Bên cạnh việc tôn vinh lịch sử của
vùng đồng bằng Bắc Bộ và bảo tồn văn hóa múa rối nước ngay tại
chính nơi loại hình nghệ thuật này ra đời, Tinh Hoa Bắc Bộ còn là
sự thể hiện một cách đầy xúc cảm về sự giao thao giữa tôn giáo và
chế độ quân chủ.
Vở diễn mang đến nét lãng mạn, nên
như một hơi thở trong trẻo và hứng khởi cho nền giải trí nước nhà.
Toàn bộ vở diễn được trình diễn trên mặt nước, và tất cả những
người nông dân tham gia vở diễn tại Sài Sơn, Chùa Thầy đã được đào
tạo trong 2 năm liền để mang đến một tác phẩm nghệ thuật để
đời.
Để tạo nên một cảnh tượng “khó
quên” trong vở diễn, một nhà đình đã được kì công xây dựng để mô
phỏng giống với Thủy Đình trong Chùa Thầy với tỉ lệ 1:1, kết hợp
cùng mặt hồ kỳ ảo và lũy tre làng thân thuộc. Thậm chí hình ảnh
ngọn núi Thầy mờ ảo xa xa cũng được sử dụng trong vở diễn.
Với ấp ủ quảng bá những nét văn hóa tinh túy của miền Bắc bằng
ngôn ngữ nghệ thuật, Tinh Hoa Bắc Bộ là vở diễn kết hợp những yếu
tố thú vị như dàn diễn viên là người dân bản địa, hệ thống đạo cụ
hỗ trợ quy mô lớn, dàn âm thanh ánh sáng tiên tiến nhất hiện nay và
một sân khấu nước tựa lưng vào ngọn núi Thầy hứa hẹn mang đến cho
người xem nhiều cảm xúc và sự thăng hoa.
Tinh hoa Bắc Bộ - Show diễn thực
cảnh đầu tiên tại Việt Nam
Vở diễn được chia thành các phần tương ứng với các nội dung và ý
nghĩa dưới đây:
Phần 1 - Thi
Ca
“Lấy cảm hứng từ những vần thơ
trong bài thơ “Thu Điếu” của Nguyễn Khuyến, bài dân ca “Tát nước
đầu đình” và lời ru con Bắc Bộ, phân cảnh đầu tiên mở ra một không
gian của làng quê Việt rất nhẹ nhàng và gần gũi.
Hình ảnh các cô thiếu nữ bên ao
sen, những anh trai tráng chòng ghẹo và màn đối đáp trai gái của
tuổi trẻ khiến phần mở đầu thêm sôi nổi và đặc sắc. Cuộc sống
của dân làng cũng gắn liền với những buổi cùng nhau lao động rộn
rã, được thể hiện qua hình ảnh các ngư dân hừng hực khí thế trên
sông.
Lời ru con Bắc Bộ là một nét đẹp
không thể thiếu trong văn hóa dân gian và được khai thác qua hình
ảnh người mẹ tần tảo cùng tiếng ru trong trẻo bên nôi. Đây cũng là
cảnh khép lại phần 1 của vở diễn.

Phần 2 - Cõi
Phật
Cõi Phật là sự xuất hiện huyền ảo
của vị thiền sư đáng kính Từ Đạo Hạnh - người đã sáng lập ra
Chùa Thầy, giữa một vườn hoa sen lung linh huyền diệu. Dân
gian gọi ông là "Thầy" bởi có truyền thuyết kể lại rằng trước khi
tu hành ông từng là một thầy lang, chuyên chữa bệnh cho những người
dân nghèo khổ mà không lấy tiền. Ông còn dạy nhân dân cách trồng
trọt và các trò chơi dân gian, điển hình là múa rối nước - nay đã
trở thành một loại hình nghệ thuật đậm bản sắc văn hóa Việt. Kết
cảnh là đàn chuồn chuồn múa lượn nhưng được thể hiện bằng hiệu ứng
đèn led và lazer hòa cùng tiếng nhạc được làm mới dựa trên bài dân
ca Quan họ "Se chỉ luồn kim" độc đáo.
Phần 3 - Hoài
Cổ
Phân cảnh gợi nhớ hình ảnh hoàng
thành Thăng Long xưa. Với cảnh mở đầu là hình ảnh các sĩ tử khăn
gói lều chõng đi thi. Một phần quang cảnh trường thi xưa của Việt
Nam được tái hiện lại trên sân khấu mặt nước rông hơn 4300m2.
Truyền thống hiếu học, văn ôn võ luyện được thể hiện dưới nền nhạc
hào hùng cùng sự kết hợp của ánh sáng hiện đại. Đây là phân cảnh
giúp cho người xem hiểu thêm về lịch sử, những truyền thống đáng tự
hào của dân tộc Việt.
Phần 4 - Nhạc
Họa
Lấy cảm hứng từ bài thơ Tranh Tố Nữ
của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trên nền mặt hồ tối, 4 bức tứ bình tố nữ
xuất hiện mờ ảo. Phân cảnh này sử dụng hiệu ứng 3D Mapping để tạo
nên hình ảnh chân thực nhất trên mặt hồ cũng chính là sân khấu của
vở diễn. 4 cô gái thể hiện các loại nhạc cụ khác nhau trong âm nhạc
truyền thống Việt Nam bao gồm: Sáo, đàn tỳ bà, đàn nhị và đàn
nguyệt. Đây là phân cảnh đẹp nhất khi đàn tiên nữ ùa vào sân khấu
và thể hiện những điệu múa uyển chuyển trên mặt nước, cùng với đó
khắc hoạ những tinh tuý của làng nghề tranh dân gian Bắc Bộ.
Phần 5 - An
Vui
Tín ngưỡng là một trong những yếu
tố quan trọng ảnh hưởng đến niềm tin và những hoạt động trong đời
sống người dân. Và tín ngưỡng thờ Thánh mẫu đệ Tam và tín ngưỡng
Đạo Mẫu – vị thánh cai quản các vùng nước non giúp cho nền nông
nghiệp và đời sống nhân dân gặp nhiều thuận lợi.
Đồng thời tái hiện lại cảnh ra đồng
của người nông dân Việt. Gắn liền với nền văn mình lúa nước chính
là hình ảnh những người nông dân cùng nhau ra đồng. Đôi tay thoăn
thoắt gặt hái một mùa vụ bội thu.
Tất cả sẽ được tái hiện đầy đủ từ
âm thanh đến hình ảnh trên sân khấu của Tinh Hoa Bắc Bộ. Phân cảnh
là sự lột tả chân thực nhất cuộc sống của những người nông dân chân
lấm tay bùn mà chúng ta vẫn thường được gặp trong các bài ca dao
của cha ông xưa kia.
Phần 6 - Ngày
Hội
Sau cuộc sống lao động thường ngày
và tín ngưỡng được tái hiện đầy chân thực nhưng vô cùng sáng tạo ở
5 phần trước, đến phần kết là toàn bộ những hoạt động lễ hội và trò
chơi dân gian được mang tới khán giả. Từ những làn điệu quan họ đối
đáp nam nữ, các trò chơi mà thời nay hiếm thấy đến tụ rước kiệu
Song Loan, Song Đình đều được đưa lên sân khấu Tinh Hoa Bắc Bộ một
cách sống động. Bài hát "Người ơi người ở đừng về" cất lên vào cuối
vở diễn vừa là lời chào, vừa là tình cảm mà toàn bộ dàn diễn viên
cũng chính là những người dân nơi đây muốn gửi tới các vị
khách.