Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Kinh nghiệm du lịch Sapa từ A – Z cho người mới đi lần đầu

61578 Views
Sapa – Thị trấn mù sương vùng Tây Bắc có gì đặc biệt? Cùng khám phá kinh nghiệm du lịch Sapa từ A – Z cho người mới đi lần đầu qua bài viết này nhé!

Mục lục bài viết

  • 1. Giới thiệu về du lịch Sapa - Thị trấn mờ sương
  • 2. Thời tiết và thời gian nên đi du lịch Sapa
  • 3. Chuẩn bị gì khi đi du lịch Sapa?
  • 4. Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Sapa
    • 4.1 Phương tiện di chuyển đến Sapa
    • 4.2 Phương tiện di chuyển ở Sapa
  • 5. Đặt phòng khách sạn Sapa
  • 6. Đi đâu, chơi gì ở Sapa?
    • 6.1 Đỉnh Fansipan
    • 6.2 Bản Cát Cát
    • 6.3 Cổng trời
    • 6.4 Nhà thờ cổ Sapa 
  • 7. Giá tour du lịch Sapa trọn gói
  • 8. Những món ăn nổi tiếng ở Sapa
  • 9. Kinh nghiệm mua sắm ở Sapa
  • 10. Những lưu ý khi đi du lịch Sapa

Giới thiệu về du lịch Sapa - Thị trấn mờ sương

Thị trấn Sapa thuộc tỉnh Lào Cai, cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Sapa là địa điểm du lịch được khai thác từ thời Pháp thuộc những năm đầu 1900, được biết đến là thị trấn mờ sương vùng Tây Bắc với vô vàn địa danh, thắng cảnh cùng những đặc sản thú vị thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Sapa – Thị trấn mờ sương

Sapa – Thị trấn mờ sương

Thời tiết và thời gian nên đi du lịch Sapa

Sapa là một thị trấn đặc biệt, nơi này thuộc đới khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới nên thời tiết quanh năm rất mát mẻ, đặc biệt vào mùa đông sẽ xuất hiện băng giá và tuyết rơi.

Nhiệt độ trung bình mỗi năm ở Sapa là 15-18 độ, vào mùa hè. Nhiệt độ khoảng 20-23 độ vào ban ngày, khoảng 16 độ vào ban đêm. Thời tiết Sapa dịu mát quanh năm nên luôn được cách du khách lựa chọn là điểm đến ưa thích mỗi khi lên kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng.

Du lịch Sapa tháng nào đẹp nhất? Sapa có khí hậu mát mẻ quanh năm nên thời điểm nào trong năm cũng là thời gian lý tưởng để du lịch Sapa.

  • Từ tháng 5 đến tháng 8: Sapa sẽ có mưa, tuy không đáng kể nhưng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chuyến đi của bạn. Vậy nên bạn cần cân nhắc du lịch Sapa trong thời gian này.
  • Từ tháng 9 đến tháng 11: Nếu du khách muốn hòa mình vào mùa lúa chín - mùa gặt nơi vùng cao thì nhớ ghé Sapa vào đầu thu. Với nhóm bạn trẻ hoặc những người đam mê chụp ảnh thì Sapa là một trong những điểm săn mây tuyệt vời khi mới chớm đông.
  • Tháng 12 đến tháng 1 năm sau: Sapa xuất hiện băng giá và có tuyết rơi, nếu du lịch vào mùa này hãy chuẩn bị đầy đủ khăn áo thật ấm để đón tuyết ở Sapa trọn vẹn nhất.

>>> Xem thêm: Thời gian nên đi du lịch Sapa.

Chuẩn bị gì khi đi du lịch Sapa?

Để có chuyến du lịch trọn vẹn, đừng bỏ qua những lưu ý khi mang hành lý du lịch Sapa dưới đây:

- Giấy tờ cần thiết khi đi du lịch Sapa bạn cần chuẩn bị đó là giấy tờ tùy thân như: CMND/CCCD,...đối với trẻ em thì cần giấy khai sinh bản trích lục để làm thủ tục cùng người lớn. Tại Sapa, bạn cần dùng giấy tờ tùy thân để check in tại khách sạn hoặc thuê các dịch vụ xe máy, hướng dẫn viên,…

- Bạn nên chuẩn bị quần áo ấm vì thời tiết Sapa mát lạnh quanh năm, đặc biệt vào buổi đêm trời sẽ khá rét.

Chuẩn bị quần áo ấm khi đi du lịch Sapa

Chuẩn bị quần áo ấm khi đi du lịch Sapa

- Chuẩn bị thuốc đau đầu, đau bụng, thuốc cảm,…để tránh trường hợp bạn không hợp với thức ăn và không quen với không khí, đồ ăn nơi đây.

- Vì Sapa có nhiều dốc, đường xá sẽ không bằng phẳng như ở các tỉnh đồng bằng, do đó, trong quá trình tham quan bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều. Vì vậy, bạn nên đem theo giày thể thao, giày đế mềm, đế thấp để dễ di chuyển cũng như tránh bị đau chân.

- Lên lịch trình tham quan trước khi đi để có hành trình hợp lý, tránh bị mệt trong chuyến đi.

- Đừng quên đem theo bản đồ du lịch Sapa để không bị lạc đường, bạn có thể mua tại các hiệu sách ở Hà Nội, hoặc ở ga tàu, trung tâm thị trấn Sapa đều có bán.

- Nếu muốn du lịch Sapa theo tour, bạn nên đặt tour sớm từ trước ít nhất khoảng 1 tháng từ ngày khởi hành để đảm bảo còn chỗ và có nhiều sự lựa chọn đa dạng.

Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Sapa

Để đến Sapa, du khách có thể lựa chọn đi tàu hoặc ô tô. Còn khi di chuyển tại địa điểm này thì xe máy vẫn là phương tiện phù hợp nhất.

Phương tiện di chuyển đến Sapa

Hiện tại, Sapa không có sân bay nên không có chuyến bay nào đến đây. Xe khách và tàu hỏa là hai phương tiện di chuyển phổ biến đến Sapa

  • Ô tô: Nên lựa chọn những địa chỉ uy tín đặt vé xe khách để tránh những trường hợp lừa đảo. Một số hãng xe đi Sapa uy tín, chất lượng như: xe khách Hưng Thành, xe Inter Bus Lines, xe Sapa Shuttle Bus,...Vé xe khách có giá khoảng 200.000đ – 400.000đ/vé một chiều, xe sẽ chạy thẳng đến thị trấn, mất khoảng 8 tiếng để di chuyển từ Hà Nội đến Sapa.
  • Tàu hỏa: Nếu bạn đi Sapa bằng tàu hỏa, giá vé tàu Hà Nội – Lào Cai có giá dao động khoảng 250.000đ – 500.000đ/vé một chiều, tùy vào hạng ghế bạn chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đặt thêm xe từ ga Lào Cai vào đến thị trấn Sapa.

>> BestPrice khuyên bạn nên sử dụng xe khách sẽ tiện hơn, nhanh hơn trong việc di chuyển đến Sapa thay vì tàu hỏa. Tuy nhiên với những ai có dư dả thời gian, muốn thong dong ngắm nhìn cảnh sắc Việt Nam suốt chuyến đi thì tàu hỏa lại là phương tiện thích hợp.

Tàu hỏa lên Sapa

Tàu hỏa lên Sapa

Đối với những ai lựa chọn du lịch Sapa tự túc, thì sẽ phải tự tay đặt trước những dịch vụ này. Vì vậy, khi lên kế hoạch du lịch, bạn nên đặt vé tàu xe trước khoảng 1-2 tháng để tránh hết vé sớm, nhất là vào mùa du lịch hoặc những dịp lễ như Valentine hay Giáng Sinh.

Phương tiện di chuyển ở Sapa

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Sapa, bạn có thể thuê xe với giá 100.000đ – 150.000đ/ngày, chỉ cần cọc lại CMND cho chủ xe. Một số cửa hàng cho thuê xe máy uy tín có thể bạn quan tâm:

- Trung tâm thông tin du lịch Lào Cai, số 2 Fansipan.

- Cửa hàng Mr. Chinh, số 44 Fansipan.

- Cửa hàng Minks Sapa, không có địa chi cụ thể nhưng rất dễ tìm trong thị trấn, bạn có thể hỏi người dân bản địa về cửa hàng này.

Bạn cũng có thể lựa chọn xe ôm để đi tới các điểm du lịch, trung bình nếu đi từ 4-5 điểm gần nhau, chi phí khoảng 100.000đ/lượt. Bên cạnh đó, đôi chân của bạn cũng sẽ là phương tiện di chuyển hữu hiệu ở Sapa đó nhé. Đi bộ dạo quanh thị trấn, ghé thăm các bản làng cũng là một ý tưởng hay khi khám phá Sapa.

thuê xe máy ở Sapa

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu ở Sapa.

Đặt phòng khách sạn Sapa

Phòng khách sạn Sapa rất đa dạng, được thiết kế theo phong cách vintage hoặc mang hơi hướng hoang dại để phù hợp với không khí của thị trấn. Một số khu vực đặt phòng thuận tiện cho việc khám phá bạn có thể tham khảo:

  • Khu vực trung tâm thị trấn Sapa: gồm các con đường sầm uất như: Fansipan, Mường Hoa, Ngũ Chỉ Sơn, Hàm Rồng,...có tất tần tật những hạng khách sạn từ bình dân đến cao cấp và những homestay giá cả phải chăng. Khu vực trung tâm thị trấn phù hợp cho tất cả các hoạt động của du khách như vui chơi, mua sắm, di chuyển khám phá những điểm đến thú vị,...
  • Khu vực Tả Van, Lao Chải: là nơi tập trung rất nhiều homestay và cũng là nơi có homestay đẹp nhất Sapa với nhiều phong cách khác nhau. Tuy nhiên, lưu trú ở 2 khu vực này lại khá buồn về đêm, ít có chỗ ăn chơi thăm thú. Đặt phòng ở khu vực này sẽ thích hợp cho nhưng du khách ưa thích sự yên tĩnh và thích đi bộ dạo phố.

Theo kinh nghiệm du lịch Sapa bạn nên đặt các combo du lịch tiết kiệm để tiết kiệm chi phí hơn. Hiện nay các combo Sapa có giá khoảng 900.000đ – 1.800.000đ/khách, tùy theo mùa mà giá có thể dao động cao hơn hoặc thấp hơn.

>>> Tham khảo thêm Top 10 khách sạn ở Sapa có bể bơi nước nóng siêu hot.

Đi đâu, chơi gì ở Sapa?

Sapa thu hút khách du lịch không chỉ vì phong cảnh thiên nhiên tuyệt đep mà còn vì bản sắc người dân tộc mộc mạc nơi đây. Vậy Sapa có những điểm du lịch nào? Cùng BestPrice khám phá ngay dưới đây nhé.

Đỉnh Fansipan

Là ngọn núi cao nhất dãy núi Hoàng Liên, còn được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương. Fansipan sở hữu hệ động thực vật đa dạng với nhiều loại cây gỗ quý và những loài gà, gấu, khỉ, chim,...rất phong phú. Để lên được đỉnh Fansipan, du khách sẽ sử dụng cáp treo hoặc tàu điện, hoặc nếu muốn khám phá trọn vẹn ngọn núi, bạn có thể leo núi theo đường mòn để chinh phục được ngọn núi trung tâm của Hoàng Liên Sơn.

Đỉnh Fansipan

Đỉnh Fansipan

Bản Cát Cát

Đây là một làng nghề dệt vải thủ công vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa đến tận bây giờ, một trong những nơi nên đi ở Sapa. Tới bản Cát Cát, bạn sẽ đi qua những cung đường cong nằm giữa hai bên là ruộng bậc thang xanh rờn, mang vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng.

Đường đi lên bản Cát Cát là những bậc thang đất đá, càng lên cao càng thấy rõ ruộng bậc thang xen trong núi rừng, lâu lâu lại xuất hiện những cây mận rừng trắng xoá...Bên trong bản Cát Cát là các ngôi nhà lợp bằng ván gỗ và tre, mang đậm bản sắc văn hóa của người Mông, người Dao nơi đây.

Hoa cải vàng trên bản Cát Cát

Hoa cải vàng trên bản Cát Cát

Cổng trời

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm view đẹp ở Sapa, vậy đừng bỏ lỡ Cổng trời. Nơi đây nằm cách thị trấn Sapa hơn 10km đi về hướng Bắc, từ trên cao bạn có thể nhìn thấy bao quát núi đồi trùng điệp, cùng không khí trong lành và lộng gió. Hãy mang theo áo ấm để tránh bị cảm lạnh nhé.

Nhà thờ cổ Sapa

Nằm ngay trong trung tâm thị trấn, là địa điểm chơi ở Sapa và tọa độ sống ảo được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhà thờ cổ Sapa hay còn gọi là nhà thờ đá, được xây dựng từ năm 1895 do người Pháp để lại, vì thế nhà thờ cổ này mang trọn vẹn kiến trúc Pháp cổ.

Đối diện nhà thờ đá là quảng trường rộng lớn thường diễn ra các lễ hội lớn ở thị trấn Sapa, cũng nhưng những phiên chợ đêm của người dân tộc. Phía sau được bao bọc bởi núi Hàm Rồng, nơi đây có rất nhiều cây cỏ xen lẫn khối đá của thiên nhiên thơ mộng. Trên đỉnh núi Hàm Rồng cao 1800m, bạn hoàn toàn có thể nhìn được toàn cảnh thị trấn Sapa.

Toàn cảnh Sapa nhìn từ núi Hàm Rồng

Toàn cảnh Sapa nhìn từ núi Hàm Rồng

Giá tour du lịch Sapa trọn gói

Nếu không có nhiều thời gian đặt xe cộ, phòng khách sạn, và tìm hiểu kĩ từng điểm đến thì tour Sapa trọn gói sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Bạn chỉ cần chọn đặt tour phù hợp, và xách balo lên và đi, mọi thứ để hướng dẫn viên lo!

Giá tour Sapa khoảng từ 1.8 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng tùy theo lịch trình ngắn hay dài ngày, hoặc là tour chỉ đi Sapa hay khám phá thêm nhiều điểm đến lân cận.

Tour Sapa

Lịch trình

Giá tham khảo

Sapa - Cát Cát - Hàm Rồng

2 ngày 1 đêm

1.690.000vnđ

Sapa - Moana - Fansipan - Cát Cát

3 ngày 2 đêm

2.790.000vnđ

Sapa - Hàm Rồng - Fansipan - Bản Cát Cát - Chợ Cán Cấu

3 ngày 2 đêm

3.200.000vnđ

Hà Giang - Cao Nguyên Đá - Sapa - Fansipan

5 ngày 4 đêm

4.750.000vnđ

Mai Châu - Mộc Châu - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 4N3Đ

4 ngày 3 đêm

5.690.000vnđ

Bảng giá tour Sapa được yêu thích nhất

Những món ăn nổi tiếng ở Sapa

Sapa có đặc sản gì? Du lịch Sapa, bạn chắc chắn không thể không thưởng thức những món ăn nổi tiếng dưới đây:

  • Cơm Lam là món cơm đặc trưng của người dân tộc vùng Tây Bắc với món cơm dẻo được cho vào trong ống tre và nướng chín, tạo nên mùi vị thơm phức của tre được hòa quyện trong cơm. Bạn có thể dùng cơm lam với muối vừng để thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị này.
  • Lợn quay cắp nách là món ăn đặc sản nơi đây, ở những nhà hàng ăn uống tại Sapa thường phục vụ món ăn này. Thịt lợn thơm và được quay chín đều, thích hợp thưởng thức ở những buổi nhậu hay tụ tập bạn bè.
  • Khâu nhục là món ăn được biến hóa từ Trung Quốc, tại Sapa, khâu nhục được hiểu như một món thịt kho được tẩm ướp gia vị như tỏi, ớt, các loại lá hung,.. được kho mềm nhừ, ăn kèm với cơm sẽ rất ngon.

Khâu nhục

Khâu nhục – món ăn có nguồn gôc từ Trung Quốc

  • Các món xiên nướng mà bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố Sapa, đặc biệt vào buổi đêm thì những xiên nướng nóng hồi luôn thích hợp cho những chiếc bụng đói thưởng thức giữa thời tiết se lạnh của thị trấn.

Bạn có thể thưởng thức những món đặc sản trên tại các quán ăn ngon ở Sapa được nhiều du khách yêu thích như:

- Nhà hàng A Phủ - Đặc sản dân tộc, số 15 Fansipan, thị trấn Sapa. Nhà hàng nổi tiếng với những món ăn dân tộc như thịt lợn cắp nách, khâu nhục, gà hầm, thắng cố,... giá dao động trong khoảng 80.000đ - 200.000đ cho các món ăn.

- Nhà hàng A Quỳnh, số 15 Thạch Sơn, Sapa nổi tiếng với món thắng cố của người Mông nấu từ thịt ngựa. Những món ăn của nhà hàng có giá khoảng 100.000đ - 300.000đ, mở cửa từ 7h - 22h30 mỗi ngày.

- Nhà hàng Hoa Đồng Tiền, địa chỉ ở số 29 Cầu Mây, Sapa nổi tiếng với những món ăn chế biến từ cá như gỏi cá, lẩu cá hồi,...có giá khoảng 100.000đ - 300.000đ cho các món ăn hoặc một nồi lẩu nóng hổi.

- Chợ đêm Sapa, chợ tình Sapa tổ chức vào cuối tuần là nơi tập trung những món nướng như trứng nướng, thịt xiên nướng, thịt trâu, ngô nướng hay củ mì nướng,...

Các món nướng ở chợ đêm Sapa

Các món nướng ở chợ đêm Sapa

Kinh nghiệm mua sắm ở Sapa

Quần áo, đồ chơi thổ cẩm, trang sức bạc, hay các loại hạt khô là những món quà phổ biến du khách hay mua tặng người nhà mỗi khi du lịch thành phố sương mù. Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm mua sắm tại đây, cùng tìm hiểu thêm nhé:

  • Ở đây bán rất nhiều những món đồ thủ công như móc khóa, ví, túi xách với giá rất rẻ mà bạn có thể mua về lưu niệm hoặc làm quà.
  • Đối với trẻ em Sapa bán đồ lưu niệm, hãy mua ủng hộ các em ấy nhưng đừng cho tiền, vì các bé sẽ kéo nhau đến vây lấy bạn làm bạn sẽ khó xử.
  • Cẩn thận tài sản cá nhân ở bất kỳ khu du lịch nào cũng có người tốt xấu, những trường hợp móc túi, cướp giật tài sản,...
  • Nếu mua những món đồ như thảm, vải thổ cẩm,...hãy mặc cả một chút với người bán.

Những lưu ý khi đi du lịch Sapa

Không dùng từ ngữ phân biệt, tự ý chụp ảnh người bản địa, hay cho kẹo trẻ nhỏ... là một số lưu ý cho bạn khi đến Sapa.

  • Hãy cẩn thận với những hình thức mua bán đặc sản ở Sapa vì có thể bạn sẽ gặp phải những món hàng giá cao nhưng chất lương kém như nấm linh chi, các loại lá thuốc,...
  • Không dùng những từ ngữ mang tính phân biệt như “dân tộc thiểu số” mà hãy gọi là đồng bào người Mông, người Dao,...
  • Bạn không nên tự ý chụp ảnh người dân Sapa, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Nếu biết bạn chụp ảnh thì họ sẽ vòi bạn trả tiền chụp ảnh hoặc bắt mua một vài món đồ.

Lưu ý không chụp ảnh phụ nữ và trẻ em tại sapa

Lưu ý đừng tự ý chụp ảnh phụ nữ và trẻ em tại Sapa

  • Không nên cho tiền trẻ em dù trông các bé có vẻ ngoài tội nghiệp, đó là hành động dạy hư các bé, các em sẽ rủ rê bạn bè chạy theo bám lấy bạn để xin tiền bằng được.
  • Ở Sapa vẫn còn tồn tại tục lệ bắt vợ nên một lưu ý nhỏ cho các du khách nữa là hãy “cẩn thận” đừng để bị bắt nhé!

Trên đây là cẩm nang tổng hợp kinh nghiệm du lịch Sapa, hi vọng sẽ giúp ích cho chuyến đi sắp tới của bạn. Còn chần chờ gì nữa, lên kế hoạch du lịch Sapa ngay thôi.

Và đừng quên đặt các tour Sapa tại BestPrice để có chuyến đi tuyệt vời nhất!

Thảo Chi

Nguồn ảnh: Internet

61578 Views

Các bài viết cùng chuyên mục

Hỏi đáp