Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

[Mới nhất] Lễ hội té nước Songkran Thái Lan 2024

32737 Views

Lễ hội té nước Songkran tại Thái Lan có gì thú vị? Cùng BestPrice khám phá ngay xem lễ hội này có gì thú vị trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Đôi nét về lễ hội té nước Songkran
  • 2. Lễ hội té nước Thái Lan 2023 diễn ra vào thời gian nào?
  • 3. Lễ hội té nước Songkran có gì đặc sắc?
    • 3.1 Các hoạt động trong lễ hội Songkran
    • 3.2 Tham gia lễ hội Songkran ở đâu vui nhất?
      • Bangkok
      • Pattaya
      • Chiang Mai
      • Phuket 
  • 4. Cần chuẩn bị gì để tham gia lễ hội té nước Songkran?
  • 5. Lưu ý gì khi tham gia lễ hội Songkran Thái Lan 2023?

Đôi nét về lễ hội té nước Songkran

Lễ hội té nước Songkran là một trong những lễ hội truyền thống có ý nghĩa đặc biệt quan trọng tại Thái Lan. Hàng năm, người dân xứ sở Chùa Vàng vẫn thường tổ chức lễ hội này rất quy mô trên khắp cả nước. Lễ hội Songkran có nguồn gốc từ ngày sinh của Đức Phật, người Thái quan niệm rằng khoảng thời gian diễn ra lễ hội là lúc mặt trời chuyển dịch giữa các chòm sao hoàng đạo trong vũ trụ, bắt đầu một năm mới.

Lễ hội té nước Songkran Thái Lan

Lễ hội té nước Songkran Thái Lan

Lễ hội té nước cũng chính là ngày Tết cổ truyền của người Thái, giống như ngày Tết Nguyên Đán của Việt Nam. Lễ hội này được chính thức tổ chức vào năm 1941 cho đến nay với ý nghĩa té nước để gột rửa những điều xui xẻo, trút bỏ muộn phiền và mệt mỏi trong năm cũ, đồng thời đem lại sự may mắn và hạnh phúc vào năm mới cho những người dân và du khách tham gia.

Không giống với ngày Tết cổ truyền của các nước khác, lễ hội Songkran Thái Lan mang tính cộng đồng, thu hút càng nhiều người thì lễ hội càng lớn. Vì vậy, đây không chỉ là một dịp sum họp gia đình trong năm, mà còn là một cơ hội giao lưu, kết bạn giữa người dân và các khách du lịch Thái Lan.

Tour Thái Lan

Lễ hội té nước Thái Lan 2023 diễn ra vào thời gian nào?

Thời gian diễn ra lễ hội té nước Songkran Thái Lan 2023 là ngày 13-15/4. Như BestPrice đã nói ở trên, tập tục té nước vào năm mới ở Thái Lan đã có từ lâu đời tuy nhiên đến năm 1941 mới được Hoàng Gia Thái Lan chính thức ấn định ngày tổ chức. Thời gian này cũng là lúc lý tưởng nhất để du lịch Thái Lan và tham gia ngày Tết cổ truyền cực kỳ thú vị ở đất nước này.

Lễ hội té nước Songkran có gì đặc sắc?

Các hoạt động trong lễ hội Songkran

Có thể nói rằng lễ hội té nước Songkran là dịp được mong chờ nhất năm tại đất nước chùa vàng, bởi đây chính là dịp mừng năm mới của người Thái, các hoạt động trong những ngày này chủ yếu sẽ hướng về gia đình. Chính vì vậy, người dân Thái Lan thường chuẩn bị mọi thứ rất cẩn thận và kỹ lưỡng để có một cái tết hoàn hảo nhất.

  • Ngày đầu tiên của dịp lễ hay còn gọi là ngày Wan Sungkharn Long, đây là khoảng thời gian để bắt đầu dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa để rũ bỏ những cái cũ, chuẩn bị đón mừng năm mới. Bên cạnh đó, người dân Thái Lan sẽ tấp nập chợ búa, nấu nướng để chuẩn bị đồ cúng cho ngày hôm sau bắt đầu làm lễ.
  • Ngày tiếp theo là ngày Wan Nao, bạn có thể hiểu nôm na là ngày 30 Tết ở Việt Nam. Vào ngày này, người dân Thái Lan sẽ dậy thật sớm và mang những đồ cúng đã chuẩn bị từ hôm trước (hoặc chuẩn bị từ sớm) để lên chùa làm lễ.

Ngoài ra, người Thái sẽ đi đến các bờ sông để làm những ngôi chùa bằng cát cho nước cuốn đi với ý nghĩa mỗi hạt cát bị cuốn đi sẽ mang theo tội lỗi, phiền muộn trong năm cũ.

Một hoạt động quan trọng khác trong ngày Wan Nao là nghi lễ Rod Nam Dum Hua dành cho người cao tuổi. Trong đó, những người trẻ tuổi sẽ vẩy nước thơm vào người già để bày tỏ lòng kính trọng và chúc thọ trong năm mới.

Nghi lễ Rod Nam Dum Hua tại Thái Lan

Nghi lễ Rod Nam Dum Hua trong ngày Wan Nao

  • Cuối cùng là ngày Wan Payawan, người dân Thái Lan thường ăn mặc đẹp và lên chùa sớm để tham gia nghi thức tắm Phật trên chùa. Sau nghi thức này thì lễ hội té nước được chính thức bắt đầu. Mọi người sẽ đổ ra đường, té nước vào người nhau với mong muốn gột rửa được những điều không may mắn của năm cũ và mong chờ một năm mới tốt đẹp hơn. Ngoài té nước, một số nơi còn sử dụng súng nước để bắn và bột màu để ném vào nhau.

Tham gia lễ hội Songkran ở đâu vui nhất?

Bangkok

Thủ đô của Thái Lan có lẽ sẽ là một điểm đến lý tưởng cho bạn nếu muốn khám phá lễ hội Songkran đó. Đây cũng được xem là nơi tổ chức lễ hội té nước lớn và vui nhất cả nước. Các khu vực sầm uất như Banglamphu, quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, đường Khao San, Wisut Kasat hoặc Phra Athit,... đều là những địa điểm diễn ra lễ hội rất hấp dẫn với nhiều hoạt động thú vị, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tập trung đến.

Lễ hội té nước ở Bangkok Thái Lan

Lễ hội té nước ở Bangkok cực kỳ sôi động

Đặt tour Thái Lan

Pattaya

Bãi biển Pattaya là địa điểm hot nhất cho những “cuộc chiến nước” vào lễ hội Songkran, hơn nữa, bạn còn được chiêm ngưỡng những cuộc diễu hành và sự kiện âm nhạc ở khu ăn chơi sầm uất Walking Street. Pattaya được mệnh danh là thành phố tiệc tùng của Thái Lan, vì thế không có lý do gì mà lễ hội té nước ở đây lại kém vui hơn các thành phố khác. Nếu bạn ở Pattaya, ngoài việc tham gia lễ hội té nước cũng đừng quên khám phá thành phố xinh đẹp này qua các điểm đến thú vị như đảo san hô Coral, khu chợ nổi bốn miền,... đều là những địa điểm du lịch Thái Lan nổi tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ!

Lễ Songkran tại Pattaya

Check in tại lễ hội té nước Songkran ở Pattaya (@iam_dandan_)

Chiang Mai

địa điểm được yêu thích nhất trong mùa lễ hội té nước Thái Lan 2023, Chiang Mai hấp dẫn du khách bởi những màn trình diễn nghệ thuật đường phố, các cuộc thi sắc đẹp đặc sắc cùng nhiều món ăn ngon. Tham gia lễ hội Songkran ở Chiang Mai, bạn đừng bỏ qua Tha Phae Gate - phố cổ nổi tiếng hay chùa Wat Phra Singh - địa điểm linh thiêng nhất xứ hoa Chiang Mai, nơi bạn có thể té nước lên tượng Đức Phật. Đây đều là những địa điểm diễn ra lễ hội té nước vui nhất thành phố này.

Lễ hội té nước Songkran ở Chiang Mai

Chiang Mai là nơi bạn có thể té nước lên tượng Đức Phật (@pennueng_k)

Phuket

Bãi biển Patong và đường Soi Bangla là những nơi lễ hội té nước diễn ra náo nhiệt nhất tại thành phố Phuket. Ngoài ra, tại công viên Loma, bến cảng hay trung tâm sự kiện Jungceylon cũng thường tổ chức nhiều sự kiện vui chơi hấp dẫn trong dịp này. Với không khí cực kỳ sôi động, “thiên đường du lịch biển” ở Thái Lan chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi tham gia lễ hội té nước truyền thống tại đây.

Lễ hội té nước Songkran trên bãi biển Phuket

Lễ hội té nước Songkran trên bãi biển Patong, Phuket

Cần chuẩn bị gì để tham gia lễ hội té nước Songkran?

  • Theo kinh nghiệm du lịch Thái Lan, khi tham gia lễ hội té nước Songkran là hãy tậu trước một khẩu súng nước bên người: tin BestPrice đi, nếu tới Thái Lan vào những ngày này chắc chắn bạn sẽ không thể khô ráo đâu, chỉ cần đang di chuyển trên đường đảm bảo bạn sẽ bị ướt nhẹp. Chính vì vậy, hãy sắm một khẩu súng nước để “bảo vệ” chính mình, hơn nữa giá của các loại súng nước có thể gấp 2 hoặc 3 lần so với ngày thường, nên việc mua sớm cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn đó. Hãy chọn cho mình một khẩu súng thật ngầu để có thể quẩy tới bến trong lễ hội té nước Thái Lan 2023 nhé.
  • Một chiếc túi chống thấm nước sẽ là lựa chọn thông minh: bạn nên mua sẵn một chiếc túi chống thấm nước thật to cho balo hay các thiết bị điện tử của mình để chúng không bị ướt hay bị hỏng do ngấm nước. Dù chỉ đi dạo tham quan, không tham gia vào “cuộc chiến nước” này bạn cũng nên để đồ của mình vào túi nhựa, tránh trường hợp chẳng may bị té nước vào người nhé.
  • Lựa chọn quần áo phù hợp: để có thể sẵn sàng cho lễ hội té nước ngoài việc chuẩn bị “vũ khí” như súng phun nước thì trang phục cũng rất quan trọng đó. Bạn nên lựa chọn những bộ đồ gọn gàng, thoải mái, tối màu và nhanh khô như áo phông, quần short. Bên cạnh đó, nếu sợ nước bắn vào mắt, hãy chuẩn bị thêm một chiếc kính nữa nhé.

Lựa chọn trang phục thoải mái khi tham gia lễ hội té nước Songkran Thái Lan

Lựa chọn quần áo phù hợp để tham gia lễ hội té nước (@kimberlychern)

Lưu ý gì khi tham gia lễ hội Songkran Thái Lan 2023?

Và để có trải nghiệm trọn vẹn nhất trong lễ hội té nước Thái Lan, bạn hãy note lại một vài lưu ý dưới đây vào sổ tay du lịch của mình nhé.

  • Hãy nói câu “Sawasdee Pee Mai!” nghĩa là “chúc mừng năm mới” tới tất cả những người tham gia lễ hội Songkran, tuy đơn giản nhưng nó sẽ như một lời chào, lời chúc rất ý nghĩa vào đầu năm mới đó.
  • Tuyệt đối không được té nước vào các nhà sư, trẻ nhỏ, người lớn tuổi, trừ một số khu vực họ sẽ cho phép được té nước vào những đối tượng này, nhưng phải sử dụng nước hoa nhài thơm để vảy.
  • Vì lễ hội rất đông người nên sẽ khó tránh khỏi các trường hợp móc túi, trộm cắp, do đó, bạn không nên mang theo những đồ dùng đắt tiền bên người, hãy cất kỹ ở trong vali ở khách sạn và khóa lại.
  • Như đã nói ở trên, ngoài việc té nước một số nơi sẽ sử dụng cả bột màu để ném vào nhau, điều này sẽ gây cảm giác khó chịu, chưa kể nếu bị dính vào mắt sẽ khá nguy hiểm. Sau khi kết thúc cuộc chiến nước hãy rửa mặt thật sạch nhé. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý người dân Thái Lan quan niệm rằng việc tẩy rửa các vết bẩn này là một điều không may mắn và mất lịch sự, vì vậy, hãy lau mặt khi trở về khách sạn của mình.
  • Cuối cùng, hãy nhớ đừng té nước vào những người đang tham gia giao thông vì điều này rất nguy hiểm, tránh gây ra những trường hợp tai nạn không mong muốn.

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích. Tham gia ngay tour Thái Lan cùng BestPrice vào mùa lễ hội để có những trải nghiệm thú vị nhất hoặc đặt vé máy bay đi Thái Lan thật sớm để có được mức giá cực ưu đãi! Chúc các bạn sẽ có một chuyến du lịch Thái Lan dịp lễ hội té nước Songkran 2023 thật đáng nhớ!

Hanh Chu

Nguồn ảnh: Internet, Instagram

32737 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp