Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Sân bay Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là cảng hàng không lớn nhất vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên chỉ 4km. Sự ra đời của sân bay góp phần đảm bảo an ninh chính trị của khu vực Tây Bắc, cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của tỉnh Điện Biên.

Giới thiệu sân bay Điện Biên Phủ

Khi đặt vé máy bay đi Điện Biên, bạn sẽ hạ cánh xuống sân bay Điện Biên Phủ. Sau đây là một số thông tin cơ bản bạn cần biết.

  • Tên đầy đủ: Cảng hàng không Điện Biên Phủ
  • Địa chỉ: Tổ dân phố 10, Phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
  • Khoảng cách tới trung tâm thành phố: Khoảng 4km
  • Mã Sân bay: DIN
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại: 0230 3824 411
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7

Sân bay Điện Biên Phủ (Điện Biên)

Sân bay Điện Biên Phủ (Điện Biên)

Sân bay Điện Biên Phủ còn được gọi là sân bay Mường Thanh, vừa là cảng hàng không dân dụng, vừa phục vụ cho công tác quân sự, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa và đảm bảo thông tin liên lạc giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh miền Bắc nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Bởi đặc trưng địa hình vùng núi và những hạn chế về cơ sở vật chất nên hiện nay sân bay chỉ tiếp nhận được các chuyến bay đến và đi vào ban ngày.

Thời gian đi từ sân bay tới trung tâm Điện Biên

Với quãng đường khoảng 4,1km, thời gian đi từ sân bay Điện Biên Phủ về trung tâm thành phố Điện Biên chỉ khoảng 8 - 10 phút tùy phương tiện di chuyển.

Tuyển đường nhanh nhất là đi thẳng đường Nguyễn Hữu Thọ, rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp ở vòng xuyến, sau đó đi thẳng về trung tâm.

Thời gian đi từ sân bay Điện Biên Phủ đến trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 8 - 10 phút

Thời gian đi từ sân bay Điện Biên Phủ đến trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 8 - 10 phút

Cách di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố

Taxi

Phương tiện di chuyển chính từ sân bay Điện Biên Phủ về trung tâm thành phố là taxi. Giá cước taxi sân bay dao động khác nhau tùy hãng xe, loại xe và quãng đường di chuyển.

Thông thường, chi phí vào khoảng 9.000 - 12.000 VNĐ/ km đầu tiên, từ km thứ 2 tăng lên khoảng 11.000 - 15.000 VNĐ/ km. Tổng chi phí cho cả chuyến đi sẽ dao động từ khoảng 80.000 VNĐ.

Dưới đây là thông tin một số hãng taxi uy tín ở sân bay Điện Biên Phủ:

Hãng taxi Giá cước /km đầu tiên Số điện thoại liên hệ
Taxi Mai Linh 10.000 VNĐ 0215.6.28.28.28
Taxi Xuân Long 9.000 VNĐ 0230.3.76.76.76
Taxi Hoa Ban 12.000 VNĐ 0230.389.89.89
Taxi Him Lam 9.000 VNĐ 0230.3.72.72.72

Các hãng taxi phổ biến ở sân bay Điện Biên

Xe ôm

Những hành khách đi một mình và không mang theo nhiều hành lý có thể chọn di chuyển bằng xe ôm đế tiết kiệm chi phí. Mức giá trung bình khoảng 40.000 - 60.000 VNĐ. Tuy nhiên bạn nên trao đổi trước để thống nhất giá cả với tài xế.

Lịch sử hình thành và phát triển

Từ khi mới được khởi công xây dựng vào trước năm 1954, sân bay Điện Biên Phủ có một tên gọi khác là sân bay Mường Thanh. Mục đích ban đầu khi xây dựng sân bay là dùng làm căn cứ quân sự thời kháng chiến chống Pháp.

Năm 1958, sân bay hoạt động dưới sự quản lý của quân đội Việt Nam, một vài chuyến bay dân dụng đã bắt đầu được khai thác nhưng tần suất suất còn bị giới hạn.

30 năm sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tức vào năm 1984, cảng hàng không Điện Biên Phủ chính thức khai thác chặng bay Hà Nội - Điện Biên khứ hồi trên các máy bay như AN24, AK40,... Tuy nhiên, chỉ 10 tháng sau đó, sân bay đã tạm ngừng hoạt động để nâng cấp và sửa chữa.

Sân bay Điện Biên Phủ chính thức khai thác chặng bay Hà Nội - Điện Biên từ năm 1984

Sân bay Điện Biên Phủ chính thức khai thác chặng bay Hà Nội - Điện Biên từ năm 1984

Năm 2004, sân bay Điện Biên Phủ một lần nữa được nâng cấp hoàn toàn bao gồm việc xây dựng nhà ga hành khách mới, mở rộng sân đỗ máy bay và tăng công suất phục vụ hành khách. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sân bay này vẫn chỉ tiếp nhận được các máy bay cỡ trung trở xuống. Đây là một cản trở rất lớn cho sự phát triển của hoạt động hàng không tại cảng hàng không Điện Biên Phủ trong tương lai.

Theo kế hoạch của Cục hàng không Việt Nam, vào cuối năm 2021, dự án mở rộng và nâng cấp sân bay sẽ được khởi công. Dự kiến khi khánh thành vào giữa năm 2023, sân bay Điện Biên Phủ có thể đón được các máy bay cỡ lớn, phục vụ cho việc vận chuyển hành khách ở xa đến tỉnh Điện Biên và tiến tới khai thác được cả các chuyến bay quốc tế.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Đường băng

Sân bay Điện Biên Phủ hiện đang chỉ khai thác các chặng bay ngắn trong nước, do đó đường băng cất và hạ cánh có kích thước tương đối nhỏ (1830m x 30m).

Theo kế hoạch, đường băng sân bay sẽ được nâng cấp lên kích thước 2400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường băng dài 100m x rộng 60m và có sân quay đầu máy bay ở hai đầu đường băng. Bên cạnh đó, sân bay cũng sẽ bổ sung thêm đường lăn và hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh.

Sân đỗ tàu bay

Sân đỗ tàu bay của sân bay Điện Biên Phủ được thiết kế theo hình dáng chữ L, có kích thước 120m x 60m x 72m x 91m. Sân đỗ này có thể đỗ cùng lúc 3 tàu bay ATR72 và các tàu bay có kích cỡ tương đương hoặc nhỏ hơn.

Dự kiến sau khi nâng cấp, sân bay có thể tiếp nhận khai thác các dòng máy bay tầm trung A320, A321 và tương đương.

Sân đỗ tàu bay tại sân bay Điện Biên Phủ

Sân đỗ tàu bay tại sân bay Điện Biên Phủ

Nhà ga hành khách

Sân bay Điện Biên Phủ hiện có 1 nhà ga quốc nội với diện tích 1.846m2. Công suất phục vụ vào giờ cao điểm là 150 hành khách. Trung bình mỗi năm, sân bay phục vụ 300.000 hành khách. Theo kế hoạch, công suất nhà ga sẽ được nâng cấp lên 500.000 hành khách/năm.

  • Tầng 1: Là khu vực dành cho hành khách làm thủ tục các chuyến bay đi trước khi lên máy bay và khu vực trả hành lý. Ngoài ra, hành khách có thể tìm thấy quầy thông tin, quầy nước giải khát, nhà vệ sinh và phòng khách VIP tại đây.

Sơ đồ tầng 1 sân bay Điện Biên Phủ

Sơ đồ tầng 1 sân bay Điện Biên Phủ

  • Tầng 2: Khu vực tầng 2 có diện tích 800m2, bao gồm 2 phòng chờ lớn, 1 phòng VIP, 2 cửa ra tàu bay và 4 nhà vệ sinh

Sơ đồ tầng 2 sân bay Điện Biên Phủ

Sơ đồ tầng 2 sân bay Điện Biên Phủ

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay

Hiện tại, vé máy bay đi Điện Biên đang được 2 hãng hàng không là Vietnam Airlines và Bamboo Airways khai thác, với hai đường bay thương mại thường lệ là Hà Nội - Điện Biên, Hải Phòng - Điện Biên và Sài Gòn (TP. HCM) - Điện Biên.

Trong đó, Bamboo Airways khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên từ tháng 9/2021. Và đến tháng 12/2021, hãng đưa vào khai thác hành trình Hồ Chí Minh - Điện Biên, trở thành hãng bay đầu tiên trong lịch sử hàng không Việt Nam kết nối đường bay này.

Ngày cập nhật: 19/04/2024   (Giá chưa bao gồm thuế phí)

Bảng giá vé máy bay đi Điện Biên

Kinh nghiệm cần biết khi đến sân bay Điện Biên Phủ

Dưới đây là một số kinh nghiệm cần biết khi đến sân bay Điện Biên Phủ mà BestPrice đã tổng hợp cho bạn:

  • Wifi miễn phí tại sân bay được cung cấp với tên: "Điện Biên Airport Free Wifi” hoặc “Airport Wifi Free”.
  • Các tiện ích khác tại sân bay không nhiều, có thể kể tới như: dịch vụ tìm kiếm hành lý thất lạc, phòng chờ VIP, quầy nước giải khát (cạnh phòng VIP),....
  • Từ sân bay Điện Biên Phủ, bạn có thể di chuyển nhanh chóng đến các điểm đến nổi tiếng của tỉnh Điện Biên như: Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ (3km), Hồ Pá Khoang (21km), Suối khoáng nóng Hua Pe (25km),...

Qua bài viết trên đây, BestPrice hy vọng rằng bạn đã tìm hiểu thêm được nhiều điều về sân bay Điện Biên Phủ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn mua vé máy bay cho chuyến đi tới đây thì bạn đừng ngại liên hệ với BestPrice.vn theo số tổng đài 1900 2605 nhé.

Nguồn ảnh: Internet