Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Những công dụng “độc và lạ” của dừa Bến Tre

11923 Views
Chẳng phải tự nhiên Bến Tre được mệnh danh là xứ dừa. Đến với nơi đây du khách sẽ được mãn nhãn với hàng trăm sản phẩm được làm từ cây dừa. Có thể nói hiếm có loài cây nào lại hữu dụng đến vậy. Nhưng bạn đã biết hết các công dụng của dừa Bến Tre chưa? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Mục lục bài viết

  • 1. Làm thực phẩm
  • 2. Làm đồ thủ công mỹ nghệ
  • 3. Sản phẩm làm đẹp
  • 4. Một số công dụng khác

Làm thực phẩm

Trước tiên, dừa Bến Tre có thể dùng để chế biến ra nhiều loại đồ ăn khác nhau như:

- Nước dừa: Là một loại thức uống thanh mát trong những ngày hè oi bức. Nước dừa chứa rất nhiều chất bổ dưỡng như đường, đạm, chất chống oxi hóa, các vitamin và khoáng chất. Hàm lượng kali và magie trong nước dừa tương tự như dịch tế bào của người nên nó thường được dùng cho bệnh nhân bị tiêu chảy. Nước dừa có thể uống trực tiếp từ trái dừa tươi, ngày nay nước dừa cũng được đóng vào lon xuất khẩu. Ngoài ra, nước dừa còn được dùng để chế biến các loại thạch dừa hay thạch rau câu thơm ngon. Đây cũng là những sản phẩm rất được thị trường trong và ngoài nước ưa thích.

Nước dừa - Thức uống giải khát hoàn hảo trong mùa hè

Nước dừa - Thức uống giải khát hoàn hảo trong mùa hè

- Các món ăn hàng ngày trong gia đình: Cùi dừa hay còn gọi là cơm dừa, màu trắng, được sử dụng ở dạng tươi hoặc sấy khô trong một số món ăn hàng ngày của gia đình người Việt. Cơm dừa được bào sợi, ép lấy nước cốt dừa hay còn gọi là sữa dừa, dùng để làm nên các sản phẩm kẹo dừa - đặc sản Bến Tre, kem dừa, rau câu trái dừa nổi tiếng nơi đây. Ngoài ra, không thể không kể đến món mứt dừa được tin dùng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt. Được chế biến từ cơm dừa cắt sợi, sên với đường cát và để khô.

Mứt dừa ngày Tết

Mứt dừa ngày Tết

Làm đồ thủ công mỹ nghệ

Một trong những sản phẩm từ dừa Bến Tre được nhiều người yêu thích đó là các đồ thủ công mỹ nghệ. Nguyên liệu để làm các sản phẩm này được lấy từ nhiều bộ phận khác nhau từ cây dừa như: gáo dừa, gỗ dừa, vỏ dừa hay lá dừa,...Với bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của mình, các nghệ nhân đã tạo nên nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo cho cả thị trường trong và ngoài nước, đem lại những giá trị về cả mặt kinh tế và văn hóa.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ dừa Bến Tre

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ dừa Bến Tre

Hiện nay, có khoảng 500 sản phẩm được làm từ dừa Bến Tre như: lẵng hoa, giỏ đựng quà, đèn ngủ, túi xách, ví,...Sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng là một điểm cộng lớn cho các sản phẩm này. Trong một số tour du lịch miền Tây, bạn sẽ có cơ hội ghé thăm cũng như trải nghiệm thực tế quá trình sản xuất các đồ dùng này.

Sản phẩm làm đẹp

Du lịch Bến Tre, bạn sẽ không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc sản làm từ dừa, mà còn tìm thấy nhiều sản phẩm làm đẹp tự nhiên, an toàn. Một số sản phẩm nổi bật không thể bỏ qua đó là: tinh dầu dừa, mặt nạ dừa, sữa tắm từ dừa, kem ủ tóc,...Bởi sự lành tính và nhiều công dụng, các sản phẩm làm đẹp này rất được yêu thích, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Chúng cũng thích hợp để bạn mua làm quà cho người thân và bạn bè đó.

Dầu dừa Bến Tre

Dầu dừa Bến Tre

Một số công dụng khác

Ngoài ra, dừa bến Tre còn có một số tác dụng khác như:

- Gáo dừa khô được dùng làm bộ phận trong một số loại nhạc cụ như gia hồ, bản hồ của Trung Quốc hay đàn gáo của Việt Nam, chúng được đập vào nhau để tạo ra những âm thanh như tiếng vó ngựa.

- Xơ dừa được dùng làm dây thừng, thảm, bàn chải, khảm thuyền cũng như dùng làm vật liệu lèn. Nó cũng được sử dụng phổ biến trong làm nông, làm chất độn trong phân bón.

- Vỏ dừa và xơ được dùng làm than củi hay làm nguồn nhiên liệu.

- Lá dừa thường được người dân Bến Tre dùng để lợp, làm mái nhà, dùng làm giỏ đựng đồ và chổi dừa.

Bài viết trên đây đã tổng hợp đầy đủ các công dụng của dừa Bến Tre, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu có cơ hội, hãy ghé thăm vùng đất này và khám phá các sản phẩm độc đáo ở đây nhé!

>>> Tham khảo thêm các tour du lịch Bến Tre tại đây.

Hoàng Lý

Nguồn ảnh: Internet

11923 Views

Hỏi đáp