Số điện thoại hỗ trợ

1900 2605

Sân bay Quốc tế Phú Bài - Huế

Sân bay quốc tế Phú Bài là sân bay đảm nhận vai trò phục vụ hàng không quân sự và dân dụng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Mỗi năm, sân bay đón tiếp hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế. Nhờ vậy mà cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã được xếp hạng vào danh sách các sân bay có tốc độ tăng trưởng cao ở khu vực miền Trung.

Giới thiệu sân bay quốc tế Phú Bài

Khi đặt vé máy bay đi Huế, bạn sẽ hạ cánh xuống sân bay Phú Bài. Sau đây là một số thông tin cơ bản bạn cần biết:

  • Tên đầy đủ: Cảng hàng không quốc tế Phú Bài
  • Địa chỉ: Phú Bài, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Khoảng cách tới trung tâm thành phố Huế: Khoảng 25km
  • Mã Sân bay: HUI
  • Mã quốc gia: +84
  • Điện thoại: 0234.3861.131
  • Số nhà ga: 2 nhà ga, T1 và T2
  • Giờ GMT: +7

Sân bay quốc tế Phú Bài, Huế

Sân bay Quốc tế Phú Bài (Huế)

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là sân bay cấp C1 được khai thác để phục vụ các chuyến bay quân sự, dân dụng của tỉnh Thừa Thiên Huế và các vùng lân cận. Sân bay nằm ở vị trí chiến lược cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của Thừa Thiên Huế và khu vực miền Bắc, miền Trung Việt Nam.

Thời gian từ sân bay đến trung tâm thành phố Huế

Thời gian di chuyển từ sân bay Phú Bài đến trung tâm thành phố Huế khoảng 30 phút, tùy theo cung đường và phương tiện di chuyển.

Theo chỉ dẫn từ Google Maps, từ sân bay Phú Bài đi qua đường Nguyễn Tất Thành về trung tâm thành phố khoảng 15km.

Thời gian từ sân bay về trung tâm thành phố Huế khoảng 30 phút

Thời gian di chuyển từ sân bay Phú Bài đến trung tâm Huế khoảng 30 phút

Cách di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố Huế

Taxi

Taxi từ sân bay Phú Bài về trung tâm thành phố Huế nhanh chóng và thuận tiện, thích hợp với nhóm từ 4 người trở lên. Giá đi taxi trung bình khoảng 250.000đ/lượt.

Để đi taxi bạn bắt xe ở bên ngoài cửa ra ga đến tầng 1 nhà ga T2, có các hãng như: Taxi Phú Xuân, taxi Thành Hưng, taxi Thành Đô, taxi Mai Linh...

Xe bus

Có 2 tuyến bus chạy qua sân bay Phú Bài là tuyến số 02 và số 11. Bạn có thế đón xe ở khu vực điểm đón xe bus bên ngoài cửa ra ga đến tầng 1 nhà ga T2:

Hành trình Giá vé Tần suất

Xe 02: Bến xe phía Bắc - Trạm xe buýt Phú Bài

10.000 VNĐ/ lượt

26 chuyến/ ngày

  • Giờ cao điểm: 15 - 30 phút/ chuyến
  • Giờ bình thường: 30 - 45 phút/ chuyến

Từ 5h đến 18h hàng ngày

Xe 11: Bến xe phía Bắc - Vinh Hiền 10.000 VNĐ/ lượt
  • Chuyến đầu: 06h00
  • Chuyến cuối: 18h15

Thông tin một số tuyến bus đi qua sân bay Phú Bài (Huế)

Xe trung chuyển

Quý khách có thể đặt xe trung chuyển của nhà xe Hải Vân để di chuyển từ sân bay Phú Bài về trung tâm cũng như đến các điểm di tích ở Cố đô Huế. Đây là loại xe 16 chỗ ghế mềm tương đối thoải mái.

  • Thời gian hoạt động: 8h20 đến 22h45
  • Tần suất: 30 phút/ chuyến
  • Giá vé: 90.000 VNĐ/ khách

Lịch sử hình thành và phát triển

Sân bay Phú Bài được Pháp xây dựng nhằm mục đích quân sự từ thời chiến tranh xâm lược Việt Nam (năm 1940). Sau khi hòa bình lập lại, từ năm 1976, sân bay chính thức được đưa vào khai thác phục vụ hàng không quân sự và hàng không dân dụng. Ở thời điểm này, sân bay đã có thể tiếp nhận các máy bay tầm trung.

Kể từ đó, sân bay đã liên tục được đầu tư nâng cấp, cải tiến nhằm đáp ứng đủ tiêu chuẩn để trở thành một cảng hàng không quốc tế. Và tới năm 2007, sân bay Phú Bài chính thức được Bộ GTVT đưa vào danh sách các Cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam.

Nhà ga hành khách sân bay Phú Bài

Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Phú Bài

Tháng 12/2019, bắt đầu khởi công xây dựng thêm nhà ga hành khách mới (T2) với vốn đầu tư ban đầu là hơn 2200 tỷ đồng và công suất phục vụ ước tính là 5 triệu lượt khách/năm. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh, tiến độ bị kéo dài.

Ngày 28/04/2023, nhà ga hành khách T2 sân bay quốc tế Phú Bài chính thức được đưa vào khai thác với mục tiêu kết nối thêm các đường bay trong nước và quốc tế, đưa du khách đến với Cố đô.

Theo kế hoạch định hướng phát triển tới năm 2030, sân bay quốc tế Phú Bài sẽ được nâng cấp từ C1 lên 4E và phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của mình trong việc kết nối hành khách từ cả trong nước và quốc tế đến với thành phố Huế cũng như khu vực miền Trung.

Cấu trúc và cơ sở hạ tầng của sân bay

Đường băng

Đường băng tại sân bay quốc tế Phú Bài ban đầu được khánh thành với chiều dài 1280m, rộng 40m. Trải qua nhiều năm nâng cấp, cải tạo, đường băng đã được kéo dài lên kích thước 2700m x 45m, có thể đón được các loại phi cơ tầm trung.

Sân đỗ tàu bay

Sân đỗ máy bay của cảng hàng không Phú Bài hiện tại đang có 8 vị trí đỗ cho các loại tàu bay tầm trung.

Sân đỗ tàu bay sân bay Phú Bài

Sân đỗ tàu bay sân bay Phú Bài

Dự án khởi công xây dựng giai đoạn 1 đang được triển khai dự tính sẽ nâng cấp sân đỗ lên 13 vị trí bao gồm: 12 vị trí đỗ máy bay tầm trung như: Airbus A320, A321 và 1 vị trí đỗ máy bay tầm xa như: Boeing 787, Airbus A350,...

Vào giai đoạn 2 của dự án, sân đỗ sẽ được bổ sung thêm 1 vị trí và cấu trúc của sân được thay đổi thành: 10 vị trí đỗ tàu bay tầm trung và 4 vị trí cho máy bay tầm xa.

Nhà ga hành khách

Sân bay quốc tế Phú Bài có 2 nhà ga: Nhà ga T1 diện tích 6.539m2 và Nhà ga T2 diện tích 22.380 m2.

Từ 28/04/2023, toàn bộ các chuyến bay thông qua sân bay Phú Bài được khai thác ở nhà ga T2.

Nhà ga T2 (Nhà ga mới)

Nhà ga T2 chính thức khánh thành vào 28/4/2023 có công suất thiết kế 5 triệu hành khách/ năm, đảm bảo phục vụ được tới 2.500 hành khách trong giờ cao điểm.

Thiết kế nhà ga mô phỏng hình ảnh núi Ngự, mang phong cách cung đình Huế, vừa hiện đại vừa thể hiện được nét đặc thù văn hóa xứ Huế, tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách khi đến với Cố đô.

Dự kiến, 80% công suất nhà ga sẽ dành phục vụ các chuyến bay nội địa và 20% phục vụ các chuyến bay quốc tế.

Cấu trúc của nhà ga T2 sân bay Phú Bài bao gồm 2 cao trình, 3 tầng:

  • Tầng 1: Sảnh đến, khu vực nhập cảnh, hải quan, cảng vụ, phòng kiểm soát an ninh, băng chuyền hành lý, phòng chờ VIP, phòng điều khiển vận hành, phòng cho phi hành đoàn, phòng hành lý thất lạc, phòng kỹ thuật điện, phòng y tế, khu vực dịch vụ và nhà vệ sinh.
  • Tầng lửng: Văn phòng các hãng hàng không, phòng điều hòa, khu vệ sinh.
  • Tầng 2: Sảnh đi, khu vực làm thủ tục bay, khu vực kiểm soát an ninh, khu vực xuất cảnh, khu vực chờ lên máy bay, phòng chờ VIP, văn phòng, khu vực dịch vụ, nhà vệ sinh.

Hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động tại sân bay quốc tế Phú Bài (Huế)

Hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động hiện đại tại sân bay quốc tế Phú Bài (Huế)

Nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách, nhà ga được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, nhiều tiện ích chất lượng cao. Đặc biệt, đây cũng là nhà ga hành khách sân bay đầu tiên được ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số trong các quy trình nghiệp vụ, bao gồm:

  • Self check-in kiosk: Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục hàng không
  • Self Baggage Drop: Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý
  • Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng công nghệ AI để phát thanh tìm theo tên hành khách
  • Hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử để làm thủ tục bay
  • Hệ thống nhận diện khuôn mặt
  • Hệ thống thiết bị kiểm soát tự động các thủ tục an ninh
  • Hệ thống E-gate kiểm soát lên tàu bay tự động
  • ...

Nhà ga T1 (Nhà ga cũ)

Cấu trúc Nhà ga T1 bao gồm 2 tầng:

  • Tầng 1 có diện tích 3897 m2, là nơi dành cho hành khách làm thủ tục check-in. Tại tầng này có: Phòng cách ly khách nội địa và quốc tế đến, khu vực công cộng, điểm kiểm tra an ninh, quầy ký gửi hàng hoá và làm thủ tục bay, phòng khách VIP, các phòng hành chính nhân sự.

sơ đồ tầng 1 nhà ga hành khách sân bay Phú Bài

Sơ đồ tầng 1 Nhà ga hành khách sân bay Phú Bài

  • Tầng 2 có diện tích 2058 m2, với các khu vực chức năng như: Phòng cách ly nội địa, phòng cách ly quốc tế, phòng dành riêng cho hạng vé Thương gia và phòng khách VIP.

sơ đồ tâng 2 nhà ga hành khách sân bay Phú Bài

Sơ đồ tầng 2 Nhà ga hành khách sân bay Phú Bài

Thông tin các hãng hàng không lớn tại sân bay Phú Bài

- Đường bay quốc nội:

Hiện tại, vé máy bay đi Huế đang có tổng cộng 4 hãng hàng không nội địa là: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, và Bamboo Airways khai thác.

Một số chặng bay nội địa tới sân bay Phú Bài hiện đang được khai thác có thể kể đến như: Hà Nội - Huế, Sài Gòn - Huế, Phú Quốc - Huế, Hải Phòng - Huế, Đà Lạt - Huế,...

Tham khảo giá và đặt vé tại:

Ngày cập nhật: 19/04/2024   (Giá chưa bao gồm thuế phí)

Thông tin chuyến bay nội địa đi Huế

- Đường bay quốc tế: Các đường bay quốc tế có điểm dừng tại sân bay Phú Bài bao gồm: Bắc Kinh - Huế, Osaka - Huế, Đài Bắc - Huế, Bangkok - Huế, Bali - Huế,... được khai thác bởi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Thai Airways, Japan Airlines, China Airlines,...

Kinh nghiệm cần biết khi đến sân bay quốc tế Phú Bài

Khi đến sân bay quốc tế Phú Bài, bạn cần nắm được một số kinh nghiệm dưới đây:

  • Sân bay cung cấp dịch wifi miễn phí 24/24 với tên mạng là #MegaNet Free.
  • Các trụ nước uống tinh khiết, miễn phí được đặt ở phòng cách ly tầng 2 của nhà ga hành khách.
  • Hiện tại, có nhiều nhà hàng, quán cà phê, quầy đồ ăn nhanh đang hoạt động ở cả tầng 1 và tầng 2 nhà ga hành khách sân bay quốc tế Phú Bài để phục vụ nhu cầu ăn uống của hành khách tại sân bay.
  • Ở đây cũng có khu thương mại và cửa hàng miễn thuế cung cấp đa dạng các loại hàng hóa từ đồ dùng thiết yếu như: Quần áo, giày dép,... cho đến các mặt hàng lưu niệm cả bình dân và cao cấp để khách hàng thoải mái lựa chọn.
  • Ngoài ra, sân bay cũng có một số tiện ích khác như: tìm kiếm hành lý thất lạc, ATM, khu vực đổi tiền, phòng y tế, dịch vụ đưa đón dành cho hành khách khuyết tật hoặc đi lại hạn chế,...
  • Sân bay Phú Bài có vị trí gần một số địa điểm tham quan nổi tiếng ở Huế như: Đại Nội (cách 16km), chùa Thiên Mụ (cách 20km), Lăng Khải Định (cách 17km), chợ Đông Ba (cách 16km),...

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm được những thông tin cơ bản cần thiết về sân bay quốc tế Phú Bài. Để được hỗ trợ đặt vé máy bay giá rẻ cũng như giải đáp bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy gọi cho bestprice.vn theo tổng đài 1900 2605 nhé.

(Nguồn ảnh: Internet)