Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Sân bay Glasgow

Sân bay quốc tế Glasgow phục vụ chính cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không ở Scotland. Trung bình mỗi năm sân bay phục vụ khoảng 8,5 triệu lượt hành khách, là sân bay bận rộn thứ hai của Scotland. Hoạt động tại sân bay có đóng góp không nhỏ trong quá trình thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch của Scotland phát triển mạnh mẽ.

Giới thiệu về sân bay quốc tế Glasgow

- Tên đầy đủ: Sân bay quốc tế Glasgow

- Địa chỉ: Paisley PA3 2ST, Vương quốc Anh

- Mã Sân bay: GLA

- Mã quốc gia: +44

- Điện thoại: +44 344 481 5555

- Số nhà ga: 2

- Giờ GMT: UTC +0

- Khoảng cách từ sân bay quốc tế Glasgow tới trung tâm thành phố Glasgow: Khoảng 13 km

Sân bay quốc tế Glasgow (Anh)

Sân bay quốc tế Glasgow (Anh)

Sân bay quốc tế Glasgow phục vụ chính cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không ở Scotland.

Thời điểm hiện tại, sân bay là trụ sở chính của hơn 30 hãng hàng không như: British Airways , easyJet, Loganair, Jet2, TUI Airways,... khai thác nhiều đường bay thẳng tới hơn 100 điểm đến trong nước và trên toàn thế giới.

Trong năm 2019, sân bay Glasgow đã phục vụ khoảng 8,84 triệu hành khách với 91.812 lượt chuyến bay. Theo thống kê, đây là phi trường bận rộn thứ hai ở Scotland, sau Sân bay quốc tế Edinburgh và là sân bay đông đúc thứ 9 tại Vương quốc Anh.

Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay Glasgow

Sân bay Glasgow chính thức đi vào hoạt động từ năm 1966 với mục đích thay thế cho sân bay Renfrew đã bị quá tải về số lượng hành khách.

Năm 1975, Cơ quan quản lý sân bay Anh (BBA) đã nắm quyền sở hữu sân bay Glasgow. Thời gian sau đó, sân bay liên tục được nâng cấp, cải tạo với các hạng mục chính như: Mở rộng nhà ga, xây dựng phòng chờ, tòa nhà vệ tinh, bến tàu quốc tế,... Điều này đã đưa Glasgow trở thành sân bay lớn thứ 4 tại Anh với công suất đón khoảng 5,5 triệu hành khách vào năm 1996.

Bên trong nhà ga hành khách sân bay quốc tế Glasgow

Bên trong nhà ga hành khách sân bay quốc tế Glasgow

Với tôn chỉ đặt lợi ích của hành khách lên hàng đầu, năm 2007 BBA đã quyết định đầu tư hơn 30 triệu bảng Anh để mở rộng và cải thiện sân bay với dự án mang tên Skyhub.

Dự án giúp giảm thời gian chờ đợi tại các điểm an ninh, nâng cao năng lực của nhà ga, đồng thời mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn về các cửa hàng, quán bar và nhà hàng.

Trong hơn 50 năm hình thành và phát triển, sân bay quốc tế Glasgow đã và đang phục vụ rất tốt cho hành khách tại khu vực Scotland. Theo kế hoạch của BBA, sân bay dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 290 triệu bảng Anh để đáp ứng được số lượng hành khách ngày càng tăng lên. Dự kiến, năm 2030, sân bay sẽ đón tiếp khoảng 24 triệu hành khách, tăng gấp 3 lần so với con số hiện tại.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay Glasgow

Đường băng

Sân bay quốc tế Glasgow hiện tại chỉ sở hữu 1 đường băng duy nhất theo hướng 23/05, kích thước tương đối lớn với mặt đường được phủ nhựa chắc chắn.

Sân đỗ tàu bay

Hiện tại, sân bay quốc tế Glasgow có thể tiếp nhận được cả các loại máy bay chở khách cỡ lớn. Có thể kể đến một số loại máy bay như: Airbus A380, Boeing 747, Airbus A340, Boeing 777,...

Sân đỗ tàu bay của sân bay Glasgow

Sân đỗ tàu bay của sân bay Glasgow

Nhà ga hành khách

Sân bay quốc tế Glasgow bao gồm một nhà ga chính được gọi là Nhà ga T1 và khu vực mở rộng vệ tinh được gọi là Nhà ga T2. Hai tòa nhà này được nối với nhau bằng một lối đi có mái vòm và cách nhau khoảng 1 phút đi bộ.

Nhà ga T1 là nơi phục vụ cho tất cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Còn Nhà ga T2 thì chuyên xử lý các thủ tục của các hãng hàng không giá rẻ tại sân bay.

Sơ đồ toàn cảnh nhà ga của sân bay quốc tế Glasgow

Sơ đồ toàn cảnh nhà ga của sân bay quốc tế Glasgow

Nhà ga T1

Nhà ga chính hay còn gọi là nhà ga T1 hiện đang là trụ sở của các hãng hàng không như: BH Air, BMI Regional, Emirates, easyJet, Flybe,....

Nhà ga T1 được chia thành 3 tầng:

- Tầng trệt: Khu vực Đến với các quầy thủ tục, khu vực hành lý, khu vực chuẩn bị an ninh. Tại đây, hành khách cũng có thể kết nối với các phương tiện giao thông mặt đất để di chuyển tới trung tâm thành phố.

- Tầng 1: Khu vực kiểm tra an ninh kết nối với các cổng đầu cuối. Tầng 1 cung cấp các tiện ích gia đình ngay sau cổng 27 và khu vui chơi miễn phí cho trẻ em. Tại đây cũng cung cấp khu vực phòng chờ riêng với từng chuyến bay:

  • Phòng chờ phía Tây: Là các cổng từ 23 -33, dành riêng cho các chuyến bay quốc tế.
  • Phòng chờ trung tâm: Bao gồm các lối lên cổng máy bay từ 14 - 26 cho các chuyến bay nội địa.
  • Phòng chờ phía Đông: Các cổng lên máy bay từ 1 - 12 dành cho các chuyến bay gái rẻ đến Scotland và Ireland.

- Tầng 2: Khu vực phòng chờ sân bay với đầy đủ các dịch vụ phi hàng không cần thiết như: wifi miễn phí, các trạm sạc di động, quầy chụp ảnh, điện thoại trả tiền,...

Nhà ga T1 - sân bay Glasgow

Nhà ga T1 - sân bay Glasgow

Nhà ga T2

Nhà ga T2 là một nhà ga nhỏ chỉ được sử dụng riêng cho các hãng hàng không giá rẻ có thể kể đến như: Air Transat, Jet2.com, Thomas Cook Airlines, Virgin Atlantic Airways.

Nhà ga vệ tinh T2 được kết nối với bên phải của Nhà ga chính, bao gồm 3 tầng:

- Tầng trệt: Là khu vực nhận hành lý và khu vực làm thủ tục lên máy bay.

- Tầng 1: Khu vực kiểm tra an ninh tập trung, cung cấp quyền truy cập vào các cổng lên máy bay.

- Tầng 2: Phòng chờ sân bay với các tiện ích như: Thiết bị cân và đóng gói hành lý, trạm sạc điện thoại di động,...

Nhà ga T2 - sân bay quốc tế Glasgow

Nhà ga T2 - sân bay quốc tế Glasgow

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Glasgow

- Đường bay nội địa: Sân bay quốc tế Glasgow hiện đang tiếp nhận các chuyến bay từ các hãng hàng không nội địa đến với thành phố Scotland như: Delta Air Lines, American Airlines, British Airways, Middle East Airlines,...

Một số đường bay nội địa phổ biến đến sân bay Glasgow là: London - Scotland, Manchester - Scotland, Inverness - Scotland, Leeds - Scotland,...

- Đường bay quốc tế:

Vương quốc Anh là một quốc đảo sở hữu nhiều sân bay lớn và nhộn nhịp nhất Châu Âu. Vé máy bay đi Anh hiện được khai thác từ rất nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc,...

Tại Việt Nam, bạn có thể mua vé máy bay đi Glasgow với một số chặng bay như: Hà Nội - Glasgow, Sài Gòn - Glasgow từ các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, China Southern Airlines, British Airways, Cathay Pacific Airways,...

Cách di chuyển từ sân bay Glasgow tới trung tâm thành phố và ngược lại

Thời gian để di chuyển từ sân bay quốc tế Glasgow tới trung tâm thành phố sẽ mất khoảng 15 - 20 phút tùy vào phương tiện và quãng đường di chuyển của bạn. Bảng dưới đây là cách di chuyển từ sân bay Glasgow tới trung tâm thành phố cùng chi phí tương ứng:

Phương tiện

Giá tham khảo (Euro)

Giá quy đổi ra VNĐ

Glasgow Airport Express 500

8 - 8,5

~ 205.000 - 217..000

Taxi

16,5

~ 424.000

Cách di chuyển từ sân bay Glasgow tới trung tâm thành phố và ngược lại

Kinh nghiệm cần biết khi đến sân bay Glasgow

Một số thông tin hữu ích mà bạn cần nắm rõ trước khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Glasgow:

  • Sân bay Glasgow cung cấp wifi miễn phí trong 1 giờ đầu tiên. Để tiếp tục truy cập vui lòng trả thêm phí kết nối với mức giá 5 đô la cho 3 giờ.
  • Để tiết kiệm thời gian, hành khách nên sử dụng ứng dụng của sân bay Glasgow để kiểm tra thông tin chuyến bay, bản đồ, thời gian phục vụ cũng như các ưu đãi hấp dẫn khác tại sân bay.
  • Tại sân bay Glasgow có rất nhiều lựa chọn để mua sắm và ăn uống. Có thể kể đến một số cửa hàng như: Bureau, Coffee shop, Newsagent & Books ở tầng trệt và cửa hàng miễn thuế, Aero Spa và cà phê tại tầng 1.
  • Đặc biệt, nằm liền kề với tòa nhà ga là một trung tâm thương mại với các phòng họp và hội nghị cho thuê, sức chứa lên đến 35 người, phù hợp cho các hành khách doanh nhân tại sân bay.
  • Các dịch vụ hấp dẫn khác mà sân bay Glasgow cung cấp là: Khu vui chơi trẻ em, dịch vụ in ấn, dịch vụ spa, dịch vụ giặt là, quầy trao đổi tiền tệ Travelex,...
  • Một vài điểm đến nổi tiếng ở Glasgow mà bạn có thể ghé thăm từ sân bay Glasgow là: Nhà thờ Glasgow (12km), Trường nghệ thuật Glasgow (14km), Bảo tàng và phòng triển lãm nghệ thuật Kelvingrove (13km),....

Hy vọng chuyến du lịch của bạn sẽ thuận lợi và thành công hơn sau khi tham khảo những thông tin hữu ích về sân bay quốc tế Glasgow trên đây. Hãy truy cập vào website https://www.bestprice.vn/ hoặc liên hệ tới tổng đài 1900 2605 để đặt vé máy bay đi du lịch tới Vương Quốc Anh nhé! BestPrice sẽ luôn hỗ trợ và đồng hành cùng bạn trong hành trình sắp tới.

(Nguồn ảnh: Internet)