Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Ăn gì ở đất Cố đô – Ninh Bình

8157 Views
Đến Ninh Bình ăn gì? Chắc hẳn ai cũng đều nghĩ ngay đến cơm cháy và thịt dê, nhưng ẩm thực Ninh Bình không chỉ có vậy.

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Giống như nước mắm Phú Quốc, bánh đậu xanh Hải Dương, Ninh Bình cũng nổi tiếng về món cơm cháy mà mỗi khi nhắc đến món ăn này là người ta nghĩ ngay đến vùng đất Ninh Bình. Cơm cháy Ninh Bình thơm, giòn nhưng không bị khô như cơm cháy của một số địa phương khác. Đặc biệt, khi ăn món ăn này kèm với nước sốt gia truyền được chế biến bởi bàn tay khéo léo của con người đất Cố đô, bạn sẽ thấy được sự khác biệt với cơm cháy của những địa phương khác. Và đây cũng là món ăn mà du khách thường lựa chọn làm qùa cho người thân và bạn bè khi đến du lịch nơi đây.

Dê núi Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình

Cùng với cơm cháy, các món ăn chế biến từ dê núi cũng là một đặc trưng khác trong ẩm thực Ninh Bình. Đến với Ninh Bình, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn chế biến từ dê như: tái dê Hoa Lư, Nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê… Mỗi món ăn lại mang một phong vị riêng nhưng thực khách đều có thể cảm nhận những thớ thịt dê ngọt, mềm và thơm khi đã được chế biến khéo léo cùng những phụ gia và các loại lá ăn kèm.

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Ai đã từng đến Ninh Bình và thưởng thức món gỏi cá nhệch Kim Sơn thì không bao giờ quên được cái hương vị thơm, mát, chua, ngọt ấy. Món gỏi cá được chế biến hết sức công phu từ khâu chọn lựa nguyên liệu. Cá Nhệch được chọn để làm gỏi phải là những con cá to, bụng trắng, lưng xanh và phải được chế biến nhanh để giữ được thịt cá tươi, ngon. Thịt cá được làm sạch với nước cốt chanh rồi trộn cùng thính và các phụ gia khác như: gừng, sả, ớt, tỏi…và ăn kèm với khế, chuối xanh, các loại lá như sung, đinh lăng cùng với nước mắm nêm chua ngọt.

Ốc núi

Ốc núi Ninh Bình

Ốc núi Ninh Bình

Ốc núi là đặc sản rất nổi tiếng của Ninh Bình, đây là loài ốc sống trong các hốc núi đá vôi và chỉ ra ngoài kiếm ăn vào mùa mưa tầm từ tháng 4 đến tháng 8. Thức ăn chủ yếu của loài ốc này là lá rừng và bao gồm nhiều loài thuốc hoang mọc trên núi chính vì vậy mà ốc dai, giòn, ngọt và có hương thơm thuốc bắc. Để bắt được loài ốc này, người dân nơi đây phải đi vào lúc sáng sớm khi mà những con ốc bò khỏi hốc núi để kiếm ăn. Có nhiều món ăn được chế biến từ loài ốc này như: như nướng, xào me, hấp gừng, luộc xả hết, trộn gỏi hành tây…đều rất hấp dẫn.

Xôi trứng kiến Nho Quan

Xôi trứng kiến Nho Quan

Xôi trứng kiến Nho Quan

Chỉ với tên gọi đã đủ thấy món ăn vô cùng đặc biệt rồi. Nho Quan là một vùng núi đá vôi lởm chởm là nơi sinh sống của loài kiến nâu mà trứng của nó là nguyên liệu làm nên món ăn đặc biệt này. Vào khoảng tháng 2 âm lịch, người dân ở đây sẽ đi đánh trứng kiến, những tổ kiến được chọn phải là những tổ căng tròn có nhiều trứng. Trứng kiến được rửa sạch qua nước ấm rồi được tẩm ướp rất cầu kỳ để chế biến ra món ăn này. Và đây là món ăn đặc trưng của vùng Nho Quan mà bạn rất khó tìm ở một nơi nào khác.

Katherine Phạm

Ảnh sưu tầm trên Internet

8157 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp