Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

[MỚI NHẤT] Kinh nghiệm du lịch mùa hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang

25691 Views
Hoa Tam Giác Mạch từ lâu đã trở thành điểm nhấn thu hút đông đảo khách du lịch Hà Giang mỗi năm. Cùng xem Tổng hợp kinh nghiệm du lịch mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang mới nhất nhé.

Mục lục bài viết

  • 1. Giới thiệu Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang
  • 2. Lễ hội hoa Tam Giác Mạch diễn ra vào thời gian nào?
  • 3. Phương tiện di chuyển tới Hà Giang
  • 4. Chuẩn bị hành lý cho lễ hội mùa hoa Tam Giác Mạch
  • 5. Ở đâu khi du lịch Hà Giang?
  • 6. Điểm tham quan, chụp ảnh hoa Tam Giác Mạch
  • 7. Gợi ý lịch trình "săn" hoa tam giác mạch
  • 8. Đặc sản Hà Giang nên thưởng thức
  • 9. Một số lưu ý khi du lịch mùa hoa Tam Giác Mạch

Giới thiệu Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang

Tỉnh Hà Giang là vùng đất ở cực Bắc của nước ta, có đường biên giới dài trên 274km tiếp giáp với Trung Quốc. Du lịch Hà Giang, du khách không chỉ được đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên đất trời bao la mà còn có cơ hội tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, với những đặc trưng riêng của từng dân tộc như Mông, Tày, Mường, Thái…

Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang nổi lên như một trào lưu hấp dẫn hàng trăm nghìn lượt du khách đến khám phá vẻ đẹp kỳ bí và lễ hội truyền thống hoa tam giác mạch ở nơi đây.

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch, Hà Giang

Du khách check in tại lễ hội hoa Tam Giác Mạch, Hà Giang

Ngoài ra, đến với lễ hội hoa Tam Giác Mạch hàng năm du khách còn có cơ hội được trải nghiệm nhiều giải đấu, hội thi và các hoạt động văn hóa thú vị khác như:

  • Giải đua thuyền chinh phục hẻm Tu Sản, Mã Pì Lèng.
  • Giải đua thuyền kayak tổ chức tại huyện Quản Bạ.
  • Thử thách bản thân với giải chạy Việt dã chinh phục Vách đá thần Mã Pì Lèng.
  • Tham gia hội thi làm bánh Tam giác mạch truyền thống.
  • Trở về tuổi thơ với các trò chơi dân gian như đánh đu, bập bênh, ném pao,...tại thôn Ngán Chải, xã Lao và Chải, huyện Yên Minh.
  • Khám phá làng văn hóa du lịch các dân tộc Mông, Giáy, Lô Lô tại huyện Mèo Vạc

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch diễn ra vào thời gian nào?

Người ta thường nói tháng 10 rủ nhau lên xem hoa tam giác mạch, chính vì lẽ đó mùa hoa tam giác mạch nở rộ hàng năm rơi vào khoảng đầu tháng 10 và tháng 11 dương lịch. Đó là một khoảng thời gian đủ dài để bạn có thể thu xếp công việc để tới đây.

Bên cạnh đó vào dịp tháng 4-5 cũng có hoa nở trái vụ màu trắng, bạn cũng có thể tới vào thời điểm này. Tuy Hà Giang không phải là địa điểm duy nhất có hoa tam giác mạch nhưng Hà Giang chính là nơi tam giác mạch nhiều nhất cùng với lễ hội tam giác mạch nổi tiếng.

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Phương tiện di chuyển tới Hà Giang

Di chuyển bằng ô tô

Di chuyển bằng ô tô là thuận tiện và an toàn nhất. Tuy nhiên để có nhiều thời gian vui chơi và tham quan, bạn nên chọn những chuyến xe từ Hà Nội – Hà Giang xuất phát từ bến xe Mỹ Đình lúc 9h tối và tới 5h sáng sớm hôm sau bạn sẽ đến thanh phố.

Các xe khách đi Hà Giang đều là xe giường nằm chất lượng cao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. Giá vé dao động khoảng 260.000đ – 300.000đ/người. BestPrice gợi ý một số nhà xe để bạn lựa chọn như:

Tên nhà xe

Giờ xuất bến

SĐT liên hệ

Hưng Thành

08h30 - 10h05 - 10h15 - 14h30 - 19h30

Hà Nội: 0988 287741

Hà Giang: 0989 416416

Hải Vân

Hà Nội:21h00

Hà Giang: 20h35

Hà Nội: 0944 962323

Hà Giang: 0946 692323

Bằng Phấn

Hà Nội: 21h00

Hà Giang: 21h00

0219 3887867

0915 223171

Cầu Mè

Hà Giang: 8h20 - 10h30 - 21h00

Mỹ Đình: 7h30 - 9h30 - 21h00

Hà Giang: 0946 445099

Mỹ Đình: 0946 445369

Sau khi tới Hà Giang, bạn có thể bắt xe khách nội tỉnh để di chuyển giữa các điểm hoặc thuê xe máy để di chuyển đều được.Giá thuê xe máy ở đây khoảng từ 200.000 – 250.000 đồng/ ngày và chú ý mang theo giấy tờ tùy thân gồm giấy tờ xe, bảo hiểm, bằng lái cùng chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước nhé.

Di chuyển bằng xe máy

Đối với những bạn đam mê đi phượt hoặc đã có kinh nghiệm đi tự túc thì có thể lựa chọn xe máy để có thể ngắm cảnh đẹp trên đường đi.

Với thời gian khoảng 7 - 8 tiếng để tới Hà Giang thì việc di chuyển bằng xe máy có thể lâu hơn vì bạn sẽ phải nghỉ ngơi ở dọc đường.

Du lịch Hà Giang bằng xe máy là một trải nghiệm thú vị

Du lịch Hà Giang bằng xe máy là một trải nghiệm thú vị

Gợi ý một số tuyến đường từ Hà Nội - Hà Giang để bạn tham khảo như:

Cách 1: Hà Nội – QL 32 Sơn – Tây – cầu Trung Hà – Cổ Tiết – cầu Phong Châu (qua cầu Phong Châu rẽ tay trái) – men theo sông Thao tới thị xã Phú Thọ – Đoan Hùng rồi rẽ đi Tuyên Quang – theo quốc lộ 2 tới Hà Giang (chiều dài khoảng 300 km).

Cách 2: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang (hay tới quốc lộ 2C và quốc lộ 2, dài khoảng 280 km).

Chuẩn bị hành lý cho lễ hội mùa hoa Tam Giác Mạch

Hà Giang là khu vực đồi núi cao, khí hậu khá lạnh so với đồng bằng nên việc lựa chọn hành lý phải thật chu đáo để có một chuyến đi trọn vẹn mà không phải lo lắng điều gì cả.

Hành lý

Quần áo là những thứ được ưu tiên hàng đầu, du lịch Hà Giang tháng 10 vào mùa hoa tam giác mạch thì thời tiết đã bắt đầu se lạnh rồi nên bạn cần chuẩn bị quần áo dài tay, áo khoác, mũ và khăn để giữ ấm cơ thể.

Về giày dép thì lời khuyên tốt nhất cho bạn đó là nên chọn giày thể thao để thuận tiện di chuyển địa hình đồi núi ở đây.

Hành lý cần thiết cho chuyến du lịch ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang

Một số hành lý cần thiết cho chuyến du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch

Một số đồ dùng cá nhân

Bạn nên mang sẵn bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, sữa tắm bởi để mua chúng bạn sẽ phải vất vả đi tìm. Một vài loại thuốc như thuốc say xe, thuốc cảm cúm, đau đầu hoặc xịt chống côn trùng cùng là những đồ vô cùng quan trọng.

Giấy tờ

Chứng minh thư hay bằng lái xe, bảo hiểm là giấy tờ cần thiết nếu bạn di chuyển bằng xe máy, ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị một số tiền vừa đủ để chi tiêu và không nên mang quá nhiều tránh tình trạng bị rơi hoặc mất cắp.

Đồ điện tử

Tới Hà Giang mùa tam giác mạch thì không thể quên lưu lại những tấm hình đẹp được, máy ảnh và điện thoại là hai vật dụng sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Bạn cũng đừng quên mang theo sạc dự phòng để máy luôn được sạc đầy nhé.

Ở đâu khi du lịch Hà Giang?

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu của du khách, Hà Giang có rất nhiều nhà nghỉ và homestay giá rẻ bình dân với trang thiết bị khá đầy đủ. Dưới đây là tổng hợp các khách sạn Hà Giang và một số homestay bạn có thể tham khảo như sau:

Khách sạn, homestay

Địa chỉ

SĐT

Giá tiền

Nhà Chúng Pủa

Thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang

0384676669

Từ 150.000đ/đêm

Nhà văn hóa Lô Lô

Thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang

0984089894

Từ 100.000đ/đêm

Dao Lodge

Nậm Đăm - Quản Bạ - Hà Giang

0975719605

200.000đ - 300.000đ/đêm

Homestay Bản Tha

Bản Tha - Lũng Cú - Hà Giang

0372277655

150.000đ - 250.000đ/đêm

Homie Homestay

Thôn Lô Lô Chải, Hà Giang

0904738633

Từ 150.000đ/đêm

Khách sạn Cao Nguyên Đá

Thị trấn Đồng Văn , Đồng Văn, Hà Giang

0944502020

Từ 300.000đ/đêm

>> Tham khảo thêm một số khách sạn Hà Giang giá tốt tại BestPrice

Điểm tham quan, chụp ảnh hoa Tam Giác Mạch

Để chọn được những địa điểm ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang thì bạn cần tìm hiểu trước đó để có thể chủ động được thời gian. Còn nếu chưa biết đâu để ngắm hoa tam giác mạch thì BestPrice sẽ gợi ý ngay cho bạn đây:

Sủng Là

Sủng Là được biết đến là điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất tại Hà Giang. Đặc biệt đây cũng là địa điểm lấy bối cảnh của bộ phim "Nhà của Pao" - một bộ phim đình đám từng gây sốt một thời.

Tới đây bạn sẽ cảm thấy như lạc vào chốn thần tiên và hoàn toàn bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của loài hoa ở cao nguyên đá. Nếu đến Sủng Là bạn cũng đừng quên ghé thăm nhà của Pao hoặc cũng có thể tham dự chợ phiên họp vào sáng chủ nhật rất nhộn nhịp cùng bà con dân tộc nơi đây nhé.

Lũng Cú

Lũng Cú là nơi địa đầu Tổ quốc thiêng liêng. Đây là nơi có rất nhiều cánh đồng trồng hoa tam giác mạch bạt ngàn, bạn có thể vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy và dừng chân lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng trong mùa hoa cao nguyên đá.

Ngay bên trên cánh đồng hoa là cột cờ Lũng Cú - một cột mốc đánh dấu điểm đầu của cực Bắc Việt Nam, bạn cũng có thể kết hợp tham quan hai địa điểm này.

Check-in mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Check-in mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Phó Bảng

Phó Bảng gây ấn tượng với du khách bởi những ngôi nhà có lịch sử lâu đời lên tới hàng trăm năm. Ngoài chiêm ngưỡng và tìm hiểu về cuộc sống của người dân.

Phó Bảng cũng là một sự lựa chọn không tồi khi bạn muốn ngắm hoa tam giác mạch. Không những thế nơi đây còn nổi tiếng với những vườn hoa hồng trải dài với vẻ đẹp đơn sơ mà hoang dã của núi rừng Tây Bắc.

Lũng Táo

Hoa tam giác mạch ở Lũng Táo được trồng rải rác bên sườn đồi chứ không thành đồng hay phủ kín cả thung lũng. Vậy nên muốn ngắm hoa có thể bạn phải leo lên cao để phóng tầm mắt đi xa và ngắm được trọn vẹn cảnh sắc nhé.

Gợi ý lịch trình "săn" hoa tam giác mạch

Và để có một chuyến du lịch mùa hoa tại Hà Giang hoàn hảo nhất, bạn có thể tham khảo hướng dẫn đi săn hoa tam giác mạch dưới đây:

Hành trình: Đi Quản Bạ, Yên Minh, Sà Phìn, Dinh họ Vương, Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn.

  • Quản Bạ cách thành phố Hà Giang 40km, càng lên cao cảnh vật thiên nhiên càng đẹp, đặc biệt là cổng trời Quản Bạ và Núi Đôi Cô Tiên.
  • Từ Quản Bạ, bạn đi Yên Minh cách đó 60km. Rừng thông Yên Minh rất đẹp, phù hợp để bạn có thể dừng lại nghỉ chân, cắm trại và ăn trưa.
  • Trên đường đi Đồng Văn, bạn ghé thăm Phó Bảng (cách Đồng Văn 5km) để thăm thú thị trấn ở đây. Đặc biệt, đường đi vào Phó Bảng còn có một thung lũng hoa hồng và một cánh đồng tam giác mạch khá lớn.

Săn hoa tam giác mạch Hà Giang

Săn hoa tam giác mạch Hà Giang (@meymey_2607)

  • Từ Phó Bảng, bạn có thể tới thung lũng Sủng Là (ngay dưới chân dốc). Ở đây có thôn Lũng Cẩm - nơi có ngôi nhà từng quay phim “Chuyện của Pao”. Khung cảnh ở đây rất yên bình với những thuở ruộng tam giác mạch trắng tinh khôi đẹp “xuất sắc”, các ngôi nhà cổ của người H’Mông và hàng cây thông ôn đới tuyệt đẹp.
  • Sà Phìn cũng là nơi bạn không thể bỏ qua. Hoa tam giác mạch nở khắp mọi nơi. Tại đây, bạn nên đến nhà vua Mèo, còn được gọi là dinh thự nhà họ Vương – một trong số dinh thự cổ còn sót lại của những gia đình nổi tiếng giàu có một thời ở Hà Giang.
  • Dân phượt cũng hiếm khi bỏ qua cột cờ Lũng Cú – nơi ghi dấu chiến tích phượt của rất nhiều người. Đặc biệt, trên đường từ Ma Lé vào Lũng Cú, bạn sẽ thấy cánh đồng nở nhiều hoa tam giác mạch nhất ở Hà Giang. Đoạn từ cổng trời lên Lũng Cú được đánh giá là hùng vĩ nhất Hà Giang. Bạn chắc chắn nên dừng xe khá lâu để chụp hình đấy.
  • Về lại Đồng Văn (cách Lũng Cú 22km), ăn tối, nghỉ ngơi.

Đặc sản Hà Giang nên thưởng thức

Bánh tam giác mạch Hà Giang

Tới Hà Giang mùa tam giác mạch thì đừng bỏ lỡ món ăn này nhé. Món bánh này với cách chế biến khá đơn giản, đầu tiên người ta sẽ đem xay hạt tam giác mạch rồi nhào cùng với bột và cho vào khuôn đúc đến bước cuối cùng là hấp chín.

Bánh có giá khá rẻ, chỉ khoảng 10.000đ. Theo cách ăn của người Mông, bánh tam giác mạch còn được dùng để ăn kèm với thắng cố.

Cháo ấu tẩu

Người ta thường đồn rằng, đến Hà Giang mà chưa thưởng thức món cháo ấu tẩu thơm ngon thì chưa được coi là chưa khám phá trọn vẹn bản sắc nơi đây.

Món cháo ấu tẩu được làm bằng những loại gạo nếp nương ngon hầm cùng móng giò và chân giò heo. Củ ấu tẩu được ngâm và rửa sạch rồi ninh cùng nồi cháo. Nếu tò mò về món ăn này bạn hãy thử thưởng thức hương vị đậm đà tại núi rừng Tây Bắc nhé.

Cháo ấu tẩu là món ăn nổi tiếng Hà Giang thơm ngon đậm vị

Cháo ấu tẩu là món ăn nổi tiếng Hà Giang thơm ngon đậm vị (@baenie_vivi)

Rêu nướng đá

Đây là một món ăn khá quen thuộc của đồng bào Tày ở Quang Bình, Hà Giang. Rêu tươi được lấy ở dưới những khe đá dưới lòng suối, đem rửa và vò cho sạch nhớt rồi xé nhỏ và tẩm với gia vị cho vừa miệng. Đây là một món ăn bình dị vừa lạ miệng mà rất bổ dưỡng.

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến thịt trâu gác bếp thì chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua cái tên quen thuộc này. Thịt trâu tươi ngon được người dân ướp gia vị, đem phơi khô một nắng rồi treo lên gác bếp.

Tuy nhiên họ biết cách tính thời gian để thịt trâu đến tầm vừa ngon sẽ mang xuống và chấm với hạt mắc khén giã nhỏ. Đây vừa là món ăn ngon bạn nên thưởng thức vừa món quà Tây Bắc phù hợp dành tặng cho người thân.

Một số lưu ý khi du lịch mùa hoa Tam Giác Mạch

  • Khi tham quan một số vườn hoa tam giác mạch có thể sẽ mất phí từ 10.000đ – 20.000đ/lượt. Lưu ý khi vào vườn, bạn có thể thoải mái chụp ảnh như tuyệt đối không giẫm, đè lên hoa và không được hái hoa mang về. Hãy là một người du lịch văn mình.
  • Hà Giang có rất nhiều điểm tham quan, bạn nên có kế hoạch sao cho lịch trình không quá dày đặc và có thể kết thúc ngày khi còn sáng trời để đảm bảo an toàn.
  • Trên đường đi tại Hà Giang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được những người dân bản địa. Người dân Hà Giang đa số là dân tộc thiểu số vì vậy họ rất gần gũi và mến khách. Trước khi đi bạn nhớ chuẩn bị một ít kẹo để phát cho những đứa trẻ con mà mình bắt gặp trên đường đi. Khi gặp phụ nữ bản địa thì bạn cũng không nên thể hiện những hành động thái quá trêu đùa họ. Đặc biệt không dùng những từ ngữ miệt thị người dân tộc nhé.
  • Hành trình chinh phục Hà Giang sẽ đi qua những quãng đường quanh co uốn lượn, bạn nên hết sức cẩn thận khi di chuyển đặc biệt là xe máy. Chú ý quan sát và làm chủ tốc độ để đảm bảo an toàn cho mình nhé.

Hiện nay có nhiều tour Hà Giang trọn gói đã bao gồm đầy đủ các dịch vụ, vừa thuận tiện lại tiết kiệm,...bên cạnh đó bạn cũng có thể tham lịch trình tham quan kết hợp Hà Giang và các điểm đến khác trong tuyến tour Đông Tây Bắc của BestPrice để khiến chuyến đi của mình được trọn vẹn hơn.

Hy vọng qua bài tổng hợp kinh nghiệm du lịch lễ hội mùa hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang ở trên đã giúp cho bạn phần nào hiểu về vùng đất đầy hấp dẫn này.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn ảnh: Instagram, Internet

25691 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp