn tôn vinh những giá trị truyền thống tại mảnh đất cố đô.

Mỗi lần tổ chức, Festival Huế lại có những chủ đề khác nhau như năm 2018 chủ đề là “ Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản”, năm 2020 chủ đề là: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”. Tham gia lễ hội này, du khách sẽ có dịp được thưởng thức những màn biểu diễn cực kỳ hấp dẫn như biểu diễn nghệ thuật đường phố, ngâm thơ, các buổi trưng bày đầy màu sắc, hòa nhạc, chơi trống và xem các bộ phim lịch sử.

Festival Huế năm 2018

Festival Huế năm 2018

Lễ hội áo dài Huế

  • Thời gian: trong thời gian Festival Huế
  • Địa điểm tổ chức: thành phố Huế

Lễ hội áo dài là một trong lễ hội Huế được mọi người mong chờ nhất. Đây là một chương trình đặc biệt trong mỗi kỳ Festival Huế. Mỗi khi lễ hội áo dài được tổ chức, các nhà thiết kế trên khắp đất nước đều tụ hội về Huế để tham gia.

Trình diễn tại lễ hội áo dài Huế

Trình diễn tại lễ hội áo dài Huế

Du khách tham dự lễ hội sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vô vàn những chiếc áo dài độc đáo được thiết kế đa phong cách từ cổ điển đến hiện đại. Đặc biệt dưới sự trình diễn của những người mẫu chuyên nghiệp, những chiếc áo dài càng trở nên lộng lẫy khiến bạn khó có thể rời mắt.

>> Đặt ngay khách sạn Huế giá tốt gần khu vực này để thuận tiện di chuyển tham gia lễ hội

Lễ hội điện Hòn Chén

  • Thời gian: mùng 2 -3 tháng 3 và mùng 8 - 10 tháng 7 âm lịch hằng năm
  • Địa điểm tổ chức: Điện Hòn Chén

Lễ hội điện Hòn Chén được tổ chức hai lần một năm nhằm thể hiện lòng biết ơn đến Thánh mẫu Thiên Y A Na - vị thần sáng tạo ra đất đai, cây cối, … và dạy người dân cách trồng trọt. Tại lễ hội, các nghi thức được diễn ra hết sức long trọng bao gồm: Lễ cung nghinh Thánh mẫu hồi loan về điện, lễ cầu nguyện quốc thái dân an, lễ phóng sinh – phóng đãng, …

Lễ hội điện Hòn Chén

Lễ hội điện Hòn Chén

Nhưng có lẽ điểm nhấn của lễ hội nằm ở đám rước Thánh Mẫu vì nghi lễ này được cử hành trên những chiếc bằng (một phương tiện di chuyển trên mặt nước của người xứ Huế). Mỗi chiếc bằng đều có bàn thờ Thánh Mẫu, long kiệu do các trinh nữ ăn mặc sặc sỡ khiêng cùng với các bà mang theo bình hương, ống trầu, bình trà, … Nhờ có nét độc đáo này mà lễ hội Điện Hòn Chén được coi là lễ hội Huế về văn hóa dân gian trên dòng sông Hương, hằng năm thu hút rất nhiều du khách tới khám phá.

Hội vật làng Sình

  • Thời gian: ngày 10 tháng Giêng âm lịch
  • Địa điểm tổ chức: đình làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình), xã Phú Mậu, huyện Phú Vang

Tiếp theo trong danh sách lễ hội Huế độc đáo chính là hội vật làng Sình. Tính đến nay, lễ hội đã có hơn 200 năm tuổi nhưng mỗi lần tổ chức vẫn đều mang đậm giá trị văn hóa truyền thống.

Để thể hiện tinh thần thượng võ và sức khỏe của mình, các đô vật tham gia hội vật làng Sình muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ. Sau đó, sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng thi này, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt được vào chung kết. Người chiến thắng cuối cùng sẽ nhận được giải “Cạn” - một giải thưởng vô cùng danh giá với số tiền thưởng cũng khá lớn.

Bất cứ ai cũng đều có thể tham gia lễ hội này nên khi đến Huế vào khoảng ngày 10 tháng Giêng, nếu bạn tự tin về thể lực của mình thì hãy tham dự hội vật làng Sình nhé!

Hội vật làng Sình

Hội vật làng Sình

>> Đặt ngay vé máy bay đi Huế để khám phá những lễ hội độc đáo này.

Lễ hội cầu ngư Huế

  • Thời gian: ngày 12 tháng Giêng âm lịch
  • Địa điểm tổ chức: làng Thai Dương Hạ, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang

Khi du lịch Huế, bạn đừng bỏ lờ lễ hội cầu ngư được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Tuy nhiên, trước ngày hội chính, người dân đã bắt đầu cúng bái và chuẩn bị chu đáo cho lễ hội. Các nghi thức cúng tế được diễn ra long trọng, theo đúng quy trình với sự tham gia của hầu hết chủ thuyền. Phần hội gồm nhiều màn trình diễn, trò chơi hấp dẫn trên cạn mô tả quá trình đánh cá của ngư dân cùng với hội đua trải náo nhiệt trên đầm phá.

Lễ hội cầu ngư Huế

Lễ hội cầu ngư Huế

Cầu ngư là lễ hội Huế được tổ chức để tưởng nhớ vị Thành Hoàng của làng đã có công dạy cho dân nghề đánh cá và buôn bán ghe mành. Đồng thời, khi tổ chức lễ hội này, người dân địa phương cũng mong cầu một cuộc sống no ấm, đủ đầy, có thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn trong nghề sông nước.

Lễ hội Huế Bài Chòi

  • Thời gian: mồng 1 đến mồng 10 Tết
  • Địa điểm tổ chức: làng Thanh Thủy, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy

Hiện nay, Thanh Thủy Chánh là làng duy nhất của Thừa Thiên - Huế còn duy trì được hội bài chòi. Nét độc đáo của lễ hội này nằm ở sự sáng tạo và nhanh trí của người chơi: từ những câu ca dao xưa mà người rao bài có thể sáng tác ra vô vàn câu vè dí dỏm, điệu hò gần gũi, quen thuộc nhưng lại rất độc đáo.

Lễ hội Huế Bài Chòi từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân làng Thanh Thủy nói riêng và người Huế nói chung. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu và giải trí trong những ngày đầu năm mới.

Hội bài chòi Huế

Hội bài chòi Huế

Hội đua ghe Huế

  • Thời gian: ngày 2/9 dương lịch
  • Địa điểm tổ chức: bờ Sông Hương trước trường Quốc Học

Là một người có kinh nghiệm du lịch Huế, chắc chắn bạn sẽ biết đến lễ hội đua ghe - lễ hội được người dân tổ chức để thể hiện niềm hân hoan, vui sướng vào mỗi dịp Quốc Khánh. Đối tượng tham gia lễ hội chủ yếu là nam - nữ thanh niên đến từ các phường, xã trong huyện và thành phố. Người tham gia sẽ được chia thành một độ cúng, 7 độ tiền và một độ phá (9 đội đua).

Lễ hội đua ghe Huế

Lễ hội đua ghe Huế

Hội đua sẽ bắt đầu sau một hồi trống và được diễn ra trong không khí rất sôi nổi, hào hứng dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người lớn tuổi và trẻ em. Đây là một trong những lễ hội Huế hết sức đặc biệt vì được tổ chức theo ngày dương lịch, dưới hình thức một môn thể thao rèn luyện tinh thần và sức khỏe.

Hội Minh Hương Huế

  • Thời gian: 14 - 16 tháng 7 âm lịch hằng năm
  • Địa điểm tổ chức: Làng Minh Hương, xã Điền Hải, huyện Phong Điền

Lễ hội Huế cuối cùng mà BestPrice muốn giới thiệu đến bạn là hội Minh Hương. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì lễ hội này được tổ chức tại làng Minh Hương, xã Điền Hải. Vì muốn tỏ lòng biết ơn của mình tới Thần Khai canh cũng như cầu mong một mùa đi biển an bình, ấm no nên người dân địa phương đã tổ chức lễ hội này hằng năm. Ngoài phần lễ tế diễn ra hết sức trang nghiêm, lễ hội cũng có nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn như đua thuyền, rước thuyền, …

Vậy là bạn đã cùng BestPrice tìm hiểu về top 8 lễ hội Huế mang đậm nét văn hóa truyền thống. Nếu bạn đang tò mò và muốn khám phá những lễ hội này, hãy đặt ngay tour Huế tại BestPrice để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất!

Phương Thảo

Nguồn ảnh: Internet

10404 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp